Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
Giáo án tự nhiên xã hội lớp 3 sách cánh diều HỌC KÌ 2 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI

Tiết 37 BÀI 13: CÁC BỘ PHẬN CỦA ĐỘNG VẬT VÀ CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG (T2)



I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:


- So sánh được đặc điểm cấu tạo của một số động vật khác nhau qua lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của chúng.

-Tìm ra được điểm chung về đặc điểm lớp bao phủ cơ thể, cách di chuyển để so sánh và phát hiện ra điểm giống và khác nhau của một số động vật.

- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về đặc điểm và cấu tạo của một số động vật.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm, tình yêu với động vật.

- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5’
1. Khởi động:
- Mục tiêu:+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Gà trống, mèo con và cún con” để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về những con vạt nào?
+ Các con vật trong bài hát thường làm những công việc gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe bài hát.

+ Trả lời: Bài hát nói về gà trống, mèo con và cún con.
+ Trả lời: gà trống gáy cho mọi người dậy, mèo con biết bắt chuột, cún con biết canh gác nhà.
- HS lắng nghe.
12’
2. Khám phá:
-Mục tiêu:+ So sánh được đặc điểm lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của một số con vật.
+ Biết cách quan sát và trình bày ý kiến của mình về đặc điểm lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của một số con vật.
-Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Làm việc nhóm
- GV mời HS đọc yêu cầu mục 3 trang 72.

-GV cho chia sẻ các bức tranh
-Yêu cầu HS quan sát và nêu câu hỏi:
+ Có mấy bức ảnh?
+ Mỗi bức ảnh chụp những con vật nào?


- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4, nhận xét so sánh về lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của các con vật trong các hình 4, 5, 6, 7 ở trang 72, 73 SGK hoàn thành phiếu
Đặc điểmCon cua biểnCon mèoCon cá vàngCon chim bồ câu
Lớp bao phủ
Cơ quan di chuyển
+ GV em hiểu thế nào được gọi là lớp bao phủ?

+ Thế nào là cơ quan di chuyển?



-GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận để hoàn thành phiếu học tập trong thời gian 5 phút.
HĐ2: Làm việc cả lớp:
-GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp. Mỗi nhóm chỉ so sánh một đặc điểm lớp bao phủ hoặc cơ quan di chuyển.
- GV yêu cầu HS nêu thêm tên một số con vật bất kì em thích và so sánh đặc điểm bên ngoài của chúng.
-GV trình chiếu để giới thiệu một số con vật:ếch, rùa, gà, lợn, rắn...
- GV yêu cầu HS nhận xét.
=>GV chốt:
+ Lớp bao phủ ở mỗi loài động vật khác nhau thì khác nhau.Cơ thể các loài cá như cá vàng, cá chép, cá rô phi ...được vảy bao phủ; cơ thể các loài chim như gà, vịt, bồ câu... được lông vũ bao phủ; cơ thể tôm cua được lớp vỏ cứng bao phủ,...
+Cơ quan di chuyển của các loài động vật khác nhacungx khác nhau: Cá bơi bằng vây và đuôi, các loài thú như chó, mèo, lợn ...đi bằng chân; nhiều loài chim có cả chân để đi và cánh để bay,...

- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài: Nhận xét, so sánh lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của các con vật?
-HS quan sát, trả lời câu hỏi.
+ Có 4 bức ảnh.
+Tranh 4 con cua, tranh 5 con mèo, tranh 6 con cá, tranh 7 con chim.
-HS chia nhóm, nhận phiếu
Quan sát các hình 4, 5, 6, 7.







+ Lớp bao phủ là bộ phận bao quanh ngoài cùng của mỗi con vật.
+ Cơ quan di chuyển là một hay nhiều bộ phận giúp con vật dịch chuyển cơ thể đến vị trí mong muốn.
-HS quan sát va thảo luận cùng hoàn thành phiếu theo nhóm.

-1 HS trình bày kết quả.



-HS nêu tự do


-HS quan sát và so sánh đặc điểm bên ngoài của chúng.
-HS khác nhận xét góp ý.

-HS lắng nghe.





