- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 2 TỈNH ĐỒNG THÁP CHỦ ĐỀ 3: KHU DI TÍCH MỘ CỤ PHÓ BẢNG NGUYỄN SINH SẮC (3TIẾT ) được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Học sinh làm được sau tiết học:
-Tìm hiểu về di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; Biết được vị trí của Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; Nhận biết được những nét chính về Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; Nêu được các hoạt động diễn ra tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.
-Biết cách ứng xử và giữ an toàn khi tham quan di tích.
-Đọc thêm một số văn bản về di tích.
2.Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, tự hào vì Đồng Tháp có nhiều khu di tịch lịch sử ”.
- Trách nhiệm: Biết yêu quê hương và giữ gìn, bảo vệ các di tích lịch sử.
- Trung thực: Thông qua việc kể về những nét chính ở khu di tích lịch sử ở Đồng Tháp.
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động học tập
3. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thông qua việc lựa chọn nội dung học sinh thảo luận và trình bày trước lớp về một di tích lịch sử mà em biết.
- Năng lực, giao tiếp hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi với các bạn trong nhóm về những khu vực trong khuôn viên lăng cụ và giải quyết tình huống mà giáo viên đặt ra.
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh tích cực hoàn thành các yêu cầu của giáo viên giao trong bài.
.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên (GV):
- Tivi, bài giảng điện tử, video, hình ảnh về Khu di tích.
- Tài liệu Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2.
2. Học sinh (HS): Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 2
CHỦ ĐỀ 3:
KHU DI TÍCH MỘ CỤ PHÓ BẢNG NGUYỄN SINH SẮC
(3TIẾT )
GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 2
CHỦ ĐỀ 3:
KHU DI TÍCH MỘ CỤ PHÓ BẢNG NGUYỄN SINH SẮC
(3TIẾT )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Học sinh làm được sau tiết học:
-Tìm hiểu về di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; Biết được vị trí của Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; Nhận biết được những nét chính về Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; Nêu được các hoạt động diễn ra tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.
-Biết cách ứng xử và giữ an toàn khi tham quan di tích.
-Đọc thêm một số văn bản về di tích.
2.Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, tự hào vì Đồng Tháp có nhiều khu di tịch lịch sử ”.
- Trách nhiệm: Biết yêu quê hương và giữ gìn, bảo vệ các di tích lịch sử.
- Trung thực: Thông qua việc kể về những nét chính ở khu di tích lịch sử ở Đồng Tháp.
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động học tập
3. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thông qua việc lựa chọn nội dung học sinh thảo luận và trình bày trước lớp về một di tích lịch sử mà em biết.
- Năng lực, giao tiếp hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi với các bạn trong nhóm về những khu vực trong khuôn viên lăng cụ và giải quyết tình huống mà giáo viên đặt ra.
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh tích cực hoàn thành các yêu cầu của giáo viên giao trong bài.
.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên (GV):
- Tivi, bài giảng điện tử, video, hình ảnh về Khu di tích.
- Tài liệu Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2.
