- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
1.Cơ sở khoa học
Trong thời kỳ đổi mới của đất nước ta hiện nay Đảng và nhà nước rất quan trọng đến sự phát triển của sự nghiệp giáo dục thể chất. Bởi giáo dục thể chất giúp con người phát triển toàn diện, tăng cường sức khoẻ và làm cho con người hoàn thiện cả về mặt thể chất và tinh thần.
Xuất phát từ công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc, xã hội phải có những con người trong sáng về đạo đức, phát triển về chí tuệ, cường tráng về thể chất và tinh thần. Vì vậy thể dục thể thao là một mặt không thể thiếu đối với mỗi con người đặc biệt là lứa tuổi học đường.
Nghị quyết hội nghị lần IV ban chấp hành trung ương Đảng khoá VII đã nêu : “ Con người trong sáng về đạo đức phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần….. động lực để xây dựng xã hội mới đồng thời là mục tiêu của chủ nghĩa xã hội ”.
Xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay đang đặt ra cho giáo viên giáo dục thể chất ở trường tiểu học đòi hỏi phải làm sao để dạy tốt môn thể dục nói riêng cụ thể là bài thể dục phát triển chung của chương trình thể dục lớp 1
1
Đặc biệt ở lứa tuổi học sinh tiểu học việc rèn luyện thể chất cho các em thông qua các bài tập thể dục là một việc hết sức quan trọng đối với giáo viên giảng dạy thể dục. Thể dục góp phần bảo vệ tăng cường sức khỏe cho học sinh, phát triển các tố chất thể lục đặc biệt là sức nhanh , khả năng mềm dẻo, khéo léo…Trang bị cho học sinh một số hiểu biết và kỹ năng vận động cơ bản về bài thể dục, làm giàu thêm vốn kỹ năng vận động cơ bản thưòng gặp trong đời sống : Đi chạy, nhảy, ném…phù hợp với trình độ, lứa tuổi, giới tính của các em.
Xuất phát từ những vấn đề cấp thiết hiện nay đòi hỏi người giáo viên phải nhiệt huyết, phải luôn luôn chuẩn bị tốt trước khi lên lớp như : Tranh ảnh, đồ dùng dạy học, dụng cụ tự làm, sân bãi phải chuẩn bị một cách chu đáo. Có như thế thì giờ học mới đạt hiệu quả cao, từng bước nâng dần sức khoẻ phát triển tốt các tố chất thể lực cho các em học sinh. 2. Cơ sở thực tế.
Đối với học sinh Tiểu học, các em còn nhỏ, hệ xương chưa phát triển đầy đủ. Hệ hô hấp ở độ tuổi này có đường hô hấp còn hẹp, hệ tuần hoàn hoạt động chưa được tốt, sự tập trung chú ý chưa bền vững, dễ bị phân tán, tính hưng phấn chưa cao, trí tưởng tưởng đang phát triển song còn tương đối nghèo nàn, ít có tổ chức, tư duy logic chưa cao.
Học sinh lớp 1 là lứa tuổi đang có nhiều chuyển biến về tâm – sinh lí và tư duy. Hành động của các em chuyển dần từ thụ động, giản đơn sang trạng thái tương đối chủ động và linh hoạt hơn. Lứa tuổi này, bước đầu các em đã có khả năng phân tích và tổng hợp đơn giản, biết tự điều chỉnh những hoạt động của bản thân nhưng ở mức độ không cao. Học sinh đã có ý thức và khả năng tự quản tương đối tốt, biết phối hợp và giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện nhưng còn kém linh hoạt với những thay đổi trong sinh hoạt, tập luyện. Vì vậy các em thường bị động, kém tự tin hoặc phản ứng chậm. Vậy nên làm thế nào để khi dạy bài thể dục phát triển chung cho học sinh lớp 1 thực sự thu hút được sự tập trung cao độ,
2
tích cực tập luyện có hiệu quả,… là vấn đề đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư suy nghĩ, nghiên cứu.
Từ thực tế giảng dạy và xuất phát từ mục tiêu trên, để đáp ứng được mục tiêu của giáo dục thể chất nói chung và ở trường tiểu học nói riêng. Với đề tài : “ Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung ”. Là một vấn đề đã và đang được nhiều nhà khoa hhọc và các nhà sư phạm đề cập xong hầu hết các nhà khoa học và các nhà sư phạm đều tập trung vào các khía cạnh : Tìm hiểu thực trạng việc dạy học bài thể dục phát triển chung lớp 1, tình hình học tập bài thể dục phát triển chung của học sinh lớp 1.
