- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TÁI SỬ DỤNG VẬT LIỆU CŨ LÀM ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI SÁNG TẠO ĐỂ GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 5 được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lĩnh vực/Môn: Giáo dục tập thể
Cấp học : Tiểu học
Tên tác giả : ................
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Cơ sở khoa học:
Tái sử dụng vật liệu cũ nhằm giảm bớt rác thải gây nguy hiểm cho môi trường, việc làm này cũng giúp bảo vệ môi trường sống, sức khỏe của con người và động vật. Bên cạnh đó, vật liệu cũ còn trở thành nguồn vật liệu để chế tạo sản phẩm mới bớt được nhiều chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc tái sử dụng vật liệu cũ còn giảm bớt chi phí xử lí môi trường. Xu hướng sống xanh với các sản phẩm được hình thành từ các ý tưởng tái chế các vật liệu cũ mang đến những ưu điểm như tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có và tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, quá trình tái chế này còn là một cách thiết thực để giáo dục trẻ em về ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) và khơi gợi khả năng sáng tạo trong trẻ.
Đối với trẻ nhỏ, đồ chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong cuộc sống. Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát triển, đồ chơi cho trẻ cũng rất phong phú về chủng loại, đa dạng nhiều mẫu mã hiện đại. Các đồ chơi được bầy bán la liệt, tràn lan trên khắp các con phố và đã thu hút được rất đông trẻ em tìm đến mua. Trong số đó, có những loại đồ chơi bổ ích nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi giáo dục, độc hại đối với trẻ em. Những loại đồ chơi phù hợp để phát triển trí tuệ cho trẻ mang tính giáo dục cao càng được các nhà sản xuất chú ý bổ sung đa dạng bao nhiêu thì càng kích thích được tính tò mò ham hiểu biết, khám phá của trẻ bấy nhiêu. Đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với quy luật phát triển trí tuệ của trẻ ở đúng độ tuổi mới có tác động góp phần hình thành và phát triển trí tuệ ở trẻ. Trẻ em luôn có nhu cầu với đồ chơi mới, đặc biệt là các trẻ Tiểu học thích được tự tay tạo ra đồ chơi riêng cho mình. Để thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ, giáo viên cần khơi nguồn sáng tạo của học sinh, hướng dẫn các em tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi mới phù hợp với lứa tuổi.
2. Cơ sở thực tiễn.
Trong thực tế, qua nhiều năm làm công tác chuyên môn, hàng ngày được tiếp xúc và xem học sinh chơi, tôi nhận thấy các em rất thích được chơi với những đồ chơi mới lạ đặc biệt là những đồ chơi mà do tự tay em làm ra. Trong khi đó, những đồ chơi có sẵn mà các em được bố mẹ mua cho ngoài cửa hàng lại mang tính phổ biến, các em nhanh thích và cũng nhanh chán những đồ chơi đó. Vì vậy, các em sẽ không phát huy được tính tích cực, sáng tạo trong các hoạt động.
Bên cạnh đó, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình, thường có rất nhiều sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng, chẳng hạn như vỏ chai dầu gội, lõi cuộn giấy vệ sinh, lon bia, vỏ hộp sữa, bìa lịch cũ, các đồ chơi hỏng… đó là nguồn vật liệu rất phong phú và đa dạng, có thể tận dụng làm những việc hữu ích. Nếu chúng ta có ý thức thu gom, chọn lọc từ nguồn phế thải đó và có ý tưởng làm các đồ dùng, đồ chơi thì có thể biến chúng thành những đồ chơi sáng tạo, hấp dẫn… Từ những vỏ hộp sữa chúng ta có thể tạo thành ống tiết kiệm tiền, mô-tơ của các đồ chơi đã hỏng và vài miếng ghép của bộ Lê-gô cũ cũng có thể tạo thành một chiếc ô tô chạy bằng pin... Làm như vậy, chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học của mình. Những đồ chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng. Từ những việc làm đó, ý thức BVMT được hình thành cho các em học sinh Tiểu học và cả những bậc CMHS. Chúng ta đã giảm thiểu được lượng rác thải, giảm chi phí cho việc xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường.
Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, nhiều trường học được trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch, nhiều công trình xây dựng, sửa chữa trường lớp bị tạm ngưng. Dạy học trực tuyến là hình thức giáo dục phổ biến nhiều quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, thời gian qua học sinh không được đến trường do tác động của COVID-19 trong thời gian khá dài, nhiều gia đình không thể thu xếp người trông con đành phải dùng điện thoại, tivi, ipad… để các con không nghịch ngợm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài khiến trẻ ít giao tiếp hơn, có thể xem tivi, điện thoại nhiều hơn, dễ dẫn tới ảnh hưởng đến phát triển ngôn ngữ, thậm chí có thể xuất hiện những rối loạn tâm thần ở trẻ. Để giảm tình trạng này, một trong những biện pháp mà thầy cô và bố mẹ có thể áp dụng là hướng dẫn con tự làm các đồ dùng, đồ chơi từ các loại vật liệu cũ đã qua sử dụng trong gia đình. Biện pháp này giúp trẻ em hạn chế sử dụng điện thoại, ti vi…, hướng các con đến những trải nghiệm an toàn, phát triển các kĩ năng vốn có của bản thân cho các con khi ở nhà trong mùa dịch.
Từ những lý do trên, với những kinh nghiệm của bản thân và tham khảo thêm tài liệu trên mạng Internet, sách báo… tôi đã thực hiện sáng kiến về đề tài sau: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn tái sử dụng vật liệu cũ làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh lớp 5”.
II. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
1. Mục tiêu:
- Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của đề tài SKKN.
- Đề ra một số biện pháp hướng dẫn học sinh tái sử dụng vật liệu cũ làm đồ dùng, đồ chơi để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Khâu chuẩn bị tổ chức cho học sinh thực hiện .
- Cách giáo viên hướng dẫn học sinh làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo.
- Đánh giá quá trình học sinh làm ra sản phẩm, sử dụng, giữ gìn sản phẩm.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Phương pháp thuyết trình, làm mẫu để hướng dẫn học sinh thực hiện.
- Phương pháp điều tra: Tìm hiểu xem học sinh đã sáng tạo làm ra sản phẩm sáng tạo của mình như thế nào từ lời gợi mở của giáo viên.
- Sử dụng bảng biểu đối chiếu: Kiểm tra việc thực hiện bảo vệ môi trường của học sinh trước và sau khi hướng dẫn học sinh làm đồ dùng, đồ chơi bằng các vật liệu cũ dễ tìm kiếm. Sau đó, so sánh kết quả, nhận xét rút ra kết luận chung.
- Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn học sinh lớp 5 về ý thức, các việc làm để bảo vệ môi trường hàng ngày của các em và việc sử dụng đồ chơi .
IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU:
1. Đối tượng:
- Ý thức và hành vi của học sinh lớp 5 về vấn đề tái sử dụng vật liệu cũ và bảo vệ môi trường.
- Việc sử dụng đồ chơi, đồ dùng hàng ngày của học sinh trên lớp và ở nhà thông qua ý kiến của CMHS.
2. Khách thể:
- Khách thể trong đề tài nghiên cứu là học sinh lớp 5, cụ thể trong đề tài này là học sinh trường Tiểu học ................, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
V. PHẠM VI - GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:
Đề tài nghiên cứu về việc hướng dẫn học sinh lớp 5 tái sử dụng vật liệu cũ làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Đề tài chỉ giới hạn trong việc tái sử dụng vật liệu cũ làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo chứ không đi sâu nghiên cứu các biện pháp khác để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
Đề tài được nghiên cứu và triển khai trong thời gian ngắn từ đầu học kì I (tháng 9/2021) đến giữa học kì II năm học 2021-2022 (tháng 3/2022).
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TÁI SỬ DỤNG VẬT LIỆU CŨ LÀM ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI SÁNG TẠO ĐỂ GIÁO DỤC Ý THỨC
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 5
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 5
Lĩnh vực/Môn: Giáo dục tập thể
Cấp học : Tiểu học
Tên tác giả : ................
