- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 6 TỈNH NGHỆ AN TIẾT 10,11,12 CHỦ ĐỀ 7.AN TOÀN KHI THAM GIA GIAO THÔNG Ở NGHỆ AN được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TIẾT 10,11,12
CHỦ ĐỀ 7.
AN TOÀN KHI THAM GIA GIAO THÔNG Ở NGHỆ AN
I.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
- Nêu được một số quy định về an toàn giao thông phù hợp với thực tế giao thông tại địa phương;
- Thực hiện một số kỹ năng tham gia giao thông an toàn phù hợp tại địa phương và bước đầu tham gia hỗ trợ một số hoạt động để đảm bảo an toàn giao thông tại địa phương;
- Làm được sản phẩm tuyên truyền, nhắc nhở người thân, bạn bè có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
2. Phẩm chất:
- Nhân ái, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
- Biệt điều chỉnh hành vi, thái độ, việc làm của mình khi tham gia giao thông an toàn, có văn hóa
3. Thái độ: Có ý thức học tập tốt về chủ đề
4. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo.tìm hiểuvà xử lí thông tin…
II. Thiết bị dạy học và học liệu :
1. Giáo viên:
- Tài liệu chương trình giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An.
- Các tranh ảnh liên quan đến bài dạy.
- Tivi, máy tính kết nối mạng
2. Học sinh:
- Tài liệu chương trình giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An.
III. Tiến trình dạy học :
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu các quy định tham gia giao thông.
b. Tổ chức thực hiện:
HS em các tư liệu , hình ảnh và Gv đặt câu hỏi
? Những người trong hình đã tham gia giao thông ntn?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Tìm hiểu về loại hình giao thông và một số quy định về an toàn giao thông ở nơi em sống.
a. Mục tiêu: Biết được các loại hình giao thông và một số quy định về an toàn giao thông
b. Tổ chức thực hiện:
TIẾT 10,11,12
CHỦ ĐỀ 7.
AN TOÀN KHI THAM GIA GIAO THÔNG Ở NGHỆ AN
( Thời lượng thực hiện: 03 tiết)
I.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
- Nêu được một số quy định về an toàn giao thông phù hợp với thực tế giao thông tại địa phương;
- Thực hiện một số kỹ năng tham gia giao thông an toàn phù hợp tại địa phương và bước đầu tham gia hỗ trợ một số hoạt động để đảm bảo an toàn giao thông tại địa phương;
- Làm được sản phẩm tuyên truyền, nhắc nhở người thân, bạn bè có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
2. Phẩm chất:
- Nhân ái, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
- Biệt điều chỉnh hành vi, thái độ, việc làm của mình khi tham gia giao thông an toàn, có văn hóa
3. Thái độ: Có ý thức học tập tốt về chủ đề
4. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo.tìm hiểuvà xử lí thông tin…
II. Thiết bị dạy học và học liệu :
1. Giáo viên:
- Tài liệu chương trình giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An.
- Các tranh ảnh liên quan đến bài dạy.
- Tivi, máy tính kết nối mạng
2. Học sinh:
- Tài liệu chương trình giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An.
III. Tiến trình dạy học :
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu các quy định tham gia giao thông.
b. Tổ chức thực hiện:
HS em các tư liệu , hình ảnh và Gv đặt câu hỏi
? Những người trong hình đã tham gia giao thông ntn?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Tìm hiểu về loại hình giao thông và một số quy định về an toàn giao thông ở nơi em sống.
