Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,154
Điểm
113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY THAO GIẢNG Bài 16: Khi trang sách mở ra Luyện tập: Từ ngữ chỉ đặc điểm; Câu nêu đặc điểm; Dấu chấm; Dấu chấm hỏi. (lớp 2) kntt được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY - THAO GIẢNG

Tiếng Việt

BÀI 16 : KHI TRANG SÁCH MỞ RA

Luyện tập: Từ ngữ chỉ đặc điểm; Câu nêu đặc điểm; Dấu chấm;

Dấu chấm hỏi.






I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

*Kiến thức - kĩ năng


  • Phát triển vốn từ chỉ đặc điểm, câu nêu đặc điểm (những từ ngữ chỉ đồ dùng học tập).
  • Tìm được từ ngữ chỉ đặc điểm; Đặt được câu nêu đặc điểm của đồ vật.
  • Biết cách sử dụng dấu chấm và dấu chấm hỏi.
- Phát triển kĩ năng đặt câu giới thiệu đồ dùng học tập làm mình yêu thích và kĩ năng sắp xếp đồ dùng học tập ngăn lắp, gọn gàng.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

+ Năng lực:


  • Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Biết chia sẻ về những trải nghiệm, suy nghĩ, cảm xúc có liên quan đến bài học.
+ Phẩm chất

- Biết yêu quý sách, vở và đồ dùng học tập; Từ đó có thêm cảm hứng để đọc sách, giữ gìn đồ dùng học tập cẩn thận hơn.

*GD kns: Kĩ năng sắp xếp đồ dùng cá nhân và đồ dùng học tập, ngăn nắp gọn gàng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

- GV: Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học.

- HS: Sgk, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC



TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

5’​


















25’










































































































































































5’

* Khởi động: Mở bài hát em yêu trường em.
Cô mời cả lớp cùng đứng lên, khởi động và hát theo giai điệu bài hát.
?Những đồ dùng học tập nào được nhắc đến trong bài hát ‘ em yêu trường em”.

-Gv nhận xét, tuyên dương.
Các con ạ! Đồ dùng học tập là những vật cần thiết, gần gũi với các con, vậy đồ dùng học tập có đặc điểm gì? Cô trò mình cùng vào bài học hôm nay : Luyện tập :“ Từ ngữ chỉ đặc điểm; Câu nêu đặc điểm. Dấu chấm;dấu chấm hỏi”. (GV ghi tên bài lên bảng)​
* Hình thành kiến thức :
Bài 1:

- GV gọi 2 hs đọc Yc bài.
? Có những đồ dùng học tập nào có trong hình?
? Đọc cho cô các từ có trong ngoặc đơn?
?Cho cô biết các từ có trong ngoặc đơn là các từ chỉ gì?
Để hoàn thành được bt này, cô cho chúng ta trao đổi theo nhóm 2, 2 bạn ngồi cùng bàn sẽ tạo thành 1 nhóm, Các con sẽ trao đổi với nhau để chọn các đồ dùng học tập có trong hình tương ứng với các từ chỉ đặc điểm có trong ngoặc đơn? ( 1 bạn nói tên đồ dùng, 1 bạn trả lời với từ chỉ đặc điểm tương ứng) Các con đã rõ yêu cầu của nhóm mình chưa? Thời gian thảo luận 3 phút bắt đầu?
  • Gv yêu cầu các nhóm lên trình bày.
  • Gv gọi hs nhận xét.
  • Gv chốt phương án đúng và tuyên dương hs làm tốt.
  • Gv chiếu đáp án Bt 1.
? Cho cô biết tím ngắt là chỉ đặc điểm nào của lọ mực?
? Cho cô biết trắng tinh chỉ đặc điểm gì của cuốn vở?
? Cho cô biết nhọn hoắt là chỉ đặc điểm gì của bút chì?
- Gv khẳng định đáp án đúng và giảng thêm. Nhờ đặc điểm hình dạng nhọn hoắt của bút chì mà chúng ta có thể dễ dàng vẽ , viết sử dụng đồ dùng này đấy.
? Cho cô biết quyển vở thế nào?
? Thẳng tắp là đặc điểm của cái gì?
=>Vừa rồi các em đã tìm được các từ chỉ đặc điểm với các đồ dùng học tập có trong hình. Các em thấy mỗi đồ dùng học tập có những đặc điểm về màu sắc, hình dạng khác nhau. Nhờ đó giúp chúng ta dễ dàng nhận ra đồ dùng học tập đó.​
?Vậy ngoài những từ chỉ đặc điểm có trong bài học, bạn nào tìm từ chỉ đặc điểm khác nói về đồ dùng không nhỉ? Con thưa cô xanh ngắt.
=>Như vậy qua Bt1 cô thấy các con đã biết cách tìm các từ chỉ đặc điểm cho mỗi đồ dùng học tập. Để giúp các con biết tạo câu nêu đặc điểm, cô trò mình chuyển sang Bt2.
Bài 2:
Đọc yêu cầu bt 2 cho cô? Nội dung bt 2 cũng chính là nd bt 7 trong vbt trang 35. Các em hãy quan sát lên màn hình, bt2 gồm 2 cột, cột A và cột B. Đọc nối tiếp các tn ở cột A, Đọc nói tiếp các TN ở cột B.
? Cho cô biết yêu cầu bt là gì ?
Cô đồng ý với câu TL của bạn, khi chúng ta nối TN ở cột A với TN ở cột B các con nối sao cho phù hợp tạo thành 1 câu nêu đặc điểm.
Cả lớp rõ yêu cầu bt chưa ?
-Gv yêu cầu mở vbt trang 35 ra hoàn thành bt 7.
- Gv yêu cầu hs quan sát lên màn hình đây là bài làm của bạn. Nhận xét bài bạn ?
? Tại sao em lại nói cục tẩy nhỏ xíu như một viên kẹo.

