- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 2 TỈNH ĐỒNG THÁP CHỦ ĐỀ 5 NEM LAI VUNG được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất:
- Yêu nước: Thông qua việc nói được cảm nhận, niềm tự hào của bản thân về đặc sản nem Lai Vung.
- Trung thực: Thông qua việc thưởng thức nem Lai Vung từng ăn.
- Trách nhiệm: Tự bảo vệ bản thân an toàn và giữ vệ sinh môi trường khi tham gia chế biến nem.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Thông qua việc tìm hiểu trước các thông tin, ra quyết định về việc giới thiệu nem Lai Vung cho các bạn.
- Giao tiếp hợp tác: Thông qua việc nhóm, giải quyết các tình huống đặt ra.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc lựa chọn cách giải quyết vấn đề.
2.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực ngôn ngữ: Nói, giới thiệu với bạn về món ăn ngon của Đồng Tháp.
- Năng lực khoa học: Trình bày những điều em biết về nem Lai Vung.
- Năng lực thẩm mĩ: Nhận biết được màu sắc, hình thức, mùi vị nem Lai Vung.
- Năng lực thể chất: Biết bảo quản nem Lai Vung đúng cách để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trải nghiệm cùng người thân thưởng thức nem Lai Vung.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Tháp - Lớp 2.
- Tranh SGK phóng to.
- Clip phóng sự nem Lai Vung:
- Tranh ảnh minh hoạ các món ăn có nem Lai Vung, vật thật.
- Máy chiếu, âm thanh.
2. Học sinh
- Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Tháp - Lớp 2.
- Bông hoa đáp án, bút lông
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 2
CHỦ ĐỀ 5: NEM LAI VUNG
(3 Tiết )
GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 2
CHỦ ĐỀ 5: NEM LAI VUNG
(3 Tiết )
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất:
- Yêu nước: Thông qua việc nói được cảm nhận, niềm tự hào của bản thân về đặc sản nem Lai Vung.
- Trung thực: Thông qua việc thưởng thức nem Lai Vung từng ăn.
- Trách nhiệm: Tự bảo vệ bản thân an toàn và giữ vệ sinh môi trường khi tham gia chế biến nem.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Thông qua việc tìm hiểu trước các thông tin, ra quyết định về việc giới thiệu nem Lai Vung cho các bạn.
- Giao tiếp hợp tác: Thông qua việc nhóm, giải quyết các tình huống đặt ra.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc lựa chọn cách giải quyết vấn đề.
2.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực ngôn ngữ: Nói, giới thiệu với bạn về món ăn ngon của Đồng Tháp.
- Năng lực khoa học: Trình bày những điều em biết về nem Lai Vung.
- Năng lực thẩm mĩ: Nhận biết được màu sắc, hình thức, mùi vị nem Lai Vung.
- Năng lực thể chất: Biết bảo quản nem Lai Vung đúng cách để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trải nghiệm cùng người thân thưởng thức nem Lai Vung.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Tháp - Lớp 2.
- Tranh SGK phóng to.
- Clip phóng sự nem Lai Vung:
- Tranh ảnh minh hoạ các món ăn có nem Lai Vung, vật thật.
- Máy chiếu, âm thanh.
2. Học sinh
- Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Tháp - Lớp 2.
- Bông hoa đáp án, bút lông
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1 | ||
TG | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
5’ | 1. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi phấn khởi. Biết được các món ngon ở Đồng Tháp. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Cho HS quan sát video: - Giáo viên (GV) mở video clip cho học sinh (HS) quan sát, nghe bài hát “Ai về Đồng Tháp” GV hỏi: + Trong bài hát, có nhắc đến món ăn của Lai Vung, các em hãy cho biết đó là món ăn gì? Hoạt động 2: Tìm hiểu các món ăn ở Đồng Tháp. - GV gọi HS đọc yêu cầu, xác định yêu cầu. - Cho HS quan sát hình ảnh trong SGK và hỏi: + Hãy kể tên các món ăn có trong hình? (cho HS quan sát khoảng 1 phút để trả lời). - GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: Bướm đi tìm hoa ( thời gian 3 phút) - GV hướng dẫn HS cách chơi: GV chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm nhận 1 bức tranh phóng to như SGK. Mỗi nhóm có nhiệm vụ nối con bướm với những lá sen có gắn tên món ngon ở Đồng Tháp. GV cử đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày kết quả. - Cho HS nhận xét, đối chiếu kết quả. GV nhận xét, khen HS. GV mở rộng thêm: Còn Bánh tét Trà Cuôn, Dừa sáp Cầu Kè là của Trà Vinh. GV cho HS xem lại tên và hình ảnh các món ăn ngon ở Đồng Tháp. - GV kết luận: Các món ăn ngon của Đồng Tháp: Cá lóc nướng. Nem Lai Vung, Cơm sen (cơm gói lá sen), Hủ tiếu Sa Đéc, Xoài Cao Lãnh, Quýt hồng Lai Vung, Vịt nướng Sa Đéc, Bánh phồng tôm,… Đồng Tháp có rất nhiều món ăn đặc sản . Trong đó món ăn đặc sản ở huyện Lai Vung được nhiều người ưa thích nhất đó là Nem Lai Vung. