Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,352
Điểm
113
tác giả
Giáo án stem khoa học tự nhiên 7 được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án stem khoa học tự nhiên 7 về ở dưới.
TÊN BÀI DẠY STEM KĨ THUẬT: HOA CẦU VỒNG


KHTN 7 (Bộ sách chân trời sáng tạo)

Bài 31 : Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước

và lá thoát hơi nước

(Thời gian thực hiện 1 tiết).

Mục tiêu.

1. Về kiến thức


- Dựa vào sơ đồ, hình ảnh, phân biệt được sự vận chuyển các chất trong mạch gỗ từ rễ lên lá cây (dòng đi lên).

- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước;

2. Về năng lực

2.1 Năng lực chung


- Hợp tác trong khi xây dựng quy trình và làm sản phẩm.

- Giải quyết vấn đề phát sinh do quy trình chưa chuẩn.

2.2 Năng lực khoa học tự nhiên

-
Nhận thức khoa học tự nhiên: Học sinh tự học được kiến thức liên quan đến thí nghiệm thông qua việc nghiên cứu SGK, tài liệu và kiến thức GV cung cấp về nồng độ dung dịch, áp suất, sự thoát hơi nước qua lá… từ đó thiết kế được thí nghiệm tạo hoa cầu vồng.

3. Về phẩm chất

- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp.

- Chăm chỉ học tập và làm sản phẩm.

- Trung thực trong báo cáo kết quả.

- Có niềm say mê hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên

II. Thiết bị dạy học.

  • - Hoa cúc trắng, hoa huệ trắng hoặc hoa hồng trắng; mỗi nhóm 1hoa/3 loại.
  • - Phẩm màu thực phẩm: vàng, xanh, đỏ; mỗi nhóm có đủ 03 màu.
  • - Cốc thí nghiệm: mỗi nhóm từ 6 cốc trở lên.
  • - Dao mổ 4 cái.
  • - Kính lúp 4 cái.
  • - Nước lọc
III. Tiến trình dạy học.

THÍ NGHIỆM CHỨNG MINH THÂN VẬN CHUYỂN NƯỚC

Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH NHIỆM VỤ THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM “Sự vận chuyển nước trong thân”

a) Mục tiêu:
Thu hút được học sinh và đặt vấn đề nghiên cứu.

b) Nội dung: Các bước thí nghiệm thân vận chuyển nước.

c) Sản phẩm: Bản ghi chép về đối tượng hoa huệ, cúc, … bao gồm đặc điểm hình thái, nhu cầu nước

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV giới thiệu một số loại hoa dễ bắt màu như huệ, cúc trắng, … và xác định các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển nước.
- GV hướng dẫn HS các bước tiến hành thí nghiệm làm cho hoa đổi màu.
HS lắng nghe​
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu kiến thức và kĩ năng liên quan trước khi lập bản thiết kế sản phẩm.
HS thực hiện nhiệm vụ​


Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ XÂY DỰNG BẢNG THIẾT KẾ

a) Mục tiêu


- Dựa vào sơ đồ, hình ảnh, phân biệt được sự vận chuyển các chất trong mạch gỗ từ rễ lên lá cây (dòng đi lên).

- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước.

b) Nội dung

- Học sinh nghiên cứu SGK và tài liệu tham khảo về kiến thức trọng tâm

- Nguyên lý làm cho hoa đổi màu (nước vận chuyển từ rễ qua thân lên lá, hoa nhờ mạch gỗ)

- Lựa chọn hoa và loại màu để xây dựng bảng thiết kế.

c) Sản phẩm

- Học sinh xây dựng được bảng thiết kế mô tả thí nghiệm

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giao nhiệm vụ:
- Tìm hiểu về nhu cầu nước của cây.
- Nước được vận chuyển lên thân, lá, hoa nhờ bộ phận nào trong thân ?
HS thực hiện nhiệm vụ​
Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
GV cho HS quan sát video, gợi ý cho HS trả lời câu hỏi, chú ý mũi tên màu xanh













Làm thế nào để chứng minh được hiện tượng trên?
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, tìm hiểu cơ chế nước vận chuyển trong thân:
- Lực đẩy của rễ (do quá trình hấp thụ nước).
- Lực hút do thoát hơi nước ở lá.
- Lực liên kết giữa các phân tử nước với nhau và với thành mạch gỗ.
=> Tạo ra dòng vận chuyển liên tục từ rễ à thân à các phần khác...
Báo cáo kết quả