-Gv chiếu bài khác trên máy chiếu.
nhận xét bài bạn?
?Dưới lớp có bao nhiêu bạn có kết quả bài làm giống bạn.
- Gv đưa đáp án bt 2.
-Gv gọi 1 hs đọc câu thứ nhất.
? Vậy cho cô biết trong câu bàn học của Bống ngăn nắp gọn gàng , từ nào là từ chỉ đặc điểm?
*GD KNS: Cô đồng ý, các con cùng quan sát đây là hình ảnh bàn học được sắp xếp theo thứ tự ngăn nắp, gọn gàng.
Việc sắp xếp đồ dùng ngăn nắp gọn gàng có tác dụng giúp chúng ta thuận tiện dễ tìm và lấy đồ dùng học tập hơn. Ngăn nắp gọn gàng cũng là 1 kĩ năng, 1 thói quen tốt mà các con cần rèn luyện không chỉ sắp xếp đồ dùng học tập mà các con cũng cần sắp xếp đồ dùng cá nhân của mình ngăn nắp gọn gàng, các con ghi nhớ nhé!
-Gv yêu cầu đọc tiếp câu 2?
?Trong câu 2 có từ nào là từ chỉ đặc điểm? Thơm và mới.
-Gv yêu cầu đọc tiếp cho cô câu 3 cục tẩy .....từ nào là từ chỉ đặc điểm?​
- Gv kl: Như vậy trong 3 câu các con vừa đặt được, trong mỗi câu đều có từ chỉ đặc điểm, ta nói nói đây là câu nêu đặc điểm.
? Vậy các con hiểu câu nêu đặc điểm là ntn?
Gv kết luận: Câu nêu đặc điểm là câu chứa từ chỉ đặc điểm của sự vật được nói đến trong câu.
? Bạn nào giỏi đặt 1 câu nêu đặc điểm với đồ dùng học tập mình?