NĂM HỌC: 2021 - 2022
Nội dung | Trang |
MỤC LỤC | |
TỪ NGỮ VIẾT TẮT | |
PHẦN I: MỞ ĐẦU | 1 |
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI | 1 |
1. Cơ sở khoa học | 1 |
2. Cơ sỏ thực tiễn | 1 |
II. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU | 2 |
1. Mục tiêu | 2 |
2. Nhiệm vụ | 2 |
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU | 3 |
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU | 3 |
V. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI | 3 |
PHẦN II: NỘI DUNG | 4 |
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀTHỰC TIỄN | 4 |
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN | 4 |
I. CƠ SỞ LÝ THỰC TIỄN | 4 |
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC TÁI SỬ DỤNG VẬT LIỆU CŨ LÀM ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI SÁNG TẠO ĐỂ GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG | 6 |
CHƯƠNG III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH TÁI SỬ DỤNG VẬT LIỆU CŨ LÀM ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI SÁNG TẠO ĐỂ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG | 8 |
CHƯƠNG IV: KẾT QUẢ | 17 |
PHẦN III: KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ | 18 |
I. KẾT QUẢ | 18 |
II. HIỆU QUẢ VÀ KHẢ NĂNG PHỔ BIẾN | 18 |
III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM | 18 |
IV. KHUYẾN NGHỊ | 18 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO |
MỤC LỤC
STT | DANH TỪ VIẾT TẮT | VIẾT ĐẦY ĐỦ |
1. | SKKN | Sáng kiến kinh nghiệm |
2. | GD-ĐT | Giáo dục và đào tạo |
3. | GV | Giáo viên |
4. | HS | Học sinh |
5. | CMHS | Cha mẹ học sinh |
6. | BVMT | Bảo vệ môi trường |
TỪ NGỮ VIẾT TẮT
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Cơ sở khoa học:
Tái sử dụng vật liệu cũ nhằm giảm bớt rác thải gây nguy hiểm cho môi trường, việc làm này cũng giúp bảo vệ môi trường sống, sức khỏe của con người và động vật. Bên cạnh đó, vật liệu cũ còn trở thành nguồn vật liệu để chế tạo sản phẩm mới bớt được nhiều chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc tái sử dụng vật liệu cũ còn giảm bớt chi phí xử lí môi trường. Xu hướng sống xanh với các sản phẩm được hình thành từ các ý tưởng tái chế các vật liệu cũ mang đến những ưu điểm như tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có và tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, quá trình tái chế này còn là một cách thiết thực để giáo dục trẻ em về ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) và khơi gợi khả năng sáng tạo trong trẻ.
Đối với trẻ nhỏ, đồ chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong cuộc sống. Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát triển, đồ chơi cho trẻ cũng rất phong phú về chủng loại, đa dạng nhiều mẫu mã hiện đại. Các đồ chơi được bầy bán la liệt, tràn lan trên khắp các con phố và đã thu hút được rất đông trẻ em tìm đến mua. Trong số đó, có những loại đồ chơi bổ ích nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi giáo dục, độc hại đối với trẻ em. Những loại đồ chơi phù hợp để phát triển trí tuệ cho trẻ mang tính giáo dục cao càng được các nhà sản xuất chú ý bổ sung đa dạng bao nhiêu thì càng kích thích được tính tò mò ham hiểu biết, khám phá của trẻ bấy nhiêu. Đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với quy luật phát triển trí tuệ của trẻ ở đúng độ tuổi mới có tác động góp phần hình thành và phát triển trí tuệ ở trẻ. Trẻ em luôn có nhu cầu với đồ chơi mới, đặc biệt là các trẻ Tiểu học thích được tự tay tạo ra đồ chơi riêng cho mình. Để thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ, giáo viên cần khơi nguồn sáng tạo của học sinh, hướng dẫn các em tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi mới phù hợp với lứa tuổi.
2. Cơ sở thực tiễn.
Trong thực tế, qua nhiều năm làm công tác chuyên môn, hàng ngày được tiếp xúc và xem học sinh chơi, tôi nhận thấy các em rất thích được chơi với những đồ chơi mới lạ đặc biệt là những đồ chơi mà do tự tay em làm ra. Trong khi đó, những đồ chơi có sẵn mà các em được bố mẹ mua cho ngoài cửa hàng lại mang tính phổ biến, các em nhanh thích và cũng nhanh chán những đồ chơi đó. Vì vậy, các em sẽ không phát huy được tính tích cực, sáng tạo trong các hoạt động.
