- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,505
- Điểm
- 113
tác giả
Kinh nghiệm dạy tư duy sáng tạo và kỹ năng chứng minh hình học thông qua việc khai thác bài toán gốc MÔN TOÁN LỚP 19 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tháng 5 năm 2019
Hiện nay so học sinh sợ môn toán đặc biệt là môn hình học khá nhiều. Đoi với học sinh lười học đã đành song với học sinh "chăm học" cũng vậy, mặc d thuộc lí thuyet nhưng vẩn không giải được. Thậm chí có những bài chỉ là tương tự bài đã giải hay chỉ là một khía cạnh của bài đã giải, hoặc bài toán ngược lại của bài đã giải mà học sinh vẫn không giải quyet được. Nguyên nhân cơ bản dẫn đen tình trạng đó là:
Học sinh lười học, lười suy nghĩ, không nắm được phương pháp.
Học sinh học thụ động, thieu sáng tạo.
Không liên hệ được giữa các " Bài toán goc" đã giải với các bài toán được suy ra từ "bài toán goc" hay nói cách khác không biet nghiên cứu lời giải của một bài toán.
Những tồn tại trên không những do người học mà còn do cả người dạy. Người dạy thường chú trọng hướng dẫn các em giải, hoặc giải các bài toán độc lập mà không chú trọng hệ thong, xâu chuổi, phát triển các bài toán từ các " bài toán goc" nhờ việc nghiên cứu kỹ lời giải mỗi bài toán, thông qua hình vẽ, nhận xét, thay đổi giả thiet các bài toán. Lật ngược van đề…
Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Kinh nghiệm dạy tư duy sáng tạo và kỹ năng chứng minh hình học thông qua việc khai thác bài toán gốc. “ làm đề tài sáng kien kinh nghiệm trong năm học này.
Đề tài nghiên cứu này của tôi ngoài việc cung cap ph n nào kien thức cho các em học sinh thì điều quan trọng hơn tôi muon đạt được đó là rèn luyện cho các em tính tò mò, chịu khó tìm tòi kien thức mới, tự giác học tập để chiem lĩnh tri thức.
Nhằm rèn luyện cho học sinh cách giải quyet khi gặp van đề khó khăn.
Tìm hiểu và giải một so bài toán để nắm chắc các nội dung, và có thể liên hệ chúng với nhau.Đặc biệt là nghiên cứu về các ứng dụng của các tính chat để giải bài toán một cách rỏ ràng mạch lạc nhat.
Đoi với các em học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học sinh cap 2 thì việc đen lớp vào các tiet học phải tập trung 100% tư duy và con người là một việc không phải em nào cũng ý thức được. Ở lớp tiep thu kien thức về nhà ôn tập lại và làm bài tập vận dụng cho kien thức đó cơ bản các em làm được. ong việc tự tìm tòi, tự học thêm kien thức tương tự và nâng cap hơn thì không phải là việc đơn giản đoi với đa so em, đặc biệt là đoi tượng học sinh v ng nông thôn khi tài liệu của các em còn hạn che. Đó là chưa nói đen một môn học với yêu cau về mặt tư duy lô gíc và trí tưởng tượng phong phú như phân môn HÌNH HỌC. Vì the các em rat ngại phát triển bài tập hình học, và thường thì khi giải quyet được một bài tập hình học thì tư tưởng của các em đã rat thỏa mãn.
+ Lay ket luận làm giả thiet, lay giả thiet làm ket luận bài toán có đúng không ?
+ Thay đường cao đã cho bằng đường trung tuyen bài toán sẽ ra sao ?
+ Thay tam giác cân bằng tam giác thường thì bài toán sẽ the nào ?...
Ket quả thu được như the quả là rat đáng mừng phải không ạ. Tôi tham nghỉ đây chính là một trong những giải pháp mà mình đã đi đúng hướng. Vì the tôi quyet định phát triển nó thành đề tài nghiên cứu để chia sẽ, trao đổi với đồng nghiệp và những người quan tâm.
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!
“Kinh nghiệm dạy tư duy sáng tạo và kỹ năng chứng minh hình học thông qua việc khai thác bài toán gốc. “
Môn: Toán
Tổ bộ môn: KHTN
Năm thực hiện: 2019
Tháng 5 năm 2019
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ :
I/ Lý do chọn đề tài:
Hình học là môn học rat quan trọng và c n thiet cau thành chương trình toán học THC c ng với môn so học và đại so. Môn hình học kích thích sự sáng tạo, sự phán đoán của con người bên cạnh đó nó rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại của người học. B i vậy giải toán hình học là van đề trọng tâm của người dạy cũng như người học.Hiện nay so học sinh sợ môn toán đặc biệt là môn hình học khá nhiều. Đoi với học sinh lười học đã đành song với học sinh "chăm học" cũng vậy, mặc d thuộc lí thuyet nhưng vẩn không giải được. Thậm chí có những bài chỉ là tương tự bài đã giải hay chỉ là một khía cạnh của bài đã giải, hoặc bài toán ngược lại của bài đã giải mà học sinh vẫn không giải quyet được. Nguyên nhân cơ bản dẫn đen tình trạng đó là:
Học sinh lười học, lười suy nghĩ, không nắm được phương pháp.
Học sinh học thụ động, thieu sáng tạo.
