Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,996
Điểm
113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 1A TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GD&ĐT NGỌC HỒI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc



Đăk Dục, ngày 31 tháng 10 năm 2022



BÁO CÁO

MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 1A

TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM.



1. Lý do trình bày biện pháp.


  • Một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ là được đến trường, được học đọc, học viết. Trong 4 kỹ năng “đọc –viết – nói – nghe”, bên cạnh kỹ năng đọc thì kỹ năng viết là một kỹ năng đóng vai trò quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất là đối với các em lớp 1. Khi viết đúng, đẹp, nhanh, rõ ràng, học sinh có điều kiện ghi chép bài học của tất cả các môn học tốt hơn. Chữ viết và dạy viết được cả xã hội quan tâm. Nhiều thế hệ thầy cô giáo đã trăn trở, góp công, góp sức tìm hiểu và đưa ra nhiều phương pháp dạy học chữ viết. Tuy vậy, nhiều học sinh vẫn viết sai, viết xấu, viết chậm, điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới các môn học khác. Ngoài ra học viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như: Tính cẩn thận bền bỉ, tinh thần kỉ luật và óc thẩm mĩ bởi người xưa nói: “Nét chữ, nết người”.
  • Trong năm học 2020- 2021 cả nước đã tiến hành triển khai chương trình GDPT 2018, cải cách giáo dục để tìm ra những biện pháp mới, những phương pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng dạy học, theo kịp quá trình phát triển của xã hội. Đặc biệt ở học sinh lớp 1, đây là năm học đầu tiên các em học sinh được tiếp cận với sách bộ sách giáo khoa mới. Môn Tiếng Việt - trong đó có hoạt động tập viết đóng một vai trò rất quan trọng, góp phần đào tạo nên những con người phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực đáp ứng được những yêu cầu của thời đại.
  • Trong năm học này 2022- 2023 tôi được nhà trường phân công dạy phân môn cho 1A với số học sinh là 27 em, trong đó có tới 24 em là học sinh thuộc đồng bào dân tộc thiểu số. Các em học tiếng Việt là ngôn ngữ thứ 2 nên sẽ gặp không ít khó khăn. Việc học đọc, học viết với các em là hoàn toàn mới lạ, bởi ở Mầm non, hoạt động chính của các em là vui chơi. Hơn nữa khả năng tập trung chú ý của các em chưa cao, thời gian tập trung học tập vẫn còn nhiều hạn chế, khi viết các em dễ mỏi, mệt, nhanh chán nản. Bố mẹ các em hầu hết làm nông, công việc bận rộn, ít có thời gian quan tâm giúp đỡ các em trong việc học hành. Các em chịu rất nhiều thiệt thòi so với những học sinh người Kinh, và học sinh ở vùng thuận lợi. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, tôi nghĩ muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh không chỉ trú trọng đến việc truyền thụ đầy đủ những tri thức, mà chúng ta còn phải quan tâm đến việc rèn chữ viết cho học sinh.
  • Thấy được tầm quan trọng của việc rèn chữ, nên tôi đã mạnh dạn tìm hiểu, học hỏi nghiên cứu: “Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1”.
2. Nội dung các biện pháp.

Để giúp các em học sinh có được kĩ năng viết đúng, viết đẹp và nhanh, thông qua hoạt đông tập viết giáo dục tính cẩn thận, kiên nhẫn cho học sinh, tôi đã thực hiện một số biện pháp như sau:

Biện pháp 1: Chuẩn bị đầy đủ điều kiện vật chất, thiết bị dạy - học.

Việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các thiết bị dạy học học của nhà trường, giáo viên và học sinh là một khâu quan trọng trong quá trình dạy - học ở Tiểu học:

* Về phía giáo viên và nhà trường:

- Bảng lớp: Được treo ở độ cao vừa phải ngang tầm với đầu học sinh ngồi học. Kích thước 1,2m x 2,9m; chống lóa, có dòng kẻ phù hợp phục vụ cho giáo viên và học sinh luyện viết, được vệ sinh sạch sẽ hằng ngày.