Bên cạnh đó, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình, thường có rất nhiều sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng, chẳng hạn như vỏ chai dầu gội, lõi cuộn giấy vệ sinh, lon bia, vỏ hộp sữa, bìa lịch cũ, các đồ chơi hỏng… đó là nguồn vật liệu rất phong phú và đa dạng, có thể tận dụng làm những việc hữu ích. Nếu chúng ta có ý thức thu gom, chọn lọc từ nguồn phế thải đó và có ý tưởng làm các đồ dùng, đồ chơi thì có thể biến chúng thành những đồ chơi sáng tạo, hấp dẫn… Từ những vỏ hộp sữa chúng ta có thể tạo thành ống tiết kiệm tiền, mô-tơ của các đồ chơi đã hỏng và vài miếng ghép của bộ Lê-gô cũ cũng có thể tạo thành một chiếc ô tô chạy bằng pin... Làm như vậy, chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học của mình. Những đồ chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng. Từ những việc làm đó, ý thức BVMT được hình thành cho các em học sinh Tiểu học và cả những bậc CMHS. Chúng ta đã giảm thiểu được lượng rác thải, giảm chi phí cho việc xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường.
Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, nhiều trường học được trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch, nhiều công trình xây dựng, sửa chữa trường lớp bị tạm ngưng. Dạy học trực tuyến là hình thức giáo dục phổ biến nhiều quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, thời gian qua học sinh không được đến trường do tác động của COVID-19 trong thời gian khá dài, nhiều gia đình không thể thu xếp người trông con đành phải dùng điện thoại, tivi, ipad… để các con không nghịch ngợm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài khiến trẻ ít giao tiếp hơn, có thể xem tivi, điện thoại nhiều hơn, dễ dẫn tới ảnh hưởng đến phát triển ngôn ngữ, thậm chí có thể xuất hiện những rối loạn tâm thần ở trẻ. Để giảm tình trạng này, một trong những biện pháp mà thầy cô và bố mẹ có thể áp dụng là hướng dẫn con tự làm các đồ dùng, đồ chơi từ các loại vật liệu cũ đã qua sử dụng trong gia đình. Biện pháp này giúp trẻ em hạn chế sử dụng điện thoại, ti vi…, hướng các con đến những trải nghiệm an toàn, phát triển các kĩ năng vốn có của bản thân cho các con khi ở nhà trong mùa dịch.
Từ những lý do trên, với những kinh nghiệm của bản thân và tham khảo thêm tài liệu trên mạng Internet, sách báo… tôi đã thực hiện sáng kiến về đề tài sau: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn tái sử dụng vật liệu cũ làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh lớp 5”.
II. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
1. Mục tiêu:
- Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của đề tài SKKN.
- Đề ra một số biện pháp hướng dẫn học sinh tái sử dụng vật liệu cũ làm đồ dùng, đồ chơi để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Khâu chuẩn bị tổ chức cho học sinh thực hiện .
- Cách giáo viên hướng dẫn học sinh làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo.
- Đánh giá quá trình học sinh làm ra sản phẩm, sử dụng, giữ gìn sản phẩm.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Phương pháp thuyết trình, làm mẫu để hướng dẫn học sinh thực hiện.
- Phương pháp điều tra: Tìm hiểu xem học sinh đã sáng tạo làm ra sản phẩm sáng tạo của mình như thế nào từ lời gợi mở của giáo viên.
- Sử dụng bảng biểu đối chiếu: Kiểm tra việc thực hiện bảo vệ môi trường của học sinh trước và sau khi hướng dẫn học sinh làm đồ dùng, đồ chơi bằng các vật liệu cũ dễ tìm kiếm. Sau đó, so sánh kết quả, nhận xét rút ra kết luận chung.
- Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn học sinh lớp 5 về ý thức, các việc làm để bảo vệ môi trường hàng ngày của các em và việc sử dụng đồ chơi .
IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU:
1. Đối tượng:
- Ý thức và hành vi của học sinh lớp 5 về vấn đề tái sử dụng vật liệu cũ và bảo vệ môi trường.
- Việc sử dụng đồ chơi, đồ dùng hàng ngày của học sinh trên lớp và ở nhà thông qua ý kiến của CMHS.
2. Khách thể:
- Khách thể trong đề tài nghiên cứu là học sinh lớp 5, cụ thể trong đề tài này là học sinh trường Tiểu học ................, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
V. PHẠM VI - GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:
Đề tài nghiên cứu về việc hướng dẫn học sinh lớp 5 tái sử dụng vật liệu cũ làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Đề tài chỉ giới hạn trong việc tái sử dụng vật liệu cũ làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo chứ không đi sâu nghiên cứu các biện pháp khác để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
Đề tài được nghiên cứu và triển khai trong thời gian ngắn từ đầu học kì I (tháng 9/2021) đến giữa học kì II năm học 2021-2022 (tháng 3/2022).
THẦY CÔ TẢI NHÉ!