2. Học sinh (HS): Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
I. KHỞI ĐỘNG (5 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh hứng thú hơn khi đi vào tìm hiểu bài. Biết thêm một số di tích ở Đồng Tháp. * Cách tiến hành: - Giáo viên tổ chức cho HS chơi trò chơi Đố Bạn. - GV phổ biến luật chơi: Bạn quản trò sẽ đưa ra bông hoa có tên Di tích lịch sử (Di tích Văn Thánh Miếu, Di tích Đình thần Định Yên, Di tích quốc gia đặc biệt Gò Tháp, Di tích Bến Nhà Rồng, Di tích Dinh Độc lập, Di tích Chùa Một cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Khu di tích Xẻo Quýt) và mời một bạn khác đoán xem đó có phải là di tích lịch sử - văn hóa ở tỉnh Đồng Tháp hay không.) - GV chốt lại và gọi một bạn nêu lại những di tích lịch sử - văn hóa ở tỉnh Đồng Tháp (Di tích Văn Thánh Miếu, Di tích Đình thần Định Yên, Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Khu di tích Xẻo Quýt) - Giới thiệu bài: Các em ạ, Đồng Tháp của chúng ta có rất nhiều di tích lịch sử trong đó có Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc là khu di tích lưu trữ những giá trị lịch sử và văn hóa của Đồng Tháp. Có rất nhiều du khách đến đây viếng thăm với tấm lòng tôn kính, tri ân một nhà Nho “Yêu nước thương dân. Cô và các em cùng nhau tìm hiểu về Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc này qua chủ đề 3: Khu di tích mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. II. KHÁM PHÁ Đọc và trả lời các câu hỏi : * Mục tiêu: Trình bày được vị trí của Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và những công trình bên trong khu di tích. * Cách tiến hành: - Giáo viên cho xem đoạn video những hình ảnh liên quan đến Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc . H: Đây là những hình ảnh liên quan đến di tích lịch sử nào? H: Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở đâu? - Nhận xét -Giáo viên cho học sinh quan sát ảnh “Dâng hương tại Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc” - Yêu cầu học sinh đoán xem những người trong ảnh đang làm gì? H: Việc làm đó thể hiện điều gì? -Giáo viên nhận xét *Kết luận: Đây là nơi để du khách tìm đến viếng thăm với lòng tôn kính, tri ân một nhà Nho yêu nước thương dân. - Giáo viên đọc mẫu bài đọc “Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc”. -Yêu cầu HS đọc nối tiếp bài trong nhóm đôi. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp bài trước lớp. - Mời HS làm MC hỏi phỏng vấn các bạn về các câu hỏi cùng tìm hiểu bài. 1. Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc nằm ở đâu? 2. Kể tên một số công trình được xây dựng trong khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. 3. Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc được xếp hạng là Di tích lịch sử – văn hoá quốc gia năm nào? 4. Người dân Đồng Tháp xây dựng khu di tích nhằm mục đích gì? - Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Cả lớp cùng lắng nghe và nhận xét bạn. *Kết luận: Khu di tích Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Phạm Hữu Lầu, Phường 4, thành phố Cao Lãnh. Trong khu di tích có nhiều công trình như: mộ, đền thờ và nhà trưng bày cuộc đời, sự nghiệp của cụ Nguyễn Sinh Sắc; nhà sàn Bác Hồ; ao sen,…Khu di tích đã được xếp hạng là Di tích lịch sử – văn hoá quốc gia năm 1992. Với kiến trúc độc đáo và giá trị văn hóa lịch sử sâu sắc, Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã trở thành một địa điểm du lịch Đồng Tháp về nguồn nổi tiếng của xứ sở sen hồng. III.THỰC HÀNH 3.1. Hoạt động 1. Quan sát hình ảnh và nêu hiểu biết của em về khu di tích. * Mục tiêu: Nhận biết được những nét chính về Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc * Cách tiến hành: - Yêu cầu 1 học sinh đọc yêu cầu. - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi trong 3 phút, mỗi nhóm quan sát hình ảnh và thảo luận nêu những hiểu biết của em về những hình ảnh đó - Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Em là hướng dẫn viên giỏi”. Một bạn đại diện nhóm lên chia sẻ những hiểu biết của em về những hình ảnh trong bài. - Học sinh bình chọn nhóm chia sẻ hay nhất bằng cách giơ tay. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương * Kết luận: Đây là toàn bộ những hình ảnh trong Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. 3.2 Hoạt động 2: Trao đổi về các hoạt động tại Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. * Mục tiêu: Nêu được các hoạt động diễn ra tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. * Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh xem video về những hoạt động đã diễn ra tại Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc -Xem xong giáo viên yêu cầu học sinh cùng bạn trao đổi theo nhóm bốn ( 3 phút) về các hoạt động diễn ra tại khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. -Giáo viên mời vài nhóm lên trình bày -Học sinh nhận xét nhóm bạn -Giáo viên nhận xét và tuyên dương *Kết luận: Các hoạt động viếng thăm lăng cụ Nguyễn Sinh Sắc, tổ chức lễ giỗ cụ Nguyễn Sinh Sắc ngoài ra còn tái hiện các văn hóa chợ quê bày bán các món truyền thống, hội thi vẽ tranh, biểu diễn lân sư rồng, hát dân ca, hò Đồng Tháp,…nhằm giáo dục truyền thống yêu nước và lòng biết ơn của nhân dân. 3.3 Hoạt động 3: Nêu các việc làm mà học sinh cần làm để giữ gìn môi trường tự nhiên và bảo vệ vẻ đẹp ở các khu di tích. * Mục tiêu: Nêu được các việc làm để giữ gìn môi trường tự nhiên và bảo vệ vẻ đẹp ở các khu di tích. Biết cách ứng xử và giữ an toàn khi tham quan di tích. * Cách tiến hành: - Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc là nơi mà vào những dịp lễ, tết, hội hè, giỗ chạp… có hàng chục ngàn lượt khách hành hương đến viếng thăm lăng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc vậy nếu em đi đến đó thì em sẽ làm gì để giữ gìn môi trường tự nhiên và bảo vệ vẻ đẹp của các khu di tích. - Khi em thấy một bạn vứt rác bừa bãi thì các em sẽ làm gì? -Khi tham gia lễ hội em cần làm gì? -GV gọi vài bạn nêu ý kiến của mình -Gv nhận xét, tuyên dương *Kết luận: Để giữ gìn môi trường tự nhiên và bảo vệ vẻ đẹp ở các khu di tích các em cần giữ vệ sinh chung và không được vẽ bậy hay đụng vào các đồ vật tái hiện ở đó. IV. VẬN DỤNG- NỐI TIẾP 4.1. Hoạt động 1: Chia sẻ với bạn những điều em biết về khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc hoặc một di tích lịch sử – văn hoá gần nơi em sinh sống. * Mục tiêu: chia sẻ được về một khu di tích lịch sử mà em biết. * Cách tiến hành: -GV cho HS thảo luận nhóm đôi (3 phút) về một khu di tích lịch sử văn hóa mà em biết dựa vào gợi ý: -Tên khu di tích. − Khu di tích ở đâu? − Trong khu di tích có những công trình nào? -GV tổ chức cho HS chời trò “Hướng dẫn viên giỏi”, một bạn đại diện nhóm lên giới thiệu và trình bày phần thảo luận của nhóm. Bình chọn theo các tiêu chí: + Đầy đủ nội dung chưa? + Người hướng viên có trình bày rõ ràng, thu hút chưa? -GV nhận xét, tuyên dương *Kết luận: Ở Đồng Tháp có rất nhiều khu di tích lịch sử và các danh thắng nổi tiếng như vườn Quốc gia Tràm Chim, khu di tích Gò Tháp, rừng Tràm Xẻo Quýt, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đặc biệt ở xã Long Thắng, huyện Lai Vung có chùa Bửu Hưng là di tích lịch sử cấp Quốc gia. 4.2. Hãy cùng người thân tham quan khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc hoặc một di tích lịch sử – văn hoá gần nơi em sinh sống. Nêu cảm nhận của em sau khi đi tham quan khu di tích đó * Mục tiêu: nêu được cảm nhận về một khu di tích