Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 2K

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,796
Điểm
113
tác giả
Giáo án lịch sử 11 cánh diều HỌC KÌ 1 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án lịch sử 11 cánh diều về ở dưới.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Bài 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÁCH MẠNG TƯ SẢN


(Tổng số tiết: 03)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


- Trình bày được tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản về kinh tế, chính trị, xã hội, tư tưởng.

- Phân tích được mục tiêu, nhiệm vụ, giai cấp lãnh đạo, động lực của các cuộc cách mạng tư sản.

- Trình bày được kết quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản.

2. Năng lực

* Năng lực chung:


- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu được một số vấn đề chung về cách mạng tư sản.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
Phối hợp, trao đổi với nhóm để tìm hiểu các vấn đề chung về cách mạng tư sản, hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện, đề ra các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ học tập một cách hiệu quả, sáng tạo khi tìm hiểu về cách mạng tư sản.

* Năng lực lịch sử:

- Tìm hiểu lịch sử: Thông qua khai thác các nguồn sử liệu để trình bày được một số vấn đề chung về cách mạng tư sản.

- Nhận thức và tư duy lịch sử: Thông qua khai thác nguồn thông tin, quan sát hình ảnh để phân tích được một số vấn đề chung về cách mạng tư sản. Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về kết quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để lí giải bản chất của chủ nghĩa tư bản.

3. Phẩm chất

- Đánh giá đúng những đóng góp của chủ nghĩa tư bản đối với tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại.

- Bồi dưỡng các phẩm chất: Khách quan, trung thực, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên


- Kế hoạch bài dạy, phiếu học tập dành cho HS.

- Tư liệu lịch sử: Hình ảnh về Cách mạng tư sản Anh, Cách mạng tư sản Pháp và Chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ.

- Đồ dùng dạy học: Giấy Ao, bút dạ.

2. Học sinh

- SGK

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.

- Sản phẩm học tập của nhóm theo sự phân công của giáo viên.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1.
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:
Khơi gợi sự chú ý của HS, giúp HS nhận diện được các sự kiện lịch sử liên quan bài học. Tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu nội dung bài mới.

b. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

-
Giáo viên chia cả lớp thành các nhóm theo bàn, cung cấp cho HS các thông tin và hình ảnh sau:


Nhiệm vụ: Hãy sắp xếp, xâu chuỗi các thông tin và hình ảnh cho phù hợp với hiện thực lịch sử. Từ đó, nêu hai sự kiện lịch sử liên quan tới các thông tin và hình ảnh trên?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

-
HS các nhóm thảo luận, hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

-
GV mời đại diện 1 nhóm trả lời câu hỏi.

- GV mời đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định

GV đánh giá, nhận xét, kết hợp dẫn dắt vào bài mới.

* Dự kiến sản phẩm học tập: Học sinh các nhóm nêu được hai sự kiện lịch sử liên quan tới các thông tin và hình ảnh giáo viên đã cung cấp: Cách mạng tư sản Pháp và Chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản

a. Mục tiêu


- Học sinh trình bày được tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản về kinh tế, chính trị, xã hội, tư tưởng.

b. Tổ chức thực hiện

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

-
Giáo viên chia cả lớp thành các nhóm theo bàn (12 nhóm), chuyển giao nhiệm vụ học tập:

+ Nhóm 1, 2, 3: Nêu nét chính trong tình hình kinh tế của khu vực Tây Âu và Bắc Mĩ. Từ đó rút ra tiền đề kinh tế của các cuộc cách mạng tư sản ở Tây Âu và Bắc Mĩ?

+ Nhóm 4, 5, 6: Nêu nét chính trong tình hình chính trị của khu vực Tây Âu và Bắc Mĩ. Từ đó rút ra tiền đề chính trị của các cuộc cách mạng tư sản ở Tây Âu và Bắc Mĩ?

