Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN GDĐP 6 TỈNH TIỀN GIANG - CHỦ ĐỀ 3: TRUYỆN KỂ DÂN GIAN TỈNH TIỀN GIANG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 9
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Học xong chủ đề này, giúp HS:
1. Về kiến thức:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản về nội dung và nghệ thuật của truyện kể dân gian tỉnh Tiền Giang qua thể loại truyền thuyết và cổ tích;
- Hiểu được thông điệp của các văn bản truyện kể dân gian đã học;
- Xác định và hiểu được ý nghĩa lịch sử, văn hoá của các sự kiện, địa danh, nhân vật, phong tục, tập quán địa phương trong truyện.
2. Về kỹ năng, năng lực:
- Tóm tắt và kể lại được văn bản một cách sáng tạo bằng ngôn ngữ cá nhân;
- Viết đúng chính tả, biết phát hiện và sửa lỗi chính tả do ảnh hưởng của ngữ âm địa phương;
3. Về phẩm chất:
Yêu mến, tự hào về vùng đất, thiên nhiên, con người và truyền thống văn hoá của địa phương Tiền Giang.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học:
GV nên kết hợp sử dụng các phương pháp dạy học sau:
- Sử dụng phương pháp thuyết trình để giải thích ngắn gọn về thể loại truyền thuyết, cổ tích;
- Sử dụng phương pháp dạy học hợp tác, đàm thoại gợi mở để tổ chức cho HS thảo luận, tranh luận, chia sẻ ý kiến khi dạy đọc Văn bản ở hoạt động chuẩn bị đọc, trải nghiệm cùng văn bản (chia sẻ cảm nhận/ kết quả trả lời một số câu hỏi), câu hỏi sau khi đọc, phân tích kiểu văn bản, thực hiện một số bước của quy trình viết, nói và nghe.
- Ngoài ra GV có thể kết hợp thêm một số phương pháp khác như trực quan, trò chơi và một số kỹ thuật dạy học như sơ đồ tư duy, khăn trải bàn, KWL, phòng tranh,... khi tổ chức dạy đọc, viết, nói và nghe và tri thức tiếng Việt.
2. Phương tiện dạy học:
- SGK, Tài liệu Giáo dục địa phương Tiền Giang.
- Một số tranh ảnh có liên quan đến bài học.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh về anh hùng Nguyễn Hữu Huân, Trương Định, Lãnh binh Nguyễn Văn Cẩn, một số truyện cổ tích như Sự tích hạt lúa, Mẹ hiền dạy con (nếu có).
- Giấy A0 để HS trình bày kết quả làm việc nhóm.
- Phiếu học tập: GV có thể chuyển một số câu hỏi (trong phần Chuẩn bị đọc, suy ngẫm và phản hồi) trong SGK thành phiếu học tập.
- Bảng kiểm đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubric chấm bài viết, bài trình bày của HS.
trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Học xong chủ đề này, giúp HS:
1. Về kiến thức:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản về nội dung và nghệ thuật của truyện kể dân gian tỉnh Tiền Giang qua thể loại truyền thuyết và cổ tích;
- Hiểu được thông điệp của các văn bản truyện kể dân gian đã học;
- Xác định và hiểu được ý nghĩa lịch sử, văn hoá của các sự kiện, địa danh, nhân vật, phong tục, tập quán địa phương trong truyện.
2. Về kỹ năng, năng lực:
- Tóm tắt và kể lại được văn bản một cách sáng tạo bằng ngôn ngữ cá nhân;
- Viết đúng chính tả, biết phát hiện và sửa lỗi chính tả do ảnh hưởng của ngữ âm địa phương;
3. Về phẩm chất:
Yêu mến, tự hào về vùng đất, thiên nhiên, con người và truyền thống văn hoá của địa phương Tiền Giang.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học:
GV nên kết hợp sử dụng các phương pháp dạy học sau:
- Sử dụng phương pháp thuyết trình để giải thích ngắn gọn về thể loại truyền thuyết, cổ tích;
- Sử dụng phương pháp dạy học hợp tác, đàm thoại gợi mở để tổ chức cho HS thảo luận, tranh luận, chia sẻ ý kiến khi dạy đọc Văn bản ở hoạt động chuẩn bị đọc, trải nghiệm cùng văn bản (chia sẻ cảm nhận/ kết quả trả lời một số câu hỏi), câu hỏi sau khi đọc, phân tích kiểu văn bản, thực hiện một số bước của quy trình viết, nói và nghe.
- Ngoài ra GV có thể kết hợp thêm một số phương pháp khác như trực quan, trò chơi và một số kỹ thuật dạy học như sơ đồ tư duy, khăn trải bàn, KWL, phòng tranh,... khi tổ chức dạy đọc, viết, nói và nghe và tri thức tiếng Việt.
2. Phương tiện dạy học:
- SGK, Tài liệu Giáo dục địa phương Tiền Giang.
- Một số tranh ảnh có liên quan đến bài học.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh về anh hùng Nguyễn Hữu Huân, Trương Định, Lãnh binh Nguyễn Văn Cẩn, một số truyện cổ tích như Sự tích hạt lúa, Mẹ hiền dạy con (nếu có).
- Giấy A0 để HS trình bày kết quả làm việc nhóm.
- Phiếu học tập: GV có thể chuyển một số câu hỏi (trong phần Chuẩn bị đọc, suy ngẫm và phản hồi) trong SGK thành phiếu học tập.
- Bảng kiểm đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubric chấm bài viết, bài trình bày của HS.
trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.