Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học nắm vững cách gõ đệm khi hát. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh và nhịp điệu để truyền tải tư tưởng tình cảm của con người, nó xuất hiện từ rất lâu đời và gắn bó mật thiết với con người cho đến hết cuộc đời. Âm nhạc có tính truyền cảm trực tiếp, bao gồm âm thanh của nhạc cụ và âm thanh của giọng hát. Con người sử dụng âm nhạc như một loại phương tiện làm cho đời sống tinh thần thêm phong phú, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Âm nhạc đem đến cho con người những khoái cảm thẫm mĩ. Không những thế, âm nhạc còn có sức truyền bá hết sức rộng lớn.
Môn âm nhạc ở bậc tiểu học bước đầu hình thành cho học sinh sự hiểu biết về năng lực cảm thụ âm nhạc, và những hiểu biết đơn giản về kiến thức phổ thông môn âm nhạc. Muốn đạt được điều đó người giáo viên phải tìm tòi, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm để hướng dẫn, giảng dạy cho các em biết gõ đệm đúng nhịp, đúng phách, đúng tiết tấu lời ca theo yêu cầu của từng bài hát.
1) Lí do khách quan:
Hiện nay cơ sở vật chất ở trường tôi đang công tác còn nhiều thiếu thốn. Trường chưa có phòng học Âm nhạc riêng. Học sinh ở đây chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc học tiếng Việt đã khó, việc tiếp thu kiến thức Âm nhạc còn khó hơn. Bản thân giáo viên lại ít thông thạo tiếng đồng bào dân tộc, ngôn nhữ bất đồng nên việc truyền đạt kiến thức còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy việc dạy cho các em gõ đệm đúng nhịp, đúng phách, đúng tiết tấu lời ca còn gặp nhiều hạn chế.
2) Lý do chủ quan:
- Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Âm nhạc tại trường tiểu học La Văn Cầu.
- Trước những thực tế khó khăn trên, bản thân tôi cùng các bạn bè đồng nghiệp luôn luôn tìm tòi, học hỏi, đúc kết kinh nghiệm để tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện thực tế ở trường giúp các em tiếp thu bài học được tốt hơn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại trường.
- Về phía học sinh các em rất thích học môn Âm nhạc, thích hát và đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca để bài hát thêm hay, tiết học thêm sôi nổi, nhưng vì các em chưa nắm được các nốt nhạc, cách kiểu gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca nên các em thường hát không đúng giai điệu và gõ đệm không đúng yêu cầu.
=> Với những lý do khách quan và chủ quan như phân tích ở trên tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học nắm vững cách gõ đệm khi hát” .
PHẦN I: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh và nhịp điệu để truyền tải tư tưởng tình cảm của con người, nó xuất hiện từ rất lâu đời và gắn bó mật thiết với con người cho đến hết cuộc đời. Âm nhạc có tính truyền cảm trực tiếp, bao gồm âm thanh của nhạc cụ và âm thanh của giọng hát. Con người sử dụng âm nhạc như một loại phương tiện làm cho đời sống tinh thần thêm phong phú, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Âm nhạc đem đến cho con người những khoái cảm thẫm mĩ. Không những thế, âm nhạc còn có sức truyền bá hết sức rộng lớn.
Môn âm nhạc ở bậc tiểu học bước đầu hình thành cho học sinh sự hiểu biết về năng lực cảm thụ âm nhạc, và những hiểu biết đơn giản về kiến thức phổ thông môn âm nhạc. Muốn đạt được điều đó người giáo viên phải tìm tòi, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm để hướng dẫn, giảng dạy cho các em biết gõ đệm đúng nhịp, đúng phách, đúng tiết tấu lời ca theo yêu cầu của từng bài hát.
1) Lí do khách quan:
Hiện nay cơ sở vật chất ở trường tôi đang công tác còn nhiều thiếu thốn. Trường chưa có phòng học Âm nhạc riêng. Học sinh ở đây chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc học tiếng Việt đã khó, việc tiếp thu kiến thức Âm nhạc còn khó hơn. Bản thân giáo viên lại ít thông thạo tiếng đồng bào dân tộc, ngôn nhữ bất đồng nên việc truyền đạt kiến thức còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy việc dạy cho các em gõ đệm đúng nhịp, đúng phách, đúng tiết tấu lời ca còn gặp nhiều hạn chế.
2) Lý do chủ quan:
- Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Âm nhạc tại trường tiểu học La Văn Cầu.
- Trước những thực tế khó khăn trên, bản thân tôi cùng các bạn bè đồng nghiệp luôn luôn tìm tòi, học hỏi, đúc kết kinh nghiệm để tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện thực tế ở trường giúp các em tiếp thu bài học được tốt hơn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại trường.
- Về phía học sinh các em rất thích học môn Âm nhạc, thích hát và đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca để bài hát thêm hay, tiết học thêm sôi nổi, nhưng vì các em chưa nắm được các nốt nhạc, cách kiểu gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca nên các em thường hát không đúng giai điệu và gõ đệm không đúng yêu cầu.
=> Với những lý do khách quan và chủ quan như phân tích ở trên tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học nắm vững cách gõ đệm khi hát” .