- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án mĩ thuật lớp 7 kết nối tri thức TÁCH TIẾT HỌC KÌ 2 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 64 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: HIỆN THỰC CUỘC SỐNG TRONG SÁNG TẠOMĨ THUẬT
a. Đối với GV:
- Giáo án, SGV, Mĩ thuật 7, máy tính, clip có liên quan đến chủ đề, giới thiệu một số tranh của họa sĩ thể hiện rõ nguồn sáng và đố tượng cần chiếu sáng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Một số video giới thiệu các bước thực hiện SPMT thể hiện rõ nguồn sáng trong tranh.
b. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 7, vở bài tập Mĩ thuật 7, đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. QUAN SÁT.
2. THỂ HIỆN:
Bổ sung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: ……/……/……./20……
Ngày giảng:……/……/……./20……
a. Đối với GV:
- Giáo án, SGV, Mĩ thuật 7, máy tính, clip có liên quan đến chủ đề, giới thiệu một số tranh của họa sĩ thể hiện rõ nguồn sáng và đố tượng cần chiếu sáng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Một số video giới thiệu các bước thực hiện SPMT thể hiện rõ nguồn sáng trong tranh.
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: HIỆN THỰC CUỘC SỐNG TRONG SÁNG TẠOMĨ THUẬT
Bài 9: TÌM HIỂU NGUỒN SÁNG TRONG TRANH
(Thời lượng 2 tiết - Thực hiện tiết 1)
(Thời lượng 2 tiết - Thực hiện tiết 1)
- I. MỤC TIÊU: Yêu cầu cần đạt.
- 1. Kíến thức.
- - Biết và xác định được nguồn sáng trong tranh vẽ.
- - Hiểu được sắc độ trong tranh vẽ có yếu tố tác động từ nguồn sáng.
- 2. Năng lực.
- - Có kĩ năng thể hiện màu vẽ có nguồn sáng.
- - Biết cách thể hiện sắc độ đậm – nhạt, sáng – tối theo đúng nguồn sáng.
- 3. Phẩm chất.
- - HS biết được nguồn sáng khác nhau trong tranh vẽ, từ đó có thêm hiểu biết về mối quan hệ giữa mĩ thuật và cuộc sống.
- - HS tìm hiểu được sự hứng thú, niềm yêu thích với môn học thưởng thức, thực hành một số SPMT liên quan đến bài học.
a. Đối với GV:
- Giáo án, SGV, Mĩ thuật 7, máy tính, clip có liên quan đến chủ đề, giới thiệu một số tranh của họa sĩ thể hiện rõ nguồn sáng và đố tượng cần chiếu sáng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Một số video giới thiệu các bước thực hiện SPMT thể hiện rõ nguồn sáng trong tranh.
b. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 7, vở bài tập Mĩ thuật 7, đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. QUAN SÁT.
|
|
* Hoạt động khởi động. | |
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. | - HS sinh hoạt. |
| |
a. Mục tiêu.
+ Nguồn sáng của bức tranh bắt nguồn từ đâu? + Màu nào thể hiện đối tượng được chiếu sáng trong tranh? + Phần tối trong tranh được thể hiện như thế nào? + Sắc độ đậm – nhạt được thể hiện như thế nào trong dạng tranh có nguồn sáng rõ ràng? (Mỗi nhóm có thể sử dụng hình minh họa trong SGK Mĩ Thuật 7, hoặc TPMT khác) - Mỗi nhóm trình bày 5 phút. - GV đánh giá theo sự tham gia của các thành viên trong nhóm. - Sau khi trình bày, GV mời HS đọc phân tích tác phẩm ở từng bức tranh để làm rõ hơn yếu tố ánh sáng trong tranh. * Phương án 2. - GV đóng cửa ra vào, chỉ mở cửa sổ và tắt đèn. - GV bày một lọ hoa trên bàn và mời HS lên quan sát và đặt câu hỏi gợi ý: + Phần nào của lọ hoa sánh nhất? Các chi tiết ở phần sáng trông như thế nào? + Phần nào của lọ hoa tối nhất? Các chi tiết ở phần tối trông như thế nào? - Qua ví dụ minh họa này, GV nhấn mạnh đến một số vấn đề sau: + Lọ hoa là vật được chiếu sáng, có nguồn sáng xác định từ phía cửa sổ. + Phần sáng nhất trên lọ hoa là phần được chiếu sáng, ở đó các chi tiết rõ ràng. + Phần tối nhất trên lọ hoa nằm phía sau Phần được chiếu sáng, ở đó các chi tiết không rõ ràng. - GV vừa nói, vừa chỉ để HS nhìn rõ hơn. - GV hướng dẫn HS mở SGK Mĩ Thuật 7, trang 38, 39, mời từng nhóm HS trao đổi về nguồn sáng và đối tượng được chiếu sáng trong một số tác phẩm, qua đó nhấn mạnh đến yếu tố sắc độ đậm – nhạt, sáng tối và trả lời các câu hỏi tương ứng với từng bức tranh.
