Một số biện pháp nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Ở bậc Tiểu học, Tiếng Việt là môn học trung tâm trong các môn học, có vị trí quan trọng hàng đầu. Thông qua môn Tiếng Việt, giáo viên đã rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, óc quan sát, trí tưởng tượng, óc thẩm mĩ, giáo dục những tư tưởng đạo đức trong sáng, lành mạnh. Qua môn Tiếng Việt, học sinh được rèn bốn kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tập đọc là một phân môn có vị trí đặc biệt của môn Tiếng Việt bậc Tiểu học. Nó hình thành và phát triển cho học sinh kĩ năng đọc - một kĩ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở bậc học đầu tiên trong trường tiểu học. Biết đọc, chúng ta đã nhân khả năng tiếp nhận lên nhiều lần, biết tìm hiểu, đánh giá cuộc sống, nhận thức các mối quan hệ xung quanh, giao tiếp với thế giới bên trong của người khác, hiểu tư tưởng, tình cảm của người khác. Khi đọc các tác phẩm văn chương, chúng ta được thức tỉnh về nhận thức, biết rung động tình cảm, nảy nở ước mơ, bồi dưỡng tâm hồn. Năng lực đọc của học sinh được hình thành từ hai hình thức đọc: đọc thành tiếng và đọc thầm. Đọc đúng, đọc diễn cảm là yêu cầu, mục đích mà dạy đọc hướng tới, đó chính là nội dung của việc luyện đọc. Luyện đọc đúng, diễn cảm cũng chính là cái đích của quá trình đọc thành tiếng. Đọc thành tiếng là một hình thức không thể thiếu được của quá trình dạy đọc.
Trong khi đó, tôi thấy việc rèn đọc của học sinh còn nhiều hạn chế. Vẫn còn một số học sinh có tốc độ đọc còn chậm, đọc chưa trôi chảy, ngắt giọng chưa đúng, giọng đọc nhỏ, đọc chưa hay,… Kết quả học đọc của các em chưa đáp ứng được yêu cầu của việc hình thành kĩ năng đọc.
Đối với giáo viên, chất lượng giảng day là nhiệm vụ hàng đầu. Giáo viên có dạy tốt thì kết quả học tập của học sinh mới được nâng cao. Giáo viên dạy tốt hay không được đánh giá ở thành tích học tập của học sinh. Tuy nhiên hiệu quả chưa được như mong muốn. Tôi thấy mình cũng còn lúng túng khi dạy Tập đọc: Cần dạy học sinh đọc bài tập đọc này với giọng như thế nào? Làm thế nào để chữa lỗi phát âm cho học sinh một cách triệt để nhất? Làm thế nào để các em đọc nhanh hơn, hay hơn, diễn cảm hơn. Đó chính là những trăn trở của tôi khi dạy đọc cho học sinh. Với mong muốn góp một phần công sức của mình vào việc giúp học sinh luyện đọc thành tiếng tốt hơn, đồng thời để nâng cao nghiệp vụ sư phạm của bản thân, tôi chọn viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5”.
2
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng dạy và học phân môn Tập đọc để đề xuất một số biện pháp cụ thể nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học. 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Phương pháp dạy phân môn Tập đọc ở Tiểu học 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5E trường Tiểu học Thanh Liệt.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5. - Nghiên cứu thực trạng việc nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học Thanh Liệt.
- Đề xuất những biện pháp nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học hiện nay.
5. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu: Trường Tiểu học Thanh Liệt.
- Đối tượng khảo sát và thực nghiệm: Giáo viên và học sinh khối 5 trường Tiểu học Thanh Liệt.
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022. 6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí luận
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Phương pháp điều tra, khảo sát.
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp thông kê, xử lí số liệu.
- Phương pháp luyện tập thực hành.
3
NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC RÈN KĨ NĂNG ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP 5
1. Căn cứ khoa học của đề tài
1.1. Cơ sở ngôn ngữ học
Bất kì đất nước nào, môn học về tiếng mẹ đẻ đều hình thành kĩ năng sử dụng ngôn ngữ cho học sinh. Việc sử dụng ngôn ngữ được thể hiện trong bốn dạng hoạt động tương ứng, đó là các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tập đọc với tư cách là một phân môn của môn Tiếng Việt ở Tiểu học có nhiệm vụ dạy đọc cho học sinh một cách có kế hoạch, hệ thống, hình thành và phát triển năng lực đọc cho học sinh. Dạy đọc có ý nghĩa rất to lớn ở Tiểu học. Đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đầu tiên, trẻ phải học đọc, sau đó phải đọc để học. Đọc giúp các em chiếm lĩnh được một ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập. Đọc là một công cụ để học tập các môn học khác. Đọc tạo điều kiện để học sinh có khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời. Có đọc tốt học sinh mới có hứng thú, động cơ học tập tốt.
