- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÁC YẾU TỐ GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG MỘT TIẾT HỌC ÂM NHẠC TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chuyên đề:
Lý do chọn đề tài
Để giảng dạy một tiết lên lớp dạy và học có hiệu quả thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ phía giáo viên như việc chuẩn bị giáo án, nội dung kiến thức, các dụng cụ cần thiết cho tiết dạy, tấm lý của người giáo viên khi dạy tiết học đó, các thông tin xã hội cần thiết, và một số kinh nghiệm giảng dạy tự rèn hay học hỏi từ đồng nghiệp,… Về học sinh thì có sự chuẩn bị bài cũ ở nhà, xem trước bài mới, tư thế ngồi học, thời điểm học và phương pháp học tập, ý thức tự giác của học sinh,… Một tiết học sinh động, đạt hiệu quả, gây hứng thú trong tiết học và những tiết học sau là rất quan trọng, nó sẽ giúp học sinh chủ động khi học kiến thức mới, nhớ bài lâu hơn, không khí lớp vui vẻ không gây căng thẳng và áp lực cho học sinh, tạo một môi trường dạy và học đạt hiệu quả như mong muốn. Thời gian qua, với một tiết dạy lên lớp tôi thường theo một khuôn khổ sách vở và chưa biến chuyển theo tình hình thực tế tại lớp học. Như thế đã vô tình làm cho tiết học âm nhạc trở nên nặng nề và tạo nên tâm trạng không tốt trong học tập của học sinh. Tất cả những vấn đề trên chính là lý do mà tôi chọn đề tài này.
Nội dung
Một số biện pháp giải quyết vấn đề
Để giải quyết những vấn đề trên, người giáo viên cần phải biết vận dụng các biện pháp cụ thể như sau:
Xác định thể loại bài dạy:
Trong bộ môn âm nhạc việc dạy và học có sự móc xích với nhau từ bài mới đến bài ôn tập và những tiết học nhạc lý căn bản hay kể chuyện âm nhạc thì mỗi tiết học có những hình thức tổ chức đặc thù riêng như:
+ Tiết dạy bài mới: Giáo viên chuẩn bị tranh ảnh minh họa, nhạc nền cho bài mới hay giáo viên tự đàn và hát mẫu. Tập hát theo lối móc xích từng câu. Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. Giáo viên chia từng nhóm thực hiện và nhận xét tuyên dương từng nhóm. Ngoài ra, giáo viên tổ chức cho học sinh hát với các hình thức đơn ca, song ca, tam ca hay tốp ca, giúp cho học sinh tự tin và chủ động hơn.
+ Tiết ôn tập bài hát:
Ở lớp 1, 2, 3 thì tiết ôn tập bài cũ có thể cho học sinh hát lại với các hình thức và gõ đệm theo bài hát. Ngoài ra, tạo điều kiện chia nhóm chia tổ để học sinh tìm những động tác phụ họa cho bài hát và giáo viên gợi ý những động tác chính để học sinh có định hướng khi tìm động tác
Vd: Bài Cùng múa hát dưới trăng – lớp 3
Động tác thứ nhất: 2 tay đưa lên thành vòng tròn, nhún chân vào phách mạnh rồi nghiêng sang trái, sang phải theo câu hát.
Động tác thứ 2: Tay phải (hoặc tay trái) chỉ vào khoảng không như giới thiệu từng con vật theo câu hát.
Động tác thứ 3: Vẫy tay trái hoặc 2 tay như mời bạn đến nhảy múa để phụ họa.
Động tác thứ tư: “La la lá la lá la” gõ theo tiết tấu lời ca. “Cùng múa hát dưới trăng” thực hiện giống động tác thứ nhất, 2 tay đưa lên thành hình tròn.
Tiết Kể chuyện âm nhạc, Giới thiệu một số hình nốt nhạc hay Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc:
Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh hát lại một số bài hát đã học để học sinh nhớ lại bài. Việc kể chuyện âm nhạc giáo viên cần chuẩn bị một đoạn nhạc để làm nền trong khi kể (hay đọc truyện), học sinh sẽ thích hơn và chú ý hơn.
Giới thiệu hình nốt nhạc thì cần có những ví dụ về âm thanh và trường độ như: nốt trắng (2 phách) thì giáo viên có thể đàn một nốt bất kỳ với âm sắc kéo dài 2 phách (nên sử dụng âm sắc có trường độ như Brass, Flute, strings,…không nên sử dụng âm sắc bộ gõ hay piano vì như thế học sinh không nghe được độ dài của âm thanh). Hoặc dùng thanh phách để thể hiện như nốt trắng 2 phách thì gõ phách 2 lần. Các hình nốt còn lại như nốt đen, móc đơn, móc đôi tương tự.
