- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
Nghiên cứu ứng dụng trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh trường Tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
. TÊN SÁNG KIẾN, KINH NGHIỆM:
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Cơ sở lý luận
- Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó thể dục cũng được coi là một môn quan trọng, cơ bản của công tác giáo dục thể chất cho học sinh.Thể dục không những chỉ có tác dụng bảo vệ, củng cố, tăng cường sức khỏe cho học sinh mà còn nâng cao năng lực làm việc, phát triển trí óc và thể lực, giáo dục đạo đức thẩm mỹ giúp các em góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng ở nhà trường phổ thông.
- Với lời dạy quý báu của chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta lấy đó là nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, là những chủ nhân tương lai của đất nước.
- Ngoài việc giáo dục các mặt: trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức còn có các công tác giáo dục thể chất cho các em. Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng trong góp phần hình thành con người phát triển toàn diện, cân đối về mọi mặt, đặc biệt là đối với học sinh. Điều này chứng tỏ Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đến công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, coi sức khỏe là vốn quý nhất của con người. chúng ta không thể có ngay một thế hệ thanh niên với sức khỏe dồi dào, thể chất cường tráng để tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học để thúc đẩy phát triển đất nước. Mà có được lực lao động trẻ, khỏe mạng, sáng tạo đó thì ngay từ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng họ phải được giáo dục phát triển toàn diện, khỏe mạnh về thể chất, phẩm chất đạo đức trong sáng, phát triển trí tuệ để khi trưởng thành họ đáp ứng được vai trò to lớn của mình là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng vẽ vang của dân tộc, sẵn sàng bước vào cuộc sống lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đây chính là mục tiêu của Đảng và nhà nước ta khi đưa ra chương trình giáo dục thể chất vào hệ thống giáo dục trong các trường.
- Mục đích của giáo dục thể chất là giáo dục những kỹ năng vận động cơ bản của các em. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một điều quan trọng hơn đó là phát triển các tố chất thể lực như: tố chất sức nhanh, mạnh, bền, khéo léo, mềm dẻo, ... Ở đây tôi chỉ đi sâu vào vấn đề giáo dục thể chất trong Trường tiểu học số 2 Thái Niên. Đó là việc sử dụng các phương pháp giáo dục tố chất vận động cơ bản cho các em. Ở cấp tiểu học, phương tiện được sử dụng rộng phổ biến và mang lại hiệu quả cao nhất chính là các bài tập trò chơi vận động. Các trò chơi vận động được sử dụng trong quá trình giáo dục thể chất đều mang tính mục đích rõ ràng: hoàn thiện các năng lực vận động, tạo cho các em hứng thú và thực hiện các bài tập một cách tự giác tích cực, trong quá trình tham gia trò chơi, các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng, vui mừng khi chiến thắng, buồn bã khi thua. Nên trong quá trình chơi, các em phải thể hiện hết mọi khả năng về sức lực, tập trung chú ý chí, trí thông minh, sự sáng tạo của mình để giúp cho đội thắng cuộc. Đây chính là điểm thuận lợi trong quá trình giáo dục thể chất để nâng cao và phát triển các tố chất thể lực của học sinh khi sử dụng các bài tập trò chơi vận động.
- Để thực hiện tốt mục tiêu trên, cơ sở thực tiễn cần thực hiện như thế nào ?
2. Cơ sở thực tiễn
- Muốn học tốt các môn thể dục thể chất nói chung và trò chơi vận động nói riêng. Trò chơi vận động giúp các em có điều kiện hòa nhập vào tập thể, các em được thoải mái trong giờ học thể dục cũng như vui vẻ, thoải mái để bước vào môn học tiếp theo.
- Một số trò chơi vận động giúp các em phát triển thể lực
3. Một số trò chơi và hình ảnh minh họa
- Trò chơi: Chạy nhanh theo số
- Chuẩn bị :
+ GV cho HS tập hợp từ 2 đến 5 hàng, mỗi hàng từ 6 đến 10 HS, hai đội có số lượng người bằng nhau. Hàng nọ cách hàng kia 3 - 4m. Cho các em điểm số từ 1 đến hết, nhắc học sinh nhớ số đã điểm.
- Cách chơi: GV gọi số nào thì số đó chạy nhanh 1 vòng quanh hàng của mình. Bạn nào chạy nhanh về chỗ của mình trước thì đội đó sẽ chiến thắng. sau đó GV gọi số khác. Trò chơi cứ như vậy tiếp tục, Gv tổ chức cho các em chơi khoảng 10 đến 15 lần.
- Phương pháp giảng dạy:
+ GV nêu tên tròn chơi, giải thích cách chơi và nội quy trò chơi
XEM THÊM;
. TÊN SÁNG KIẾN, KINH NGHIỆM:
“Nghiên cứu ứng dụng trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh trường Tiểu học”
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Cơ sở lý luận
- Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó thể dục cũng được coi là một môn quan trọng, cơ bản của công tác giáo dục thể chất cho học sinh.Thể dục không những chỉ có tác dụng bảo vệ, củng cố, tăng cường sức khỏe cho học sinh mà còn nâng cao năng lực làm việc, phát triển trí óc và thể lực, giáo dục đạo đức thẩm mỹ giúp các em góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng ở nhà trường phổ thông.
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
- Với lời dạy quý báu của chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta lấy đó là nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, là những chủ nhân tương lai của đất nước.
