- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,178
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp giúp học sinh LỚP 1 phát triển phẩm chất, năng lực nhằm tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NĂM HỌC 20.. – 20..
I. Sơ lược lí lịch
Họ và tên: ………………………..
Ngày, tháng, năm sinh: 19…….
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: ………………………...
Nhiệm vụ được phân công:………………..
Đơn vị: ………………………………….
II. Nội dung
1.Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực nhằm tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018”
2. Thực trạng, nhiệm vụ, công tác trước khi áp dụng sáng kiến.
2.1. Thực trạng
Năm học 20..-20.. tôi được nhà trường phân công dạy lớp Một/1, năm học đầu tiên thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 27/20../TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 20.. của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo lộ trình bắt đầu đối với lớp 1.
Theo tôi, để đào tạo được một thế hệ học sinh thật sự có năng lực và bản lĩnh trong tương lai thì người giáo viên ngoài việc trao dồi kiến thức cho các em thì cần tập trung rèn cho các em có những năng lực chung như: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đây thật sự là những năng lực rất cần thiết để phát triển một học sinh toàn diện. Một học sinh nếu có được những năng lực này thì chắc chắn các em sẽ tự tin để giải quyết được mọi vấn đề xảy ra xung quanh các em. Điều đó rất phù hợp với xu thế phát triển của xã hội hiện nay và nền móng là bắt đầu từ năm đầu tiên của cấp tiểu học, năm học lớp 1.
Sau khi Thông tư 27 ban hành, tôi đã nghiên cứu nội dung Thông tư và theo dõi học sinh lớp mình, tôi nhận thấy các em đa phần là:
- Nhiều em chưa biết tự chủ, tự học;
- Chưa mạnh dạn trong giao tiếp, hợp tác chưa tích cực;
- Chưa biết cách giải quyết vấn đề và sáng tạo;
Qua đó, tôi có nhận xét về việc sự hình thành và phát triển năng lực chung của học sinh theo bảng thống kê sau:
Bảng nhận xét, đánh giá mức độ đạt được sự hình thành và phát triển năng lực chung của học sinh ở lớp Một/1, đầu năm học 20..- 20..
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NĂM HỌC 20.. – 20..
I. Sơ lược lí lịch
Họ và tên: ………………………..
Ngày, tháng, năm sinh: 19…….
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: ………………………...
Nhiệm vụ được phân công:………………..
Đơn vị: ………………………………….
II. Nội dung
1.Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực nhằm tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018”
2. Thực trạng, nhiệm vụ, công tác trước khi áp dụng sáng kiến.
2.1. Thực trạng
Năm học 20..-20.. tôi được nhà trường phân công dạy lớp Một/1, năm học đầu tiên thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 27/20../TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 20.. của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo lộ trình bắt đầu đối với lớp 1.
Theo tôi, để đào tạo được một thế hệ học sinh thật sự có năng lực và bản lĩnh trong tương lai thì người giáo viên ngoài việc trao dồi kiến thức cho các em thì cần tập trung rèn cho các em có những năng lực chung như: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đây thật sự là những năng lực rất cần thiết để phát triển một học sinh toàn diện. Một học sinh nếu có được những năng lực này thì chắc chắn các em sẽ tự tin để giải quyết được mọi vấn đề xảy ra xung quanh các em. Điều đó rất phù hợp với xu thế phát triển của xã hội hiện nay và nền móng là bắt đầu từ năm đầu tiên của cấp tiểu học, năm học lớp 1.
Sau khi Thông tư 27 ban hành, tôi đã nghiên cứu nội dung Thông tư và theo dõi học sinh lớp mình, tôi nhận thấy các em đa phần là:
- Nhiều em chưa biết tự chủ, tự học;
- Chưa mạnh dạn trong giao tiếp, hợp tác chưa tích cực;
- Chưa biết cách giải quyết vấn đề và sáng tạo;
Qua đó, tôi có nhận xét về việc sự hình thành và phát triển năng lực chung của học sinh theo bảng thống kê sau:
Bảng nhận xét, đánh giá mức độ đạt được sự hình thành và phát triển năng lực chung của học sinh ở lớp Một/1, đầu năm học 20..- 20..