+ Nhóm 7, 8, 9: Nêu nét chính trong tình hình xã hội của khu vực Tây Âu và Bắc Mĩ. Từ đó rút ra tiền đề xã hội của các cuộc cách mạng tư sản ở Tây Âu và Bắc Mĩ?

+ Nhóm 10, 11, 12: Nêu nét chính trong tình hình tư tưởng của khu vực Tây Âu và Bắc Mĩ. Từ đó rút ra tiền đề tư tưởng của các cuộc cách mạng tư sản ở Tây Âu và Bắc Mĩ?

* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

-
HS các nhóm thảo luận, hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- GV mời đại diện một nhóm trả lời, 2 nhóm còn lại cùng nội dung tìm hiểu sẽ phản biện, các nhóm khác nhận xét, góp ý.

* Bước 4: Kết luận, nhận định

GV đánh giá, nhận xét, chốt lại từng nội dung kiến thức.

- Dự kiến sản phẩm học tập: Học sinh các nhóm nêu được tiền đề của các cuộc cách mạng tư sản ở Tây Âu và Bắc Mĩ: Cách mạng tư sản Anh, Cách mạng tư sản Pháp và Chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ.

2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về mục tiêu, nhiệm vụ, giai cấp lãnh đạo, động lực của các cuộc cách mạng tư sản

a. Mục tiêu


- Học sinh trình bày được mục tiêu, nhiệm vụ, giai cấp lãnh đạo, động lực của các cuộc cách mạng tư sản.

b. Tổ chức thực hiện

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ


Giáo viên tiếp tục tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm (nhóm theo bàn), chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Nhóm 1, 2, 3, 4, 5, 6: Đọc SGK, hoàn thành bảng tóm tắt mục tiêu, nhiệm vụ của các cuộc cách mạng tư sản:

CỤ THỂ
CHUNG
Mục tiêu- Anh:
- Bắc Mĩ:
- Pháp:
Nhiệm vụ- Anh:
- Bắc Mĩ:
- Pháp:
- Nhóm 7, 8, 9, 10, 11, 12: Đọc SGK, hoàn thành bảng tóm tắt giai cấp lãnh đạo, động lực của các cuộc cách mạng tư sản:

CỤ THỂ
CHUNG
Giai cấp lãnh đạo- Anh:
- Bắc Mĩ:
- Pháp:
Động lực- Anh:
- Bắc Mĩ:
- Pháp:
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

-
HS các nhóm thảo luận, hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- GV mời đại diện một nhóm trả lời, các nhóm còn lại cùng nội dung tìm hiểu sẽ phản biện, các nhóm còn lại nhận xét, góp ý.

* Bước 4: Kết luận, nhận định

GV đánh giá, nhận xét, chốt lại từng nội dung kiến thức.

- Dự kiến sản phẩm học tập: Bảng tóm tắt mục tiêu, nhiệm vụ, giai cấp lãnh đạo, động lực của các cuộc cách mạng tư sản của các nhóm.

CỤ THỂ
CHUNG
Mục tiêu- Anh:
- Bắc Mĩ:
- Pháp:
Nhiệm vụ- Anh:
- Bắc Mĩ:
- Pháp:
Giai cấp lãnh đạo- Anh:
- Bắc Mĩ:
- Pháp:
Động lực- Anh:
- Bắc Mĩ:
- Pháp:
2.3. Hoạt động 3: Tìm hiểu về kết quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản

a. Mục tiêu


- Học sinh trình bày được kết quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản.

b. Tổ chức thực hiện

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ


- Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân, đọc thông tin ở mục 3, sách giáo khoa trang 10, 11, 12 rồi vẽ sơ đồ tư duy kết quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản. Yêu cầu sở đồ tư duy thể hiện được kết quả, ý nghĩa cụ thể từng cuộc cách mạng tư sản ở Anh, Bắc Mĩ và Pháp và kết quả, ý nghĩa chung của các cuộc cách mạng tư sản.

- HS nộp bài trên Classpoint.

