GIÁO ÁN NGỮ VĂN 6 HỌC KÌ 2 BỘ CHÂN TRỜI SÁNG TẠO NĂM HỌC 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 142 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực:
*VB1, 2, 4:
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật trong truyện, nêu được ấn định chung về văn bản, nhận biết được đề tài, chủ đề, câu chuyện, nhân vật, các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử gợi ra từ văn bản.
*VB3. Đọc kết nối chủ điểm: Vận dụng kĩ năng đọc hiểu nội dung văn bản 1, 2 để liên hệ, kết nối hiểu hơn về chủ điểm Điểm tựa tinh thần.
*Thực hành TV: Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một số của một từ ngữ khi được đặt trong ngoặc kép; chỉ ra được những đặc điểm, chức năng cơ bản của đoạn văn và văn bản.
*Viết: Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách.
*Nói và nghe: Tóm tắt được nội dung trình bày của người khác (dưới hình thức nói và nghe).
*Ôn tập: Tổng hợp khái quát kiến thức trong chủ đề.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức.
- Trách nhiệm: Có hứng thú học tập, có ý thức làm việc, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo. Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm với việc học tập của bản thân. Có tấm lòng nhân ái, Biết yêu thương và sống có trách nhiệm với mọi người xung quanh mình.
- Trung thực: HS thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK,SGV.
- Một số video và tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính.
- Giấy A1 hoặc A3 để học sinh trình bày kết quả làm việc nhóm.
- Phiếu học tập. Sơ đồ, bảng biểu.
- Bảng kiểm đánh giá bài viết, bài trình bày của học sinh.
2. Học sinh
- Đọc phần Kiến thức ngữ văn và hướng dẫn Chuẩn bị phần Đọc – hiểu văn bản trong sách giáo khoa; chuẩn bị bài theo các câu hỏi trong SGK.
- Đọc kĩ phần Định hướng trong nội dung Viết, Nói và nghe và thực hành bài tập SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
- Bước đầu nhận ra ý nghĩa của chủ điểm.
- Xác định thể loại chính và câu hỏi lớn của bài học
b. Nội dung: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Thái độ của HS khi tham gia học tập; câu trả lời về tên chủ điểm bài học, câu hỏi lớn của bài học và thể loại sẽ học trong bài 1.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chuyển giao nhiệm vụ:
1) Tên chủ điểm là gì? Tên chủ điểm gợi cho em suy nghĩ gì?
2) Thể loại sẽ học trong bài này là thể loại nào?
3) Câu hỏi lớn mà bài học đặt ra là gì? Câu hỏi đó liên quan gì đến chủ điểm bài học?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- GV quan sát, gợi mở cho HS.
- HS suy nghĩ cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động .
- GV tổ chức hoạt động
- HS trình bày ý kiến, HS khác bổ sung, nhận xét (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức:
* Dự kiến sản phẩm:
- Tên chủ điểm: Điểm tựa tinh thần
- Thể loại chính: Truyện ngắn
- Câu hỏi lớn đặt ra:…70
Giới thiệu các nội dung cần thực hiện trong bài 6:
- Đọc – hiểu các văn bản: Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi
- Đọc kết nối chủ điểm: Con gái của mẹ
- Đọc mở rộng theo thể loại: Chiếc lá cuối cùng
- Tri thức tiếng Việt: Dấu ngoặc kép
- Thực hành Tiếng Việt:
Viết: Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc.
Nói và nghe: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác
Ôn tập
Thời lượng thực hiện: 12 tiết
2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu
- Nhận biết nhiệm vụ học tập phần Đọc
- Đọc văn bản và thực hiện một số kĩ thuật đọc thông qua việc trả lời một số câu hỏi trong khi đọc.
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật trong truyện, nêu được ấn định chung về văn bản, nhận biết được đề tài, chủ đề, câu chuyện, nhân vật, các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nêu được bài học về cách nghĩ nghĩ và cách ứng xử gợi ra từ văn bản.
b. Nội dung
- HS sử dụng SGK, đọc văn bản theo sự hướng dẫn của GV
- HS lắng nghe, trả lời các câu hỏi, thực hiện các PHT.