| - HS cảm nhận. - HS tìm hiểu nguồn sáng trong một số ảnh, TPMT trong SGK, Mĩ Thuật 7, trang 38, 39,
|
| |
a. Mục tiêu.
+ Xác định nguồn sáng từ đâu? + Hòa sắc chung trong tranh, trong đó ý thức về màu trong vùng tối và màu trong vùng sáng. + Thực hiện theo nguyên tắc vùng thuận chiều sáng rõ ràng, màu sắc tươi sáng, vùng ngược chiều sáng thì tối. - GV có thể cho HS xem thêm video, clip về cách thể hiện các yếu tố này trên SPMT bằng các chất liệu khác nhau (nếu có). - Trước khi thực hành SPMT, GV có thể gợi ý: + Nên xác định nguồn sáng từ một phía. + Xác định được màu sắc trong phần tối. + Thể hiện sắc độ đậm – nhạt trên cơ sở gần rõ – xa mờ. - Trong quá trình thực hiện, GV quan sát, nhắc nhở và hỗ trợ từng HS.
- Chuẩn bị tiết sau. | - HS cảm nhận. - HS tham khảo các bước thực hiện bức tranh phong cảnh diễn tả về nguồn sáng. - HS tìm hiểu về cách thể hiện bức tranh phong cảnh diễn tả về nguồn sáng SGK, Mĩ Thuật 7, trang 40. + HS trả lời: - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS ghi nhớ. |
Ngày soạn: ……/……/……./20……
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: HIỆN THỰC CUỘC SỐNG TRONG SÁNG TẠO
MĨ THUẬT
Bài 9: TÌM HIỂU NGUỒN SÁNG TRONG TRANH
(Thời lượng 2 tiết - Thực hiện tiết 2)
MĨ THUẬT
Bài 9: TÌM HIỂU NGUỒN SÁNG TRONG TRANH
(Thời lượng 2 tiết - Thực hiện tiết 2)
- I. MỤC TIÊU: Yêu cầu cần đạt.
- 1. Kíến thức.
- - Biết và xác định được nguồn sáng trong tranh vẽ.
- - Hiểu được sắc độ trong tranh vẽ có yếu tố tác động từ nguồn sáng.
- 2. Năng lực.
- - Có kĩ năng thể hiện màu vẽ có nguồn sáng.
- - Biết cách thể hiện sắc độ đậm – nhạt, sáng – tối theo đúng nguồn sáng.
- 3. Phẩm chất.
- - HS biết được nguồn sáng khác nhau trong tranh vẽ, từ đó có thêm hiểu biết về mối quan hệ giữa mĩ thuật và cuộc sống.
- - HS tìm hiểu được sự hứng thú, niềm yêu thích với môn học thưởng thức, thực hành một số SPMT liên quan đến bài học.
a. Đối với GV:
- Giáo án, SGV, Mĩ thuật 7, máy tính, clip có liên quan đến chủ đề, giới thiệu một số tranh của họa sĩ thể hiện rõ nguồn sáng và đố tượng cần chiếu sáng để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Một số video giới thiệu các bước thực hiện SPMT thể hiện rõ nguồn sáng trong tranh.