- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 6 KNTT Bài 2: Gõ cửa trái tim (13 TIẾT) được soạn dưới dạng file word gồm 50 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
( 13 tiết)
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Về năng lực:
- Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, tác dụng của việc sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ
- Nhận biết được ẩn dụ và tác dụng của ẩn dụ
- Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả
- Trình bày được ý kiến về một vấn đề trong đời sống
2. Về phẩm chất:
- Nhân ái, yêu gia đình, yêu vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống
B. NỘI DUNG VÀ THỜI LƯỢNG THỰC HIỆN( 13 tiết)
C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Tiết 15: GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
A. MỤC TIÊU:
Năng lực:
- Học sinh biết cách tìm hiểu bài học và nắm được các tri thức cơ bản của bài học.
- Hướng học sinh trở thành người đọc độc lập với các năng lực giải quyết vấn đề, tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, trình bày, thuyết trình, tương tác, hợp tác, v.v…
- Nhận biết, bước đầu nhận xét, phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua hình thức nghệ thuật.
2. Phẩm chất: HS có ý thức tốt khi học tập.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Máy chiếu, máy tính
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- Đọc phần giới thiệu bài học, tri thức ngữ văn ở sgk
- Chuẩn bị bài theo câu hỏi trong SGK
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút sự chú ý của HS vào việc thực hiện nhiệm việc học tập. Khắc sâu tri thức chung cho bài học nhằm giới thiệu chủ đề và nêu thể loại của văn bản chính.
b. Nội dung hoạt động: HS chia sẻ cách hiểu của mình
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV mở đĩa hát: Nghe bài hát Ba ngọn nến lung linh của nhạc sĩ Ngọc Lễ
Cảm xúc của em khi nghe bài hát ấy? Em nhận thấy, tình cảm gia đình có vai trò như thế nào với mỗi con người.
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ.
HS bày tỏ:
- Cảm xúc của mình khi nghe ca khúc Ba ngọn nến như: cảm thấy ấm áp, hạnh phúc hoặc có thể buồn, nhớ mẹ......
- Bước đầu nhận thấy: gia đình có vai trò quan trọng, nơi cho con người niềm vui sướng, hạnh phúc, nơi con người được yêu thương, che
Ngày soạn: 24/9/2023
Bài 2: GÕ CỬA TRÁI TIM( 13 tiết)
Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. (Ca dao Việt Nam) |
1. Về năng lực:
- Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, tác dụng của việc sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ
- Nhận biết được ẩn dụ và tác dụng của ẩn dụ
- Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả
- Trình bày được ý kiến về một vấn đề trong đời sống
2. Về phẩm chất:
- Nhân ái, yêu gia đình, yêu vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống
B. NỘI DUNG VÀ THỜI LƯỢNG THỰC HIỆN( 13 tiết)
C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Tiết 15: GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
A. MỤC TIÊU:
Năng lực:
- Học sinh biết cách tìm hiểu bài học và nắm được các tri thức cơ bản của bài học.
- Hướng học sinh trở thành người đọc độc lập với các năng lực giải quyết vấn đề, tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, trình bày, thuyết trình, tương tác, hợp tác, v.v…
- Nhận biết, bước đầu nhận xét, phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua hình thức nghệ thuật.
2. Phẩm chất: HS có ý thức tốt khi học tập.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Máy chiếu, máy tính
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- Đọc phần giới thiệu bài học, tri thức ngữ văn ở sgk
- Chuẩn bị bài theo câu hỏi trong SGK
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút sự chú ý của HS vào việc thực hiện nhiệm việc học tập. Khắc sâu tri thức chung cho bài học nhằm giới thiệu chủ đề và nêu thể loại của văn bản chính.
b. Nội dung hoạt động: HS chia sẻ cách hiểu của mình
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV mở đĩa hát: Nghe bài hát Ba ngọn nến lung linh của nhạc sĩ Ngọc Lễ
Cảm xúc của em khi nghe bài hát ấy? Em nhận thấy, tình cảm gia đình có vai trò như thế nào với mỗi con người.
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ.
HS bày tỏ:
- Cảm xúc của mình khi nghe ca khúc Ba ngọn nến như: cảm thấy ấm áp, hạnh phúc hoặc có thể buồn, nhớ mẹ......
- Bước đầu nhận thấy: gia đình có vai trò quan trọng, nơi cho con người niềm vui sướng, hạnh phúc, nơi con người được yêu thương, che