Bài 6:
ĐIỂM TỰA TINH THẦN
Tiết 73+74
Văn bản 1. GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA
ĐIỂM TỰA TINH THẦN
Tiết 73+74
Văn bản 1. GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực:
*VB1, 2, 4:
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật trong truyện, nêu được ấn định chung về văn bản, nhận biết được đề tài, chủ đề, câu chuyện, nhân vật, các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử gợi ra từ văn bản.
*VB3. Đọc kết nối chủ điểm: Vận dụng kĩ năng đọc hiểu nội dung văn bản 1, 2 để liên hệ, kết nối hiểu hơn về chủ điểm Điểm tựa tinh thần.
*Thực hành TV: Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một số của một từ ngữ khi được đặt trong ngoặc kép; chỉ ra được những đặc điểm, chức năng cơ bản của đoạn văn và văn bản.
*Viết: Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách.
*Nói và nghe: Tóm tắt được nội dung trình bày của người khác (dưới hình thức nói và nghe).
*Ôn tập: Tổng hợp khái quát kiến thức trong chủ đề.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức.
- Trách nhiệm: Có hứng thú học tập, có ý thức làm việc, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo. Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm với việc học tập của bản thân. Có tấm lòng nhân ái, Biết yêu thương và sống có trách nhiệm với mọi người xung quanh mình.
- Trung thực: HS thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK,SGV.
- Một số video và tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính.
- Giấy A1 hoặc A3 để học sinh trình bày kết quả làm việc nhóm.
- Phiếu học tập. Sơ đồ, bảng biểu.
- Bảng kiểm đánh giá bài viết, bài trình bày của học sinh.
2. Học sinh
- Đọc phần Kiến thức ngữ văn và hướng dẫn Chuẩn bị phần Đọc – hiểu văn bản trong sách giáo khoa; chuẩn bị bài theo các câu hỏi trong SGK.
- Đọc kĩ phần Định hướng trong nội dung Viết, Nói và nghe và thực hành bài tập SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
- Bước đầu nhận ra ý nghĩa của chủ điểm.
- Xác định thể loại chính và câu hỏi lớn của bài học
b. Nội dung: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Thái độ của HS khi tham gia học tập; câu trả lời về tên chủ điểm bài học, câu hỏi lớn của bài học và thể loại sẽ học trong bài 1.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chuyển giao nhiệm vụ:
1) Tên chủ điểm là gì? Tên chủ điểm gợi cho em suy nghĩ gì?
2) Thể loại sẽ học trong bài này là thể loại nào?
3) Câu hỏi lớn mà bài học đặt ra là gì? Câu hỏi đó liên quan gì đến chủ điểm bài học?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- GV quan sát, gợi mở cho HS.
- HS suy nghĩ cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động .
- GV tổ chức hoạt động
- HS trình bày ý kiến, HS khác bổ sung, nhận xét (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức:
* Dự kiến sản phẩm:
- Tên chủ điểm: Điểm tựa tinh thần
- Thể loại chính: Truyện ngắn
- Câu hỏi lớn đặt ra:…70
Giới thiệu các nội dung cần thực hiện trong bài 6:
- Đọc – hiểu các văn bản: Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi
- Đọc kết nối chủ điểm: Con gái của mẹ
- Đọc mở rộng theo thể loại: Chiếc lá cuối cùng
- Tri thức tiếng Việt: Dấu ngoặc kép
- Thực hành Tiếng Việt:
Viết: Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc.
Nói và nghe: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác
Ôn tập
Thời lượng thực hiện: 12 tiết
2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Tiết 73+74
Văn bản 1. GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA
Văn bản 1. GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA
a. Mục tiêu
- Nhận biết nhiệm vụ học tập phần Đọc
- Đọc văn bản và thực hiện một số kĩ thuật đọc thông qua việc trả lời một số câu hỏi trong khi đọc.
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật trong truyện, nêu được ấn định chung về văn bản, nhận biết được đề tài, chủ đề, câu chuyện, nhân vật, các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nêu được bài học về cách nghĩ nghĩ và cách ứng xử gợi ra từ văn bản.
b. Nội dung
- HS sử dụng SGK, đọc văn bản theo sự hướng dẫn của GV
- HS lắng nghe, trả lời các câu hỏi, thực hiện các PHT.