- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH KHỐI 4 HỌC TỐT BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH KHỐI 4 HỌC TỐT
BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
- Môn thể dục là một trong những bộ phận của nền giáo dục, góp phần làm thay đổi mọi mặt của giáo dục toàn diện có ảnh hưởng rất lớn tới các mặt giáo dục khác, có vị thế hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh có đầy đủ khả năng, sức khỏe để tham gia vào cuộc sống sản xuất và bảo vệ tổ quốc. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và coi trọng mục tiêu phát triển con người toàn diện, khẳng định tầm quan trọng “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp: công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực”.
- Giáo dục thể chất là một phần quan trọng trong hệ giáo dục quốc dân, góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay đang đặt ra cho giáo viên thể dục ở trường tiểu học một đòi hỏi phải làm sao để dạy tốt các bài thể dục có trong chương trình ở bậc tiểu học nói chung, lớp 4 nói riêng. Cụ thể là bài thể dục phát triển chung của chương trình thể dục lớp 4.
- Mục đích giáo dục thể chất trong nhà trường tiểu học nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, môi trường,... hình thành thói quen tập luyện, biết thực hiện một số động tác cơ bản thể dục thể thao, trò chơi vận động,... tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ em, gây được không khí vui tươi, lành mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, dũng cảm,...
- Mục tiêu giáo dục thể chất là bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người phát triển toàn diện có đủ sức khoẻ dồi dào thể chất cường tráng và cuộc sống vui tươi. Hiện nay vấn đề sức khoẻ phải được coi trong phải đẩy mạnh mọi mặt công tác thể dục thể thao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đăc biệt là bồi dưỡng và nâng cao sức khoẻ cho học sinh đây là vấn đề cấp thiết, vì các em là những mầm non của đất nước là những người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, tương lai đất nước thuộc về các em, do đó các em cần có sức khoẻ tốt có lí tưởng cao đẹp để gánh vác nhiệm vụ nặng nề ấy.
- Vậy để học sinh yêu thích và học tốt bài thể dục phát triển chung với vai trò là người giáo viên dạy chuyên thể dục tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ nhằm tìm ra các biện pháp dạy học hợp lý nhất. Cụ thể là dạy bài thể dục phát triển chung lớp 4.
1.2 Cơ sở lý luận:
- Chương trình thể dục lớp 4 được thực hiện theo phân phối chương trình và chuẩn kiến thức kỉ năng cụ thể là:
- Mỗi tuần học 2 tiết, mỗi tiết học trung bình 35 phút, cả năm học gồm 70 tiết, trong đó học kỳ I là 18 tuần dạy 36 tiết, học kỳ II là 17 tuần, dạy 34 tiết.
- Ở lứa tuổi học sinh lớp 4, các em đã hoàn thiện hơn so với ở lứa tuổi học sinh lớp 1,2,3 tốc độ phát triển cũng tăng lên rõ rệt các em đã biết hành động theo sự hướng dẫn của giáo viên ở mức độ cao hơn.
- Điều đó giáo viên phải gương mẫu thường xuyên chú ý giáo dục tư tưởng cho học sinh để có thể giáo dục cho các em một cách chủ động, có kế hoạch và có kết quả cao hơn.
- Trong giảng dạy: Khi luyện tập hoặc cho các em vui chơi trò chơi thì có ảnh hưởng đến các lớp đang học. Vì vậy, giáo viên dạy cũng không được tốt lắm, học sinh cảm thấy chưa say mê tích cực trong tập luyện. Học sinh không chỉ học những bài thể dục tay không, trò chơi vận động mà các em còn rèn luyện thêm các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo léo… thông qua các nội dung học như: bật nhảy, chạy, ném bóng…
- Ngoài việc giảng dạy cho các em có được một sức khoẻ thật tốt, giáo viên còn phải luôn giáo dục cho học sinh trong trường từng tiết học như: tính dũng cảm, tính trung thực, tính tự giác, tính tích cực, tính khiêm tốn… cho nên phân môn thể dục ở bậc tiểu học chiếm một vị trí hết sức quan trọng không thể thiếu trong giáo dục con người theo hướng toàn diện.