Vì vậy chúng tôi mạnh dạn tiến hành : “ Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung ”.
II. Mục đích nghiên cứu
+ Nhằm giúp cho các em học sinh lớp 1 trường Tiểu học ®ç ®éng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, tố chất thể lực góp phần phát triển con người theo hướng toàn diện.
+ Trang bị cho học sinh học số hiểu biết về những kỹ năng cơ bản. + Giáo dục cho các em có tính nề nếp trong tập luyện TDTT, có ý thức giữ gìn vệ sinh và nếp sống lành mạnh vui chơi giải trí có tính tổ chức và kỷ luật, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, hình thành nhân cách con người mới.
+ Bài thể dục phát triển chung nhằm phát triển thể lực, tạo sự hứng thú cho học sinh tập luyện, hình thành những kỹ năng vận động, củng cố và nâng cao, có sự tác động trực tiếp tích cực đến việc rèn luyện sức khỏe và ý chí phẩm chất đạo đức cho người học hết sức to lớn.
+ Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại thường xuyên luyện tập và thi đấu các môn thể thao, góp phần phát triển giáo dục thể chất, tăng cường sức khỏe, góp phần nâng cao sức đề kháng của cơ thể, phòng chống các loại dịch bệnh
3
như"cảm cúm do thời tiết thay đổi và tiêu chảy cấp.. cho học sinh trong trường học.
+ Phát hiện và tuyển chọn những em có tài năng thể thao, bổ sung cho lực lượng vận động viên năng khiếu tham gia hội khỏe phù đổng do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức hàng năm.
III. Đối tượng nghiên cứu.
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung
IV. Đối tượng khảo sát.
81 học sinh khối lớp 1 trường Tiểu học Đç Đéng
V.Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện được đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau : Phương pháp nghiên cứu lí luận .
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
1.Cơ sở khoa học
Trong thời kỳ đổi mới của đất nước ta hiện nay Đảng và nhà nước rất quan trọng đến sự phát triển của sự nghiệp giáo dục thể chất. Bởi giáo dục thể chất giúp con người phát triển toàn diện, tăng cường sức khoẻ và làm cho con người hoàn thiện cả về mặt thể chất và tinh thần.
Xuất phát từ công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc, xã hội phải có những con người trong sáng về đạo đức, phát triển về chí tuệ, cường tráng về thể chất và tinh thần. Vì vậy thể dục thể thao là một mặt không thể thiếu đối với mỗi con người đặc biệt là lứa tuổi học đường.
Như chúng ta đã biết trong bài "Sức khoẻ và thể thao" ngày 27/3/1946 đăng trên báo "Cứu quốc" có đoạn viết "Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới. Việc gì cũng cần phải có sức khoẻ mới làm được, mới thành công. Mỗi người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi người dân khoẻ mạnh tức là cả nước mạnh khoẻ. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém khó khăn gì. Gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi ngày ngủ dậy tập một ít thể dục. Ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ như vậy là sức khoẻ".
Nghị quyết hội nghị lần IV ban chấp hành trung ương Đảng khoá VII đã nêu : “ Con người trong sáng về đạo đức phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần….. động lực để xây dựng xã hội mới đồng thời là mục tiêu của chủ nghĩa xã hội ”.
Xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay đang đặt ra cho giáo viên giáo dục thể chất ở trường tiểu học đòi hỏi phải làm sao để dạy tốt môn thể dục nói riêng cụ thể là bài thể dục phát triển chung của chương trình thể dục lớp 1
1
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung
Đặc biệt ở lứa tuổi học sinh tiểu học việc rèn luyện thể chất cho các em thông qua các bài tập thể dục là một việc hết sức quan trọng đối với giáo viên giảng dạy thể dục. Thể dục góp phần bảo vệ tăng cường sức khỏe cho học sinh, phát triển các tố chất thể lục đặc biệt là sức nhanh , khả năng mềm dẻo, khéo léo…Trang bị cho học sinh một số hiểu biết và kỹ năng vận động cơ bản về bài thể dục, làm giàu thêm vốn kỹ năng vận động cơ bản thưòng gặp trong đời sống : Đi chạy, nhảy, ném…phù hợp với trình độ, lứa tuổi, giới tính của các em.
