- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 Hà Nội NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 94 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 31/8/2023
Tiết 1,2,3,4
Bài 1. LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỈ X
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết được những nét cơ bản về:
- Hà Nội- vùng đất thời tiền sử.
- Hà Nội thời kì Văn Lang - Âu Lạc.
- Hà Nội thời kì Bắc thuộc.
2. Năng lực:
+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, trình bày để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc.
- Cảm phục và trân trọng những người thông minh, có tài.
- Trân trọng giá trị truyền thống, di tích lịch sử ở địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh, tư liệu và bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu…
- Phần bố các tiết: Tiết 1. Hà Nội- vùng đất thời tiền sử
+ Tiết 2. Hà Nội thời kì Văn Lang - Âu Lạc
+ Tiết 3. Hà Nội thời kì Bắc thuộc
+ Tiết 4. Hoạt động luyện tập, vận dụng
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, nghiên cứu tài liệu liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b) Nội dung:
- Bài hát về Hà Nội “Hà Nội một trái tim hồng”, hoặc “Hà Nội ơi, có từ bao giờ?”
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chiếu video bài hát: “Hà Nội một trái tim hồng”.
- Bước 2: GV hỏi HS: Em cảm nhận như thế nào về bài hát này? HSTL.
- Bước 3: GV khen ngợi HS và dẫn vào bài.
Các em thân mến! “Hà Nội một trái tim hồng”- giai điệu của bài hát như thôi thúc chúng ta nhớ về Hà Nội. Để tìm hiểu rõ hơn về Hà Nội xa xưa của chúng ta như thế nào? Hôm nay cô và các em cùng đi khám phá, tìm hiểu về: HÀ NỘI TỪ THỜI TIỀN SỬ ĐẾN THẾ KỈ X.
2.1. Hoạt động: Tìm hiểu Hà Nội – Vùng đất thời tiền sử.
a) Mục tiêu: HS xác định được thời gian xuất hiện của con người có mặt trên đất Hà Nội và các nền văn hóa tồn tại ở Hà Nội trong thời kì này.
b) Nội dung: Giao nhiệm vụ cá nhận, HS quan sát hình ảnh, để trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
2.2. Hoạt động: Tìm hiểu Hà Nội thời kì Văn Lang – Âu Lạc:
a) Mục tiêu: HS xác định được thời gian tồn tại của nhà nước Văn Lang – Âu Lạc và nét độc đáo của thành Cổ Loa.
b) Nội dung: Giao nhiệm vụ cá nhận, HS quan sát hình ảnh, để trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
2.3. Hoạt động: Tìm hiểu Hà Nội thời Bắc thuộc.
a) Mục tiêu: HS xác định được thời gian tồn tại của thời Bắc thuộc ở Hà Nội.
b) Nội dung: Giao nhiệm vụ cá nhận, HS quan sát hình ảnh, để trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về Hà Nội.
b. Nội dung:
- Trò chơi: Nhận diện nhân vật lịch sử.
c. Sản phẩm:
- HS quan sát video, sau đó trả lời đưa ra các đáp án phù hợp.
d. Tổ chức hoạt động:
- GV cho HS tham gia trò chơi giải câu đó
* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Bài 1. Nhận diện nhân vật lịch sử
- Giáo viên chiếu một số hình ảnh liên quan đến các nhân vật lịch sử cho HS nhận diện nhân vật lịch sử qua tranh ảnh có liên quan về: An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Lí Bí, Phùng Hưng, Ngô Quyền
Bài 2. Nối nhân vật lịch sử với địa danh
An Dương Vương Đường Lâm
Hai Bà Trưng Vạn Xuân
Lí Bí Ninh Bình
Phùng Hưng Mê Linh
Ngày soạn: 20/ 11 / 2023
TIẾT 13+14
BÀI 3: TÚI GIẤY ĐỰNG QUÀ TẶNG
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chỉ ra được cách thiết kế tạo dáng và trang trí một chiếc túi đựng quà đơn giản.
- Thiết kế được chiếc túi đựng quà bằng giấy bìa có trang trí hoạ tiết thời Tiền sử.
- Nhận biết được quy trình thiết kế tạo dáng và trang trí một sản phẩm phục vụ đời sống.
2. Năng lực
- Năng lực chung:Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
- Năng lực riêng:
+ Biết cách phân tích vẻ đẹp của một bức tranh và sử dụng chất liệu thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật.
+ Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất
- Có hiểu biết và yêu thích các thể loại của mĩ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học
- Một số hình ảnhvề nghệ thuật thời Tiền sử thế giới và Việt Nam, hình minh hoa các bước thực hiện túi giấy đựng quà tặng,....
- Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy A3, A4
2. Chuẩn bị của học sinh
• SGK, đồ dùng học tập, giấy A4
• Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
• Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV: Giấy, bút, kéo, hồ dán, màu vẽ, hình vẽ, hoạ tiết của nghệ thuật thời Tiền sử Việt Nam và thế giới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
Ngày soạn: 31/8/2023
Tiết 1,2,3,4
Bài 1. LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỈ X
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết được những nét cơ bản về:
- Hà Nội- vùng đất thời tiền sử.
- Hà Nội thời kì Văn Lang - Âu Lạc.
- Hà Nội thời kì Bắc thuộc.
2. Năng lực:
+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, trình bày để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc.
- Cảm phục và trân trọng những người thông minh, có tài.
- Trân trọng giá trị truyền thống, di tích lịch sử ở địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh, tư liệu và bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu…
- Phần bố các tiết: Tiết 1. Hà Nội- vùng đất thời tiền sử
+ Tiết 2. Hà Nội thời kì Văn Lang - Âu Lạc
+ Tiết 3. Hà Nội thời kì Bắc thuộc
+ Tiết 4. Hoạt động luyện tập, vận dụng
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, nghiên cứu tài liệu liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b) Nội dung:
- Bài hát về Hà Nội “Hà Nội một trái tim hồng”, hoặc “Hà Nội ơi, có từ bao giờ?”
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chiếu video bài hát: “Hà Nội một trái tim hồng”.
- Bước 2: GV hỏi HS: Em cảm nhận như thế nào về bài hát này? HSTL.
- Bước 3: GV khen ngợi HS và dẫn vào bài.
Các em thân mến! “Hà Nội một trái tim hồng”- giai điệu của bài hát như thôi thúc chúng ta nhớ về Hà Nội. Để tìm hiểu rõ hơn về Hà Nội xa xưa của chúng ta như thế nào? Hôm nay cô và các em cùng đi khám phá, tìm hiểu về: HÀ NỘI TỪ THỜI TIỀN SỬ ĐẾN THẾ KỈ X.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. Hoạt động: Tìm hiểu Hà Nội – Vùng đất thời tiền sử.
a) Mục tiêu: HS xác định được thời gian xuất hiện của con người có mặt trên đất Hà Nội và các nền văn hóa tồn tại ở Hà Nội trong thời kì này.
b) Nội dung: Giao nhiệm vụ cá nhận, HS quan sát hình ảnh, để trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Dự kiến sản phẩm |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Dựa vào thông tin GV đưa và trả lời các câu hỏi: ? Dấu vết đầu tiên của con người trên đất Hà Nội cách ngày nay bao nhiêu năm? ? Vậy dựa vào đâu để các nhà khoa học biết được điều đó? ? Cư dân Hà Nội biết sử dụng đồ đồng, đồ sắt để thay thế các công cụ bằng đá khi nào? ? Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các di chỉ văn hóa nào? HS tiếp nhận nhiệm vụ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận tìm kiếm thông tin. - GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS. Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi. - Đại diện các nhóm lên trình bày phần đã tìm hiểu được - HS khác lắng nghe, thảo luận thêm, bổ sung, chỉnh sửa. Bước 4: Đánh giá. - GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động của HS và chốt lại nội dung nếu thấy cần thiết. GV cho HS quan sát một số di vật đá tìm thấy được trong thời kì này. GV chốt kiến thức cần ghi nhớ Cho HS xem một số hiện vật tìm thấy thời kì này tại vùng đất Hà Nội | 1. Hà Nội - Vùng đất thời tiền sử: - Khoảng 2 vạn năm trước tìm thấy dấu vết đầu tiên của người trên đất Hà Nội. - Cách đây khoảng 4 nghìn năm cư dân sống ở Hà Nội đã biết sử dụng đồ đồng, đồ sắt. - Nhiều di chỉ văn hóa: Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn. |
a) Mục tiêu: HS xác định được thời gian tồn tại của nhà nước Văn Lang – Âu Lạc và nét độc đáo của thành Cổ Loa.