?Cho cô biết con vừa nêu từ chỉ đặc điểm nào đấy?
  • Gv: Qua bt1 và bt2 các con đã tìm và hiểu từ chỉ đặc điểm, câu nếu đặc điểm. Để giúp các con ôn lại 1 số dấu câu, chúng ta cùng chuyển sang bt 3.
  • Bài 3:
  • Gv yêu cầu 1 bạn đọc y/c bt 3?
  • ? Có những dấu câu nào được nêu trong bt 3?
-Gv yêu cầu nối tiếp 2 khổ thơ. ?
Có mấy ô vuông trong bt 3?
-Gv: Để hoàn thành dc bt này cô cho các con thảo luận nhóm 4 trong thời gian là 3 phút, nhiệm vụ của các con là thảo luận để điền dấu câu trong bt 3.
-Gv yêu cầu bạn lớp trưởng lên cho các bạn báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình....
=> Qua phần chia sẻ của các nhóm cô hoàn toàn nhất trí và không có ý kiến gì thêm, đây cũng chính là đáp án của bt3. Quan bt3 các con đã điền đúng dâu câu rồi đấy! Các con ạ! Việc điền dấu câu đúng không chỉ có tác dụng là giúp chúng ta xác định kiểu câu mà còn giúp chúng ta đọc bài thơ, bài văn hay hơn đấy! Ví dụ khi gặp dấu chấm hỏi, chúng ta đọc cao giọng hơn ở cuối câu. Khi đọc với dấu chấm các con đọc với giọng kể nhẹ nhàng, không kéo dài nhé!
-GV yêu cầu 1 học sinh đọc bài thơ này.
-Gv kết luận: Qua tiết học hôm nay các em đã được tìm hiểu về các từ ngữ chỉ đặc điểm, câu nêu đặc điểm và ôn lại dấu câu : dấu chấm, dấu chấm hỏi đã học học. Cô mong rằng kiến thức bài học hôm nay các em sẽ vận dụng thật tốt vào trong các bài học tiếp theo các em nhé! Đặc biệt tháng này là tháng cao điểm để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 các em hãy thi đua học tốt, chăm ngoan- học giỏi đạt nhiều điểm tốt để dành tặng thầy cô các con nhé!​
* Vận dụng:
-Gv yêu cầu quan sát lên màn hình chiếu có 1 nhóm từ, các con hãy cho cô biết đâu là từ chỉ đặc điểm?
.... là từ chỉ đặc điểm đúng hay sai? Cô mời bạn....Chúng ta cùng kiểm tra nhé!
Vừa rồi các con đã xác định và tìm được các từ ngữ chỉ đặc điểm rất tốt.
Các con ơi! Bạn Rùa vì vội vàng quá nên quên viết dấu câu rồi...
Bạn ....... nói với bạn là nên điền dấu chấm, còn bạn hươu lại nói nên điền dấu chấm hỏi
Theo các con bạn nào nói đúng?
Chúng ta cùng xem đáp án của cô giáo nhé!
Cả lớp thay mặt bạn rùa,.... cảm ơn, khen bạn nào!
Gv: Qua bt vận dụng vừa rồi cô thấy các con đã nắm được kiến thức bài học rất chắc chắn. Tìm chính xác từ chủ đặc điểm và diền dấu câu vào tình huống phù hợp. Nhiều bạn hăng hái giơ tay phát biểu xây dựng bài.Cô mong rằng ở các tiết học các con luôn phát huy được tinh thần học tập như thế này nhé! Cô khen tất cả các con.


Cả lớp cùng đứng lên khởi động.


- Bút, sách , vở , mực , phấn , bảng.
- 2- 3 hs trả lời.










-hs đọc bài mở sách





-Hs đọc yêu cầu
- Sách, bút, mực, thước kẻ.


Hs đọc các từ có trong ngoặc đơn.

Từ chỉ đặc điểm.





Hs trao đổi nhóm 2








- Đại diện các nhóm lên trình bày.( 2 nhóm).
- Hs nhận xét.



  • Màu sắc.

-Màu sắc.
  • Hình dạng.



- Bạn viết câu đã đúng rồi ạ


- Trắng tinh

-Thước kẻ



-Hs lắng nghe

  • 2-3 hs nói từ chỉ đặc điểm.








Hs đọc yêu cầu.




-Nối TN ở cột A với TN ở cột B để tạo câu nêu đặc điểm.


-Hs trả lời.

Hs mở VBt, làm bt7.

Hs nhận xét.

-Vì em thấy đặc điểm nhỏ xíu giống với hình dạng của cục tẩy ạ!
- Hs quan sát.









Hs lắng nghe.












  • Hs đọc câu 2.
  • Thơm và mới

  • Hs trả lời.


Hs lắng nghe.


Là câu có từ chỉ đặc điểm trong đó ạ!



  • Hs đặt câu.
  • VD: Cái bút mực của em có màu đỏ chót....

  • Màu sắc.....






  • Hs đọc yêu cầu.
  • Đó là dấu chấm, dấu chấm hỏi.
  • Hs đọc nối tiếp.

  • -Có 3 ô vuông.






  • Lớp trưởng lên điều hành.



  • Hs lắng nghe.















  • 1 học sinh đọc lại bài thơ.



Hs lắng nghe.









  • Hs quan sát.
  • Hs lựa chọn các từ chỉ đặc điểm.






Dấu chấm hỏi.











Hs lắng nghe.

