- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Một số phương pháp nhằm rèn luyện kĩ năng tư duy suy luận và trình bày bài giải logic môn Toán cho học sinh lớp 7 ở Trường TH&THCS Bình Hưng được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Đặt vấn đề.................................................................................................. 3
1. Lí do chọn đề tài.................................................................................................. 3
2. Mục đích nghiên cứu.................................................................................................. 4
3. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................................. 4
4. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................................. 4
5. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................................. 5
6. Thời gian nghiên cứu.................................................................................................. 5
II. Giải quyết vấn đề.................................................................................................. 5
Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu..................................................5
Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.....................................................6
Biện pháp thực hiện..........................................................................7
Hiệu quả...........................................................................................13
III. Kết luận...........................................................................................15
Kết luận............................................................................................15
Kiến nghị đề xuất..............................................................................15
Tài liệu tham khảo............................................................................17
Danh mục viết tắt
TH&THCS: Tiểu học và Trung học cơ sở
THCS: Trung học cơ sở
THPT: Trung học phổ thông
Kí hiệu:
: Tam giác
Nhận thức rõ vai trò to lớn, tầm quan trọng hàng đầu của tư duy lôgic đối với hiệu quả học tập môn toán của học sinh phổ thông nói chung, học sinh THCS nói riêng nên trong quá trình dạy học môn Toán đặc biệt là loại toán chứng minh, tôi luôn để ý đến khả năng tư duy lôgic của các em và so sánh các cách làm khác nhau của giáo viên tác động như thế nào đến khả năng ấy. Tôi đã phát hiện ra rằng khi học loại toán chứng minh đòi hỏi các em phải có kỹ năng tư duy lôgic chặt chẽ và đó cũng là môi trường thuận lợi để rèn luyện tốt kỹ năng này cho các em đặc biệt là học sinh lớp 7 là lớp có nhiều bài toán chứng minh mà các em đang bước đầu tiếp cận . Vì vậy, tôi chọn lựa đề tài “Một số phương pháp nhằm rèn luyện kĩ năng tư duy suy luận và trình bày bài giải logic môn Toán cho học sinh lớp 7 ở Trường TH&THCS Bình Hưng”
Mục đích nghiên cứu:
MỤC LỤC
I. Đặt vấn đề.................................................................................................. 3
1. Lí do chọn đề tài.................................................................................................. 3
2. Mục đích nghiên cứu.................................................................................................. 4
3. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................................. 4
4. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................................. 4
5. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................................. 5
6. Thời gian nghiên cứu.................................................................................................. 5
II. Giải quyết vấn đề.................................................................................................. 5
Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu..................................................5
Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.....................................................6
Biện pháp thực hiện..........................................................................7
Hiệu quả...........................................................................................13
III. Kết luận...........................................................................................15
Kết luận............................................................................................15
Kiến nghị đề xuất..............................................................................15
Tài liệu tham khảo............................................................................17
Danh mục viết tắt
TH&THCS: Tiểu học và Trung học cơ sở
THCS: Trung học cơ sở
THPT: Trung học phổ thông
Kí hiệu:
: Tam giác
- Đặt vấn đề:
- Lí do chọn đề tài:
- Sự phát triển như vũ bão của tri thức và công nghệ thông tin của cả thế giới. đòi hỏi đất nước ta cũng thay đổi để phù hợp mà yếu tố thay đổi cần thiết nhất và luôn được ưu tiên hàng đầu là giáo dục.
- Nhiều năm gần đây, ngành giáo dục luôn đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp với điều kiện phát triền của thế giới cũng như của đất nước.
- Môt trong những thay đổi quan trọng và cũng là nền móng đó là thay đổi phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm. Để làm được điều này đòi hỏi người học sinh phải có một tâm thế, niềm đam mê học tập và đặc biệt là có năng lực tư duy suy luân vấn đề một cách logic để giải quyết các vấn đề đặt ra từ đó có thể tiếp nhận kiến thức một cách hiệu quả.
- Và môn toán là một môn học quan trọng, cũng không thể thoát được quy luật phát triển của đất nước, hơn nữa đây lại là môn học đòi hỏi tư duy suy luận khá nhiều, do đó việc rèn luyện tư duy cho học sinh là cực kì quan trọng và cấp bách.
Nhận thức rõ vai trò to lớn, tầm quan trọng hàng đầu của tư duy lôgic đối với hiệu quả học tập môn toán của học sinh phổ thông nói chung, học sinh THCS nói riêng nên trong quá trình dạy học môn Toán đặc biệt là loại toán chứng minh, tôi luôn để ý đến khả năng tư duy lôgic của các em và so sánh các cách làm khác nhau của giáo viên tác động như thế nào đến khả năng ấy. Tôi đã phát hiện ra rằng khi học loại toán chứng minh đòi hỏi các em phải có kỹ năng tư duy lôgic chặt chẽ và đó cũng là môi trường thuận lợi để rèn luyện tốt kỹ năng này cho các em đặc biệt là học sinh lớp 7 là lớp có nhiều bài toán chứng minh mà các em đang bước đầu tiếp cận . Vì vậy, tôi chọn lựa đề tài “Một số phương pháp nhằm rèn luyện kĩ năng tư duy suy luận và trình bày bài giải logic môn Toán cho học sinh lớp 7 ở Trường TH&THCS Bình Hưng”
Mục đích nghiên cứu:
- Tìm ra nguyên nhân và thực trạng trong việc thiếu tính logic trong khi học môn toán ở bậc THCS.
- Từ đó tìm ra giải pháp khắc phục và nâng cao khả năng tư duy suy luận hợp lí và chặt chẽ cho học sinh.
- Tôi chọn đề tài này nhằm góp thêm một hướng đi, một cách làm có hiệu quả đối với nhiệm vụ rèn luyện cho học sinh kỹ năng tư duy lôgic nói chung, kỹ năng tư duy lôgic toán học nói riêng thông qua loại toán chứng minh ở THCS. Đồng thời với cách làm này khi học sinh có được khả năng tư duy lôgic tốt thì càng góp phần gây sự hứng thú và làm tăng lòng say mê môn Toán ở các em.
- Đối tượng nghiên cứu:
- Khả năng tư duy logic trong toán học của học sinh lớp 7 trường TH&THCS Bình Hưng thông qua một số bài tập chứng minh đơn giản đến phức tạp của học sinh.
- Tìm hiểu cơ chế hình thành và phát triển kỹ năng tư duy lôgic toán học trong học tập môn Toán thông qua việc thực hành làm bài tập của học sinh cụ thể như.
- Học sinh lớp 7 trường TH&THCS Bình Hưng.