Ví dụ:


* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

-
HS đọc SGK, hoàn thành nhiệm vụ học tập, quét mã QR để nộp bài trên Classpoint.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- GV chiếu ngẫu nhiên 1 số phiếu học tập để học sinh nhận xét, góp ý.

* Bước 4: Kết luận, nhận định

GV đánh giá, nhận xét, chốt lại kiến thức.

- Dự kiến sản phẩm học tập: Các sơ đồ tư duy của học sinh về kết quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản.

3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu

-
Củng cố kiến thức trọng tâm.

- Đánh giá mức độ biết, hiểu bài của học sinh và vận dụng kiến thức đó để luyện tập.

b. Tổ chức hoạt động

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ


GV tổ chức trò chơi “Nối nội dung” cho HS theo hình thức hoạt động cặp đôi, HS sử dụng điện thoại thông minh nối nội dung trong Phiếu học tập trên Classpoint. 3 cặp đôi trả lời câu hỏi đúng nhất, thời gian hoàn thành sớm nhất sẽ nhận được món quà bất ngờ từ GV.

Phiếu học tập:


* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

-
HS trao đổi cặp đôi, hoàn thành nhiệm vụ học tập, nộp bài trên Classpoint.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- GV chiếu 3 phiếu học tập hoàn thành sớm nhất để học sinh nhận xét, góp ý.

* Bước 4: Kết luận, nhận định

GV đánh giá, nhận xét, chốt lại kiến thức.

- Dự kiến sản phẩm học tập:

Đáp án: 1-i, 2-a, 3-h, 4-b, 5-k, 6-c, 7-d, 8-k, 9-e, 10-l.

4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu
: Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn.

b. Tổ chức thực hiện:

Bước 1:
GV giao nhiệm vụ cho HS: Sưu tầm tư liệu từ Internet và sách, báo để giới thiệu về một công trình/tác phẩm/tác giả nói về các cuộc cách mạng tư sản mà em ấn tượng nhất?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ

Bước 3: HS trình bày trên padlet môn Lịch sử của lớp.

Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, cho điểm.

IV. PHỤ LỤC

2. Mục tiêu, nhiệm vụ, giai cấp lãnh đạo, động lực của các cuộc cách mạng tư sản

- Mục tiêu:
Các cuộc cách mạng tư sản có mục tiêu chung là:

+ Lật đổ chế độ phong kiến, thực dân cùng tàn tích của nó, tạo điều kiện cho sự phát triển của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa.

+ Thiết lập nền thống trị của giai cấp tư sản, mở đường cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản.

- Nhiệm vụ: Các cuộc cách mạng tư sản có hai nhiệm vụ cơ bản là dân tộc và dân chủ.

+ Nhiệm vụ dân tộc là: xóa bỏ tình trạng phong kiến cát cứ, đánh đuổi thực dân, giải phóng dân tộc, thống nhất thị trường, tạo thành một quốc gia dân tộc gồm đầy đủ bốn yếu tố lãnh thổ chung, ngôn ngữ chung, nền văn hóa chung và nền kinh tế chung.

+ Nhiệm vụ dân chủ thể hiện thông qua việc: xóa bỏ chế độ phong kiến chuyên chế, xác lập nền dân chủ tư sản, mỗi người dân đều có quyền tự do chính trị, tự do kinh doanh và có quyền tư hữu.

- Lãnh đạo cách mạng tư sản: là giai cấp tư sản và các giai cấp, tầng lớp đại diện cho phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa.

- Động lực cách mạng: là những giai cấp, tầng lớp tiến hành cách mạng, bao gồm lực lượng lãnh đạo và quần chúng nhân dân.

3. Kết quả, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản

- Kết quả:


+ Các cuộc cách mạng tư sản đều giành thắng lợi, lật đổ chế độ phong kiến, thực dân và thiết lập chế độ tư bản chủ nghĩa.

+ Do điều kiện lịch sử ở mỗi nước khác nhau nên mức độ thắng lợi của các cuộc cách mạng tư sản cũng khác nhau (ở Anh, Bắc Mĩ, Pháp).

