- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,202
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án mĩ thuật 8 chân trời sáng tạo bản 1 được soạn dưới dạng file word gồm 76 trang. Các bạn xem và tải giáo án mĩ thuật 8 chân trời sáng tạo bản 1 về ở dưới.
Ngày soạn: 05/9/2023
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được nét khái quát về trường phái ấn tượng; Tóm tắt được vài nét về cuộc đời của hoạ sĩ Pol Gau Guin.
- Phân tích dược cách thể hiện màu sắc, ánh sáng và không gian trong tranh của hoạ sĩ và trong bài vẽ. Mô phỏng đượ bức tranh theo phong cách của hoạ sĩ Pol Gau Guin. với các nhân vật mới
- Vận dụng cách thể hiện màu sắc, ánh áng trong tranh của hoạ sĩ để sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật phục vụ cho cuộc sống
- Có ý thức tìm hiểu tinh hoa mĩ thuật thế giới để làm giàu nền nghệ thuật dân tộc
2. Năng lực
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, sưu tầm tư liệu cần thiết cho chủ đề, thực hiện tốt nhiệm vụ được chuyển giao
- Giải quyết vấn đề: ngiêm túc thực hiện nhiệm vụ, phát biểu đóng góp ý kiến, tìm ra vấn đề mấu chốt nội dung bài học
- Trao đổi nhóm: Tích cực trong thảo luận, hợp tác chia sẻ khi làm việc nhóm
3. Phẩm chất
- HS tham gia chủ động, tích cực các hoạt động cá nhân, nhóm và thực hiện đầy đủ các
- HS hoàn thành sản phẩm nhóm , cá nhân tích cực theo tiến trình yêu cầu của chủ đề.
- Biết chia sẻ, động viên các thành viên nhóm, đồng cảm, hình thành tình thương yêu, ...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học
- SGK và SGV Mĩ thuật 8 (Chân trời sáng tạo 1).
- Tranh ảnh của hoạ sĩ Pol Gau Guin.
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK Mĩ thuật 8(Chân trời sáng tạo1).
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
- Tranh ảnh của hoạ sĩ Pol Gau Guin.
3. Phương pháp giảng dạy:
- Trình chiếu
- Phương pháp gơi mở, vấn đáp
- Phương pháp luyện tập (cá nhân hoặc nhóm); có thể lồng ghép trò chơi
- Phòng tranh
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định
Kiểm tra sĩ sỗ (bài cũ)
3. Bài mới (Theo sự dẫn dắt của giáo viên)
Phạm Thị Mai Lan
*******************************
Ngày soạn:
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được nét khái quát tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường phái lập thể. Phân tích được sự đa dagj về hình ảnh, màu sắc trong tác phẩm của trường phái lập thể và sản phẩm mĩ thuật
- Tạo được bức tranh cắt dán – Collageart(Co-lát-át) theo trường phái lập thể từ những hình ảnh màu sắc có sẵn trên vật liệu
- Vận dụng cách cách tạo bức tranh cắt dán để làm các sản phẩm mĩ thuật khác từ vật liệu tái chế
- Chia sẻ được ý nghĩa và giá trị của việc sử dụng vật liệu tái chế, góp phần bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp
2. Năng lực
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, sưu tầm tư liệu cần thiết cho chủ đề, thực hiện tốt nhiệm vụ được chuyển giao
- Giải quyết vấn đề: ngiêm túc thực hiện nhiệm vụ, phát biểu đóng góp ý kiến, tìm ra vấn đề mấu chốt nội dung bài học
- Trao đổi nhóm: Tích cực trong thảo luận, hợp tác chia sẻ khi làm việc nhóm
3. Phẩm chất
- HS tham gia chủ động, tích cực các hoạt động cá nhân, nhóm và thực hiện đầy đủ các
- HS hoàn thành sản phẩm nhóm , cá nhân tích cực theo tiến trình yêu cầu của chủ đề.
- Biết chia sẻ, động viên các thành viên nhóm, đồng cảm, hình thành tình thương yêu, ...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học
- SGK và SGV Mĩ thuật 8 (Chân trời sáng tạo 1).
- Tranh ảnh của hoạ sĩ Picasso
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK Mĩ thuật 8(Chân trời sáng tạo1).
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
- Tranh ảnh của hoạ sĩ Picasso
3. Phương pháp giảng dạy:
- Trình chiếu
Ngày soạn: 05/9/2023
CHỦ ĐỀ: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI
Tiết 1, 2 - Bài 1: THIÊN NHIÊN TRONG TRANH
CỦA HOẠ SĨ PAUL GAUGUIN(PÔN GÔ-GANH)
(Thời lượng 02 tiết)
Tiết 1, 2 - Bài 1: THIÊN NHIÊN TRONG TRANH
CỦA HOẠ SĨ PAUL GAUGUIN(PÔN GÔ-GANH)
(Thời lượng 02 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được nét khái quát về trường phái ấn tượng; Tóm tắt được vài nét về cuộc đời của hoạ sĩ Pol Gau Guin.