Giới thiệu nhạc cụ dân tộc như đàn bầu ( hay gọi đàn độc huyền), đàn nguyệt (hay gọi đàn kìm), đàn tranh( hay gọi đàn thập lục) thì giáo viên cần cho xem tranh ảnh từng loại đàn và giới thiệu một vài nét về cấu tạo của đàn. Như đàn bầu có 1 dây, cần đàn, 1 bầu và thùng đàn; đàn nguyệt có 2 dây và thùng đàn tròn giống mặt trăng; đàn tranh có 16 dây và thùng đàn. Giáo viên có thể đàn mẫu hay nghe băng đĩa ứng với từng nhạc cụ để học sinh nghe âm sắc của từng loại đàn.
Ở lớp 4, 5 thì tiết ôn tập thường là tiết học Tập đọc nhạc: Đây là môi trường đầu tiên giúp cho học sinh làm quen với các ký hiệu nhạc, tên nốt nhạc, về cao độ và trường độ nốt nhạc.
Luyện tập cao độ ở những nốt nhạc cơ bản của bài tập đọc nhạc, giáo viên đàn cao độ và đọc chuẩn để học sinh nghe và thực hiện theo.
Luyện tập tiết tấu ở âm hình tiết tấu của tập đọc nhạc hay mô-tif, giáo viên nên gõ bằng thanh phách với âm hình tiết tấu của bài hoặc chọn những học sinh khá giỏi hoặc có năng khiếu gõ mẫu để cho các bạn xem.
Vào bài TĐN, giáo viên nên hát mẫu tên nốt và lời ca vài lần, để học sinh tự dò tên nốt thật chậm đến nhanh. Giáo viên tập từng câu (thường chỉ 2 câu nhạc). Giáo viên có thể chia nhóm hát đối đáp một bên hát tên nốt và một bên hát lời ca.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MÔN: ÂM NHẠC
Người thực hiện: Nguyễn Tấn Tài
Giáo viên bộ môn: Âm nhạc
Trường Tiểu học Ngãi Hùng
MÔN: ÂM NHẠC
Người thực hiện: Nguyễn Tấn Tài
Giáo viên bộ môn: Âm nhạc
Trường Tiểu học Ngãi Hùng
Chuyên đề:
CÁC YẾU TỐ GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH
TRONG MỘT TIẾT HỌC ÂM NHẠC TIỂU HỌC
***
TRONG MỘT TIẾT HỌC ÂM NHẠC TIỂU HỌC
***
Lý do chọn đề tài
Để giảng dạy một tiết lên lớp dạy và học có hiệu quả thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ phía giáo viên như việc chuẩn bị giáo án, nội dung kiến thức, các dụng cụ cần thiết cho tiết dạy, tấm lý của người giáo viên khi dạy tiết học đó, các thông tin xã hội cần thiết, và một số kinh nghiệm giảng dạy tự rèn hay học hỏi từ đồng nghiệp,… Về học sinh thì có sự chuẩn bị bài cũ ở nhà, xem trước bài mới, tư thế ngồi học, thời điểm học và phương pháp học tập, ý thức tự giác của học sinh,… Một tiết học sinh động, đạt hiệu quả, gây hứng thú trong tiết học và những tiết học sau là rất quan trọng, nó sẽ giúp học sinh chủ động khi học kiến thức mới, nhớ bài lâu hơn, không khí lớp vui vẻ không gây căng thẳng và áp lực cho học sinh, tạo một môi trường dạy và học đạt hiệu quả như mong muốn. Thời gian qua, với một tiết dạy lên lớp tôi thường theo một khuôn khổ sách vở và chưa biến chuyển theo tình hình thực tế tại lớp học. Như thế đã vô tình làm cho tiết học âm nhạc trở nên nặng nề và tạo nên tâm trạng không tốt trong học tập của học sinh. Tất cả những vấn đề trên chính là lý do mà tôi chọn đề tài này.
Nội dung
Một số biện pháp giải quyết vấn đề
Để giải quyết những vấn đề trên, người giáo viên cần phải biết vận dụng các biện pháp cụ thể như sau:
Xác định thể loại bài dạy:
Trong bộ môn âm nhạc việc dạy và học có sự móc xích với nhau từ bài mới đến bài ôn tập và những tiết học nhạc lý căn bản hay kể chuyện âm nhạc thì mỗi tiết học có những hình thức tổ chức đặc thù riêng như:
+ Tiết dạy bài mới: Giáo viên chuẩn bị tranh ảnh minh họa, nhạc nền cho bài mới hay giáo viên tự đàn và hát mẫu. Tập hát theo lối móc xích từng câu. Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. Giáo viên chia từng nhóm thực hiện và nhận xét tuyên dương từng nhóm. Ngoài ra, giáo viên tổ chức cho học sinh hát với các hình thức đơn ca, song ca, tam ca hay tốp ca, giúp cho học sinh tự tin và chủ động hơn.