1.3 Cơ sở thực tiển :
- Đối với học sinh tiểu học, các em còn nhỏ, hệ xương chưa phát triển đầy đủ. Hệ hô hấp ở lứa tuổi này có đường hô hấp còn nhỏ hẹp, hệ tuần hoàn hoạt động chưa được tốt, sự tập trung chú ý chưa bền vững, dễ bị phân tán, tính hưng phấn chưa cao, trí tưởng tượng đang phát triển song còn tương đối nghèo nàn, ít có tổ chức, tư duy logic chưa cao. Vậy nên làm thế nào để dạy bài thể dục phát triển chung lớp 4 thực sự thu hút được sự tập trung cao độ, tích cực tập luyện có hiệu quả...là vấn đề đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư suy nghĩ, nghiên cứu.
- Từ thực tế giảng dạy và xuất phát từ mục tiêu trên, để đáp ứng được mục tiêu của giáo dục thể chất nói chung và ở trường tiểu học nói riêng. Với những mục tiêu và yêu cầu cấp bách đó bản thân tôi mạnh dạn chọn đề tài " Một số biện pháp giúp học sinh khối 4 học tốt Bài thể dục phát triển chung".
* Một số sai lầm thường mắc khi thực hiện bài thể dục phát triển chung lớp 4:
+ Không thực hiện đúng phương hướng, biên độ động tác, các động tác tay giơ cao các em không đưa tay lên hết biên độ hoặc co tay, cúi đầu.
+ không thực hiện động tác hít vào và thở ra hoặc nhịp hô nhanh quá các em không thực hiện kịp.
+ Không biết cách chuyển trọng tâm ở động tác toàn thân.
+ Không thẳng chân khi gập bụng hoặc đá chân.
tải tại đây
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH KHỐI 4 HỌC TỐT
BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
- Môn thể dục là một trong những bộ phận của nền giáo dục, góp phần làm thay đổi mọi mặt của giáo dục toàn diện có ảnh hưởng rất lớn tới các mặt giáo dục khác, có vị thế hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh có đầy đủ khả năng, sức khỏe để tham gia vào cuộc sống sản xuất và bảo vệ tổ quốc. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và coi trọng mục tiêu phát triển con người toàn diện, khẳng định tầm quan trọng “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp: công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực”.
- Giáo dục thể chất là một phần quan trọng trong hệ giáo dục quốc dân, góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay đang đặt ra cho giáo viên thể dục ở trường tiểu học một đòi hỏi phải làm sao để dạy tốt các bài thể dục có trong chương trình ở bậc tiểu học nói chung, lớp 4 nói riêng. Cụ thể là bài thể dục phát triển chung của chương trình thể dục lớp 4.
- Mục đích giáo dục thể chất trong nhà trường tiểu học nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, môi trường,... hình thành thói quen tập luyện, biết thực hiện một số động tác cơ bản thể dục thể thao, trò chơi vận động,... tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ em, gây được không khí vui tươi, lành mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, dũng cảm,...
- Mục tiêu giáo dục thể chất là bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người phát triển toàn diện có đủ sức khoẻ dồi dào thể chất cường tráng và cuộc sống vui tươi. Hiện nay vấn đề sức khoẻ phải được coi trong phải đẩy mạnh mọi mặt công tác thể dục thể thao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đăc biệt là bồi dưỡng và nâng cao sức khoẻ cho học sinh đây là vấn đề cấp thiết, vì các em là những mầm non của đất nước là những người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, tương lai đất nước thuộc về các em, do đó các em cần có sức khoẻ tốt có lí tưởng cao đẹp để gánh vác nhiệm vụ nặng nề ấy.
- Vậy để học sinh yêu thích và học tốt bài thể dục phát triển chung với vai trò là người giáo viên dạy chuyên thể dục tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ nhằm tìm ra các biện pháp dạy học hợp lý nhất. Cụ thể là dạy bài thể dục phát triển chung lớp 4.