- Phân tích dược cách thể hiện màu sắc, ánh sáng và không gian trong tranh của hoạ sĩ và trong bài vẽ. Mô phỏng đượ bức tranh theo phong cách của hoạ sĩ Pol Gau Guin. với các nhân vật mới
- Vận dụng cách thể hiện màu sắc, ánh áng trong tranh của hoạ sĩ để sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật phục vụ cho cuộc sống
- Có ý thức tìm hiểu tinh hoa mĩ thuật thế giới để làm giàu nền nghệ thuật dân tộc
2. Năng lực
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, sưu tầm tư liệu cần thiết cho chủ đề, thực hiện tốt nhiệm vụ được chuyển giao
- Giải quyết vấn đề: ngiêm túc thực hiện nhiệm vụ, phát biểu đóng góp ý kiến, tìm ra vấn đề mấu chốt nội dung bài học
- Trao đổi nhóm: Tích cực trong thảo luận, hợp tác chia sẻ khi làm việc nhóm
3. Phẩm chất
- HS tham gia chủ động, tích cực các hoạt động cá nhân, nhóm và thực hiện đầy đủ các
- HS hoàn thành sản phẩm nhóm , cá nhân tích cực theo tiến trình yêu cầu của chủ đề.
- Biết chia sẻ, động viên các thành viên nhóm, đồng cảm, hình thành tình thương yêu, ...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học
- SGK và SGV Mĩ thuật 8 (Chân trời sáng tạo 1).
- Tranh ảnh của hoạ sĩ Pol Gau Guin.
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK Mĩ thuật 8(Chân trời sáng tạo1).
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
- Tranh ảnh của hoạ sĩ Pol Gau Guin.
3. Phương pháp giảng dạy:
- Trình chiếu
- Phương pháp gơi mở, vấn đáp
- Phương pháp luyện tập (cá nhân hoặc nhóm); có thể lồng ghép trò chơi
- Phòng tranh
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định
Kiểm tra sĩ sỗ (bài cũ)
3. Bài mới (Theo sự dẫn dắt của giáo viên)
Tiết 1
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
HĐ 1. QUAN SÁT – NHẬN THỨC a. Mục tiêu: HS quan sát HS quan sát biết được các cảnh vật trong tranh, cách diễn tả không gian ánh sángb. Nội dung: HS thực hiện các hoạt động dưới sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể của GV. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời và kết quả thảo luận. d. Tổ chức thực hiện: | ||
Quan sát nhận thức về tranh của hoạ sĩ - Ông nổi tiếng với các bức tranh vẽ về con người và cảnh vật trên dảo Tahiti - tranh của ông sử dụng mảng màu nguyên tươi, rực rỡ, đầy chất tượng trưng và biểu cảm | - Giáo viên cho học sinh quan sát và thảo luận nhóm: + Cảnh vật trong tranh? + Cách diễn tả mảng, màu sắc, đậm nhạt + Ánh sáng và không gian trong tranh - Gv cho các nhóm trình bày - Giáo viên nhận xét - Giáo viên kết luận: | - HS tiếp nhận nhiệm vụ thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm - Hs các nhóm nhận xét |
HĐ 2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC KỸ NĂNG a. Mục tiêu: HS biết được cách vẽ tranh theo tác phẩm của hoạ sĩb. Nội dung: HS thực hiện các hoạt động dưới sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể của GV. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời và kết quả thảo luận. d. Tổ chức thực hiện: | ||
Cách vẽ tranh theo tác phẩm của hoạ sĩ - Gồm các bước: + Vẽ phác hình theo cảnh vật trong tranh mẫu + Vẽ nhân vật mới trong bức tranh + Vẽ màu khái quát theo đậm nhạt của tranh mẫu + vẽ màu chi tiết cho cảnh vật chính. Hoàn thiện và đặt tên mới cho bức tranh | - GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3,4 SGK MT 8 thảo luận (Tranh 1) (Tranh 2) (Tranh 3) (Tranh 4) - Giáo viên kết luận: | - HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. |
HĐ 3. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO a. Mục tiêu: Củng cố và khắc sâu kiến thức cho HS dựa trên kiến thức và kĩ năng đã học.b. Nội dung:GV yêu cầu HS làm bài tập phần Luyện tập – sáng tạo trong SGK. c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm mĩ thuật của HS. d. Tổ chức thực hiện: | ||
3. Vẽ tranh theo tác phẩm của hoạ sĩ Paul Gauguin - Lựa chọn những bức tranh yêu thích của hoạ sĩ tưởng tượng nhân vật mới trong tranh đó | - GV yêu cầu HS lựa chọn những bức tranh yêu thích của hoạ sĩ tưởng tượng nhân vật mới trong tranh đó và thực hiện theo hướng dẫn - GV đưa ra một số gợi ý HS: - GV nhận xét, bổ sung. | - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi và thực hành luyện tập . |