- Bàn ghế học sinh: Đầy đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng; kích thước bàn ghế phải phù hợp với độ cao trung bình của học sinh lớp 1. Trung bình 2 học sinh/1 bàn.

- Chữ mẫu chuẩn, video hướng dẫn viết.

- Bộ đồ dùng dạy Tiếng Việt

- Tivi phục vụ trình chiếu.

* Về phía học sinh và phụ huynh

- Bảng con, phấn, giẻ lau:

+ Chất lượng: Yêu cầu học sinh dùng bảng hai mặt có dòng kẻ ô li. Phấn Mic trắng có chất liệu tốt, không dùng phấn cứng quá hoặc kém chất lượng. Giẻ lau bằng xốp, độ dày thích hợp và luôn sạch.

+ Số lượng: Bảng con, giẻ lau đảm bảo đủ cho từng học sinh mỗi em một cái, học sinh phải có giỏ đựng phấn và xóa bảng để gọn gàng, sạch sẽ trên bàn.

- Vở tập viết, bút: Vở Tập viết phải đúng quy định. Ngòi bút chì phải gọn nét, không quá ngắn, không quá tù.

- Bộ đồ dùng học Tiếng Việt.

Biện pháp 2: Hướng dẫn học sinh thực hiện tốt nề nếp học tập, tư thế ngồi viết, cách cầm bút.

*Một số quy định về nề nếp học tập:


Tôi hướng dẫn cho học sinh nắm được một số các kí hiệu mà tôi đã quy định và ghi kí hiệu này lên góc trái phía trên bảng để các em thực hiện trong các giờ học như sau:

+ Chữ B: bảng; chữ S: sách, chữ V: vở, chữ Đ: đồ dùng, chữ O: ngồi đúng tư thế học tập và trật tự.

Khi giáo viên muốn HS thực hiện thì bỏ nam châm dưới kí hiệu đó, khi muốn kết thúc thì bỏ nam châm ra.

Việc hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các kí hiệu trên nhằm mục đích đảm bảo tính kỉ luật, trật tự trong lớp học, giúp học sinh tập trung chú ý vào các hoạt động học tập tránh gây mất trật tự và lộn xộn trong giờ học nhất là khi thao tác sử dụng đồ dùng học tập.

*Tư thế ngồi viết:

Để học sinh có thể tránh được một số bệnh học đường trong trường học như: bệnh cong vẹo cột sống, bệnh cận thị… thì giáo viên phải luyện cho học sinh có được một tư thế ngồi viết thật đúng, thật thoải mái. Ngay từ những tiết học đầu tiên tôi đã làm mẫu kết hợp giải thích, hướng dẫn rất tỉ mỉ về từng động tác tư thế ngồi học để các em hiểu và làm theo như sau:

- Lưng thẳng, không tì ngực vào bàn.

- Đầu hơi cúi, mắt cách vở gần 2 gang tay.

- Tay phải cầm bút, tay trái tì nhẹ lên mép vở để giữ.

- Hai vai ngang bằng.

- Hai chân để song song vuông góc với mặt đất, thoải mái.

*Cách cầm bút:

- Cầm bút bằng ba đầu ngón tay: ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa.

- Khi viết dùng ba ngón tay di chuyển bút từ trái sang phải, cán bút nghiêng về bên phải, cổ tay, khuỷu tay và cánh tay cử động mềm mại, thoải mái.

- Nên viết bằng tay phải (nhưng không bắt buộc).

Tôi cũng làm mẫu và hướng dẫn tỉ mỉ cách cầm bút cho học sinh.

Trong lớp học tôi cũng trang trí bảng biểu, hình ảnh để học sinh khắc sâu tư thế ngồi viết và cách cầm bút.