1.2 Cơ sở lý luận:
- Chương trình thể dục lớp 4 được thực hiện theo phân phối chương trình và chuẩn kiến thức kỉ năng cụ thể là:
- Mỗi tuần học 2 tiết, mỗi tiết học trung bình 35 phút, cả năm học gồm 70 tiết, trong đó học kỳ I là 18 tuần dạy 36 tiết, học kỳ II là 17 tuần, dạy 34 tiết.
- Ở lứa tuổi học sinh lớp 4, các em đã hoàn thiện hơn so với ở lứa tuổi học sinh lớp 1,2,3 tốc độ phát triển cũng tăng lên rõ rệt các em đã biết hành động theo sự hướng dẫn của giáo viên ở mức độ cao hơn.
- Điều đó giáo viên phải gương mẫu thường xuyên chú ý giáo dục tư tưởng cho học sinh để có thể giáo dục cho các em một cách chủ động, có kế hoạch và có kết quả cao hơn.
- Trong giảng dạy: Khi luyện tập hoặc cho các em vui chơi trò chơi thì có ảnh hưởng đến các lớp đang học. Vì vậy, giáo viên dạy cũng không được tốt lắm, học sinh cảm thấy chưa say mê tích cực trong tập luyện. Học sinh không chỉ học những bài thể dục tay không, trò chơi vận động mà các em còn rèn luyện thêm các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo léo… thông qua các nội dung học như: bật nhảy, chạy, ném bóng…
- Ngoài việc giảng dạy cho các em có được một sức khoẻ thật tốt, giáo viên còn phải luôn giáo dục cho học sinh trong trường từng tiết học như: tính dũng cảm, tính trung thực, tính tự giác, tính tích cực, tính khiêm tốn… cho nên phân môn thể dục ở bậc tiểu học chiếm một vị trí hết sức quan trọng không thể thiếu trong giáo dục con người theo hướng toàn diện.
1.3 Cơ sở thực tiển :
- Đối với học sinh tiểu học, các em còn nhỏ, hệ xương chưa phát triển đầy đủ. Hệ hô hấp ở lứa tuổi này có đường hô hấp còn nhỏ hẹp, hệ tuần hoàn hoạt động chưa được tốt, sự tập trung chú ý chưa bền vững, dễ bị phân tán, tính hưng phấn chưa cao, trí tưởng tượng đang phát triển song còn tương đối nghèo nàn, ít có tổ chức, tư duy logic chưa cao. Vậy nên làm thế nào để dạy bài thể dục phát triển chung lớp 4 thực sự thu hút được sự tập trung cao độ, tích cực tập luyện có hiệu quả...là vấn đề đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư suy nghĩ, nghiên cứu.
- Từ thực tế giảng dạy và xuất phát từ mục tiêu trên, để đáp ứng được mục tiêu của giáo dục thể chất nói chung và ở trường tiểu học nói riêng. Với những mục tiêu và yêu cầu cấp bách đó bản thân tôi mạnh dạn chọn đề tài " Một số biện pháp giúp học sinh khối 4 học tốt Bài thể dục phát triển chung".
* Một số sai lầm thường mắc khi thực hiện bài thể dục phát triển chung lớp 4:
+ Không thực hiện đúng phương hướng, biên độ động tác, các động tác tay giơ cao các em không đưa tay lên hết biên độ hoặc co tay, cúi đầu.
+ không thực hiện động tác hít vào và thở ra hoặc nhịp hô nhanh quá các em không thực hiện kịp.
+ Không biết cách chuyển trọng tâm ở động tác toàn thân.
+ Không thẳng chân khi gập bụng hoặc đá chân.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH KHỐI 4 HỌC TỐT BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
Sáng kiếnh : Một số biện pháp giúp học sinh khối 4 học tốt môn thể dục phát triển chung
Mọi sáng kiến và các tài liệu hoàn toàn miển phí quý thầy cô có thể tải vềtải tại đây
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!