a. Mục tiêu: Biết được các loại hình giao thông và một số quy định về an toàn giao thông
b. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung |
Tiết 10. Nêu cách hiểu thế nào là ATGT và vi phạm an toàn giao thông? An toàn giao thông là tuân thủ theo các quy định của luật giao thông, là sự bình an khi tham gia giao thông - Vi phạm an toàn giao thông là hành vi của người tham gia giao thông không tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông ? hãy kể tên các loại hình giao thông nơi em sống HĐ nhóm: chia lớp thành 4 nhóm tìm hiểu nd sau: Mỗi mạng lưới giao thông đó có đặc điểm gì? Các nhóm trao đổi, thảo luận và báo cáo Gv chốt kiến thức ? có bao nhiêu loại biển báo giao thông đường bộ?hãy mô tả đặc điểm, ký hiệu và ý nghĩa của các biển báo đó? + Gần nhà em có biển báo hiệu giao thông nào? + Những biển báo đó đặt ở đâu? + Những người ở gần đó có biết nội dung của biển báo hiệu đó không? - Biển báo giao thông là gì? ->là thể hiện hiệu lệnh điều khiển và sự chỉ dẫn giao thông để đảm bảo ATGT, thực hiện đúng điều qui định của biển báo hiệu GT là thực hiện luật giao thông đường bộ. - Các biển báo có lợi ích gì không? Trò chơi nhớ tên biển báo. + GV: Chọn 6 nhóm, mỗi nhóm 5 HS, giao cho mỗi nhóm 6 biển báo hiệu khác nhau. GV viết tên 4 nhóm biển báo hiệu trên bảng. + GV kết luận. + GV cho học sinh nhận biết các biển hiệu lệnh. + Yêu cầu học sinh quan sát các loại biển báo/SGK: Xác định, phân loại, mô tả hình, màu sắc của các biển báo đó. HS mô tả bằng lời, bằng hình vẽ 10 biển báo hiệu; nhận dạng và ghi nhớ nội dung 10 biển báo hiệu. + Mỗi HS tự vẽ 2 biển báo hiệu mà các em nhớ. | 1. Tìm hiểu về loại hình giao thông và một số quy định về an toàn giao thông ở nơi em sống. a. Các loại hình giao thông - Giao thông đường bộ - Giao thông đường sắt - Giao thông đường thuỷ - Giao thông đường hàng không *Giao thông đường bộ - Đường cao tốc: dành cho các loại xe chạy với tốc độ cao (80 000 km/h) - Xa lộ: Đường rộng, có từ 6 làn xe trở lên, phân luồng, mỗi bên một chiều, tốc độ cao… - Quốc lộ: Đường giao thông nối liền 3 tỉnh (thành phố) trở lên. - Đường tỉnh: là đường nối liền các huyện trong tỉnh. - Đường huyện… - Đường xã… - Đường đô thị… * Giao thông đường sắt + Thành phần cơ bản là các tuyến đường ray: gồm hai ray song song với nhau trên các thanh ngang gọi là tà vẹt, tà vẹt được đặt trên lớp đá dăm. + Giao thông đường sắt gồm nhiều tuyến đường từ tỉnh này đến tỉnh khác. + Trên mỗi tuyến đường sắt có nhà ga, có khu vực đường sắt (gọi là hành lang đường sắt) + Tàu hỏa là phương tiện giao thông đường sắt. b. Ý nghĩa của hệ thống báo hiệu giao thông * biển báo GT đường bộ - Nhóm biển cấm - Nhóm biển hiệu lệnh - Nhóm biển chỉ dẫn -Nhóm biển nguy hiểm và cảnh báo - Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ - Nhóm vạch kẻ đường *Vd nhóm biển cấm + Khi gặp biển báo cấm ta phải tuân theo hiệu lệnh của biển, đó là điều bắt buộc. + Khi gặp biển báo nguy hiểm ta phải căn cứ vào nội dung báo hiệu để đề phòng nguy hiểm có thể xảy ra. + Khi gặp biển chỉ dẫn đó là người bạn đường báo hiệu cho ta những thông tin cần thiết khi đi đường. * Biển báo cấm. - Đường cấm - Cấm đi ngược chiều - Cấm đi xe đạp - Dừng lại - Cấm rẽ trái - Cấm rẽ phải - Cấm quay xe Tác dụng: Báo cho người đi đường biết là không được đi để tránh xảy ra tai nạn. * Biển báo nguy hiểm: H201a: Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái H201b: Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải H204: Đường hai chiều H205d: Đường giao nhau H205a: Đường giao nhau H205e: Đường giao nhau H224: Đường người đi bộ cắt ngang Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. * Biển hiệu lệnh. Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành. * Biển chỉ dẫn: Cung cấp thông tin cho người đi đường biết |