10’
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Xác định được lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của mỗi con vật
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành nêu được lớp bao phủ và cơ quan di chuyển của một số con vật. (Làm việc nhóm 4)
- Gv chia sẻ nội dung bài tập mời HS đọc yêu cầu đề bài.
Nối cột tên con vật với cơ quan di chuyển và lớp bao phủ cho phù hợp.
Lớp bao phủ Tên con vật Cơ quan di chuyển

Vỏ cứng
Cá chép
Chân
Chân và cánh
Lông mao
Cua
Chim sâu
Vảy
Vây và đuôi
Lông vũ
Con mèo
Chân và càng








-
GV mời học sinh thảo luận nhóm 4, cùng trao đổi, nêu cách nối tên con vật với cơ quan di chuyển cà lớp bao phủ phù hợp.
- Mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung chốt:
=> Mỗi bộ phận của cơ thể có chức năng riêng lớp bao phủ bảo vệ cơ thể; chân, vây, cánh... giúp di chuyển. Động vật di chuyển bằng nhiều cách khác nhau.



- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu bài và tiến hành thảo luận.











- Đại diện các nhóm trình bày cách nối của nhóm mình.


-HS lắng nghe


3’
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu các con vật có ở gia đình mình
- Cùng trao đổi với các bạn về cơ quan di chuyển và lớp bao phủ của con vật đó

+ GV yêu cầu HS về nhà dựa vào những điều đã học quan sát và nói cho chị em, ông bà hoặc bố mẹ nghe về cơ quan di chuyển và lớp bao phủ của con vật mình quan sát được.
- HS nêu.

- HS cùng trao đổi về con vật nuôi ở gia đình mình.
- Về nhà thực hành theo yêu cầu của GV
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

................................................................................................................................................................


























































































TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI

Tiết 38 BÀI 13: CÁC BỘ PHẬN CỦA ĐỘNG VẬT VÀ CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG (T3)



I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:


- Biết cách phân loại động vật dựa vào một số tiêu chí như đặc điểm của lớp bao phủ cơ thể, cách di chuyển., ...

- Tìm ra được được điểm chung về đặc điểm lớp bao phủ cơ thể, cách di chuyển để phân loại chúng theo những đặc điểm đó.

- Bày tỏ được tình cảm yêu quý loài vật.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu về các con vật bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý, chăm sóc, bảo vệ các loài động vật.

- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Hình các con vật trang 74. Bài giảng Power point.

- Giấy A2, VBT TNXH. HS tự vẽ hoặc sưu tầm hình ảnh 1 số con vật.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5’
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
Trò chơi: Đố bạn con gì?
- GV mời HS đưa ra các câu đố đơn giản về các con vật bằng cách nêu đặc điểm về lớp bao phủ hoặc đặc điểm về cách di chuyển của con vật đó để các bạn đoán tên con vật.


- GV Nhận xét, tuyên dương chung bài về nhà.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- VD:
+ HS1: Con gì cơ thể có lông mao bao phủ, miệng kêu meo meo.
HS2: Con mèo.
+ HS1: Con gì có vảy, có vây, bơi dưới nước.
HS2: con cá....
- lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm.
12’
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Nêu được đặc điểm về lớp bao phủ cơ thể và cách di chuyển của các con vật trong hình (trang 74)
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Quan sát và nhận xét về lớp bao phủ cơ thể và cách di chuyển của con vật. (làm việc nhóm 4)
- GV trình chiếu hình sau.
- Cho HS đọc đề bài: Quan sát và nhận xét về lớp bao phủ cơ thể và cách di chuyển của con vật trong các hình sau đây.
Bước 1: GV mời học sinh thảo luận nhóm 4:
+ Kể tên các con vật trong từng hình.
+ Lớp bao phủ cơ thể của con vật đó là gì?
+ Cách di chuyển của con vật đó là gì ?
- Bước 2: Y/c một số HS báo cáo trước lớp, GV hoàn thiện bảng sau:

HìnhTên con vậtLớp bao phủCách di chuyển
1Con cá rôvảybơi
2Con bòlông maođi
3Con tômvỏ cứngbơi
4Con chim đại bànglông vũbay
5Con ghẹvỏ cứngbơi
6Con hổlông maođi
7Con gàlông vũđi
8Con rắnvảytrườn
9Con chim sẻlông vũbay
- GV nhận xét chung, tuyên dương.



- Một số học sinh đọc bài tập 1.
HS q/s tranh, đọc tên con vật.

- Lớp thảo luận nhóm 4.



- 1 số HS trả lời trước lớp.
HS nhận xét ý kiến của bạn.



- 1 HS đọc lại bảng kết quả.
Lớp đọc thầm.