  • - Mỗi nhóm 01 thành viên báo cáo sản phẩm của nhóm mình trong 02 phút.
Nước được vận chuyển từ rễ lên thân qua lá nhờ mạch gỗ
  • Làm thế nào để chứng minh được hiện tượng trên?
  • Đánh giá theo thang đo
  • Mức 1: Ko xác định được
Mức 2 Mạch rây
Mức 3 Mạch gỗ
Kết luận, nhận định
- GV đặt vấn đề: Làm thế nào để đánh giá sản phẩm thí nghiệm, phải có bản tiêu chí đánh giá để định hướng cũng như đánh giá công bằng.
- GV và HS thống nhất các tiêu chí đánh giá và tỉ lệ điểm






(bảng tiêu chí đánh giá bản thiết kế, đánh giá sản phẩm và dự án).
TTTiêu chíĐiểm
1
Bài báo cáo kiến thức
Trình bày thí nghiệm theo các bước, đủ nội dung cơ bản1.0
2
Bản phương án thiết kế
Đầy đủ nội dung theo yêu cầu: bản vẽ, nguyên liệu, nguyên lí hoạt động, cách tiến hành, bố cục hợp lí....1.0
3
Sản phẩm
Sản phẩm có nguyên lí hoạt động dựa trên sự khác biệt về màu sắc​
1.0
Sản phẩm được thiết kế từ nguyên vật liệu dễ kiếm.​
1.0
Sản phẩm có hình thức đẹp, sáng tạo, bố cục hợp lí.​
2.0
4Kĩ năng thuyết trình
Trình bày thuyết phục.​
1.0
Trả lời được câu hỏi phản biện, đặt câu hỏi phản biện cho nhóm báo cáo.​
1.0
5Kĩ năng làm việc nhóm
Kế hoạch có tiến trình và phân công nhiệm vụ rõ ràng và hợp lí.​
1.0
Mỗi thành viên tham gia đóng góp ý tưởng, hợp tác hiệu quả để hoàn thành dự án.​
1.0
Tổng điểm10
Hoạt động 3. TRÌNH BÀY VÀ BẢO VỆ PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM

a) Mục tiêu

- Mô tả được bản thiết kế thí nghiệm

- Vận dụng các kiến thức liên quan đến sự vận chuyển các chất trong thân để lí giải và bảo vệ cơ sở khoa học và nguyên tắc hoạt động đã lựa chọn trong phương án thiết kế thí nghiệm

b) Nội dung

- HS làm việc nhóm để hoàn thành bản thiết kế.

- HS báo cáo phương án thiết kế. HS vận dụng các kiến thức và kĩ năng liên quan đến chủ đề bảo vệ phương án thiết kế. GV và HS khác phản biện. Nhóm HS ghi nhận, nhận xét, điều chỉnh và đề xuất phương án tối ưu để tiến hành thí nghiệm

c) Sản phẩm

  • - Bản thiết kế.
  • - Bản ghi nhận ý kiến đóng góp, các câu hỏi của giáo viên và nhóm bạn.
d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giao nhiệm vụ:
- GV cho HS từng nhóm trình bày phương án thiết kế thí nghiệm đồng thời chỉ rõ phần kiến thức đã học được và áp dụng.
Học sinh thực hiện nhiệm vụ​
Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
- GV tổ chức hoạt động thảo luận cho từng thiết kế
Thực hiện nhiệm vụ:
Các nhóm khác ghi chép vào bảng đánh giá được GV phát trước và GV nêu câu hỏi làm rõ, phản biện và góp ý cho bản thiết kế; nhóm trình bày trả lời câu hỏi, lập luận, bảo vệ quan điểm hoặc ghi nhận ý kiến góp ý phù hợp để hoàn thiện bản thiết kế.
Báo cáo kết quả
- Nhóm HS báo cáo, ghi nhận và trả lời câu hỏi phản biện.
Kết luận, nhận định
- GV chuẩn hoá các kiến thức liên quan cho HS; yêu cầu HS ghi lại các kiến thức vào vở và chỉnh sửa phương án thiết kế (nếu có).
- GV đánh giá về phần báo cáo của các nhóm dựa trên các tiêu chí.
- GV thông báo hoạt động học tập kế tiếp: thực hành và báo cáo sản phẩm.
HS ghi lại nội dung vào vở​
Hoạt động 4. CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM HOA CẦU VỒNG ( HS có thể thực hiện ở nhà)

a) Mục tiêu

  • - HS dựa vào bảng thiết kế để tiến hành thí nghiệm.
  • - HS thử nghiệm, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh (nếu cần).
b) Nội dung

- HS sử dụng nguyên liệu để tiến hành thí nghiệm.

