Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,505
Điểm
113
tác giả
Kinh nghiệm dạy tư duy sáng tạo và kỹ năng chứng minh hình học thông qua việc khai thác bài toán gốc MÔN TOÁN LỚP 19 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.






























Kinh nghiệm dạy tư duy sáng tạo và kỹ năng chứng minh hình học thông qua việc khai thác bài toán gốc. “


Môn: Toán​

Tổ bộ môn: KHTN​

Năm thực hiện: 2019​











Tháng 5 năm 2019

PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ :​

I/ Lý do chọn đề tài:
Hình học là môn học rat quan trọng và c n thiet cau thành chương trình toán học THC c ng với môn so học và đại so. Môn hình học kích thích sự sáng tạo, sự phán đoán của con người bên cạnh đó nó rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại của người học. B i vậy giải toán hình học là van đề trọng tâm của người dạy cũng như người học.
Hiện nay so học sinh sợ môn toán đặc biệt là môn hình học khá nhiều. Đoi với học sinh lười học đã đành song với học sinh "chăm học" cũng vậy, mặc d thuộc lí thuyet nhưng vẩn không giải được. Thậm chí có những bài chỉ là tương tự bài đã giải hay chỉ là một khía cạnh của bài đã giải, hoặc bài toán ngược lại của bài đã giải mà học sinh vẫn không giải quyet được. Nguyên nhân cơ bản dẫn đen tình trạng đó là:
Học sinh lười học, lười suy nghĩ, không nắm được phương pháp.
Học sinh học thụ động, thieu sáng tạo.
Không liên hệ được giữa các " Bài toán goc" đã giải với các bài toán được suy ra từ "bài toán goc" hay nói cách khác không biet nghiên cứu lời giải của một bài toán.
Những tồn tại trên không những do người học mà còn do cả người dạy. Người dạy thường chú trọng hướng dẫn các em giải, hoặc giải các bài toán độc lập mà không chú trọng hệ thong, xâu chuổi, phát triển các bài toán từ các " bài toán goc" nhờ việc nghiên cứu kỹ lời giải mỗi bài toán, thông qua hình vẽ, nhận xét, thay đổi giả thiet các bài toán. Lật ngược van đề…
Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Kinh nghiệm dạy tư duy sáng tạo và kỹ năng chứng minh hình học thông qua việc khai thác bài toán gốc. “ làm đề tài sáng kien kinh nghiệm trong năm học này.

II/ Muc đích- nhiệm vụ nghiên cứu:​

Đoi với học sinh không có gì đáng nhớ hơn bằng tự bản thân các em tìm kiem phát hiện ra những van đề xung quanh một bài toán cụ thể, các em sẽ nhớ lâu khi gặp một bài toán các em biet liên hệ giữa bài toán phải giải với bài toán cũ đã giải mà các em đã được biet và nó sẽ giúp các em biet bat kỳ một bài toán nào cũng xuat phát từ những bài toán đơn giản.
Đề tài nghiên cứu này của tôi ngoài việc cung cap ph n nào kien thức cho các em học sinh thì điều quan trọng hơn tôi muon đạt được đó là rèn luyện cho các em tính tò mò, chịu khó tìm tòi kien thức mới, tự giác học tập để chiem lĩnh tri thức.
Nhằm rèn luyện cho học sinh cách giải quyet khi gặp van đề khó khăn.

III/ Đối tượng nghiên cứu​

Một so bài tập nguồn cũng co kien thức cho học sinh sau bài học. Và một so bài tập mang tính sưu tam nhằm giới thiệu đen các bạn đọc.

IV/ Phương pháp nghiên cứu.​

Tìm hiểu chương trình, nghiên cứu tài liệu có liên quan đen đề tài, qua thực te bài dạy của bản thân, đặc biệt là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Tìm hiểu và giải một so bài toán để nắm chắc các nội dung, và có thể liên hệ chúng với nhau.Đặc biệt là nghiên cứu về các ứng dụng của các tính chat để giải bài toán một cách rỏ ràng mạch lạc nhat.

PHẦN II. NỘI DUNG:

I/ Nhận thức cũ và tình trạng cũ.
Đoi với các em học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học sinh cap 2 thì việc đen lớp vào các tiet học phải tập trung 100% tư duy và con người là một việc không phải em nào cũng ý thức được. Ở lớp tiep thu kien thức về nhà ôn tập lại và làm bài tập vận dụng cho kien thức đó cơ bản các em làm được. ong việc tự tìm tòi, tự học thêm kien thức tương tự và nâng cap hơn thì không phải là việc đơn giản đoi với đa so em, đặc biệt là đoi tượng học sinh v ng nông thôn khi tài liệu của các em còn hạn che. Đó là chưa nói đen một môn học với yêu cau về mặt tư duy lô gíc và trí tưởng tượng phong phú như phân môn HÌNH HỌC. Vì the các em rat ngại phát triển bài tập hình học, và thường thì khi giải quyet được một bài tập hình học thì tư tưởng của các em đã rat thỏa mãn.

II/ Nhận thức mới và những giải pháp mới.​

Qua thực te giảng dạy tôi nhận thay trong so học sinh mình phụ trách có một so em có to chat tư duy nhanh nhạy nên tôi đã tiep cận riêng và đặt van đề với các em. Ket quả là các em rat tò mò và hào hứng. Tôi bắt đau nhen nhóm tinh than và động viên các em. Ban đau tôi đưa ra một vài ví dụ đơn giản để các em làm quen tiep cận, sau đó tôi mạnh dạn ra bài tập rồi giao nhiệm vụ cho từng em tìm hiểu, phát triển bài toán theo những khía cạnh khác nhau rồi tổng hợp lại. au một thời gian nhat định tôi thật sự bat ngờ trước ket quả nhận được. Không những các em tự giác học bài hơn, tư duy nhanh nhạy hơn mà các em còn biet đặt câu hỏi thêm cho tôi như:
+ Lay ket luận làm giả thiet, lay giả thiet làm ket luận bài toán có đúng không ?
+ Thay đường cao đã cho bằng đường trung tuyen bài toán sẽ ra sao ?
+ Thay tam giác cân bằng tam giác thường thì bài toán sẽ the nào ?...
Ket quả thu được như the quả là rat đáng mừng phải không ạ. Tôi tham nghỉ đây chính là một trong những giải pháp mà mình đã đi đúng hướng. Vì the tôi quyet định phát triển nó thành đề tài nghiên cứu để chia sẽ, trao đổi với đồng nghiệp và những người quan tâm.

III/ Một số ví dụ cụ thể. Ví dụ 1:​

Bài toán 1.1:

Cho tam giác cân ABC ( AB = AC ). Gọi M là trung điểm của đường cao AH. Gọi D là giao điểm của cạnh AB với đường thẳng CM.
1696181310476.png


THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN - - Toán_T _“Kinh nghiệm dạy tư duy sáng tạo và kỹ năng chứng minh hình học thông qua...docx
    112 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs de cương sáng kiến kinh nghiệm môn toán mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sách lớp 9 online sách ôn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sử 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm dạy thơ hiện đại lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn nghị luận lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm mn sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn toán trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tin 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 8 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 căn bậc hai sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán thpt sáng kiến kinh nghiệm văn 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 thcs violet sáng kiến kinh nghiệm về sáng kiến kinh nghiệm đại số 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 9 sáng kiến lớp học hạnh phúc đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,494
    Bài viết
    37,963
    Thành viên
    141,829
    Thành viên mới nhất
    phạm đại an
    Top