- Ý nghĩa: Các cuộc cách mạng tư sản đã dẫn đến xác lập quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển; tạo ra nền dân chủ và các thể chế nhà nước dân chủ theo nguyên tắc Tam quyền phân lập. Đây là một bước tiến lớn trong sự phát triển của lịch sử nhân loại.

1692423562071.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Giáo án CD 11 - w.rar
    22.6 MB · Lượt tải : 6
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án bài 10 lịch sử 11 powerpoint giáo án chuyên de lịch sử 11 giáo án dạy sử 11 giáo án dạy thêm lịch sử 11 giáo án lịch sử 11 bài 11 giáo án lịch sử 11 bài 11 violet giáo án lịch sử 11 bài 3 trung quốc giáo án lịch sử 11 bài 3 trung quốc violet giáo án lịch sử 11 bài 5 châu phi giáo án lịch sử 11 bài nhật bản giáo án lịch sử 11 bài trung quốc giáo án lịch sử 11 cả năm giáo án lịch sử 11 các nước đông nam á giáo án lịch sử 11 cách mạng tháng 10 nga giáo án lịch sử 11 cơ bản mới nhất giáo án lịch sử 11 mới nhất giáo án lịch sử 11 nâng cao giáo án lịch sử 11 soạn theo phương pháp mới giáo án lịch sử 11 theo chương trình giảm tải giáo án lịch sử 11 vietjack giáo án lịch sử 7 bài 11 phần 1 giáo án lịch sử 7 bài 11 phần 2 giáo án lịch sử lớp 11 bài 3 trung quốc giáo án lịch sử địa phương lớp 11 giáo án môn lịch sử 11 giáo án môn lịch sử lớp 11 giáo án môn sử 11 giáo án soạn sử 11 giáo án soạn sử 11 bài 1 giáo án sử 11 giáo án sử 11 bài 1 nhật bản giáo án sử 11 bài 10 giáo án sử 11 bài 10 violet giáo án sử 11 bài 11 giáo án sử 11 bài 11 ngắn nhất giáo án sử 11 bài 11 violet giáo án sử 11 bài 12 giáo án sử 11 bài 13 giáo án sử 11 bài 14 giáo án sử 11 bài 17 giáo án sử 11 bài 2 violet giáo án sử 11 bài 20 tiết 2 giáo án sử 11 bài 3 giáo án sử 11 bài 3 trung quốc giáo án sử 11 bài 3 violet giáo án sử 11 bài 4 violet giáo án sử 11 bài 5 violet giáo án sử 11 bài 6 giáo án sử 11 bài 6 violet giáo án sử 11 bài 7 violet giáo án sử 11 bài 8 giáo án sử 11 bài 9 giáo án sử 11 bài các nước đông nam á giáo án sử 11 bài nhật bản giáo án sử 11 bài trung quốc giáo án sử 11 các nước đông nam á giáo án sử 11 chiến tranh thế giới thứ 2 giáo án sử 11 chiến tranh thế giới thứ nhất giáo án sử 11 kì 1 giáo án sử 11 lớp 11 giáo án sử 11 sơ kết lịch sử việt nam giáo án sử 11 theo công văn 5512 giáo án sử 11 trung quốc giáo án sử 11 violet giáo án sử 12 bài 11 violet giáo án sử 7 bài 11 phần 2 giáo án sử 7 bài 11 tiết 1 giáo án sử lớp 11 bài 1 giáo án sử lớp 11 bài 10 giáo án sử lớp 11 bài 11 giáo án sử lớp 11 bài 2 giáo án sử lớp 11 bài 3 giáo án sử lớp 11 bài 6 giáo án sử lớp 11 bài 7 giáo án sử lớp 11 bài 9 giáo án điện tử lịch sử 11 bài 11 giáo án điện tử lớp 11 môn lịch sử giáo án điện tử môn lịch sử 11 giáo án điện tử sử 11 bài 11 soạn giáo án sử 11 bài 4 soạn giáo án sử 11 bài 6
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top