1711519336872.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---TV- THAO GIẢNG ĐỢT 1.docx
    34.7 KB · Lượt tải : 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    cách soạn giáo án lớp 2 theo công văn 2345 giáo án âm nhạc lớp 2 bài xòe hoa giáo án anh lớp 9 unit 2 giáo án atgt lớp 2 giáo án bài toán về it hơn lớp 2 giáo án bộ xương lớp 2 giáo án chiếc rễ đa tròn lớp 2 giáo án chính tả lớp 2 bài quà của bố giáo án e learning lớp 2 giáo án gdtc lớp 2 cánh diều giáo án gdtc lớp 2 chân trời sáng tạo giáo án gdtc lớp 2 sách kết nối tri thức giáo án kể chuyện lớp 2 quả tim khỉ giáo án lớp 2 giáo án lớp 2 bộ cánh diều giáo án lớp 2 bộ kết nối tri thức theo công văn 2345 giáo án lớp 2 bộ kết nối tri thức với cuộc sống giáo án lớp 2 bộ sách chân trời sáng tạo giáo án lớp 2 bộ sách chân trời sáng tạo môn tiếng việt giáo án lớp 2 bộ sách chân trời sáng tạo theo công văn 2345 giáo án lớp 2 bộ sách chân trời sáng tạo violet giáo án lớp 2 bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống theo công văn 2345 giáo án lớp 2 cả năm giáo án lớp 2 cả năm mới nhất violet giáo án lớp 2 cánh diều giáo án lớp 2 cánh diều theo công văn 2345 giáo án lớp 2 chân trời sáng tạo giáo án lớp 2 chân trời sáng tạo môn mĩ thuật giáo án lớp 2 chân trời sáng tạo môn tiếng việt giáo án lớp 2 chân trời sáng tạo môn toán giáo án lớp 2 chân trời sáng tạo theo công văn 2345 giáo án lớp 2 chương trình mới giáo án lớp 2 hiện hành giáo án lớp 2 hoa tiêu giáo án lớp 2 học kì 2 giáo an lớp 2 kết nối tri thức giáo án lớp 2 kết nối tri thức theo công văn 2345 giáo án lớp 2 kết nối tri thức với cuộc sống giáo án lớp 2 kết nối tri thức với cuộc sống môn tiếng việt giáo án lớp 2 kết nối tri thức với cuộc sống môn toán giáo án lớp 2 kết nối tri thức với cuộc sống môn đạo đức giáo án lớp 2 kết nối tri thức với cuộc sống theo công văn 2345 giáo án lớp 2 kết nối tri thức với cuộc sống tuần 11 giáo án lớp 2 kết nối tri thức với cuộc sống violet giáo án lớp 2 mới giáo án lớp 2 mới nhất giáo án lớp 2 môn thể dục giáo án lớp 2 môn tiếng việt giáo án lớp 2 môn tiếng việt sách cánh diều giáo án lớp 2 môn toán chân trời sáng tạo giáo án lớp 2 môn toán kết nối tri thức giáo án lớp 2 môn toán sách kết nối tri thức giáo án lớp 2 môn tự nhiên xã hội giáo án lớp 2 môn đạo đức giáo án lớp 2 năm 2012 trọn bộ giáo án lớp 2 năm 2020 giáo án lớp 2 năm 2021 giáo án lớp 2 phát triển năng lực giáo án lớp 2 phép chia giáo án lớp 2 phép cộng có tổng bằng 10 giáo án lớp 2 sách cánh diều giáo án lớp 2 sách cánh diều môn tiếng việt giáo án lớp 2 sách chân trời sáng tạo giáo án lớp 2 sách chân trời sáng tạo violet giáo án lớp 2 sách kết nối giáo án lớp 2 sách kết nối tri thức với cuộc sống theo công văn 2345 giáo án lớp 2 sách kết nối tri thức với cuộc sống violet giáo án lớp 2 soạn theo công văn 2345 giáo án lớp 2 theo chương trình phổ thông 2018 giáo án lớp 2 theo công văn 2345 giáo án lớp 2 theo công văn 2345 bộ kết nối giáo án lớp 2 theo công văn 2345 bộ kết nối tri thức với cuộc sống giáo án lớp 2 theo công văn 2345 bộ sách chân trời sáng tạo giáo án lớp 2 theo công văn 2345 bộ sách kết nối tri thức giáo án lớp 2 theo công văn 2345 cánh diều giáo án lớp 2 