HĐ 4. PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ, VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN * Nhiệm vụ 1 : Phân tích đánh giáa. Mục tiêu: Học sinh cảm nhận và phân tích được sản phẩm của nhóm mình và bạn b. Nội dung: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Phân tích – đánh giá trong SGK Mĩ thuật 8 - HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 8 c. Sản phẩm học tập: HS phân tích, đánh giá sản phẩm của cá nhân và của bạn (nhóm) d. Tổ chức thực hiện: | ||
4.1. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ -Trưng bày bức tranh của 4 nhóm lên bảng | - Tổ chức cho HS trưng bày các bài vẽ và phân tích, chia sẻ cảm nhận về các bài vẽ. - Hướng dẫn HS trưng bày bài vẽ, có thể treo/dán lên bảng hoặc tường. - Khuyến khích HS sắm vai nhà phê bình mĩ thuật để giới thiệu/phân tích/bình luận về: + Bài vẽ em ấn tượng + Cảnh vật không gian và con người + Cách diễn tả hình mảng đậm nhạt + Hoà sắc trong bài vẽ + Ý tưởng điều chỉnh bài vẽ + Học tập được gì phong cách vẽ của hoạ sĩ - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức | -Trưng bày bức tranh của 4 nhóm lên bảng - Các nhóm nhận xét chéo nhau dựa trên gợi ý của GV (HS trả lời cá nhân hoặc đại diện các nhóm) - Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá. |
* Nhiệm vụ 2: Vận dụng- sáng tạo a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Vận dụng – phát triển trong SGK Mĩ thuật 8 - HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 8 c. Sản phẩm học tập: Hiểu và cảm nhận tác phẩm hội hoạ của trường phái ấn tượng d. Tổ chức thực hiện: | ||
4.2. Tìm hiểu tác phẩm hội hoạ của trường phái hội hoạ Ấn tượng * Ghi nhớ: Trường phái Ấn tượng ra đời vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Đặc điểm trường phái tập chung diễn tả vẻ đẹp cuộc sống dưới tác động của ánh sáng thông qua màu sắc, chú trọng hình thể đối tượng. Hoạ sĩ Claude Monet là người sáng lập và phát triển……. | - GV yêu cầu HS đọc nội dung ở trang 9 SGK Mĩ thuật 8 để tìm hiểu những tác phẩm + Kể tên một số bức tranh trường phái hội hoạ Ấn tượng + Hình ảnh thể hiện ttrong tranh + Cách diễn tả màu sắc không gian ánh sáng - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học | - Quan sát hình, đọc thông tin, thảo luận và cho biết: - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án : |
An Bình, ngày 06 tháng 9 năm 2022
TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT
TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT
Phạm Thị Mai Lan
*******************************
Ngày soạn:
CHỦ ĐỀ: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI
Tiết 3, 4 - Bài 2: NGHỆ THUẬT TRANH CẮT DÁN(COLLAGEART)
(Thời lượng 02 tiết)
Tiết 3, 4 - Bài 2: NGHỆ THUẬT TRANH CẮT DÁN(COLLAGEART)
(Thời lượng 02 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được nét khái quát tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường phái lập thể. Phân tích được sự đa dagj về hình ảnh, màu sắc trong tác phẩm của trường phái lập thể và sản phẩm mĩ thuật
- Tạo được bức tranh cắt dán – Collageart(Co-lát-át) theo trường phái lập thể từ những hình ảnh màu sắc có sẵn trên vật liệu
- Vận dụng cách cách tạo bức tranh cắt dán để làm các sản phẩm mĩ thuật khác từ vật liệu tái chế
- Chia sẻ được ý nghĩa và giá trị của việc sử dụng vật liệu tái chế, góp phần bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp
2. Năng lực
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, sưu tầm tư liệu cần thiết cho chủ đề, thực hiện tốt nhiệm vụ được chuyển giao
- Giải quyết vấn đề: ngiêm túc thực hiện nhiệm vụ, phát biểu đóng góp ý kiến, tìm ra vấn đề mấu chốt nội dung bài học
- Trao đổi nhóm: Tích cực trong thảo luận, hợp tác chia sẻ khi làm việc nhóm
3. Phẩm chất
- HS tham gia chủ động, tích cực các hoạt động cá nhân, nhóm và thực hiện đầy đủ các
- HS hoàn thành sản phẩm nhóm , cá nhân tích cực theo tiến trình yêu cầu của chủ đề.
- Biết chia sẻ, động viên các thành viên nhóm, đồng cảm, hình thành tình thương yêu, ...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học
- SGK và SGV Mĩ thuật 8 (Chân trời sáng tạo 1).
- Tranh ảnh của hoạ sĩ Picasso
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK Mĩ thuật 8(Chân trời sáng tạo1).
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
- Tranh ảnh của hoạ sĩ Picasso
3. Phương pháp giảng dạy:
- Trình chiếu