Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
MỘT VÀI Ý KIẾN ĐÓNG GÓP VỀ VIỆC DẠY TỰ CHỌN NGỮ VĂN 10 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trên cơ sở yêu cầu đổi mới việc dạy và học, từ năm học 2006 – 2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa vào sử dụng bộ SGK mới theo chương trình phân ban đại trà áp dụng cho các trường THPT. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đồng thời đưa vào sử dụng bộ SGK Tự chọn dùng cho một số phân môn trong đó có Ngữ Văn. Tuy nhiên, các tài liệu phục vụ cho việc dạy tự chọn môn Ngữ Văn không nhiều và còn ít nhiều bất cập nên với thời gian dành cho tiết học Tự chọn không nhiều thì yêu cầu đặt ra đối với người giáo viên Ngữ Văn là phải làm thế nào để tổ chức được tiết học tự chọn có hiệu quả, góp phần giúp học sinh yêu thích môn học, từ đó say mê học Văn và lĩnh hội, nâng cao kiến thức cần thiết theo từng chủ đề của môn học. Với mong muốn, bằng những kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy bộ môn Ngữ Văn 10 của chương trình Cơ bản và Tự chọn theo phương pháp mới, người viết muốn bày tỏ phần nào những suy nghĩ về việc dạy và học Tự chọn Ngữ Văn 10 - Cơ bản.
Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy có những thuận lợi, khó khăn sau:
1. Thuận lợi:
- Trên thực tế, chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 10 đã thực hiện sự đổi mới. Đó là sự tiếp tục và thống nhất với chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn ở cấp THCS. Vấn đề tích hợp ba phân môn: Văn học, Tiếng Việt, Làm Văn ở bộ SGK Ngữ Văn 10 - Cơ bản rất hợp lí theo thứ tự số tiết/tuần và số tuần học theo phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Với lớp có tiết học Tự chọn Ngữ Văn, giáo viên được cung cấp một số tài liệu để nghiên cứu, phối hợp khi giảng dạy:
+ Tài liệu chủ đề Tự chọn nâng cao Ngữ Văn 10 - NXB Giáo dục 2006 do tác giả Bùi Minh Toán chủ biên, dùng cho cả giáo viên và học sinh.
+ Tài liệu chủ đề tự chọn bám sát chương trình chuẩn Ngữ Văn 10 - NXB Giáo dục 2006 do tác giả Bùi Minh Toán chủ biên, chỉ dùng cho giáo viên.
+ Ngữ Văn 10 - NXB Giáo dục 2006, gồm hai tập do tác giả Phan Trọng Luận tổng chủ biên.
- Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy giáo viên có thể tìm thêm tư liệu trên mạng Internet, sách báo, băng đĩa … để sử dụng trong quá trình giảng dạy.
- Ở các lớp 10 có tiết học Tự chọn Ngữ Văn, đa số học sinh có ý thức chuẩn bị bài, đề tài thảo luận, nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến bài học chu đáo.
- Những chủ đề của sách Tự chọn Ngữ Văn 10 tương đối bám sát chương trình và sách giáo khoa.
- Người dạy có thể tùy theo mặt bằng chung của lớp để linh hoạt lựa chọn tài liệu phù hợp với trình độ tiếp nhận của học sinh.
- Bản thân người viết luôn chủ động tìm tòi những kiến thức mới, phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy Tự chọn.
- Do điều kiện đặc thù nơi tôi công tác, khối lớp 10 chỉ giảng dạy ban Cơ bản nên nhà trường đã cung cấp cho các giáo viên trong trường cả hai bộ SGK (Chuẩn và Nâng cao) nhưng giáo viên cũng chỉ dạy theo SGK chương trình Chuẩn của Bộ với đặc thù của nhà trường. Thực tế người viết cũng chỉ giảng dạy môn Ngữ Văn 10 - Cơ bản và phần Tự chọn của Ngữ Văn 10 - Cơ bản, vì vậy cũng thuận lợi trong việc đầu tư cho giáo án Tự chọn Ngữ văn 10.