theo công văn 2345 chân trời sáng tạo giáo an lớp 2 theo công văn 2345 họa tiểu giáo án lớp 2 theo công văn 2345 sách cánh diều giáo án lớp 2 theo công văn 2345 sách chân trời sáng tạo giáo án lớp 2 theo công văn 2345 sách kết nối tri thức giáo án lớp 2 theo công văn 2345 sách kết nối tri thức với cuộc sống giáo an lớp 2 theo công văn 2345 violet giáo án lớp 2 theo hướng phát triển năng lực giáo án lớp 2 tiếng anh giáo án lớp 2 tiếng việt giáo án lớp 2 tiếng việt chân trời sáng tạo giáo án lớp 2 trường tiểu học xuân thủy giáo án lớp 2 từ chỉ sự vật giáo án lớp 2 tự nhiên xã hội giáo án lớp 2 tuần 0 giáo án lớp 2 tuần 1 giáo án lớp 2 tuần 12 giáo án lớp 2 tuần 12 cktkn kns giáo án lớp 2 tuần 12 mới nhất giáo án lớp 2 tuần 12 năm 2018 giáo án lớp 2 tuần 21 giáo án lớp 2 tuần 21 cktkn giáo án lớp 2 tuần 25 giáo án lớp 2 tuần 25 cktkn giáo án lớp 2 tuần 25 violet giáo án lớp 2 tuần 6 giáo án lớp 2 tuần 6 cktkn giáo án lớp 2 tuần 6 violet giáo án lớp 2 tuần 8 giáo án lớp 2 violet giáo án lớp 2 vnen giáo án lớp 2 vnen cả năm giáo án lớp 2 vnen trọn bộ mới nhất giáo án lớp 5 theo công văn 405 giáo án lớp ghép 1+2 cả năm violet giáo án lớp ghép 2+3 giáo án lớp ghép 2+3 cả năm violet giáo án mĩ thuật lớp 2 có hình minh họa giáo án ôn hè lớp 2 lên 3 giáo án on tập hè lớp 2 lên 3 violet giáo án phụ đạo học sinh yếu lớp 2 giáo án powerpoint lớp 2 giáo án powerpoint lớp 2 cánh diều giáo án powerpoint lớp 2 chân trời sáng tạo giáo án rèn kĩ năng sống lớp 2 giáo án rèn toán lớp 2 giáo án tập viết chữ hoa i lớp 2 giáo án tập viết lớp 2 chữ q giáo án tập đọc lớp 2 bài mùa xuân đến giáo án tập đọc lớp 2 bài quà của bố giáo án tập đọc lớp 2 bài quả tim khỉ giáo án tập đọc lớp 2 quyển sổ liên lạc giáo án thể dục lớp 2 powerpoint giáo án thể dục lớp 2 theo công văn 2345 giáo án thủ công lớp 2 bài gấp tên lửa giáo án thủ công lớp 2 làm dây xúc xích giáo án thủ công lớp 2 làm vòng đeo tay giáo án tiếng anh lớp 10 unit 2 writing giáo án tiếng anh lớp 11 unit 2 reading giáo án tiếng anh lớp 11 unit 2 writing giáo án tiếng anh lớp 12 unit 2 language focus giáo án tiếng anh lớp 12 unit 2 reading giáo án tiếng anh lớp 2 family and friends giáo án tiếng anh lớp 2 hoàng văn vân giáo án tiếng anh lớp 2 macmillan giáo án tiếng anh lớp 2 my phonics giáo án tiếng anh lớp 2 theo công văn 2345 giáo án tiếng anh lớp 5 unit 2 giáo án tiếng anh lớp 8 unit 2 read giáo án tnxh lớp 2 loài vật sống ở đâu giáo án tnxh lớp 2 vnen giáo án toán lớp 2 6 cộng với một số giáo án toán lớp 2 bài giờ phút giáo án toán lớp 2 bài lít giáo án toán lớp 2 cánh diều giáo án toán lớp 2 hình chữ nhật hình tứ giác giáo án toán lớp 2 học kỳ 1 giáo án toán lớp 2 luyện tập giáo án toán lớp 2 phép nhân giáo an toán lớp 2 violet giáo án toán lớp 2 vnen giáo án toán lớp 2 đề xi mét giáo án unit 2 lớp 10 giáo án unit 2 lớp 11 giáo án unit 2 lớp 12 giáo án unit 2 lớp 4 giáo án vnen lớp 2 môn tự nhiên xã hội giáo án đạo đức lớp 2 dành cho địa phương giáo án đạo đức lớp 2 powerpoint giáo án đạo đức lớp 2 trả lại của rơi giáo án điện tử lớp 2 luyện từ và câu giáo án điện tử lớp 2 mĩ thuật rút kinh nghiệm giáo án lớp 2
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top