- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
Phương pháp dạy phụ đạo học sinh yếu môn Ngữ văn ở trường THCS được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Mở đầu
1.1 Lí do chọn đề tài.
Công tác chuyên môn trọng tâm của các nhà trường là nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tập trung đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. Đây được xác định là mục tiêu cơ bản hàng đầu, là mối quan tâm lớn đối với sự nghiệp giáo dục hiện nay. Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ đó cần phải tạo được môi trường học tập phù hợp, tổ chức các hoạt động tích cực cho người học, từ đó khơi dậy và thúc đẩy lòng ham muốn, phát triển nhu cầu tìm tòi, khám phá, chiếm lĩnh kiến thức của người học để phát huy khả năng tự học của họ. Điều đó đặt ra yêu cầu cần thiết cho người giáo viên phải không ngừng tìm tòi khám phá, khai thác, xây dựng hoạt động, vận dụng, sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học trong các giờ học sao cho phù hợp với từng kiểu bài, từng đối tượng học sinh, xây dựng cho học sinh một hướng tư duy sáng tạo, chủ động chiếm lĩnh tri thức.
Một trong những nội dung của vấn đề trọng tâm ấy là công tác dạy phụ đạo học sinh yếu kém. Đây là vấn đề đang được các nhà trường quan tâm và tìm giải pháp để khắc phục nhằm hạ thấp tỉ lệ học sinh yếu kém. Song để thực hiện điều này phải xác định đây không phải là chuyện một sớm một chiều mà nó đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm, trách nhiệm, đặc biệt là lòng nhiệt tình của người giáo viên. Phụ đạo học sinh yếu kém phải được giáo viên quan tâm, nhất là trong tình hình học tập hiện nay của học sinh, nhưng phụ đạo như thế nào, phương pháp ra sao thì đó cũng là một vấn đề đòi hỏi giáo viên cần phải không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo.
Việc phụ đạo học sinh yếu kém nói chung, môn Ngữ văn nói riêng tại các nhà trường THCS được xem là một trong những trọng tâm của hoạt động chuyên môn. Xác định rõ nhiệm vụ đó của bản thân, tôi nhận thức rằng cần nghiên cứu, tìm tòi để có được những giải pháp hiệu quả nhất trong công tác dạy phụ đạo học sịnh yếu kém môn Ngữ văn.
Vì vậy trong nhiều năm dạy phụ đạo học sinh yếu kém, tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu đề tài: "Phương pháp dạy phụ đạo học sinh yếu môn Ngữ văn ở trường THCS"
1.2.Mục đích của đề tài.
- Tìm hiểu những nguyên nhân học sinh học yếu môn Ngữ văn từ đó tìm ra giải pháp phụ đạo.
- Nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường ở bộ môn Ngữ văn.
- Khảo sát tình hình học yếu của học sinh ở bộ môn Ngữ văn.
- Tiếp cận với học sinh, các thầy cô giáo có liên quan, các bậc cha mẹ học sinh để tìm ra những biện pháp có hiệu quả nhất trong việc phụ đạo học sinh yếu.
- Rút ra kết luận và những kinh nghiệm để giải quyết một số khó khăn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
1. Mở đầu
1.1 Lí do chọn đề tài.
Công tác chuyên môn trọng tâm của các nhà trường là nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tập trung đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. Đây được xác định là mục tiêu cơ bản hàng đầu, là mối quan tâm lớn đối với sự nghiệp giáo dục hiện nay. Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ đó cần phải tạo được môi trường học tập phù hợp, tổ chức các hoạt động tích cực cho người học, từ đó khơi dậy và thúc đẩy lòng ham muốn, phát triển nhu cầu tìm tòi, khám phá, chiếm lĩnh kiến thức của người học để phát huy khả năng tự học của họ. Điều đó đặt ra yêu cầu cần thiết cho người giáo viên phải không ngừng tìm tòi khám phá, khai thác, xây dựng hoạt động, vận dụng, sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học trong các giờ học sao cho phù hợp với từng kiểu bài, từng đối tượng học sinh, xây dựng cho học sinh một hướng tư duy sáng tạo, chủ động chiếm lĩnh tri thức.
Một trong những nội dung của vấn đề trọng tâm ấy là công tác dạy phụ đạo học sinh yếu kém. Đây là vấn đề đang được các nhà trường quan tâm và tìm giải pháp để khắc phục nhằm hạ thấp tỉ lệ học sinh yếu kém. Song để thực hiện điều này phải xác định đây không phải là chuyện một sớm một chiều mà nó đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm, trách nhiệm, đặc biệt là lòng nhiệt tình của người giáo viên. Phụ đạo học sinh yếu kém phải được giáo viên quan tâm, nhất là trong tình hình học tập hiện nay của học sinh, nhưng phụ đạo như thế nào, phương pháp ra sao thì đó cũng là một vấn đề đòi hỏi giáo viên cần phải không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo.
Việc phụ đạo học sinh yếu kém nói chung, môn Ngữ văn nói riêng tại các nhà trường THCS được xem là một trong những trọng tâm của hoạt động chuyên môn. Xác định rõ nhiệm vụ đó của bản thân, tôi nhận thức rằng cần nghiên cứu, tìm tòi để có được những giải pháp hiệu quả nhất trong công tác dạy phụ đạo học sịnh yếu kém môn Ngữ văn.
Vì vậy trong nhiều năm dạy phụ đạo học sinh yếu kém, tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu đề tài: "Phương pháp dạy phụ đạo học sinh yếu môn Ngữ văn ở trường THCS"
1.2.Mục đích của đề tài.
- Tìm hiểu những nguyên nhân học sinh học yếu môn Ngữ văn từ đó tìm ra giải pháp phụ đạo.
- Nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường ở bộ môn Ngữ văn.
- Khảo sát tình hình học yếu của học sinh ở bộ môn Ngữ văn.
- Tiếp cận với học sinh, các thầy cô giáo có liên quan, các bậc cha mẹ học sinh để tìm ra những biện pháp có hiệu quả nhất trong việc phụ đạo học sinh yếu.
- Rút ra kết luận và những kinh nghiệm để giải quyết một số khó khăn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
1.3. Đối tượng nghiên cứu.