- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,078
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án lịch sử địa lý lớp 5 chân trời sáng tạo CẢ NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 129 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CHỦ ĐỀ 1. ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI VIỆT NAM
+ Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Việt Nam.
+ Kể được tên một số đơn vị hành chính ở Việt Nam.
+ Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.
Tìm hiểu lịch sử và địa lí:
+ Tìm, tra cứu hoặc sưu tầm thông tin cơ bản về ý nghĩa Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.
+ Khai thác bản đồ để kể tên các quốc gia tiếp giáp, một số đơn vị hành chính ở Việt Nam.
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Xác định trên bản đồ hệ toạ độ địa lí Việt Nam.
+ Xác định trên bản đồ các quốc gia, biển,… tiếp giáp với Việt Nam.
+ Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất.
Giao tiếp và hợp tác: tích cực trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập.
Bản đồ hành chính Việt Nam năm 2022, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
SGK Lịch sử và Địa lí 5 – bộ sách Chân trời sáng tạo.
Bảng con, giấy A4, bút viết,…
Tạo hứng khởi học tập, dẫn dắt vào bài học.
Hình thức thực hiện: nhóm.
Phương pháp dạy học: dạy học hợp tác.
Kĩ thuật dạy học: KWL.
+ Giáo viên (GV) chia lớp thành 4 nhóm.
+ GV thông báo chủ đề “Vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca” để HS tìm hiểu.
+ GV vẽ bảng KWL lên bảng, phát cho mỗi nhóm học sinh (HS) bảng KWL.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.
Các nhóm nêu ra các từ, cụm từ có liên quan đến nội dung ở cột K và W.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
GV mời các nhóm lên bảng ghi lại những điều đã thảo luận ở bước 2.
Bước 4. Kết luận, nhận định.
GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào hoạt động 2.
Lưu ý: ở hoạt động này, HS chỉ điền thông tin vào cột K và W. HS sẽ hoàn thiện cột L ở hoạt động Luyện tập.
Hoạt động 2: Khám phá
Tìm hiểu về vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam
Mục tiêu
Xác định được vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ.
Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất.
Mô tả được hình dạng lãnh thổ phần đất liền của Việt Nam.
Nêu được số lượng đơn vị hành chính của Việt Nam, kể được tên một số tỉnh, thành phố của Việt Nam.
Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.
Hình thức thực hiện: nhóm.
Phương pháp dạy học: dạy học hợp tác, dạy học theo trạm.
+ GV chia lớp thành 3 nhóm.
+ GV tổ chức lớp học thành thành 3 trạm (mỗi trạm 1 chủ đề). Ngoài ra, ở mỗi trạm có “trạm chờ” để HS chuẩn bị trước khi vào trạm mới.
+ GV thống nhất nội quy làm việc, quy tắc di chuyển giữa các trạm.
+ Các nhóm hoàn thành phiếu học tập tại mỗi trạm. Chủ đề ở các trạm như sau:
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.
HS làm việc theo nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập ở mỗi trạm theo quy tắc di chuyển đã được hướng dẫn.
+ Phiếu học tập trạm 1
+ Phiếu học tập trạm 2
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 1. ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI VIỆT NAM
VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, LÃNH THỔ, ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH, QUỐC KÌ, QUỐC HUY, QUỐC CA
Thời gian thực hiện dự kiến: 2 tiết
Thời gian thực hiện dự kiến: 2 tiết
MỤC TIÊU
Năng lực đặc thù
Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí:+ Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Việt Nam.
+ Kể được tên một số đơn vị hành chính ở Việt Nam.
+ Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.
Tìm hiểu lịch sử và địa lí:
+ Tìm, tra cứu hoặc sưu tầm thông tin cơ bản về ý nghĩa Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.
+ Khai thác bản đồ để kể tên các quốc gia tiếp giáp, một số đơn vị hành chính ở Việt Nam.
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Xác định trên bản đồ hệ toạ độ địa lí Việt Nam.
+ Xác định trên bản đồ các quốc gia, biển,… tiếp giáp với Việt Nam.
+ Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất.
