- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,374
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN STEM MÔN VẬT LÝ LỚP 7 CHỦ ĐỀ STEM: NHÀ CÁCH ÂM (6 tiết) được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Phần I: MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. TÊN CHỦ ĐỀ: NHÀ CÁCH ÂM
2. Mô tả chủ đề.
- Bối cảnh: thế giới ngày càng phát triển mạnh về công nghiệp, các máy móc, ô tô… ngày càng sản xuất ra nhiều, đưa vào hoạt động rất rộng từ thành thị dến nông thôn và trong suốt 24h gây ra tiếng ồn lớn, kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
- Nhiều nhà nghiên cứu, nhiều nhà máy xí nghiệp, xưởng sản xuất vật liệu cách âm cách âm ra đời.
- Để tạo ra nhà cách âm có nhiên liệu cách âm phổ biến như là thạch cao, xốp, rèm vải dạ và nhiều vật liệu khác nhau. Thông qua chủ đề này học sinh được nghiên cứu và chế tạo nhà cách âm chất lượng, tiện lợi, thông dụng giảm tiếng ồn từ bên ngoài vào.
3. Mục tiêu của chủ đề:
Sau chủ đề này học sinh có khả năng:
3.1. Kiến thức:
+ Đưa ra được giải pháp thiết kế và chế tạo được mô hình nhà cách âm.
+ Tiến hành được các thí nghiệm khảo sát khả năng cách âm của mô hình nhà cách âm.
+ Đề xuất được phương án cách âm cho căn phòng của mình..
Để hoàn thành một sản phẩm “nhà cách âm” học sinh cần sử dụng kiến thức các bộ môn:
* Môn Hóa học.
- Cung cấp kiến thức về tính chất hóa học của vật liệu, tỉ lệ phần trăm các chất trong vật liệu, những phản ứng hóa học có thể xảy ra….
* Môn Vật lí:
- Cung cấp kiến thức về ô nhiễm tiếng ồn, các biện pháp trống ô nhiễm tiếng ồn, vật liệu dùng làm vật cách âm.
- Từ các vật liệu chính là xốp, băng keo, dao, kéo, thước, vật liệu khác và với kĩ thuật khác nhau, công nghiệp đã sản xuất ra nhiều sản phẩm: vật liệu cách âm...
* Môn Công nghệ:
- Một số kĩ thuật cắt dán thủ công….cần thiết trong chế tạo.
- Đảm bảo tính thực tế, sản phẩm chế tạo có thể sử dụng trong đời sống.
* Môn Toán: Tính toán kích thước phù hợp, kĩ thuật vẽ, gấp, cắt hình trong toán hình.
* Môn mỹ thuật: Đảm bảo tính thẩm mỹ.
3.2. Kĩ năng:
- Huy động được các kiến thức về các biện pháp làm giảm ô nhiễm tiếng ồn vào giải thích hiện tượng và chế tạo thiết bị ngôi nhà giảm tiếng ồn từ bên ngoài vào, bằng những vật liệu dễ tìm kiếm, gần gũi với cuộc sống.
- Vận dụng kiến thức của bài học trước để hình thành ý tưởng và thực hiện thí nghiệm.
- Biết báo cáo và trình bày sản phẩm của nhóm mình bằng các poster, báo tường, sơ đồ tư duy……
3.3. Thái độ:
+ Say mê nghiên cứu, yêu thích môn học, thích khám phá tìm tòi môn học
+ Vận dụng kiến thức môn học để giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống, làm việc khoa học chính xác.
CHỦ ĐỀ STEM: NHÀ CÁCH ÂM (6 tiết)
Tuần | Tiết | Ngày soạn: 14/1/2021 Ngày dạy: |
19 | 19 | 7a: 21/1/2021 7b: 22/1/2021 |
20 | 20 | 7a:……………………………………. 7b:…………………………………... |
21 | 21 | 7a:……………………………………. 7b:…………………………………... |
22 | 22 | 7a:……………………………………. 7b:…………………………………... |
23 | 23 | 7a:……………………………………. 7b:…………………………………... |
24 | 24 | 7a:……………………………………. 7b:…………………………………... |
| | 7a:……………………………………. 7b:…………………………………... |
Phần I: MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. TÊN CHỦ ĐỀ: NHÀ CÁCH ÂM
2. Mô tả chủ đề.
- Bối cảnh: thế giới ngày càng phát triển mạnh về công nghiệp, các máy móc, ô tô… ngày càng sản xuất ra nhiều, đưa vào hoạt động rất rộng từ thành thị dến nông thôn và trong suốt 24h gây ra tiếng ồn lớn, kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
- Nhiều nhà nghiên cứu, nhiều nhà máy xí nghiệp, xưởng sản xuất vật liệu cách âm cách âm ra đời.
- Để tạo ra nhà cách âm có nhiên liệu cách âm phổ biến như là thạch cao, xốp, rèm vải dạ và nhiều vật liệu khác nhau. Thông qua chủ đề này học sinh được nghiên cứu và chế tạo nhà cách âm chất lượng, tiện lợi, thông dụng giảm tiếng ồn từ bên ngoài vào.
3. Mục tiêu của chủ đề:
Sau chủ đề này học sinh có khả năng:
3.1. Kiến thức:
+ Đưa ra được giải pháp thiết kế và chế tạo được mô hình nhà cách âm.
+ Tiến hành được các thí nghiệm khảo sát khả năng cách âm của mô hình nhà cách âm.
+ Đề xuất được phương án cách âm cho căn phòng của mình..
Để hoàn thành một sản phẩm “nhà cách âm” học sinh cần sử dụng kiến thức các bộ môn:
* Môn Hóa học.
- Cung cấp kiến thức về tính chất hóa học của vật liệu, tỉ lệ phần trăm các chất trong vật liệu, những phản ứng hóa học có thể xảy ra….
* Môn Vật lí:
- Cung cấp kiến thức về ô nhiễm tiếng ồn, các biện pháp trống ô nhiễm tiếng ồn, vật liệu dùng làm vật cách âm.
- Từ các vật liệu chính là xốp, băng keo, dao, kéo, thước, vật liệu khác và với kĩ thuật khác nhau, công nghiệp đã sản xuất ra nhiều sản phẩm: vật liệu cách âm...
* Môn Công nghệ:
- Một số kĩ thuật cắt dán thủ công….cần thiết trong chế tạo.
- Đảm bảo tính thực tế, sản phẩm chế tạo có thể sử dụng trong đời sống.
* Môn Toán: Tính toán kích thước phù hợp, kĩ thuật vẽ, gấp, cắt hình trong toán hình.
* Môn mỹ thuật: Đảm bảo tính thẩm mỹ.
3.2. Kĩ năng:
- Huy động được các kiến thức về các biện pháp làm giảm ô nhiễm tiếng ồn vào giải thích hiện tượng và chế tạo thiết bị ngôi nhà giảm tiếng ồn từ bên ngoài vào, bằng những vật liệu dễ tìm kiếm, gần gũi với cuộc sống.
- Vận dụng kiến thức của bài học trước để hình thành ý tưởng và thực hiện thí nghiệm.
- Biết báo cáo và trình bày sản phẩm của nhóm mình bằng các poster, báo tường, sơ đồ tư duy……
3.3. Thái độ:
+ Say mê nghiên cứu, yêu thích môn học, thích khám phá tìm tòi môn học
+ Vận dụng kiến thức môn học để giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống, làm việc khoa học chính xác.