Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN VĂN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,427
Điểm
113
tác giả
Một số giải pháp khi giảng dạy truyện khoa học viễn tưởng trong chương trình Ngữ văn lớp 7 NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1​
-Tên sáng kiến :​
Một số giải pháp khi giảng dạy truyện khoa học viễn tưởng trong
chương trình Ngữ văn lớp 7.
2​
. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử :
Tháng 10 năm 2022​
3
4
-​
. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không.​
. Mô tả các giải pháp cũ thường làm​
Truyện khoa học viễn tưởng là thể loại lần đầu tiên được đưa vào giảng​
dạy trong chương trình Ngữ văn 7 (Chương trình GDPT 2018). Bởi vậy nhiều​
giáo viên lúng túng trong việc tiếp cận thể loại.​
-
Một bộ phận giáo viên ngại sưu tầm tài liệu, ngại tìm tòi, đầu tư thời gian​
cho việc tìm hiểu thể loại này nên sự hiểu biết về truyện khoa học viễn tưởng
còn sơ giản.​
-​
Vì kiến thức sơ giản nên bị động trong giờ dạy. Nhiều giờ dạy rơi vào tình​
trạng nhạt nhẽo, nhàm chán, đơn điệu, không sinh động, chiếu lệ. Nhiều khi mơ
hồ, chung chung, không bám vào đặc trưng thể loại; không có sự khắc sâu hay
so sánh đối chiếu; không có phương pháp giảng dạy cụ thể cho kiểu bài truyện
khoa học viễn tưởng mà chỉ áp dụng phương pháp chung chung cho thể loại
truyện nói chung. Dẫn đến việc giáo viên không hình thành được cho học sinh kĩ
năng đọc truyện khoa học viễn tưởng.​
-​
Nội dung bài dạy đơn điệu, hệ thống câu hỏi trùng lặp không có tính cụ thể​
hóa, cá biệt hóa.​
-
-​
Bài dạy lộn xộn, không đúng trọng tâm.​
Đa số dạy theo lối mòn dẫn đến hiệu quả tiết dạy không cao. Học sinh không​
nhận diện được thể loại truyện khoa học viễn tưởng, không chỉ ra được những
đặc điểm đặc trưng của thể loại; không có phương pháp tiếp cận phù hợp.​




5​
. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến​
Từ thực tế của việc giảng dạy truyện khoa học viễn tưởng của các đồng​
nghiệp, tôi thiết nghĩ, việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm nêu trên sẽ hỗ trợ các
đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy. Bài dạy sẽ có tính hệ thống, khoa học
hơn, vừa có tính khái quát vừa có tính cụ thể theo đúng đặc trưng của thể loại.
Tránh được tình trạng dạy mơ hồ, thiếu tính thực tế. Giáo viên sẽ hình thành
được cho học sinh phương pháp tiếp cận văn bản phù hợp với đặc trưng thể
loại. Từ đó có năng lực nhận diện văn bản theo đặc trưng thể loại, phát triển kĩ
năng đọc theo thể loại nói chung và truyện khoa học viễn tưởng nói riêng.​
6​
. Mục đích của giải pháp sáng kiến​
Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp khi giảng dạy truyện khoa học
viễn tưởng trong chương trình Ngữ văn lớp 7
của cá nhân tôi sẽ có những mục
đích sau:​
Thứ nhất là giúp các cấp lãnh đạo ngành thấy được thực trạng của việc
giảng dạy truyện khoa học viễn tưởng trong các nhà trường THCS.
Thứ hai là giúp các đồng nghiệp thấy rõ được ý nghĩa thiết thực của việc
giảng dạy tác phẩm văn học từ góc nhìn thể loại.​
Thứ ba là giúp các đồng nghiệp có thêm tư liệu, kinh nghiệm để giảng
dạy truyện khoa học viễn tưởng. Từ đó nâng cao chất lượng giờ dạy, giáo viên
có thể hình thành cho HS có những kiến thức cơ bản về thể loại truyện khoa
học viễn tưởng. Từ đó các em có khả năng nhận diện và tiếp cận văn bản theo
đặc trưng thể loại một cách hiệu quả nhất.​
Thứ tư là gợi ý một số hình thức tổ chức dạy học trong việc giảng dạy truyện
khoa học viễn tưởng để cho giờ dạy thêm phong phú, hiệu quả...​
7
7​
. Nội dung:​
.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến​
Trên thế giới truyện Khoa khoa học viễn tưởng (science-fiction, viết tắt là
sci-fi) đã có từ lâu, nhưng với Việt Nam, thành tựu về truyện KHVT không
nhiều. Rất khó có những tác phẩm làm hình mẫu để lựa chọn vào SGK nhằm
dạy cho HS cách đọc thể loại này. Chính vì thế, sách Ngữ văn 7 (Cánh diều) tập
trung chọn các văn bản truyện KHVT của nước ngoài. Đó là các văn bản “Bạch​


1708170166098.png


tuộc” (trích tiểu thuyết “Hai vạn dặm dưới đáy biển” - Jules Verne) kể lại trận​
chiến quyết liệt giữa đoàn thuỷ thủ và những con bạch tuộc khổng lồ. Truyện​
“​
Chất làm gỉ” (Ray Bradbury) kể về một viên trung sĩ chế ra chất hóa học có thể
phá huỷ tất cả các vũ khí bằng kim loại để ngăn chặn chiến tranh. Văn bản
Nhật trình Sol 6” (trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hoả của Andy Weir) ghi lại​
“​
tình huống bất ngờ, éo le của viên phi công trong một lần lên Sao Hoả và văn
bản “Một trăm dặm dưới mặt đất” (trích tiểu thuyết “Cuộc du hành vào lòng
đất”- Jules Verne) kể về cuộc phiêu lưu thú vị của các nhân vật vào trung tâm
Trái Đất.
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SKKN MÔN VĂN 7.docx
    8.2 MB · Lượt xem: 9
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    kho sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt một số sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm của văn phòng sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn văn học sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 11 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn văn 12 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 2019 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 6 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 7 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn học sáng kiến kinh nghiệm môn văn học mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn văn trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm văn sáng kiến kinh nghiệm văn phòng sáng kiến kinh nghiệm văn thpt thư viện sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 viết sáng kiến kinh nghiệm môn văn
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,416
    Bài viết
    37,885
    Thành viên
    141,127
    Thành viên mới nhất
    hchang

    Thành viên Online

    Top