Không liên hệ được giữa các " Bài toán goc" đã giải với các bài toán được suy ra từ "bài toán goc" hay nói cách khác không biet nghiên cứu lời giải của một bài toán.
Những tồn tại trên không những do người học mà còn do cả người dạy. Người dạy thường chú trọng hướng dẫn các em giải, hoặc giải các bài toán độc lập mà không chú trọng hệ thong, xâu chuổi, phát triển các bài toán từ các " bài toán goc" nhờ việc nghiên cứu kỹ lời giải mỗi bài toán, thông qua hình vẽ, nhận xét, thay đổi giả thiet các bài toán. Lật ngược van đề…
Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Kinh nghiệm dạy tư duy sáng tạo và kỹ năng chứng minh hình học thông qua việc khai thác bài toán gốc. “ làm đề tài sáng kien kinh nghiệm trong năm học này.
II/ Muc đích- nhiệm vụ nghiên cứu:
Đoi với học sinh không có gì đáng nhớ hơn bằng tự bản thân các em tìm kiem phát hiện ra những van đề xung quanh một bài toán cụ thể, các em sẽ nhớ lâu khi gặp một bài toán các em biet liên hệ giữa bài toán phải giải với bài toán cũ đã giải mà các em đã được biet và nó sẽ giúp các em biet bat kỳ một bài toán nào cũng xuat phát từ những bài toán đơn giản.Đề tài nghiên cứu này của tôi ngoài việc cung cap ph n nào kien thức cho các em học sinh thì điều quan trọng hơn tôi muon đạt được đó là rèn luyện cho các em tính tò mò, chịu khó tìm tòi kien thức mới, tự giác học tập để chiem lĩnh tri thức.
Nhằm rèn luyện cho học sinh cách giải quyet khi gặp van đề khó khăn.
III/ Đối tượng nghiên cứu
Một so bài tập nguồn cũng co kien thức cho học sinh sau bài học. Và một so bài tập mang tính sưu tam nhằm giới thiệu đen các bạn đọc.IV/ Phương pháp nghiên cứu.
Tìm hiểu chương trình, nghiên cứu tài liệu có liên quan đen đề tài, qua thực te bài dạy của bản thân, đặc biệt là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.Tìm hiểu và giải một so bài toán để nắm chắc các nội dung, và có thể liên hệ chúng với nhau.Đặc biệt là nghiên cứu về các ứng dụng của các tính chat để giải bài toán một cách rỏ ràng mạch lạc nhat.
PHẦN II. NỘI DUNG:
I/ Nhận thức cũ và tình trạng cũ.Đoi với các em học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học sinh cap 2 thì việc đen lớp vào các tiet học phải tập trung 100% tư duy và con người là một việc không phải em nào cũng ý thức được. Ở lớp tiep thu kien thức về nhà ôn tập lại và làm bài tập vận dụng cho kien thức đó cơ bản các em làm được. ong việc tự tìm tòi, tự học thêm kien thức tương tự và nâng cap hơn thì không phải là việc đơn giản đoi với đa so em, đặc biệt là đoi tượng học sinh v ng nông thôn khi tài liệu của các em còn hạn che. Đó là chưa nói đen một môn học với yêu cau về mặt tư duy lô gíc và trí tưởng tượng phong phú như phân môn HÌNH HỌC. Vì the các em rat ngại phát triển bài tập hình học, và thường thì khi giải quyet được một bài tập hình học thì tư tưởng của các em đã rat thỏa mãn.
II/ Nhận thức mới và những giải pháp mới.
Qua thực te giảng dạy tôi nhận thay trong so học sinh mình phụ trách có một so em có to chat tư duy nhanh nhạy nên tôi đã tiep cận riêng và đặt van đề với các em. Ket quả là các em rat tò mò và hào hứng. Tôi bắt đau nhen nhóm tinh than và động viên các em. Ban đau tôi đưa ra một vài ví dụ đơn giản để các em làm quen tiep cận, sau đó tôi mạnh dạn ra bài tập rồi giao nhiệm vụ cho từng em tìm hiểu, phát triển bài toán theo những khía cạnh khác nhau rồi tổng hợp lại. au một thời gian nhat định tôi thật sự bat ngờ trước ket quả nhận được. Không những các em tự giác học bài hơn, tư duy nhanh nhạy hơn mà các em còn biet đặt câu hỏi thêm cho tôi như:+ Lay ket luận làm giả thiet, lay giả thiet làm ket luận bài toán có đúng không ?
+ Thay đường cao đã cho bằng đường trung tuyen bài toán sẽ ra sao ?
+ Thay tam giác cân bằng tam giác thường thì bài toán sẽ the nào ?...
Ket quả thu được như the quả là rat đáng mừng phải không ạ. Tôi tham nghỉ đây chính là một trong những giải pháp mà mình đã đi đúng hướng. Vì the tôi quyet định phát triển nó thành đề tài nghiên cứu để chia sẽ, trao đổi với đồng nghiệp và những người quan tâm.
III/ Một số ví dụ cụ thể. Ví dụ 1:
Bài toán 1.1:
Cho tam giác cân ABC ( AB = AC ). Gọi M là trung điểm của đường cao AH. Gọi D là giao điểm của cạnh AB với đường thẳng CM.THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!