Năng lực chung
Tự chủ và tự học: hoàn thành công việc theo sự phân công, hướng dẫn của GV.Giao tiếp và hợp tác: tích cực trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập.
Phẩm chất
Yêu nước: yêu quê hương, yêu Tổ quốc, tôn trọng các biểu tượng của đất nước.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Kế hoạch bài dạy, bài trình chiếu powerpoint.Bản đồ hành chính Việt Nam năm 2022, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
SGK Lịch sử và Địa lí 5 – bộ sách Chân trời sáng tạo.
Bảng con, giấy A4, bút viết,…
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêuTạo hứng khởi học tập, dẫn dắt vào bài học.
Tổ chức thực hiện
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập.Hình thức thực hiện: nhóm.
Phương pháp dạy học: dạy học hợp tác.
Kĩ thuật dạy học: KWL.
+ Giáo viên (GV) chia lớp thành 4 nhóm.
+ GV thông báo chủ đề “Vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca” để HS tìm hiểu.
+ GV vẽ bảng KWL lên bảng, phát cho mỗi nhóm học sinh (HS) bảng KWL.
K (Những điều đã biết) | W (Những điều muốn biết) | L (Những điều đã học được sau bài học) |
.......................................... | ...................................... | ........................................ |
Các nhóm nêu ra các từ, cụm từ có liên quan đến nội dung ở cột K và W.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
GV mời các nhóm lên bảng ghi lại những điều đã thảo luận ở bước 2.
Bước 4. Kết luận, nhận định.
GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào hoạt động 2.
Lưu ý: ở hoạt động này, HS chỉ điền thông tin vào cột K và W. HS sẽ hoàn thiện cột L ở hoạt động Luyện tập.
Hoạt động 2: Khám phá
Tìm hiểu về vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam
Mục tiêu
Xác định được vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ.
Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất.
Mô tả được hình dạng lãnh thổ phần đất liền của Việt Nam.
Nêu được số lượng đơn vị hành chính của Việt Nam, kể được tên một số tỉnh, thành phố của Việt Nam.
Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.
Tổ chức thực hiện
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập.Hình thức thực hiện: nhóm.
Phương pháp dạy học: dạy học hợp tác, dạy học theo trạm.
+ GV chia lớp thành 3 nhóm.
+ GV tổ chức lớp học thành thành 3 trạm (mỗi trạm 1 chủ đề). Ngoài ra, ở mỗi trạm có “trạm chờ” để HS chuẩn bị trước khi vào trạm mới.
+ GV thống nhất nội quy làm việc, quy tắc di chuyển giữa các trạm.
+ Các nhóm hoàn thành phiếu học tập tại mỗi trạm. Chủ đề ở các trạm như sau:
Trạm học tập | Chủ đề |
1 | Vị trí địa lí, lãnh thổ và đơn vị hành chính Việt Nam |
2 | Ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất ở Việt Nam |
3 | Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam |
HS làm việc theo nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập ở mỗi trạm theo quy tắc di chuyển đã được hướng dẫn.
Phiếu học tập số 1 Nhiệm vụ 1. Em hãy đánh dấu R vào trước thông tin đúng về đặc điểm vị trí địa lí và lãnh thổ Việt Nam. Lãnh thổ nước ta bao gồm vùng đất và vùng biển. Phần đất liền nước ta có hình chữ S. |
Nước ta có diện tích vùng đất bằng 1/2 diện tích vùng biển. Vùng biển nước ta có nhiều đảo và quần đảo. |
........ |
............ ............ |
Nhiệm vụ 2. Dựa vào kiến thức đã học, em hãy viết vào chỗ trống (……) trên Bản đồ hành chính Việt Nam năm 2022 tên của: Các quốc gia tiếp giáp với Việt Nam trên đất liền. Các thành phố trực thuộc Trung ương của nước ta. |
Hình 1. Bản đồ hành chính Việt Nam năm 2022 |
......................... |
......................... |
............... |
......................... |
......................... |
......................... |
Phiếu học tập số 3 Em hãy nối thông tin ở cột A với thông tin ở cột B cho phù hợp về ý nghĩa của các biểu tượng ở nước ta. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!