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Ở bậc Tiểu học, Tiếng Việt là môn học trung tâm trong các môn học, có vị trí quan trọng hàng đầu. Thông qua môn Tiếng Việt, giáo viên đã rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, óc quan sát, trí tưởng tượng, óc thẩm mĩ, giáo dục những tư tưởng đạo đức trong sáng, lành mạnh. Qua môn Tiếng Việt, học sinh được rèn bốn kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tập đọc là một phân môn có vị trí đặc biệt của môn Tiếng Việt bậc Tiểu học. Nó hình thành và phát triển cho học sinh kĩ năng đọc - một kĩ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở bậc học đầu tiên trong trường tiểu học. Biết đọc, chúng ta đã nhân khả năng tiếp nhận lên nhiều lần, biết tìm hiểu, đánh giá cuộc sống, nhận thức các mối quan hệ xung quanh, giao tiếp với thế giới bên trong của người khác, hiểu tư tưởng, tình cảm của người khác. Khi đọc các tác phẩm văn chương, chúng ta được thức tỉnh về nhận thức, biết rung động tình cảm, nảy nở ước mơ, bồi dưỡng tâm hồn. Năng lực đọc của học sinh được hình thành từ hai hình thức đọc: đọc thành tiếng và đọc thầm. Đọc đúng, đọc diễn cảm là yêu cầu, mục đích mà dạy đọc hướng tới, đó chính là nội dung của việc luyện đọc. Luyện đọc đúng, diễn cảm cũng chính là cái đích của quá trình đọc thành tiếng. Đọc thành tiếng là một hình thức không thể thiếu được của quá trình dạy đọc.
Trong khi đó, tôi thấy việc rèn đọc của học sinh còn nhiều hạn chế. Vẫn còn một số học sinh có tốc độ đọc còn chậm, đọc chưa trôi chảy, ngắt giọng chưa đúng, giọng đọc nhỏ, đọc chưa hay,… Kết quả học đọc của các em chưa đáp ứng được yêu cầu của việc hình thành kĩ năng đọc.
Đối với giáo viên, chất lượng giảng day là nhiệm vụ hàng đầu. Giáo viên có dạy tốt thì kết quả học tập của học sinh mới được nâng cao. Giáo viên dạy tốt hay không được đánh giá ở thành tích học tập của học sinh. Tuy nhiên hiệu quả chưa được như mong muốn. Tôi thấy mình cũng còn lúng túng khi dạy Tập đọc: Cần dạy học sinh đọc bài tập đọc này với giọng như thế nào? Làm thế nào để chữa lỗi phát âm cho học sinh một cách triệt để nhất? Làm thế nào để các em đọc nhanh hơn, hay hơn, diễn cảm hơn. Đó chính là những trăn trở của tôi khi dạy đọc cho học sinh. Với mong muốn góp một phần công sức của mình vào việc giúp học sinh luyện đọc thành tiếng tốt hơn, đồng thời để nâng cao nghiệp vụ sư phạm của bản thân, tôi chọn viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5”.
2
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng dạy và học phân môn Tập đọc để đề xuất một số biện pháp cụ thể nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học. 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Phương pháp dạy phân môn Tập đọc ở Tiểu học 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5E trường Tiểu học Thanh Liệt.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5. - Nghiên cứu thực trạng việc nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học Thanh Liệt.
- Đề xuất những biện pháp nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5 ở trường Tiểu học hiện nay.
5. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu: Trường Tiểu học Thanh Liệt.
- Đối tượng khảo sát và thực nghiệm: Giáo viên và học sinh khối 5 trường Tiểu học Thanh Liệt.
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022. 6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí luận
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Phương pháp điều tra, khảo sát.
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp thông kê, xử lí số liệu.
- Phương pháp luyện tập thực hành.
3
NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC RÈN KĨ NĂNG ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP 5
1. Căn cứ khoa học của đề tài
1.1. Cơ sở ngôn ngữ học
Bất kì đất nước nào, môn học về tiếng mẹ đẻ đều hình thành kĩ năng sử dụng ngôn ngữ cho học sinh. Việc sử dụng ngôn ngữ được thể hiện trong bốn dạng hoạt động tương ứng, đó là các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tập đọc với tư cách là một phân môn của môn Tiếng Việt ở Tiểu học có nhiệm vụ dạy đọc cho học sinh một cách có kế hoạch, hệ thống, hình thành và phát triển năng lực đọc cho học sinh. Dạy đọc có ý nghĩa rất to lớn ở Tiểu học. Đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đầu tiên, trẻ phải học đọc, sau đó phải đọc để học. Đọc giúp các em chiếm lĩnh được một ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập. Đọc là một công cụ để học tập các môn học khác. Đọc tạo điều kiện để học sinh có khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời. Có đọc tốt học sinh mới có hứng thú, động cơ học tập tốt.