Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TIẾNG VIỆT

mslanh

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
13/3/24
Bài viết
1,397
Điểm
36
tác giả
Một số biện pháp dạy tốt dạng văn miêu tả lớp 4 được soạn dưới dạng file word gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài


Sau nhiều năm giảng dạy ở lớp 4, tôi nhận thấy dạng văn miêu tả (đồ vật, con vật, cây cối…) luôn làm học sinh lúng túng. Với lớp 5, trong học kì I, học sinh được ôn và làm lại các dạng văn đã học ở lớp 4. Còn với học sinh lớp 4, lần đầu tiên làm quen với các dạng văn miêu tả, các em có nhiều khó khăn khi viết bài. Giáo viên cũng gặp những vướng mắc trong việc hướng dẫn học sinh cách lựa chọn chi tiết để miêu tả, cách viết câu, viết đoạn. Vì vậy, chất lượng các bài văn mà học sinh viết không cao, câu văn lủng củng, nghèo hình ảnh, diễn đạt vụng về, có ý thức sử dụng các biện pháp nghệ thuật nhưng hình ảnh so sánh không hợp lý, gượng ép.

Từ những lý do khách quan và chủ quan trên, để khắc phục những hạn chế trong việc dạy văn miêu tả ở lớp 4, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, tôi đã chọn nghiên cứu đề tài: "Một số biện pháp dạy tốt dạng văn miêu tả lớp 4".

2. Thời gian nghiên cứu

Từ tháng 9/2021 đến tháng 4/2022.

3. Mục đích nghiên cứu

Nhằm giúp học sinh lớp 4 học tốt hơn các dạng văn miêu tả trong chương trình. 4. Đối tượng nghiên cứu

Học sinh lớp 4H của trường tôi đang công tác, năm học 2021 – 2022. 5. Phạm vi nghiên cứu

Biện pháp dạy tốt dạng văn miêu tả lớp 4.

6. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết:
Tôi đã phân tích và nghiên cứu các tài liệu, lý luận khác nhau để chắt lọc cho mình những bài học và kinh nghiệm đúng đắn trong việc dạy học các dạng văn miêu tả lớp 4.

- Phương pháp phân loại lý thuyết: Tôi đã phân loại các lý thuyết mình thu được bằng cách sắp xếp chúng theo từng dạng văn miêu tả trong chương trình lớp 4 để tạo ra dàn ý chi tiết cho từng dạng văn, giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc quan sát đối tượng và tìm ý để miêu tả.

- Phương pháp thực nghiệm khoa học: Tôi đã áp dụng những kinh nghiệm mà mình có được khi nghiên cứu vào việc dạy học văn miêu tả cho học sinh lớp 4H của trường tôi đang công tác năm học 2021 – 2022.

PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1. Cơ sở lý luận

1.1. Nội dung phân môn Tập làm văn lớp 4

Chương trình Tập làm văn lớp 4 gồm 68 tiết, trong đó văn miêu tả chiếm 38 tiết gồm các mảng kiến thức sau:

- Thế nào là miêu tả?

- Quan sát để miêu tả cho sinh động.

- Đối tượng miêu tả (đồ vật, con vật, cây cối ).

- Cấu tạo đoạn văn, bài văn miêu tả (mở bài, kết bài, tả bao quát, tả chi tiết) Các kiến thức trên được cụ thể hóa thành hai loại bài. Đó là, loại bài hình thành kiến thức và loại bài luyện tập thực hành.

1.2. Nhiệm vụ của phân môn Tập làm văn

Chương trình lớp môn Tiếng Việt có 4 phân môn, mỗi phân môn có một nhiệm vụ riêng.

- Phân môn Tập làm văn rèn cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Phân môn Tập làm văn vừa có tính chất tổng hợp, vừa tận dụng các hiểu biết và kỹ năng về Tiếng Việt do các phân môn khác cung cấp, đồng thời phát huy những kết quả đó, góp phần hoàn thiện chúng. Chính vì vậy, để thực hiện được vai trò này, phân môn Tập làm văn lớp 4 có các mục đích yêu cầu sau:

a) Rèn luyện các kỹ năng sản sinh văn bản nói và viết phù hợp với mục đích giao tiếp trên cơ sở kiến thức sơ giản về văn bản kể chuyện, miêu tả, viết thư và một số loại văn ứng dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Cụ thể là: - Kĩ năng phân tích đề

- Kĩ năng tìm ý, lập dàn ý bài văn

- Kĩ năng viết đoạn, liên kết đoạn thành bài văn

- Kĩ năng kiểm tra, sửa chữa bài văn nói và viết

Các kĩ năng này được rèn luyện từng bộ phận hay toàn bộ ở các tiết Tập làm văn lớp 4.

b) Góp phần cùng các môn học khác phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy logic, tư duy hình tượng cho học sinh ở lớp 4, các loại bài làm văn đều gắn với chủ điểm.

c) Bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mĩ, hình thành nhân cách cho học sinh, học các giờ tập đọc các em đã được tiếp nhận những hình ảnh đẹp của cuộc sống gần gũi theo các chủ điểm. Làm cho tình cảm gắn bó yêu mến với thiên nhiên, với người và việc chung quanh, nảy nở tâm hồn, tình cảm thêm phong phú, góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.

1710563108819.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Một số biện pháp dạy tốt dạng văn miêu tả lớp 4.docx
    2.4 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến cá nhân sáng kiến của bé hà sách tiếng việt lớp 2 sáng kiến của bé hà tiếng việt lớp 2 sáng kiến dạy tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 1 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 7 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn 4 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh là gì sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt 1 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm trò chơi tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm văn phòng sáng kiến kinh nghiệm về môn tập làm văn sáng kiến môn tiếng anh sáng kiến tập làm văn sáng kiến tiếng anh sáng kiến tiếng anh là gì sáng kiến tiếng việt sáng kiến tiếng việt lớp 1 sáng kiến trong văn phòng tải sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 4
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,785
    Thành viên mới nhất
    hainguyen888

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO
    Top