+ Tiết ôn tập bài hát:
Ở lớp 1, 2, 3 thì tiết ôn tập bài cũ có thể cho học sinh hát lại với các hình thức và gõ đệm theo bài hát. Ngoài ra, tạo điều kiện chia nhóm chia tổ để học sinh tìm những động tác phụ họa cho bài hát và giáo viên gợi ý những động tác chính để học sinh có định hướng khi tìm động tác
Vd: Bài Cùng múa hát dưới trăng – lớp 3
“ Mặt trăng tròn nhô lên
Tỏa sáng xanh khu rừng”
Tỏa sáng xanh khu rừng”
Động tác thứ nhất: 2 tay đưa lên thành vòng tròn, nhún chân vào phách mạnh rồi nghiêng sang trái, sang phải theo câu hát.
“Thỏ mẹ và thỏ con
Nắm tay cùng vui hát”
Nắm tay cùng vui hát”
Động tác thứ 2: Tay phải (hoặc tay trái) chỉ vào khoảng không như giới thiệu từng con vật theo câu hát.
“Hươu nai sóc đến xem
Xin mời vào nhảy cùng”
Xin mời vào nhảy cùng”
Động tác thứ 3: Vẫy tay trái hoặc 2 tay như mời bạn đến nhảy múa để phụ họa.
“La la lá la lá la
Cùng múa hát dưới trăng
La la lá la lá la
Cùng múa hát dưới trăng”
Cùng múa hát dưới trăng
La la lá la lá la
Cùng múa hát dưới trăng”
Động tác thứ tư: “La la lá la lá la” gõ theo tiết tấu lời ca. “Cùng múa hát dưới trăng” thực hiện giống động tác thứ nhất, 2 tay đưa lên thành hình tròn.
Tiết Kể chuyện âm nhạc, Giới thiệu một số hình nốt nhạc hay Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc:
Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh hát lại một số bài hát đã học để học sinh nhớ lại bài. Việc kể chuyện âm nhạc giáo viên cần chuẩn bị một đoạn nhạc để làm nền trong khi kể (hay đọc truyện), học sinh sẽ thích hơn và chú ý hơn.
Giới thiệu hình nốt nhạc thì cần có những ví dụ về âm thanh và trường độ như: nốt trắng (2 phách) thì giáo viên có thể đàn một nốt bất kỳ với âm sắc kéo dài 2 phách (nên sử dụng âm sắc có trường độ như Brass, Flute, strings,…không nên sử dụng âm sắc bộ gõ hay piano vì như thế học sinh không nghe được độ dài của âm thanh). Hoặc dùng thanh phách để thể hiện như nốt trắng 2 phách thì gõ phách 2 lần. Các hình nốt còn lại như nốt đen, móc đơn, móc đôi tương tự.
Giới thiệu nhạc cụ dân tộc như đàn bầu ( hay gọi đàn độc huyền), đàn nguyệt (hay gọi đàn kìm), đàn tranh( hay gọi đàn thập lục) thì giáo viên cần cho xem tranh ảnh từng loại đàn và giới thiệu một vài nét về cấu tạo của đàn. Như đàn bầu có 1 dây, cần đàn, 1 bầu và thùng đàn; đàn nguyệt có 2 dây và thùng đàn tròn giống mặt trăng; đàn tranh có 16 dây và thùng đàn. Giáo viên có thể đàn mẫu hay nghe băng đĩa ứng với từng nhạc cụ để học sinh nghe âm sắc của từng loại đàn.
Ở lớp 4, 5 thì tiết ôn tập thường là tiết học Tập đọc nhạc: Đây là môi trường đầu tiên giúp cho học sinh làm quen với các ký hiệu nhạc, tên nốt nhạc, về cao độ và trường độ nốt nhạc.
Luyện tập cao độ ở những nốt nhạc cơ bản của bài tập đọc nhạc, giáo viên đàn cao độ và đọc chuẩn để học sinh nghe và thực hiện theo.
Luyện tập tiết tấu ở âm hình tiết tấu của tập đọc nhạc hay mô-tif, giáo viên nên gõ bằng thanh phách với âm hình tiết tấu của bài hoặc chọn những học sinh khá giỏi hoặc có năng khiếu gõ mẫu để cho các bạn xem.
Vào bài TĐN, giáo viên nên hát mẫu tên nốt và lời ca vài lần, để học sinh tự dò tên nốt thật chậm đến nhanh. Giáo viên tập từng câu (thường chỉ 2 câu nhạc). Giáo viên có thể chia nhóm hát đối đáp một bên hát tên nốt và một bên hát lời ca.