- Tiến hành được thao tác thí nghiệm.

c) Sản phẩm: Mỗi nhóm có 1 sản phẩm hoa cầu vồng.

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giao nhiệm vụ:
GV giao nhiệm vụ: sử dụng nguyên liệu để tiến hành thí nghiệm
-HS tiến hành thử nghiệm
Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:





Báo cáo kết quả





Kết luận, nhận định
Vì sao màu sắc hoa lại giống màu nước trong lọ ?Những nhân tố ngoại cảnh khác cần được kiểm soát như thế nào đề thí nghiệm diễn ra đúng tiến độ ?
HS suy nghĩ trả lời
- Do mạch gỗ vận chuyển nước
- Chất lượng hoa, kỹ thuật pha màu, thời tiết…..


Hoạt động 5. TRÌNH BÀY THÍ NGHIỆM CHỨNG MINH SỰ VẬN CHUYỂN NƯỚC TRONG THÂN CHO CHỦ ĐỀ “HOA CẦU VỒNG” VÀ THẢO LUẬN

a) Mục tiêu

Các nhóm trình bày sản phẩm thí nghiệm chứng minh sự vận chuyển nước và muối khoáng.

b) Nội dung

- HS báo cáo thí nghiệm.

- HS giải thích sự thành công hoặc thất bại của thí nghiệm và đề xuất các phương án cải tiến.

c) Sản phẩm

- Bảng đề xuất cải tiến thí nghiệm.

- Hồ sơ học tập hoàn chỉnh của dự án “hoa cầu vồng”.

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giao nhiệm vụ:
Các nhóm trình diễn sản phẩm của mình và tiến hành thảo luận, chia sẻ
HS thực hiện nhiệm vụ
Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
GV tổ chức cho HS báo cáo
Báo cáo kết quả
- HS trình bày các bước thí nghiệm và sản phẩm thí nghiệm ( quay clip hoặc trình bày bằng giấy A0)
Các nhóm chia sẻ về kết quả, đề xuất các phương án điều chỉnh, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra trong quá trình thiết kế thí nghiệm







Kết luận, nhận định

- GV trình diễn thí nghiệm do GV thiết kế, cho HS đối chứng
- Sau khi các nhóm trình bày thí nghiệm xong, GV dùng dao cắt ngang thân 1 khoanh mỏng, để lên kính hiển vi cho HS QS phần mạch gỗ bị nhuộm màu, từ đó rút ra kết luận


- GV đánh giá, kết luận và tổng kết:

1. Em đã vận dụng những kiến thức nào của chủ đề để tiến hành thí nghiệm
2. Nêu những kĩ năng mà em rèn luyện được qua dự án?
3. Em thích thí nghiệm này không? Tại sao?
4. Theo em, dụng cụ nào khó chế tạo/khó sử dụng? Tại sao?
5. Nếu có thời gian thêm để làm sản phẩm, em sẽ cải tiến thí nghiệm như thế nào?







Đại diện các nhóm trình bày, phản biện
Hướng điều chỉnh:

- Nên cắt vát để tăng diện tích tiếp xúc, chiều dài cành hoa vừa đủ.

- Điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình là phơi ngoài trời có nắng và gió, chất lượng của hoa.




