- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 6
CHỦ ĐỀ 1. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN TỈNH HƯNG YÊN (4 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có thể:
- Xác định được vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ tỉnh Hưng Yên.
- Nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí đến tự nhiên, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh.
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của địa hình, khí hậu, sông hồ, đất đai, sinh vật và khoáng sản của tỉnh Hưng Yên.
- Nêu được ý nghĩa của đặc điểm tự nhiên đối với sản xuất và đời sống người dân ở Hưng Yên.
Bài học góp phần hình thành và phát triển tình yêu thiên nhiên quê hương, có trách nhiệm và hành động bảo vệ thiên nhiên quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Lược đồ hành chính vùng Đồng bằng sông Hồng, bản đồ hành chính Hưng Yên, lược đồ tự nhiên tỉnh Hưng Yên.
- Số liệu về diện tích vùng Đồng bằng sông Hồng, diện tích các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng, diện tích các loại đất ở Hưng Yên.
- Một số hình ảnh về cảnh thiên nhiên, video về tự nhiên của Hưng Yên.
- Máy chiếu.
- Phương pháp phát vấn, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật KWLH, kĩ thuật khăn trải bàn.
III. GỢI Ý TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Dự kiến chủ đề này gồm 4 tiết sau:
- Tiết 1. Vị trí địa lí và ý nghĩa của vị trí địa lí.
- Tiết 2. Đặc điểm địa hình, đất đai, khí hậu
- Tiết 3. Đặc điểm sông hồ, sinh vật và khoáng sản.
- Tiết 4. Thực hành tìm hiểu đặc điểm tự nhiên của huyện.
Dưới đây là gợi ý tổ chức cả 4 tiết học, tuy nhiên cuối mỗi phần (Hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng) sẽ gợi ý nếu tổ chức dạy riêng từng tiết, không liền mạch.
1. Hoạt động 1. Khởi động/đặt vấn đề
a) Mục tiêu
Nhằm huy động kiến thức thực tiễn của HS, để từ đó HS có thể có đưa ra được những nhận xét hoặc nêu được một vài đặc điểm về tự nhiên của Hưng Yên. Qua đó, giúp HS kết nối kiến thức đã có với kiến thức của bài học mới.
- Huy động kiến thức thực tiễn/hiểu biết cá nhân về Hưng Yên, kết nối nội dung bài học.
- Tạo tâm thế sẵn sàng học tập.
b) Phương pháp và phương tiện dạy học
CHỦ ĐỀ 1. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN TỈNH HƯNG YÊN (4 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có thể:
- Xác định được vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ tỉnh Hưng Yên.
- Nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí đến tự nhiên, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh.
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của địa hình, khí hậu, sông hồ, đất đai, sinh vật và khoáng sản của tỉnh Hưng Yên.
- Nêu được ý nghĩa của đặc điểm tự nhiên đối với sản xuất và đời sống người dân ở Hưng Yên.
Bài học góp phần hình thành và phát triển tình yêu thiên nhiên quê hương, có trách nhiệm và hành động bảo vệ thiên nhiên quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Lược đồ hành chính vùng Đồng bằng sông Hồng, bản đồ hành chính Hưng Yên, lược đồ tự nhiên tỉnh Hưng Yên.
- Số liệu về diện tích vùng Đồng bằng sông Hồng, diện tích các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng, diện tích các loại đất ở Hưng Yên.
- Một số hình ảnh về cảnh thiên nhiên, video về tự nhiên của Hưng Yên.
- Máy chiếu.
- Phương pháp phát vấn, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật KWLH, kĩ thuật khăn trải bàn.
III. GỢI Ý TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Dự kiến chủ đề này gồm 4 tiết sau:
- Tiết 1. Vị trí địa lí và ý nghĩa của vị trí địa lí.
- Tiết 2. Đặc điểm địa hình, đất đai, khí hậu
- Tiết 3. Đặc điểm sông hồ, sinh vật và khoáng sản.
- Tiết 4. Thực hành tìm hiểu đặc điểm tự nhiên của huyện.
Dưới đây là gợi ý tổ chức cả 4 tiết học, tuy nhiên cuối mỗi phần (Hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng) sẽ gợi ý nếu tổ chức dạy riêng từng tiết, không liền mạch.
1. Hoạt động 1. Khởi động/đặt vấn đề
a) Mục tiêu
Nhằm huy động kiến thức thực tiễn của HS, để từ đó HS có thể có đưa ra được những nhận xét hoặc nêu được một vài đặc điểm về tự nhiên của Hưng Yên. Qua đó, giúp HS kết nối kiến thức đã có với kiến thức của bài học mới.
- Huy động kiến thức thực tiễn/hiểu biết cá nhân về Hưng Yên, kết nối nội dung bài học.
- Tạo tâm thế sẵn sàng học tập.
b) Phương pháp và phương tiện dạy học