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về chủ đề 5: Nem Lai Vung. GV cho 1 HS nhắc lại tựa bài. | Xem video clip. HS trả lời: Nem Lai Vung - HS đọc yêu cầu, xác định yêu cầu. - HS quan sát hình ảnh trong SGK và trả lời: - 1 HS kể + Nhận xét - HS tham gia trò chơi HS lắng nghe và thực hiện 4 nhóm cùng thực hiện 1 nhóm lên bảng trình bày kết quả: Các món ăn ngon của Đồng Tháp: Cá lóc nướng, Nem Lai Vung, Cơm sen, Hủ tiếu Sa Đéc, Xoài Cao Lãnh, Quýt hồng Lai Vung, Vịt nướng Sa Đéc, Bánh phồng tôm. - HS nhận xét, đối chiếu kết quả. 1 HS nhắc lại tựa bài. |
20’ 7’ 4’ | 2. KHÁM PHÁ Mục tiêu: Trình bày những điều em biết về nem Lai Vung. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu về Nem Lai Vung - Cho HS quan sát hình ảnh ( hoặc vật thật) của Nem Lai Vung - Giới thiệu: Đây là ảnh của những chiếc nem được làm từ huyện Lai Vung, những chiếc nem được gói rất xinh xắn đúng không nào, hôm nay cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu xem nem có nguồn gốc, nguyên liệu nào và vì sao nem Lai Vung được gọi là đặc sản của Đồng Tháp nhé . Bây giờ các em hãy mở tài liệu trang 30, lắng nghe cô đọc, đọc thầm theo cô. - GV đọc bài Nem Lai Vung. GV giải thích từ ngữ: Đặc sản là sản phẩm đặc biệt của một địa phương. - Gọi 1 HS đọc lại cả bài. - GV gọi 1 HS đọc câu hỏi SGK. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi theo SGK. (TG: 3’) - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung chuông vàng” - GV hướng dẫn HS cách chơi: Các em nghe GV đọc câu hỏi và các đáp án. Khi GV đọc xong nói “ bắt đầu” các em suy nghĩ trong 15 giây. Khi hết giờ, GV hô “hết giờ” các em giơ bông hoa có đáp án mình đã chọn - GV chiếu câu hỏi cho HS quan sát: Câu 1: Nem Lai Vung đầu tiên được làm ở xã, huyện nào của tỉnh Đồng Tháp? (10 giây) A. Tân Khánh, Lai Vung B. Tân Thành, Lai Vung C. Tân Thành, Đồng Tháp Câu 2. Hãy kể tên các nguyên liệu làm nem? (10 giây) A. thịt đùi heo, da heo, tiêu, ớt, lá vông hoặc lá chùm ruột B. da heo, tiêu, ớt, lá vông hoặc lá chùm ruột C. thịt đùi heo , tiêu, ớt, lá vông hoặc lá chùm ruột Câu 3.Vì sao nem Lai Vung lại được mọi người yêu thích. Có vị chua, cay, mặn, ngọt hài hoà, màu sắc đẹp . Có nhiều thịt, béo ngọt và thơm. Có màu xanh của lá chuối, hình ảnh tròn nhỏ, dễ thương, Câu 4. Nem Lai Vung được công bố là đặc sản nổi tiếng của Việt Nam năm nào? Năm 2002 Năm 2012 Năm 2022 Nhận xét, tuyên dương HS. GV mở rộng thêm: Nem chua Lai Vung sau khi được làm từ 3 - 4 ngày đã có thể ăn được, nem có màu hồng nhạt. Nem Lai Vung có thể bảo quản trong khoảng 3 tháng ở ngăn mát tủ lạnh. 3. THỰC HÀNH Mục tiêu: Học sinh nêu được cách chọn nguyên liệu và phương tiện làm nem từ clip video. - Để hiểu thêm về nem Lai Vung cô trò ta cùng xem video giới thiệu về cơ sở sản xuất nem. Khi xem video, các em lưu ý trong video nhắc đến những nguyên liệu chế biến nem nào, cách chọn các nguyên liệu, phương tiện chế biến nem ra sao. Các em đã rõ yêu cầu chưa? - Mở video cho học sinh xem. GV nêu lại câu hỏi: - Cho biết những nguyên liệu làm nem? - Cần chọn những nguyên liệu như nào? - Những phương tiện nào để làm nem? - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng Mục tiêu: Học sinh nêu được những điều em biết về nem Lai Vung Cách tiến hành: - Yêu cầu một vài học sinh nêu những điều em biết về nem Lai Vung. Mỗi học sinh sẽ trình bày trong 1 phút. - Yêu cầu học sinh nhận xét, giáo viên nhận xét, tuyên dương. | HS quan sát hình ảnh (hoặc vật thật) của Nem Lai Vung HS lắng nghe 1 HS đọc lại cả bài. Cả lớp đọc thầm theo. 1 HS đọc câu hỏi SGK. Cả lớp đọc thầm theo HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi theo SGK. - Quan sát câu hỏi trên màn hình. Cả lớp giơ đáp án. (B) - HS chọn đáp án (A) - HS chọn đáp án (A) - HS chọn đáp án (B) - Xem video . - Thịt, tiêu, tỏi, ớt, lá…. - Chọn các loại thịt nóng ngon nhất, kế đến là các gia vị tỏi, ớt,… - Làm bằng tay (thủ công), làm bằng máy - Trình bày. - Lắng nghe. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!