13’
3. Luyện tập.
-
Mục tiêu: Biết cách phân loại động vật dựa vào một số tiêu chí như đặc điểm của lớp bao phủ cơ thể, cách di chuyển., ... Tìm ra được được điểm chung về đặc điểm lớp bao phủ cơ thể, cách di chuyển để phân loại chúng theo những đặc điểm đó.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Xếp các con vật trong những hình trên vào các nhóm theo gợi ý (làm việc nhóm 4)
- Cho HS đọc yêu cầu đề bài: Xếp các con vật trong những hình trên vào các nhóm theo gợi ý dưới đây.
- Bước 1: Làm việc cả lớp:
GV trình chiếu 2 bảng phân loại, HD phân tích lần lượt từng bảng:
+ Bảng 1 y/c phân loại động vật dựa theo đặc điểm nào?

+ Nếu phân loại động vật dựa theo lớp bao phủ cơ thể thì có mấy nhóm ? Đó là những nhóm nào?

+ Bảng 2 y/c phân loại động vật dựa theo đặc điểm nào?

+ Nếu phân loại động vật dựa theo cách di chuyển thì có mấy nhóm ? Đó là những nhóm nào?
- Bước 2: Thảo luận nhóm 4:
GV phát mỗi nhóm 1 trong 2 phiếu BT như 2 bảng trên (trong đó chuẩn bị riêng 2 phiếu khổ to để HS dán lên bảng).
- Bước 3: Làm việc cả lớp:
- Dán 2 phiếu to lên bảng, lớp nhận xét, bổ sung.
GV chốt kq:
Phân loại động vật theo lớp bao phủ cơ thể:
Nhómđộng vật có vỏ cứngNhóm động vật có vảyNhóm động vật có lông vũNhóm động vật có lông mao
Con tôm, con ghẹCon cá rô, con rắnCon chim đại bảng, con gà, con chim sẻCon bò
Phân loại động vật theo cách di chuyển:
Nhómđộng vật di chuyển bằng cách điNhóm động vật di chuyển bằng cách bơiNhóm động vật di chuyển bằng cách bayNhóm động vật di chuyển bằng cách trườn
Con bò, con hổ, con gàCon cá rô, con ghẹ, con tômCon chim đại bảng,con chim sẻCon rắn
- Dựa vào bảng trên, nhóm con vật nào có lớp bao phủ giống nhau, nhóm con vật nào có cách di chuyển giống nhau ?
Chốt: Có nhiều cách phân loại động vật dựa theo những tiêu chí khác nhau: dựa theo lớp bao phủ cơ thể hoặc dựa theo cách di chuyển.


- 1 HS nêu yêu cầu đề bài.


- HS q/s bảng 1.

- Bảng 1 y/c phân loại động vật dựa theo lớp bao phủ cơ thể.
- Có 4 nhóm (HS kể tên 4 nhóm : Nhóm động vật vỏ cứng/Nhóm ...)
- HS q/s bảng 2.
- Bảng 2 y/c phân loại động vật dựa theo cách di chuyển
- Có 4 nhóm (HS kể tên 4 nhóm)

- HS nhận nhóm, nhận phiếu, thảo luận, điền kq vào phiếu
- Các nhóm q/s bảng, đọc kq, nhận xét, bổ sung.


















- HS trả lời.


- HS nhắc lại.
5’
4. Vận dụng.
-
Mục tiêu:+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: Y/c HS dán hình vẽ hoặc tranh các con vật sưu tầm được vào 2 bảng trên.
- GV cùng nhận xét: Các bạn xếp các con vật vào đúng nhóm chưa? Em dựa vào đặc điểm nào để xếp con vật vào nhóm đó?
Lớp bình chọn bạn thực hành nhanh nhất, đúng nhất.
- Để bảo vệ các loài động vật, em cần làm gì ?
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS lắng nghe y/c, tham gia trò chơi.

- 1 số HS giải thích.



