Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh học yếu môn Ngữ văn được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 35 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết
Thế kỉ XXI đã và sẽ chứng kiến tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ. Do đó không quá khó hiểu khi giới trẻ hiện nay có xu hướng tìm đến ngoại ngữ, tin học và các môn khoa học tự nhiên như một sự bảo đảm cho tương lai. Điều đó đã dẫn đến một thực trạng đáng buồn là một bộ phận học sinh coi nhẹ môn Ngữ văn và một số môn xã hội nhân văn nói chung, dẫn đến thiếu đầu tư, yếu kém về năng lực cảm thụ...Từ năm học 2006-2007, tôi được nhà trường phân công dạy môn Ngữ văn khối lớp 9. Trong những năm học này, mặc dù tôi đã rất cố gắng trong công tác giảng dạy, tìm nhiều biện pháp để đưa chất lượng dạy học ngày càng được nâng cao, song hiệu quả mang lại vẫn chưa đạt như mong muốn. Qua từng tiết dạy vẫn còn nhiều em chưa hào hứng, đặc biệt qua các bài kiểm tra, bài thi có thể nhận thấy nhiều học sinh học theo kiểu đối phó, học vẹt, lạm dụng tài liệu tham khảo, không chú ý đến khả năng diễn đạt, dùng câu, từ thiếu sự sáng tạo…Kết quả điểm môn ngữ văn những lớp tôi được phân công đạt không cao.Cuối năm học chỉ đạt 75% trung bình trở lên, còn 25% nữa là yếu kém. Trong khi đó chỉ tiêu nhà trường bàn giao từ đầu năm là phải đạt 85% trở lên.
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới
Xuất phát từ thực tế đó, tôi đã quyết tâm tìm ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng học yếu môn Ngữ văn của học sinh, để có những giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng bộ môn. Sau đây là 5 nhóm giải pháp tôi đã áp dụng kể từ năm học 2009- 2010:
Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh không chịu tiếp xúc tác phẩm và đọc sai.
Giải pháp khắc phục tình trạng học vẹt, không có khả năng vận dụng kiến thức
Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh thụ động trong giờ học
Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh chưa xem trọng văn hóa đọc
Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh thiếu năng lực cảm thụ.
Có thể nói đây là những kinh nghiệm mà bản thân đã chắc lọc, chiêm nghiệm, là tâm huyết của những ngày tháng đứng trên bục giảng, vì vậy nó có ý nghĩa vô cùng lớn và bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực. Trong từng tiết dạy học sinh học hứng thú hơn, kết quả bài làm cũng cao hơn. Tôi vô cùng phấn khởi và muốn đem những kinh nghiệm của bản thân nhân ra diện rộng cho bạn bè đồng nghiệp cùng tham khảo. Đó chính là lí do mà tôi lựa chọn và viết đề tài “Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh học yếu môn Ngữ văn”.
ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết
Thế kỉ XXI đã và sẽ chứng kiến tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ. Do đó không quá khó hiểu khi giới trẻ hiện nay có xu hướng tìm đến ngoại ngữ, tin học và các môn khoa học tự nhiên như một sự bảo đảm cho tương lai. Điều đó đã dẫn đến một thực trạng đáng buồn là một bộ phận học sinh coi nhẹ môn Ngữ văn và một số môn xã hội nhân văn nói chung, dẫn đến thiếu đầu tư, yếu kém về năng lực cảm thụ...Từ năm học 2006-2007, tôi được nhà trường phân công dạy môn Ngữ văn khối lớp 9. Trong những năm học này, mặc dù tôi đã rất cố gắng trong công tác giảng dạy, tìm nhiều biện pháp để đưa chất lượng dạy học ngày càng được nâng cao, song hiệu quả mang lại vẫn chưa đạt như mong muốn. Qua từng tiết dạy vẫn còn nhiều em chưa hào hứng, đặc biệt qua các bài kiểm tra, bài thi có thể nhận thấy nhiều học sinh học theo kiểu đối phó, học vẹt, lạm dụng tài liệu tham khảo, không chú ý đến khả năng diễn đạt, dùng câu, từ thiếu sự sáng tạo…Kết quả điểm môn ngữ văn những lớp tôi được phân công đạt không cao.Cuối năm học chỉ đạt 75% trung bình trở lên, còn 25% nữa là yếu kém. Trong khi đó chỉ tiêu nhà trường bàn giao từ đầu năm là phải đạt 85% trở lên.
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới
Xuất phát từ thực tế đó, tôi đã quyết tâm tìm ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng học yếu môn Ngữ văn của học sinh, để có những giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng bộ môn. Sau đây là 5 nhóm giải pháp tôi đã áp dụng kể từ năm học 2009- 2010:
Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh không chịu tiếp xúc tác phẩm và đọc sai.
Giải pháp khắc phục tình trạng học vẹt, không có khả năng vận dụng kiến thức
Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh thụ động trong giờ học
Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh chưa xem trọng văn hóa đọc
Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh thiếu năng lực cảm thụ.
Có thể nói đây là những kinh nghiệm mà bản thân đã chắc lọc, chiêm nghiệm, là tâm huyết của những ngày tháng đứng trên bục giảng, vì vậy nó có ý nghĩa vô cùng lớn và bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực. Trong từng tiết dạy học sinh học hứng thú hơn, kết quả bài làm cũng cao hơn. Tôi vô cùng phấn khởi và muốn đem những kinh nghiệm của bản thân nhân ra diện rộng cho bạn bè đồng nghiệp cùng tham khảo. Đó chính là lí do mà tôi lựa chọn và viết đề tài “Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh học yếu môn Ngữ văn”.