Xuất phát từ những vấn đề cấp thiết hiện nay đòi hỏi người giáo viên phải nhiệt huyết, phải luôn luôn chuẩn bị tốt trước khi lên lớp như : Tranh ảnh, đồ dùng dạy học, dụng cụ tự làm, sân bãi phải chuẩn bị một cách chu đáo. Có như thế thì giờ học mới đạt hiệu quả cao, từng bước nâng dần sức khoẻ phát triển tốt các tố chất thể lực cho các em học sinh. 2. Cơ sở thực tế.
Đối với học sinh Tiểu học, các em còn nhỏ, hệ xương chưa phát triển đầy đủ. Hệ hô hấp ở độ tuổi này có đường hô hấp còn hẹp, hệ tuần hoàn hoạt động chưa được tốt, sự tập trung chú ý chưa bền vững, dễ bị phân tán, tính hưng phấn chưa cao, trí tưởng tưởng đang phát triển song còn tương đối nghèo nàn, ít có tổ chức, tư duy logic chưa cao.
Học sinh lớp 1 là lứa tuổi đang có nhiều chuyển biến về tâm – sinh lí và tư duy. Hành động của các em chuyển dần từ thụ động, giản đơn sang trạng thái tương đối chủ động và linh hoạt hơn. Lứa tuổi này, bước đầu các em đã có khả năng phân tích và tổng hợp đơn giản, biết tự điều chỉnh những hoạt động của bản thân nhưng ở mức độ không cao. Học sinh đã có ý thức và khả năng tự quản tương đối tốt, biết phối hợp và giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện nhưng còn kém linh hoạt với những thay đổi trong sinh hoạt, tập luyện. Vì vậy các em thường bị động, kém tự tin hoặc phản ứng chậm. Vậy nên làm thế nào để khi dạy bài thể dục phát triển chung cho học sinh lớp 1 thực sự thu hút được sự tập trung cao độ,
2
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung
tích cực tập luyện có hiệu quả,… là vấn đề đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư suy nghĩ, nghiên cứu.
Từ thực tế giảng dạy và xuất phát từ mục tiêu trên, để đáp ứng được mục tiêu của giáo dục thể chất nói chung và ở trường tiểu học nói riêng. Với đề tài : “ Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung ”. Là một vấn đề đã và đang được nhiều nhà khoa hhọc và các nhà sư phạm đề cập xong hầu hết các nhà khoa học và các nhà sư phạm đều tập trung vào các khía cạnh : Tìm hiểu thực trạng việc dạy học bài thể dục phát triển chung lớp 1, tình hình học tập bài thể dục phát triển chung của học sinh lớp 1.
Vì vậy chúng tôi mạnh dạn tiến hành : “ Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung ”.
II. Mục đích nghiên cứu
+ Nhằm giúp cho các em học sinh lớp 1 trường Tiểu học ®ç ®éng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, tố chất thể lực góp phần phát triển con người theo hướng toàn diện.
+ Trang bị cho học sinh học số hiểu biết về những kỹ năng cơ bản. + Giáo dục cho các em có tính nề nếp trong tập luyện TDTT, có ý thức giữ gìn vệ sinh và nếp sống lành mạnh vui chơi giải trí có tính tổ chức và kỷ luật, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, hình thành nhân cách con người mới.
+ Bài thể dục phát triển chung nhằm phát triển thể lực, tạo sự hứng thú cho học sinh tập luyện, hình thành những kỹ năng vận động, củng cố và nâng cao, có sự tác động trực tiếp tích cực đến việc rèn luyện sức khỏe và ý chí phẩm chất đạo đức cho người học hết sức to lớn.
+ Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại thường xuyên luyện tập và thi đấu các môn thể thao, góp phần phát triển giáo dục thể chất, tăng cường sức khỏe, góp phần nâng cao sức đề kháng của cơ thể, phòng chống các loại dịch bệnh
3
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung
như"cảm cúm do thời tiết thay đổi và tiêu chảy cấp.. cho học sinh trong trường học.
+ Phát hiện và tuyển chọn những em có tài năng thể thao, bổ sung cho lực lượng vận động viên năng khiếu tham gia hội khỏe phù đổng do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức hàng năm.
III. Đối tượng nghiên cứu.
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt bài thể dục phát triển chung
IV. Đối tượng khảo sát.
81 học sinh khối lớp 1 trường Tiểu học Đç Đéng
V.Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện được đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau : Phương pháp nghiên cứu lí luận .
THẦY CÔ TẢI NHÉ!