- HS nêu
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
1705570182501.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---giao anmon tu nhien xa hoi 3 CD hk2.zip
    10.9 MB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    dạy môn tự nhiên xã hội lớp 3 dạy tự nhiên xã hội lớp 3 file sách tự nhiên xã hội lớp 3 giáo án tự nhiên xã hội lớp 3 bài 4 giáo án tự nhiên xã hội lớp 3 bài quả giáo án tự nhiên xã hội lớp 3 cả năm giáo án tự nhiên xã hội lớp 3 cánh diều giáo an tự nhiên xã hội lớp 3 học kì 2 giáo an tự nhiên xã hội lớp 3 năm 2020 nhận xét tự nhiên xã hội lớp 3 sách tự nhiên xã hội lớp 3 mới sách tự nhiên xã hội lớp 3 online sách tự nhiên xã hội lớp 3 pdf sách tự nhiên xã hội lớp 3 vnen trắc nghiệm tự nhiên xã hội lớp 3 tự nhiên và xã hội lớp 3 bài hoa quả tự nhiên và xã hội lớp 3 cánh diều tự nhiên và xã hội lớp 3 thân cây và rễ cây tự nhiên xã hội lớp 3 tự nhiên xã hội lớp 3 bài tự nhiên xã hội lớp 3 bài 1 tự nhiên xã hội lớp 3 bài 2 tự nhiên xã hội lớp 3 bài 43 rễ cây tự nhiên xã hội lớp 3 bài 45 lá cây tự nhiên xã hội lớp 3 bài 47 tự nhiên xã hội lớp 3 bài 48 quả tự nhiên xã hội lớp 3 bài 56 57 tự nhiên xã hội lớp 3 bài 58 mặt trời tự nhiên xã hội lớp 3 bài 61 tự nhiên xã hội lớp 3 bài bệnh lao phổi tự nhiên xã hội lớp 3 bài hoa quả tự nhiên xã hội lớp 3 bài quả tự nhiên xã hội lớp 3 bài quả violet tự nhiên xã hội lớp 3 bàn tay nặn bột tự nhiên xã hội lớp 3 bề mặt lục địa tự nhiên xã hội lớp 3 bề mặt trái đất tự nhiên xã hội lớp 3 bệnh lao phổi tự nhiên xã hội lớp 3 các đới khí hậu tự nhiên xã hội lớp 3 cánh diều tự nhiên xã hội lớp 3 cánh diều pdf tự nhiên xã hội lớp 3 chân trời sáng tạo tự nhiên xã hội lớp 3 chân trời sáng tạo bài 1 tự nhiên xã hội lớp 3 chân trời sáng tạo bài 25 tự nhiên xã hội lớp 3 chân trời sáng tạo pdf tự nhiên xã hội lớp 3 cơ quan hô hấp tự nhiên xã hội lớp 3 cơ quan thần kinh tự nhiên xã hội lớp 3 cơ quan tuần hoàn tự nhiên xã hội lớp 3 côn trùng tự nhiên xã hội lớp 3 dong vat tự nhiên xã hội lớp 3 giáo án tự nhiên xã hội lớp 3 họ nội họ ngoại tự nhiên xã hội lớp 3 hoa tự nhiên xã hội lớp 3 hoat dong than kinh tự nhiên xã hội lớp 3 hoat dong tuan hoan tự nhiên xã hội lớp 3 kết nối tự nhiên xã hội lớp 3 kết nối tri thức tự nhiên xã hội lớp 3 kết nối tri thức bài 1 tự nhiên xã hội lớp 3 kết nối tri thức với cuộc sống tự nhiên xã hội lớp 3 kì 1 tự nhiên xã hội lớp 3 kì 2 tự nhiên xã hội lớp 3 lá cây tự nhiên xã hội lớp 3 lời giải hay tự nhiên xã hội lớp 3 mặt trời tự nhiên xã hội lớp 3 mới tự nhiên xã hội lớp 3 mục lục tự nhiên xã hội lớp 3 năm tháng và mùa tự nhiên xã hội lớp 3 pdf tự nhiên xã hội lớp 3 phiếu kiểm tra 1 tự nhiên xã hội lớp 3 phòng bệnh hô hấp tự nhiên xã hội lớp 3 phòng bệnh tim mạch tự nhiên xã hội lớp 3 phòng cháy chữa cháy tự nhiên xã hội lớp 3 phòng cháy khi ở nhà tự nhiên xã hội lớp 3 quả tự nhiên xã hội lớp 3 rễ cây tự nhiên xã hội lớp 3 rễ cây tiếp theo tự nhiên xã hội lớp 3 sách cánh diều tự nhiên xã hội lớp 3 sách chân trời sáng tạo tự nhiên xã hội lớp 3 sách giáo khoa tự nhiên xã hội lớp 3 sách kết nối tự nhiên xã hội lớp 3 sgk tự nhiên xã hội lớp 3 tập 1 tự nhiên xã hội lớp 3 tập 2 tự nhiên xã hội lớp 3 trang 4 tự nhiên xã hội lớp 3 tuần 1 tự nhiên xã hội lớp 3 tuần 4 tự nhiên xã hội lớp 3 vệ sinh hô hấp tự nhiên xã hội lớp 3 vệ sinh môi trường tự nhiên xã hội lớp 3 violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,153
    Bài viết
    37,622
    Thành viên
    139,818
    Thành viên mới nhất
    Mộng Du Nguyệt

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top