mà em biết. * Cách tiến hành: -GV cho HS “tham quan du lịch qua màn ảnh nhỏ”. GV cho HS xem video một khu di tích lịch sử và đặt câu hỏi cho học sinh trả lời: +Em vừa được xem về khu di tích lịch sử nào? +Khu di tích lịch sử đó nằm ở đâu? +Ở đó có những cảnh đẹp nào? -GV nhận xét -GV yêu cầu một HS trình bày thêm một số điều em biết về di tích lịch sử đó. -GV hỏi có em nào đã từng đi đến khu di tích nào khác nữa không? Hãy kể cho cả lớp cùng nghe. -Gv kể thêm cho HS nghe về một số di tích lịch sử nữa. 4.3 Hoạt động 3: Điều em đã biết. (3 phút ): * Mục tiêu: Học sinh thêm yêu và tự hào về quê hương Đồng Tháp. * Cách tiến hành: -Giáo viên mời học sinh nêu câu ca dao về Đồng Tháp -GV nhận xét H: Qua tiết học này em thích nhất hoạt động nào? H: Em học được gì sau khi học bài hôm nay? H: Em có mong muốn biết gì thêm cho những tiết học tới? - Nhận xét tiết học, tuyên dương - Liên hệ giáo dục. - Dặn học sinh về xem lại bài, chuẩn bị bài mới nhé. | -Học sinh lắng nghe luật chơi - Học sinh tham gia trả lời các di tích ở Đồng Tháp: Di tích Văn Thánh Miếu, Di tích Đình thần Định Yên, Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Khu di tích Xẻo Quýt -HS lắng nghe và nhắc lại tựa bài. -Học sinh xem video - Học sinh: Đây là hình ảnh liên quan đến Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. - Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở thành phố Cao Lãnh. -Học sinh quan sát ảnh và trả lời câu hỏi: -Học sinh trả lời theo ý của mình. -Việc đó thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. -HS lắng nghe -HS đọc nối tiếp nhóm đôi - Đọc nối tiếp trước lớp. -Học sinh đọc xung phong làm MC phỏng vấn các bạn - Câu 1: Khu di tích nằm trên đường Phạm Hữu Lầu, Phường 4, thành phố Cao Lãnh. - Câu 2: Trong khu di tích có nhiều công trình như: mộ, đền thờ và nhà trưng bày cuộc đời, sự nghiệp của cụ Nguyễn Sinh Sắc; nhà sàn Bác Hồ; ao sen,… - Câu 3: Khu di tích đã được xếp hạng là Di tích lịch sử – văn hoá quốc gia năm 1992. - Câu 4: Người dân Đồng Tháp xây dựng khu di tích nhằm tạo một điểm du lịch và tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử và lòng yêu nước cho các thế hệ ở Đồng Tháp. -Học sinh lắng nghe - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Học sinh thảo luận nhóm đôi. - Những học sinh còn lại lắng nghe -Ảnh 1: Cổng khu di tích -Ảnh 2: Mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc -Ảnh 3: Nhà trưng bày cuộc đời và sự nghiệp cụ Nguyễn Sinh Sắc -Ảnh 4: Nhà sàn Bác Hồ -Ảnh 5: Tượng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc -Ảnh 6: Đền thờ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc -Cả lớp cùng xem - Học sinh trao đổi nhóm bốn -Học sinh trình bày -Học sinh lắng nghe -Học sinh nêu: không vứt rác bừa bãi, không hái hoa bẻ cành. Chúng ta không được làm hư các tài sản ở khi di tích. -HS nêu: Khi em thấy bạn vứt rác không đúng nơi quy định em sẽ lại gần và chỉ bạn thùng rác để bạn vứt đúng nơi. -Cần thực hiện đúng quy định của Khu di tích. -HS lắng nghe -HS thảo luận nhóm và viết thành một đoạn văn dựa vào các gợi ý. -Nhóm chọn ra một HS trình bày -Các học sinh còn lại nhận xét, bình chọn nhóm bạn dựa vào các tiêu chí. -HS lắng nghe -HS xem video, HS trả lời câu hỏi -HS nhận xét câu trả lời của bạn -Học sinh nêu -Một vài HS nêu về khu di tích mà mình đã được đến. -HS nêu: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” -HS trả lời theo ý của mình -Em biết được Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và thêm một số cảnh đẹp khác. Em biết cần giữ vệ sinh ở nơi công cộng. - Em mong muốn biết thêm nhiều di tích lịch sử nữa và có thể đi đến đó tham quan - Học sinh lắng nghe |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!