Biện pháp 3: Tự học, tự bồi dưỡng để trang bị kiến thức, kĩ năng về chữ viết.

Để hướng dẫn HS viết đúng, viết đẹp thì điều kiện đầu tiên cần có là chữ viết của GV cũng cần đúng và đẹp. Việc nắm chắc các mẫu chữ hiện hành theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và việc viết tốt mẫu chữ quy định là một yêu cầu cần thiết không thể thiếu được đối với người giáo viên Tiểu học. Có nắm chắc các mẫu chữ thì giáo viên mới viết đúng và đẹp theo chuẩn được từ đó mới hướng được dẫn học sinh viết đúng và đẹp. Tôi thường xuyên học tập, rèn luyện chữ viết của mình: Viết bảng, viết vở, tham khảo và học hỏi các mẫu chữ đẹp để làm giàu thêm vốn hiểu biết, hoàn thiện chữ viết của bản thân.

Việc viết mẫu của giáo viên là một thao tác trực quan trên bảng lớp giúp học sinh nắm bắt được quy trình từng nét của chữ cái. Do vậy khi viết mẫu cho học sinh tôi viết chậm lại đủ để cho học sinh quan sát, vừa viết vừa kết hợp nhịp nhàng với giảng giải, phân tích. Đồng thời tư thế đứng viết của giáo viên cũng phải hợp lý để học sinh quan sát được tay của cô khi viết và theo dõi được cả quy trình viết chữ. Khi hướng dẫn viết mẫu trên bảng lớp lời nói của giáo viên phải nhẹ nhàng, gần gũi, chuẩn mực và dễ hiểu. Hướng dẫn tỉ mỉ cách viết từng con chữ, nét nối chính xác theo đúng quy định cho học sinh.

Ngoài ra, bản thân tôi còn thường xuyên luyện học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp bằng cách dự giờ, tham gia các buổi tư vấn, rút kinh nghiệm của các đồng nghiệp. Và đặc biệt, tôi còn học hỏi thông qua HS, tôi nhìn thấy những điểm HS làm để soi và bản thân mình: HS viết đúng, viết đẹp tức là tôi đã hướng dẫn tốt thì tôi sẽ phát huy; HS làm chưa được chỗ nào thì tôi sẽ sửa chữa, khắc phục để bản thân và HS cùng tiến bộ.

Biện pháp 4: Dạy cho học sinh có kỹ thuật viết đúng, viết đẹp.

* Dạy học sinh viết đúng, viết đẹp thành thạo các nét cơ bản:


Trước tiên tôi hướng dẫn học sinh nắm được các thuật ngữ đường kẻ: “Đường kẻ ngang1, ngang 2, ngang 3; ngang 4, ngang 5. Ô li 1, ô li 2…ô li 4. Đường kẻ ngang trên, ngang dưới của một ô li. Đường kẻ dọc 1, đường kẻ dọc 2, … đường kẻ dọc 5” trong vở ô li, vở Tập viết, trên bảng con, bảng lớp. Tiếp theo tôi hướng dẫn cho học sinh nắm chắc và viết tốt các nét cơ bản của chữ: Gồm 14 nét cơ bản: Nét ngang, nét sổ, nét xiên phải, nét xiên trái, nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc 2 đầu, nét cong hở phải, nét cong hở trái, nét cong kín, nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa. Sau đó tôi dạy học sinh cách xác định toạ độ của điểm đặt bút và điểm dừng bút phải dựa trên khung chữ làm chuẩn. Hướng dẫn học sinh hiểu điểm đặt bút là điểm bắt đầu khi viết một nét trong một chữ cái hay một chữ.

Để chữ viết không bị rời rạc, đứt nét tôi nhấn mạnh hơn chỗ nối nét, nhắc các em viết đều nét, liền mạch đúng kĩ thuật.

*Dạy cách rê bút: Là nhấc nhẹ đầu bút nhưng vẫn chạm vào mặt giấy theo đường nét viết trước hoặc tạo ra việt mờ để sau đó có nét viết khác đè lên.

*Dạy cách lia bút: Là dịch chuyển đầu bút từ điểm dừng này sang điểm đặt bút khác, không chạm vào mặt giấy. Khi lia bút, ta phải nhấc bút lên để đưa nhanh sang điểm khác, tạo một khoảng cách nhất định giữa đầu bút và mặt giấy.

Ví dụ:
Khi hướng dẫn viết vần an ăn ân, tôi hướng dẫn như sau: Vần an, ăn ân, gồm độ cao 2 ô ly. Vần an được ghi bởi hai con chữ, con chữ a đứng trước, con chữ n đứng sau. Cách viết vần an như sau: đặt bút dưới đường kẻ ngang 3, viết chữ a, nối liền với chữ n. Vần ăn ân viết như vần an, từ điểm dừng bút của chữ n lia bút lên viết dấu ă và dấu â.

Biện pháp 5: Sửa lỗi khi học sinh viết sai.

Đây là biện pháp tôi tâm đắc và chú trọng nhất. Trong quá trình kiểm tra chữa bài, đối với những lỗi sai mà một vài em mắc phải thì đến từng em, chủ những lỗi sai để các em sửa, viết đi viết lại vào bảng cho đúng rồi mới viết vào vở. Còn đối với những lỗi phổ biến, nhiều em mắc phải tôi hướng dẫn kỹ lại cách viết của chữ đó cho cả lớp cùng nghe để học sinh khắc sâu cách viết một lần nữa.

Bên cạnh đó, tôi thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để giúp đỡ nhua trong học tập và trong viết bài, giúp bạn chỉ những những mặt mạnh và điểm hạn chế để cùng nhau tiến bộ.

Kịp thời động viên, khích lệ những học sinh có chữ viết tiến bộ. Dù các em có sự tiến bộ nhỏ nhất cũng có tuyên dương để các em thích thú và cố gắng hơn.

Biện pháp 6: Thường xuyên tổ chức các trò chơi học tập và hưởng ứng phong trào thi đua “ Vở sạch - Chữ đẹp”.

Tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 1 dễ chán nản, nhanh mệt, không nên cho các em ngồi viết liền trong một thời gian dài dễ gây mỏi tay và chán. Tôi thường xuyên tổ chức cho các em chơi trò chơi như “Viết đúng – Viết đẹp”, “Viết thư”, “Nhìn hình đoán nét”,… để vừa học vừa chơi, tạo hứng thú cho tiết học.

Tổ chức thi “Vở sạch - Chữ đẹp” trong tuần, từng tháng, ngoài nhận xét về tình hình học tập, hoạt động của lớp, tôi còn dành thời gian nhận xét về chữ viết của các em, trao những phần quà nhỏ để khích lệ tinh thần cho các em. Hằng tháng tôi chấm và xếp loại chữ viết HS để theo dõi sự tiến bộ của từng em. Động viên khen ngợi kịp thời những tổ hay cá nhân thực hiện tốt, đặc biệt những tổ hay cá nhân có tiến bộ tạo cho học sinh sự hứng khởi, hăng hái thi đua rèn luyện.

Biện pháp 7: Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh HS.

  • Đặc điểm của HS Tiểu học là nhanh quên. Vì vậy, việc rèn chữ đúng đẹp cần làm thường xuyên, liên tục, ở mọi lúc, mọi nơi. Ngoài sự dạy dỗ của thầy cô ở lớp, việc cha mẹ giúp đỡ con rèn chữ ở nhà là một việc quan trọng. Vì vậy, mà GV cần biết kết hợp cùng với phụ huynh để trao đổi cùng nhau tìm ra biện pháp tốt nhất giúp HS khắc phục được nhược điểm. Ngay từ đầu năm học, tôi được nhà trường phân dạy phân môn của lớp 1 bản thân tôi cũng trăn trở rất nhiều về chữ viết của học sinh nên tôi cũng phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, cũng như Phụ huynh học sinh, và thống nhất một số vấn đề về học tập của học sinh. Tôi cũng đã lập nhóm Zalo riêng của Giáo viên phân môn để kịp thời thường xuyên cập nhật tin tức, tình học tập của lớp đến với phụ huynh; ngoài ra còn thường xuyên gọi điện hỏi thăm tình hình, đến nhà để kiểm tra việc học của các em. Tôi luôn xem PH là những người bạn, cùng hỗ trợ giáo dục, giúp đỡ các em HS tiến bộ từng ngày.
  • 3. Kết quả thực hiện các biện pháp.
  • Như vậy, sau thời gian thực nghiệm có sự tác động tích cực phối hợp các biện pháp rèn chữ như đã nêu ở trên. Tôi đã thu được một kết quả tương đối khả quan:
  • - HS lớp tôi tiến bộ về chữ viết, kỹ năng viết, chuẩn về tư thế ngồi viết và cách cầm bút.
  • - HS rất chăm và có ý thức trong việc rèn chữ viết và trình bày vở sạch đẹp, chữ viết của các em có tiến bộ hơn hẳn so với đầu năm.
- Đa số các em nắm được cấu tạo chữ, mẫu chữ và kĩ thuật viết chữ.

- HS viết chữ thành thạo, đẹp, chữ viết đúng quy định, chữ đứng, nét đều, đa số HS giữ vở sạch sẽ.

Kết quả trước khi áp dụng các biện pháp

Số HSKS
Kết quả
Viết đúng, đẹp, nhanh​
Viết đúng, đẹp​
Viết đúng nhưng chưa đẹp​
Viết chưa đúng, chưa đẹp​
27​
1​
8​
13​
5​


Nhìn vào bảng kết quả trên cho ta thấy bài viết chưa đạt còn nhiều. Qua quan sát học sinh khi viết và qua chất lượng bài viết của các em, tôi nhận thấy học sinh thường mắc các lỗi sau:

- Chữ viết chưa đúng cỡ, chưa đúng độ cao, độ rộng, điểm đặt bút, điểm dừng bút chưa đúng.

- Chữ viết chưa liền mạch, nối chữ chưa đúng quy định.

- Vị trí dấu thanh, dấu phụ đặt chưa đúng. Nhiều em viết dấu quá to hoặc quá bé, dấu đặt xa chữ, có em dấu chạm vào chữ, dấu không đúng chữ ghi âm chính.

- Rất nhiều em viết xấu, chữ viết không đều, nét cao, nét thấp, nét ngắn, nét dài, nét nghiêng ngả, nhất là con chữ o và những con chữ được kết hợp bởi nét cong tròn các em đều viết méo, hoặc nghiêng nghẹo, không có em nào viết

được chữ o tròn theo đúng quy định, khoảng cách giữa các chữ không đều.

- Tư thế ngồi viết sai, cách cầm bút chưa đúng.

Kết quả sau khi áp dụng các biện pháp sau 2 tháng (9 -11/2022)

Số HSKS
Kết quả
Viết đúng, đẹp, nhanh​
Viết đúng, đẹp​
Viết đúng nhưng chưa đẹp​
Viết chưa đúng, chưa đẹp​
27​
8​
14​
4​
1​

1681446615603.png










 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---rèn chữ lớp 1. zalo tài liệu Tiểu học tặng nhóm.docx
    282.5 KB · Lượt tải : 6
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm hay lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 công nghệ sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn giáo dục thể chất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn học vần sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn học vần violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt công nghệ giáo dục violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn đạo đức sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2020 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm học 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 rèn chữ viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách kết nối sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mới môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mỗi violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 vndoc sáng kiến kinh nghiệm luyện viết chữ đẹp lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm ở lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ giữ vở lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn viết chữ đẹp lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán 10 sáng kiến kinh nghiệm toán 11 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 1
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top