Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 6 SÁCH CÁNH DIỀU - BỘ 1 được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Làm quen với các khái niệm tập hợp bằng cách lấy ví dụ về tập hợp
- Nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.
- Biết cách dùng chữ cái in hoa đặt tên cho một tập hợp và biết cách viết một tập hợp.
- Biết hai cách cho một tập hợp là: Liệt kê các phần tử của tập hợp và chỉ ra tính chất đặc trưng cho mỗi phần tử của tập hợp.
- Biết được có thể minh họa tập hợp bằng biểu đồ Ven.
- Sử dụng được thuật ngữ và kí hiệu khi phần tử thuộc, không thuộc một tập hợp.
- Vận dụng được kiến thức đã học để làm bài tập về sử dụng kí hiệu phần tử thuộc/không thuộc tập hợp; viết tập hợp bằng cách liệt kê và chỉ ra tính chất đặc trưng; giải quyết một số nhiệm vụ có nội dung gắn với môn học khác (môn Âm nhạc/Hình học) ở mức độ đơn giản.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập tại lớp, HS tự tin khi trình bày báo cáo hoặc nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ; HS biết chia sẻ, biết đánh giá và nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết, sử dụng được thuật ngữ khi một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước; HS viết được kí hiệu tập hợp, kí hiệu phần tử thuộc hay không thuộc một tập hợp.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học
Thực hiện được các thao tác tư duy đơn giản như có thể thực hiện những nhiệm vụ tương tự; biết diễn đạt một vấn đề toán học có sử dụng các thuật ngữ đơn giản về tập hợp
Nhận biết và phát hiện được vấn đề cần giải quyết trong môn Toán và giải quyết được vấn đề toán học.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
- HS nghe giới thiệu chương I – Số tự nhiên sẽ tìm hiểu các nội dung: tập hợp; tập hợp các số tự nhiên; các phép tính trong tập hợp số tự nhiên; quan hệ chia hết, số nguyên tố; ước chung và bội chung.
- Gợi động cơ tìm hiểu về cách diễn đạt một vấn đề có sử dụng Tập hợp.
b) Nội dung:
- HS nắm được những chủ đề sẽ được học trong chương I – Số tự nhiên.
- HS đọc thông tin giới thiệu về việc sưu tập tem, mỗi bộ tem sưu tập theo cùng một chủ đề được gọi là một tập hợp (SGK trang 5).
c) Sản phẩm:
- Biết được những nội dung sẽ được tìm hiểu trong chương I – Số tự nhiên.
- Bước đầu hiểu được cách gọi mới mỗi bộ “đồ vật” có thể sử dụng cụm từ tập hợp.
d) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (40 phút)
Hoạt động 2.1: Một số ví dụ về tập hợp. Kí hiệu và cách viết một tập hợp (12 phút)
a) Mục tiêu:
- Biết được một số ví dụ về gọi tên tập hợp (được đưa ra trong mục 1 - SGK trang 5) và tự lấy được ví dụ về tập hợp trong Toán học và đời sống;
- Biết được ví dụ cụ thể về cách viết một tập hợp và phần tử của tập hợp (được đưa ra trong mục 2 - SGK trang 5);
- Hiểu được: Thường dùng chữ cái in hoa đặt tên cho một tập hợp; các phần tử của tập hợp được viết trong dấu ngoặc nhọn và cách nhau bởi dấu “ ; ”.
b) Nội dung:
- Học sinh đọc SGK mục 1, trang 5. Thảo luận nhóm, lấy ví dụ về tập hợp trong Toán học và đời sống;
- Học sinh đọc SGK mục 2, trang 5. Hiểu được ví dụ cụ thể về cách viết một tập hợp, các phần tử của tập hợp và ghi nhớ được cách viết một tập hợp theo hình thức này;
- Biết sử dụng các kiến thức vào giải quyết nhiệm vụ cụ thể trong phiếu học tập của nhóm.
c) Sản phẩm:
- Hiểu được cách diễn đạt khi gọi tên một tập hợp. Lấy được ví dụ cụ thể về tập hợp trong Toán học và đời sống;
- Hiểu được cách viết một tập hợp (được đưa ra trong mục 2 - SGK trang 5). Thực hiện được những nhiệm vụ học tập theo yêu cầu;
- Hoàn thiện nhiệm vụ trong phiếu học tập mục 1 và mục 2.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV phát phiếu học tập (phụ lục 1) theo nhóm (4 đến 5 HS/nhóm).
BÀI 1: TẬP HỢP
Thời gian thực hiện: (02 tiết)
Thời gian thực hiện: (02 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Làm quen với các khái niệm tập hợp bằng cách lấy ví dụ về tập hợp
- Nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.
- Biết cách dùng chữ cái in hoa đặt tên cho một tập hợp và biết cách viết một tập hợp.
- Biết hai cách cho một tập hợp là: Liệt kê các phần tử của tập hợp và chỉ ra tính chất đặc trưng cho mỗi phần tử của tập hợp.
- Biết được có thể minh họa tập hợp bằng biểu đồ Ven.
- Sử dụng được thuật ngữ và kí hiệu khi phần tử thuộc, không thuộc một tập hợp.
