Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Một số kinh nghiệm thiết kế và giảng dạy tiết ứng dụng CNTT vào các môn học ở lớp 4 đạt hiệu quả được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Chỉ thị 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nêu rõ:“Đẩy mạnh Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập ở tất cả các môn học.”. Vì thế để thực hiện tốt đổi mới giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng đạt kết quả, việc ứng dụng CNTT vào dạy học có một vai trò tích cực. CNTT mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức học tập. Năm học 2008-2009 được chọn là: “Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lí và dạy học”. Trong những năm gần đây thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, phòng GD&ĐT Định Quán nói chung và trường TH Nguyễn Đình Chiểu nói riêng đã có ngày càng nhiều GV biết áp dụng CNTT vào dạy học. Nhưng bản thân tôi và nhiều GV khác gặp nhiều khó khăn trong việc thiết kế vì chưa biết cách sưu tầm các thông tin, tài liệu, hình ảnh và chưa có kĩ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho việc thiết kế dẫn đến các tiết dạy có UDCNTT còn sơ sài, đơn điệu chỉ mang tính hình thức, đối phó. Vì thế HS chưa thực sự hứng thú, không phát huy hết tính tích cực, chủ động sáng tạo trong các tiết học đó. Vì thế hiệu quả của các tiết học có UDCNTT chưa cao. Qua quá trình tìm tòi, học hỏi về kĩ năng thiết kế và sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và qua thực tế giảng dạy ở trường, qua các đợt hội giảng, chuyên đề các cấp. Tôi đã học hỏi rất nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và giảng dạy bằng giáo án điện tử. Từ những lí do trên mà tôi đã mạnh dạn chọn đề tài cho SKKN (Sáng kiến kinh nghiệm) của mình là “Một số kinh nghiệm thiết kế và giảng dạy tiết ứng dụng CNTT đạt hiệu quả”.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI:
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Phòng GD&ĐT, của BGH nhà trường.
- Bản thân GV tiếp tục áp dụng kinh nhiệm của năm học trước vào thực tế cho năm học này và phát huy được những ưu điểm đồng thời thấy được những mặt còn hạn chế trong việc ứng dụng CNTT vào tiết học.
- Bản thân GV yêu thích và tự tìm tòi, học hỏi cách thiết kế giáo án điện tử.
- Đa số HS đều thích thú, tiếp thu bài khá tốt khi học một tiết học ứng dụng CNTT.
2. Khó khăn:
- Cơ sở vật chất nhà trường chưa đầy đủ, còn thiếu phòng dành riêng cho việc dạy học giáo án điện tử.
- Kĩ năng sử dụng phần mềm hỗ trợ cho việc soạn giáo án điện tử của GV chưa nhiều.
3. Số liệu thống kê:
Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã thực hiện một số tiết dạy ở các môn học như: Tiếng Việt, Lịch Sử, Địa Lí, Khoa Học, Đạo Đức…..có UDCNTT một cách đơn giản, sơ sài. Tôi đã có một cuộc khảo sát nhỏ với 23 HS lớp tôi như sau:
1. Em cảm thấy thế nào khi được học bằng chương trình PowerPoint:
a) Rất thích thú.
b) Không thích lắm.
c) Bình thường.
2. Học xong tiết học bằng chương trình PowerPoint, em tiếp thu bài học:
a) Rất nhanh, dễ hiểu, khắc sâu kiến thức.
b) Dễ hiểu bài hơn tiết học truyền thống.
c) Bình thường như tiết học truyền thống.
3. Qua tiết học có ứng dụng CNTT em thấy:
a) Tiết học lôi cuốn, sinh động và hấp dẫn.
b) Tiết học lôi cuốn nhưng chưa sinh động.
c) Bình thường như tiết học truyền thống.
4. Em có thích học thường xuyên bằng chương trình PowerPoint:
a) Rất thích.
b) Không thích lắm.
c) Bình thường.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Chỉ thị 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nêu rõ:“Đẩy mạnh Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập ở tất cả các môn học.”. Vì thế để thực hiện tốt đổi mới giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng đạt kết quả, việc ứng dụng CNTT vào dạy học có một vai trò tích cực. CNTT mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức học tập. Năm học 2008-2009 được chọn là: “Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lí và dạy học”. Trong những năm gần đây thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, phòng GD&ĐT Định Quán nói chung và trường TH Nguyễn Đình Chiểu nói riêng đã có ngày càng nhiều GV biết áp dụng CNTT vào dạy học. Nhưng bản thân tôi và nhiều GV khác gặp nhiều khó khăn trong việc thiết kế vì chưa biết cách sưu tầm các thông tin, tài liệu, hình ảnh và chưa có kĩ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho việc thiết kế dẫn đến các tiết dạy có UDCNTT còn sơ sài, đơn điệu chỉ mang tính hình thức, đối phó. Vì thế HS chưa thực sự hứng thú, không phát huy hết tính tích cực, chủ động sáng tạo trong các tiết học đó. Vì thế hiệu quả của các tiết học có UDCNTT chưa cao. Qua quá trình tìm tòi, học hỏi về kĩ năng thiết kế và sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và qua thực tế giảng dạy ở trường, qua các đợt hội giảng, chuyên đề các cấp. Tôi đã học hỏi rất nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và giảng dạy bằng giáo án điện tử. Từ những lí do trên mà tôi đã mạnh dạn chọn đề tài cho SKKN (Sáng kiến kinh nghiệm) của mình là “Một số kinh nghiệm thiết kế và giảng dạy tiết ứng dụng CNTT đạt hiệu quả”.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI:
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Phòng GD&ĐT, của BGH nhà trường.
- Bản thân GV tiếp tục áp dụng kinh nhiệm của năm học trước vào thực tế cho năm học này và phát huy được những ưu điểm đồng thời thấy được những mặt còn hạn chế trong việc ứng dụng CNTT vào tiết học.
- Bản thân GV yêu thích và tự tìm tòi, học hỏi cách thiết kế giáo án điện tử.
- Đa số HS đều thích thú, tiếp thu bài khá tốt khi học một tiết học ứng dụng CNTT.
2. Khó khăn:
- Cơ sở vật chất nhà trường chưa đầy đủ, còn thiếu phòng dành riêng cho việc dạy học giáo án điện tử.
- Kĩ năng sử dụng phần mềm hỗ trợ cho việc soạn giáo án điện tử của GV chưa nhiều.
3. Số liệu thống kê:
Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã thực hiện một số tiết dạy ở các môn học như: Tiếng Việt, Lịch Sử, Địa Lí, Khoa Học, Đạo Đức…..có UDCNTT một cách đơn giản, sơ sài. Tôi đã có một cuộc khảo sát nhỏ với 23 HS lớp tôi như sau:
1. Em cảm thấy thế nào khi được học bằng chương trình PowerPoint:
a) Rất thích thú.
b) Không thích lắm.
c) Bình thường.
2. Học xong tiết học bằng chương trình PowerPoint, em tiếp thu bài học:
a) Rất nhanh, dễ hiểu, khắc sâu kiến thức.
b) Dễ hiểu bài hơn tiết học truyền thống.
c) Bình thường như tiết học truyền thống.
3. Qua tiết học có ứng dụng CNTT em thấy:
a) Tiết học lôi cuốn, sinh động và hấp dẫn.
b) Tiết học lôi cuốn nhưng chưa sinh động.
c) Bình thường như tiết học truyền thống.
4. Em có thích học thường xuyên bằng chương trình PowerPoint:
a) Rất thích.
b) Không thích lắm.
c) Bình thường.