- Ngoài việc giáo dục các mặt: trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức còn có các công tác giáo dục thể chất cho các em. Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng trong góp phần hình thành con người phát triển toàn diện, cân đối về mọi mặt, đặc biệt là đối với học sinh. Điều này chứng tỏ Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đến công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, coi sức khỏe là vốn quý nhất của con người. chúng ta không thể có ngay một thế hệ thanh niên với sức khỏe dồi dào, thể chất cường tráng để tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học để thúc đẩy phát triển đất nước. Mà có được lực lao động trẻ, khỏe mạng, sáng tạo đó thì ngay từ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng họ phải được giáo dục phát triển toàn diện, khỏe mạnh về thể chất, phẩm chất đạo đức trong sáng, phát triển trí tuệ để khi trưởng thành họ đáp ứng được vai trò to lớn của mình là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng vẽ vang của dân tộc, sẵn sàng bước vào cuộc sống lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đây chính là mục tiêu của Đảng và nhà nước ta khi đưa ra chương trình giáo dục thể chất vào hệ thống giáo dục trong các trường.
- Mục đích của giáo dục thể chất là giáo dục những kỹ năng vận động cơ bản của các em. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một điều quan trọng hơn đó là phát triển các tố chất thể lực như: tố chất sức nhanh, mạnh, bền, khéo léo, mềm dẻo, ... Ở đây tôi chỉ đi sâu vào vấn đề giáo dục thể chất trong Trường tiểu học số 2 Thái Niên. Đó là việc sử dụng các phương pháp giáo dục tố chất vận động cơ bản cho các em. Ở cấp tiểu học, phương tiện được sử dụng rộng phổ biến và mang lại hiệu quả cao nhất chính là các bài tập trò chơi vận động. Các trò chơi vận động được sử dụng trong quá trình giáo dục thể chất đều mang tính mục đích rõ ràng: hoàn thiện các năng lực vận động, tạo cho các em hứng thú và thực hiện các bài tập một cách tự giác tích cực, trong quá trình tham gia trò chơi, các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng, vui mừng khi chiến thắng, buồn bã khi thua. Nên trong quá trình chơi, các em phải thể hiện hết mọi khả năng về sức lực, tập trung chú ý chí, trí thông minh, sự sáng tạo của mình để giúp cho đội thắng cuộc. Đây chính là điểm thuận lợi trong quá trình giáo dục thể chất để nâng cao và phát triển các tố chất thể lực của học sinh khi sử dụng các bài tập trò chơi vận động.
- Để thực hiện tốt mục tiêu trên, cơ sở thực tiễn cần thực hiện như thế nào ?
2. Cơ sở thực tiễn
- Muốn học tốt các môn thể dục thể chất nói chung và trò chơi vận động nói riêng. Trò chơi vận động giúp các em có điều kiện hòa nhập vào tập thể, các em được thoải mái trong giờ học thể dục cũng như vui vẻ, thoải mái để bước vào môn học tiếp theo.
- Một số trò chơi vận động giúp các em phát triển thể lực
TT | Tên trò chơi | Lượng vận động | Mục đích trò chơi | Yêu cầu thực hiện | |
SL | TG | ||||
1 | Chạy nhanh theo số | 6 lần | 10’/lần | Rèn luyện kỹ năng chạy phát triển sức bền tốc độ, sự khéo léo tinh thần tập thể tính kỷ luật. | Học sinh đứng đúng vị trí của minh, tự giác tích cực trong khi chơi. |
2 | Giành cờ chiến thắng | 4 lần | 10’/lần | Rèn luyện kỷ năng chạy, khả năng phối hợp vận động nhanh nhẹn khéo léo, phát triển sức bền tốc độ | Sân bãi rộng rãi bằng phẳng khi chơi phải tự giác, tích cực đúng luật |
3 | Mèo đuổi chuột | 4 lần | 10’/lần | Phát triển sức nhanh, sự thông minh, sáng tạo, mềm dẻo, khéo léo định hướng tốt trong không gian | Tự giác tích cực trong khi chơi, không được vượt quá xa vòng tròn. |
4 | Lò cò tiếp sức | 4 | 10’/lần | Phát triển sức mạnh bền, khắc phục trọng lượng cơ thể nâng cao tinh thần tập thể | Thực hiện động tác liên tục trên 1 chân. Vòng qua vật chuẩn đúng quy định, tự giác tích cực |
5 | Lăn bóng tiếp sức | 5 | 10’/lần | Rèn luyện khéo léo, mềm dẻo của học sinh, phát triển khả năng phối hợp vận động và cảm giác tốt trong không gian | Học sinh lăn bóng theo hình Zích Zắc, qua đó chạy về đưa bóng cho đồng đội. |
6 | Bóng chuyền 6 | 6 | 10’/lần | Phát triển sức bền, khả năng phối hợp, sự khéo léo, cảm giác chính xác trong không gian tinh thần đồng đội. | Thực hiện đúng luật chơi, tự giác tích cực không được xô đẩy đối phương khi tranh bóng |
- Trò chơi: Chạy nhanh theo số
- Chuẩn bị :
+ GV cho HS tập hợp từ 2 đến 5 hàng, mỗi hàng từ 6 đến 10 HS, hai đội có số lượng người bằng nhau. Hàng nọ cách hàng kia 3 - 4m. Cho các em điểm số từ 1 đến hết, nhắc học sinh nhớ số đã điểm.
- Cách chơi: GV gọi số nào thì số đó chạy nhanh 1 vòng quanh hàng của mình. Bạn nào chạy nhanh về chỗ của mình trước thì đội đó sẽ chiến thắng. sau đó GV gọi số khác. Trò chơi cứ như vậy tiếp tục, Gv tổ chức cho các em chơi khoảng 10 đến 15 lần.
- Phương pháp giảng dạy:
+ GV nêu tên tròn chơi, giải thích cách chơi và nội quy trò chơi
XEM THÊM;