- Qua một thời gian giảng dạy ở lớp có tiết học Tự chọn Ngữ Văn; một số tiết dự giờ, góp ý của các đồng nghiệp và bản thân tự rút kinh nghiệm, đồng thời có sự đầu tư cho giáo án Tự chọn, tôi thấy đã phần nào đem lại hứng thú cho học sinh khi các em học tiết Tự chọn Ngữ văn.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trên cơ sở yêu cầu đổi mới việc dạy và học, từ năm học 2006 – 2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa vào sử dụng bộ SGK mới theo chương trình phân ban đại trà áp dụng cho các trường THPT. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đồng thời đưa vào sử dụng bộ SGK Tự chọn dùng cho một số phân môn trong đó có Ngữ Văn. Tuy nhiên, các tài liệu phục vụ cho việc dạy tự chọn môn Ngữ Văn không nhiều và còn ít nhiều bất cập nên với thời gian dành cho tiết học Tự chọn không nhiều thì yêu cầu đặt ra đối với người giáo viên Ngữ Văn là phải làm thế nào để tổ chức được tiết học tự chọn có hiệu quả, góp phần giúp học sinh yêu thích môn học, từ đó say mê học Văn và lĩnh hội, nâng cao kiến thức cần thiết theo từng chủ đề của môn học. Với mong muốn, bằng những kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy bộ môn Ngữ Văn 10 của chương trình Cơ bản và Tự chọn theo phương pháp mới, người viết muốn bày tỏ phần nào những suy nghĩ về việc dạy và học Tự chọn Ngữ Văn 10 - Cơ bản.
Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy có những thuận lợi, khó khăn sau:
1. Thuận lợi:
- Trên thực tế, chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 10 đã thực hiện sự đổi mới. Đó là sự tiếp tục và thống nhất với chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn ở cấp THCS. Vấn đề tích hợp ba phân môn: Văn học, Tiếng Việt, Làm Văn ở bộ SGK Ngữ Văn 10 - Cơ bản rất hợp lí theo thứ tự số tiết/tuần và số tuần học theo phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Với lớp có tiết học Tự chọn Ngữ Văn, giáo viên được cung cấp một số tài liệu để nghiên cứu, phối hợp khi giảng dạy:
+ Tài liệu chủ đề Tự chọn nâng cao Ngữ Văn 10 - NXB Giáo dục 2006 do tác giả Bùi Minh Toán chủ biên, dùng cho cả giáo viên và học sinh.
+ Tài liệu chủ đề tự chọn bám sát chương trình chuẩn Ngữ Văn 10 - NXB Giáo dục 2006 do tác giả Bùi Minh Toán chủ biên, chỉ dùng cho giáo viên.
+ Ngữ Văn 10 - NXB Giáo dục 2006, gồm hai tập do tác giả Phan Trọng Luận tổng chủ biên.
- Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy giáo viên có thể tìm thêm tư liệu trên mạng Internet, sách báo, băng đĩa … để sử dụng trong quá trình giảng dạy.
- Ở các lớp 10 có tiết học Tự chọn Ngữ Văn, đa số học sinh có ý thức chuẩn bị bài, đề tài thảo luận, nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến bài học chu đáo.
- Những chủ đề của sách Tự chọn Ngữ Văn 10 tương đối bám sát chương trình và sách giáo khoa.
- Người dạy có thể tùy theo mặt bằng chung của lớp để linh hoạt lựa chọn tài liệu phù hợp với trình độ tiếp nhận của học sinh.
- Bản thân người viết luôn chủ động tìm tòi những kiến thức mới, phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy Tự chọn.
- Do điều kiện đặc thù nơi tôi công tác, khối lớp 10 chỉ giảng dạy ban Cơ bản nên nhà trường đã cung cấp cho các giáo viên trong trường cả hai bộ SGK (Chuẩn và Nâng cao) nhưng giáo viên cũng chỉ dạy theo SGK chương trình Chuẩn của Bộ với đặc thù của nhà trường. Thực tế người viết cũng chỉ giảng dạy môn Ngữ Văn 10 - Cơ bản và phần Tự chọn của Ngữ Văn 10 - Cơ bản, vì vậy cũng thuận lợi trong việc đầu tư cho giáo án Tự chọn Ngữ văn 10.
- Qua một thời gian giảng dạy ở lớp có tiết học Tự chọn Ngữ Văn; một số tiết dự giờ, góp ý của các đồng nghiệp và bản thân tự rút kinh nghiệm, đồng thời có sự đầu tư cho giáo án Tự chọn, tôi thấy đã phần nào đem lại hứng thú cho học sinh khi các em học tiết Tự chọn Ngữ văn.