1692772791134.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---STEM KHOA HỌC 7.zip
    9.3 MB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    chương trình môn khoa học tự nhiên thcs file word file sách khoa học tự nhiên lớp 6 cánh diều khi khoa học tự nhiên phát hiện ra tia x khoa học tự nhiên 12 khoa học tự nhiên 4 khoa học tự nhiên 6 bài 8 khoa học tự nhiên 6 kết nối tri thức khoa học tự nhiên 6 mới khoa học tự nhiên 6 pdf khoa học tự nhiên 6 sách kết nối tri thức khoa học tự nhiên 7 khoa học tự nhiên 7 bài 19 khoa học tự nhiên 7 bài 25 máu và hệ tuần hoàn khoa học tự nhiên 7 bài 26 khoa học tự nhiên 7 bài 27 khoa học tự nhiên 7 bài 28 khoa học tự nhiên 7 bài 29 khoa học tự nhiên 7 bài 30 khoa học tự nhiên 7 bài 31 khoa học tự nhiên 7 cánh diều khoa học tự nhiên 7 cánh diều pdf khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên 7 chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên 7 chân trời sáng tạo pdf khoa học tự nhiên 7 kết nối tri thức khoa học tự nhiên 7 kết nối tri thức pdf khoa học tự nhiên 7 pdf khoa học tự nhiên 7 sách cánh diều khoa học tự nhiên 7 sách chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên 7 sách kết nối tri thức khoa học tự nhiên 7 vnen khoa học tự nhiên 8 vnen khoa học tự nhiên bài 1 khoa học tự nhiên bài 2 khoa học tự nhiên các ngành khoa học tự nhiên các phép đo khoa học tự nhiên cánh diều khoa học tự nhiên chất lượng cao khoa học tự nhiên có gì khoa học tự nhiên có mấy lĩnh vực khoa học tự nhiên có mấy lĩnh vực chủ yếu khoa học tự nhiên có mấy vai trò khoa học tự nhiên có ngành gì khoa học tự nhiên có những môn gì khoa học tự nhiên có những ngành nào khoa học tự nhiên có vai trò quan trọng trong khoa học tự nhiên dgnl khoa học tự nhiên dịch khoa học tự nhiên dich tieng anh khoa học tự nhiên dịch tiếng anh là gì khoa học tự nhiên diem chuan khoa học tự nhiên giải khoa học tự nhiên giảng viên khoa học tự nhiên gồm các lĩnh vực nào khoa học tự nhiên gồm mấy lĩnh vực chính khoa học tự nhiên gồm những lĩnh vực chính nào khoa học tự nhiên gồm những lĩnh vực nào khoa học tự nhiên gồm những môn nào khoa học tự nhiên gồm những ngành nào khoa học tự nhiên hà nội khoa học tự nhiên hà nội điểm chuẩn khoa học tự nhiên hà nội điểm chuẩn 2020 khoa học tự nhiên hcm khoa học tự nhiên hcm điểm chuẩn khoa học tự nhiên học phí khoa học tự nhiên hy lạp cổ đại khoa học tự nhiên khoa công nghệ thông tin khoa học tự nhiên không bao gồm lĩnh vực nào khoa học tự nhiên là gì khoa học tự nhiên là gì lớp 6 khoa học tự nhiên là j khoa học tự nhiên là môn gì khoa học tự nhiên là ngành gì khoa học tự nhiên là ngành nghiên cứu về khoa học tự nhiên lớp 3 khoa học tự nhiên lớp 4 khoa học tự nhiên lớp 6 khoa học tự nhiên lớp 6 filetype pdf khoa học tự nhiên mã ngành khoa học tự nhiên mã trường khoa học tự nhiên ngành khoa học tự nhiên ngành công nghệ thông tin khoa học tự nhiên nghiên cứu khoa học tự nhiên nghiên cứu gì khoa học tự nhiên nghiên cứu về lĩnh vực nào khoa học tự nhiên ở ấn độ khoa học tự nhiên ở thủ đức khoa học tự nhiên ở đâu khoa học tự nhiên oxygen và không khí khoa học tự nhiên phát triển khoa học tự nhiên phương đông khoa học tự nhiên quận 5 khoa học tự nhiên ra làm nghề gì khoa học tự nhiên ra trường làm gì khoa học tự nhiên sách khoa học tự nhiên sách cánh diều khoa học tự nhiên sách chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên sách kết nối tri thức khoa học tự nhiên thành phố hồ chí minh khoa học tự nhiên tiếng anh là gì khoa học tự nhiên tổ hợp khoa học tự nhiên trang 71 khoa học tự nhiên và xã hội khoa học tự nhiên xã hội khoa học tự nhiên đại học quốc gia hà nội khoa khoa học tự nhiên ctu khoa khoa học tự nhiên dtu khối khoa học tự nhiên môn khoa học tự nhiên english ngành khoa học tự nhiên ra làm gì sư phạm khoa học tự nhiên là gì sư phạm khoa học tự nhiên ra làm gì sư phạm khoa học tự nhiên ra trường làm gì tóm tắt khoa học tự nhiên 6 filetype pdf tóm tắt khoa học tự nhiên 7 filetype pdf đại học khoa học tự nhiên e learning đại học khoa học tự nhiên facebook đại học khoa học tự nhiên hà nội tuyển sinh 2021 đại học khoa học tự nhiên quận 1 đại học khoa học tự nhiên quận thủ đức đại học khoa học tự nhiên ra làm gì đại học khoa học tự nhiên review đh khoa học tự nhiên diem chuan đh khoa học tự nhiên đh quốc gia hà nội điểm chuẩn khoa học tự nhiên qua các năm
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,340
    Bài viết
    37,809
    Thành viên
    140,683
    Thành viên mới nhất
    feizzvan

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO
    Top