- Vận dụng được kiến thức đã học để làm bài tập về sử dụng kí hiệu phần tử thuộc/không thuộc tập hợp; viết tập hợp bằng cách liệt kê và chỉ ra tính chất đặc trưng; giải quyết một số nhiệm vụ có nội dung gắn với môn học khác (môn Âm nhạc/Hình học) ở mức độ đơn giản.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập tại lớp, HS tự tin khi trình bày báo cáo hoặc nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ; HS biết chia sẻ, biết đánh giá và nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết, sử dụng được thuật ngữ khi một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước; HS viết được kí hiệu tập hợp, kí hiệu phần tử thuộc hay không thuộc một tập hợp.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học
Thực hiện được các thao tác tư duy đơn giản như có thể thực hiện những nhiệm vụ tương tự; biết diễn đạt một vấn đề toán học có sử dụng các thuật ngữ đơn giản về tập hợp
Nhận biết và phát hiện được vấn đề cần giải quyết trong môn Toán và giải quyết được vấn đề toán học.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
- HS nghe giới thiệu chương I – Số tự nhiên sẽ tìm hiểu các nội dung: tập hợp; tập hợp các số tự nhiên; các phép tính trong tập hợp số tự nhiên; quan hệ chia hết, số nguyên tố; ước chung và bội chung.
- Gợi động cơ tìm hiểu về cách diễn đạt một vấn đề có sử dụng Tập hợp.
b) Nội dung:
- HS nắm được những chủ đề sẽ được học trong chương I – Số tự nhiên.
- HS đọc thông tin giới thiệu về việc sưu tập tem, mỗi bộ tem sưu tập theo cùng một chủ đề được gọi là một tập hợp (SGK trang 5).
c) Sản phẩm:
- Biết được những nội dung sẽ được tìm hiểu trong chương I – Số tự nhiên.
- Bước đầu hiểu được cách gọi mới mỗi bộ “đồ vật” có thể sử dụng cụm từ tập hợp.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung |
* GV giới thiệu: - GV đưa lên màn chiếu các biểu tượng dùng trong sách (như phần đầu của cuốn SGK) cho HS quan sát và ghi nhớ. - GV thuyết trình giới thiệu các nhiệm vụ cần tìm hiểu trong chương I - Số tự nhiên. | Chương I - Số tự nhiên sẽ tìm hiểu các nội dung: - Tập hợp; tập hợp các số tự nhiên; - Các phép tính trong tập hợp số tự nhiên; - Quan hệ chia hết, số nguyên tố; - Ước chung và bội chung. |
* GV giao nhiệm vụ học tập: HS: Hoạt động cá nhân - Đọc thông tin mở đầu giới thiệu về một người sưu tập tem, mỗi bộ tem sưu tập theo cùng một chủ đề được gọi là một tập hợp (SGK trang 5) * HS thực hiện nhiệm vụ: - Đọc thông tin mở đầu trong SGK trang 5 (GV gọi 2 HS đứng tại chỗ đọc to). *Báo cáo, thảo luận: - GV giao thêm nhiệm vụ cho HS suy ngẫm: Theo cách giới thiệu trong SGK, hãy lấy thêm từ 2 đến 3 ví dụ mà có thể gọi là một tập hợp. - Một vài HS nêu ví dụ (nếu các em lấy được ví dụ). HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét. * Kết luận, nhận định: - GV nhận xét các câu trả HS: Hoạt động cá nhân lời (nếu có) của HS, chính xác hóa. - GV đặt vấn đề vào bài mới: Khái niệm tập hợp thường gặp nhiều trong toán học và đời sống. Vậy nội dung tập hợp gồm những vấn đề gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học này. | * Mỗi bộ tem theo cùng một chủ đề được gọi là một tập hợp * Các ví dụ HS có thể đưa ra - Tập hợp các ngón tay trên một bàn tay; - Tập hợp các chiếc bát trên giá bếp; - Tập hợp các cây hoa trong bồn cây ở sân trường; … |
Hoạt động 2.1: Một số ví dụ về tập hợp. Kí hiệu và cách viết một tập hợp (12 phút)
a) Mục tiêu:
- Biết được một số ví dụ về gọi tên tập hợp (được đưa ra trong mục 1 - SGK trang 5) và tự lấy được ví dụ về tập hợp trong Toán học và đời sống;
- Biết được ví dụ cụ thể về cách viết một tập hợp và phần tử của tập hợp (được đưa ra trong mục 2 - SGK trang 5);
- Hiểu được: Thường dùng chữ cái in hoa đặt tên cho một tập hợp; các phần tử của tập hợp được viết trong dấu ngoặc nhọn và cách nhau bởi dấu “ ; ”.
b) Nội dung:
- Học sinh đọc SGK mục 1, trang 5. Thảo luận nhóm, lấy ví dụ về tập hợp trong Toán học và đời sống;
- Học sinh đọc SGK mục 2, trang 5. Hiểu được ví dụ cụ thể về cách viết một tập hợp, các phần tử của tập hợp và ghi nhớ được cách viết một tập hợp theo hình thức này;
- Biết sử dụng các kiến thức vào giải quyết nhiệm vụ cụ thể trong phiếu học tập của nhóm.
c) Sản phẩm:
- Hiểu được cách diễn đạt khi gọi tên một tập hợp. Lấy được ví dụ cụ thể về tập hợp trong Toán học và đời sống;
- Hiểu được cách viết một tập hợp (được đưa ra trong mục 2 - SGK trang 5). Thực hiện được những nhiệm vụ học tập theo yêu cầu;
- Hoàn thiện nhiệm vụ trong phiếu học tập mục 1 và mục 2.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV phát phiếu học tập (phụ lục 1) theo nhóm (4 đến 5 HS/nhóm).
DOWNLOAD FILE
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT