Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện hóa tinh thần “đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo” của Nghị quyết 29 - Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI, chúng ta đã và đang thực hiện đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (CTGDPT 2018). Mục tiêu của môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được thể hiện rất rõ trong chương trình của môn Toán khi có tới 5% thời lượng của môn học dành cho các hoạt động thực hành, trải nghiệm.
Một trong những giải pháp giáo dục hiện đại giúp định hướng và phát huy tối đa năng lực của học sinh đó là tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Bởi lẽ học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tức là hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tế giúp các em tìm ra kiến thức và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.
Đối với môn Toán ở tiểu học, nếu mỗi giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài dạy một cách rập khuôn, máy móc thì sẽ làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Điều đó sẽ khiến cho việc học tập của học sinh diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
Trong một vài năm gần đây, các nhà trường Tiểu học đã bắt đầu chú ý tới việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Tuy nhiên, việc tổ chức còn mang tính hình thức do chưa nắm rõ quy trình nên chỉ dừng lại ở việc tham quan thực tế mà chưa thực hiện cụ thể trong từng môn học.
Chính vì những lý do nêu trên, cộng với những kinh nghiệm giảng dạy của bản thân trong những năm qua. Nhằm giúp học sinh khắc sâu được những kiến thức đã học, biết vận dụng vào trong đời sống thực tế hàng ngày tôi mạnh dạn chọn viết sáng kiến kinh nghiệm về “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5”.
*Điểm mới của đề tài:
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khô khan và khó khăn, thì việc đưa ra các hoạt động trải nghiệm toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
Tôi chọn đề tài nghiên cứu này nhằm giúp học sinh nắm kiến thức môn Toán ngày càng vững vàng hơn, hăng say trong các giờ học toán, nâng cao chất lượng giảng dạy và làm nền tảng vững chắc cho các lớp trên.
Điểm mới trong việc nghiên cứu và áp dụng đề tài này là sự lựa chọn các hoạt động trải nghiệm phù hợp với đối tượng học sinh của lớp qua từng dạng bài, mang tính mới mẻ mà từ trước tới nay ít được vận dụng hoặc có vận dụng thì cũng đang dừng lại mang tính hình thức, chưa thực sự mang lại hiệu quả cao.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán để đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Toán cho học sinh lớp 5.
3. Phạm vi nghiên cứu của sáng kiến
Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5” được nghiên cứu và áp dụng cho học sinh lớp 5B, lớp tôi đang trực tiếp chủ nhiệm trong năm học 2021 - 2022. 4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí luận;
- Phương pháp điều tra;
- Phương pháp phỏng vấn;
- Phương pháp quan sát;
- Phương pháp thống kê toán học.
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện hóa tinh thần “đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo” của Nghị quyết 29 - Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI, chúng ta đã và đang thực hiện đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (CTGDPT 2018). Mục tiêu của môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được thể hiện rất rõ trong chương trình của môn Toán khi có tới 5% thời lượng của môn học dành cho các hoạt động thực hành, trải nghiệm.
Một trong những giải pháp giáo dục hiện đại giúp định hướng và phát huy tối đa năng lực của học sinh đó là tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Bởi lẽ học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tức là hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tế giúp các em tìm ra kiến thức và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.
Đối với môn Toán ở tiểu học, nếu mỗi giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài dạy một cách rập khuôn, máy móc thì sẽ làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Điều đó sẽ khiến cho việc học tập của học sinh diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
Trong một vài năm gần đây, các nhà trường Tiểu học đã bắt đầu chú ý tới việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Tuy nhiên, việc tổ chức còn mang tính hình thức do chưa nắm rõ quy trình nên chỉ dừng lại ở việc tham quan thực tế mà chưa thực hiện cụ thể trong từng môn học.
Chính vì những lý do nêu trên, cộng với những kinh nghiệm giảng dạy của bản thân trong những năm qua. Nhằm giúp học sinh khắc sâu được những kiến thức đã học, biết vận dụng vào trong đời sống thực tế hàng ngày tôi mạnh dạn chọn viết sáng kiến kinh nghiệm về “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5”.
*Điểm mới của đề tài:
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khô khan và khó khăn, thì việc đưa ra các hoạt động trải nghiệm toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
Tôi chọn đề tài nghiên cứu này nhằm giúp học sinh nắm kiến thức môn Toán ngày càng vững vàng hơn, hăng say trong các giờ học toán, nâng cao chất lượng giảng dạy và làm nền tảng vững chắc cho các lớp trên.
Điểm mới trong việc nghiên cứu và áp dụng đề tài này là sự lựa chọn các hoạt động trải nghiệm phù hợp với đối tượng học sinh của lớp qua từng dạng bài, mang tính mới mẻ mà từ trước tới nay ít được vận dụng hoặc có vận dụng thì cũng đang dừng lại mang tính hình thức, chưa thực sự mang lại hiệu quả cao.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán để đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Toán cho học sinh lớp 5.
3. Phạm vi nghiên cứu của sáng kiến
Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5” được nghiên cứu và áp dụng cho học sinh lớp 5B, lớp tôi đang trực tiếp chủ nhiệm trong năm học 2021 - 2022. 4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí luận;
- Phương pháp điều tra;
- Phương pháp phỏng vấn;
- Phương pháp quan sát;
- Phương pháp thống kê toán học.