b) Nội dung: Giao nhiệm vụ cá nhận, HS quan sát hình ảnh, để trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Dự kiến sản phẩm |
NV 2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. - GV chiếu video cho HS xem. HS xem và chuẩn bị làm theo phiếu học tập. - Chiếu phiếu học tập. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ. ? Qua đoạn clip trên em hãy chọn từ và cụm từ thích hợp để hoàn thành bảng thống kê (PHT). (HS làm vào PHT chuẩn bị trước ở nhà). Bước 3: Báo cáo kết quả - GV có thể gọi HS trình bày. - HS khác lắng nghe, thảo luận thêm, bổ sung, chỉnh sửa. Bước 4: Đánh giá, nhận xét. - GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động của - HS và chốt lại nội dung nếu thấy cần thiết. - GV chiếu video: Giới thiệu Cổ Loa. - GV: video này nói đến Cổ Loa. Video gợi cho các em nhớ đến nhân vật lịch sử nào? - GV: Liên hệ, giáo dục HS những vấn đề liên quan. | 2. Hà Nội thời kì Văn Lang – Âu Lạc: - Thời Văn Lang: + Thời gian tồn tại: Từ TK VII TCN- kết thúc vào khoảng năm 208 TCN. + Người đứng đầu: Hùng Vương. + Kinh đô: Phong Châu-Phú Thọ. - Âu Lạc: + Từ 208 TCN-179 TCN. + Người đứng đầu: An Dương Vương + Kinh đô: Cổ Loa – Đông Anh |
a) Mục tiêu: HS xác định được thời gian tồn tại của thời Bắc thuộc ở Hà Nội.
b) Nội dung: Giao nhiệm vụ cá nhận, HS quan sát hình ảnh, để trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. ? Hà Nội thời Bắc thuộc? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ. - HS làm việc theo nhóm (HS chuẩn bị trước ở nhà). Bước 3: Báo cáo kết quả. - Các nhóm trình bày, báo cáo sản phẩm của nhóm mình. (GV: chia sẻ hộ PHT của từng nhóm). + Nhóm 1: Trình bày. + Các nhóm khác nghe, nhận xét… Bước 4: Đánh giá, nhận xét. - Gv nhận xét. - GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động nhóm của HS - GV chốt lại nội dung, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc qua các cuộc đấu tranh, những đóng góp của người dân Hà Nội. | 3. Hà Nội thời Bắc thuộc: - Năm 454- 456, Hà Nội mới được ghi lại là trung tâm của huyện Tống Bình. - Năm 40 Hai Bà Trưng khởi nghĩa đánh đuổi nhà Hán, xây dựng kinh đô ở Mê Linh - Năm 542-544, Lý Bí khởi nghĩa, đánh đuổi nhà Luơng lên ngôi Hoàng đế, xây dựng chùa Khai Quốc, đóng đô ở vùng đất thuộc Thăng Long-Hà Nội. - Khoảng năm 766-779- Phùng Hưng khởi nghĩa ở Đường Lâm (Sơn Tây) đánh chiếm phủ Tống Bình. Đô hộ sử Cao Chính Bình thua, ốm mà chết. - Năm 931, Dương Đình Nghệ đem quân tấn công Tống Bình, chiếm được Tống Bình (Hà Nội). - Sau khi đánh tan quân Nam Hán ở sông Bạch Đằng (cuối năm 938), Ngô Quyền xưng vương, đóng đô ở Cổ Loa (Đông Anh). |
a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về Hà Nội.
b. Nội dung:
- Trò chơi: Nhận diện nhân vật lịch sử.
c. Sản phẩm:
- HS quan sát video, sau đó trả lời đưa ra các đáp án phù hợp.
d. Tổ chức hoạt động:
- GV cho HS tham gia trò chơi giải câu đó
* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Bài 1. Nhận diện nhân vật lịch sử
- Giáo viên chiếu một số hình ảnh liên quan đến các nhân vật lịch sử cho HS nhận diện nhân vật lịch sử qua tranh ảnh có liên quan về: An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Lí Bí, Phùng Hưng, Ngô Quyền
Bài 2. Nối nhân vật lịch sử với địa danh
An Dương Vương Đường Lâm
Hai Bà Trưng Vạn Xuân
Lí Bí Ninh Bình
Phùng Hưng Mê Linh
Ngày soạn: 20/ 11 / 2023
TIẾT 13+14
BÀI 3: TÚI GIẤY ĐỰNG QUÀ TẶNG
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chỉ ra được cách thiết kế tạo dáng và trang trí một chiếc túi đựng quà đơn giản.
- Thiết kế được chiếc túi đựng quà bằng giấy bìa có trang trí hoạ tiết thời Tiền sử.
- Nhận biết được quy trình thiết kế tạo dáng và trang trí một sản phẩm phục vụ đời sống.
2. Năng lực
- Năng lực chung:Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
- Năng lực riêng:
+ Biết cách phân tích vẻ đẹp của một bức tranh và sử dụng chất liệu thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật.
+ Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất
- Có hiểu biết và yêu thích các thể loại của mĩ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học
- Một số hình ảnhvề nghệ thuật thời Tiền sử thế giới và Việt Nam, hình minh hoa các bước thực hiện túi giấy đựng quà tặng,....
- Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy A3, A4
2. Chuẩn bị của học sinh
• SGK, đồ dùng học tập, giấy A4
• Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
• Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV: Giấy, bút, kéo, hồ dán, màu vẽ, hình vẽ, hoạ tiết của nghệ thuật thời Tiền sử Việt Nam và thế giới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.