- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm ĐỘI TIỂU HỌC: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THIẾU NHI CỦA LIÊN ĐỘI TIỂU HỌC THANH XUÂN NAM
I. Lý do chọn đề tài
Những quy định chung của Luật Giáo Dục đã nêu: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ và nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của người công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Chính vì vậy, trong giáo dục hiện hành, bên cạnh các hoạt động dạy học trên lớp thì trường Tiểu học luôn coi trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đây là môi trường giúp học sinh hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn diện và một trong những hoạt động được chú ý nhiều nhất đó là công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng trưởng thành và lớn mạnh, dần dần trở thành một tổ chức được toàn thể thiếu nhi Việt Nam yêu mến. Để có được kết quả đó ngoài sự quan tâm của Đảng, của nhà nước thì điều quan trọng hơn cả chính là sự đổi mới về nội dung và hình thức một cách đa dạng, phong phú, và sáng tạo; Đổi mới về hình thức sao cho phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ; Đổi mới về nội dung để đào tạo, định hướng cho các em phát triển toàn diện, trở thành cháu ngoan Bác Hồ, và xa hơn là trở thành những Đoàn viên ưu tú, những công dân tốt cho Tổ quốc. nói cách khác là hoạt động tổ chức các hội thi, các phong trào
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hay thi đua trong trường học là hoạt động trọng tâm sau hoạt động giảng dạy, không thể thiếu được ở tất cả các trường học . Đây là hoạt động thiết thực, có tính giáo dục toàn diện về “Đức, Trí, Thể, Mỹ”cho học sinh nói chung và bậc học tiểu học nói riêng.
Hoạt động và các phong trào công tác Đội thu hút học sinh tham gia đông đảo, không chỉ mang tính bắt buộc mà nó còn lôi cuốn học sinh một cách tự giác, tích cực. Tạo sự tự tin, chủ động, sáng tạo cho học sinh ở bậc học tiểu học và trung học cơ sở. Một số trường Tiểu học vẫn có tổ chức các hội thi, song các hoạt động có chất lượng chưa cao, vẫn thấy sự buồn tẻ, đơn điệu trong phương pháp tổ chức,
1/25
cách thức hoạt động. Trong khi đó tổ chức Đội yêu cầu là phải phát huy hết vai trò của người lãnh đạo, người điều khiển tổ chức các chương trình. Phát huy hết tính tự giác, tích cực sáng tạo và tự quản của mỗi tổ chức Đội. Vậy nên nâng cao được chất lượng, hiệu quả của các hoạt động Đội, tổ chức tốt các hội thi trong trường tiểu học sẽ phát huy được hết hiệu quả, tác dụng của phong trào thi đua sẽ tạo ra được một sân chơi bổ ích một không khí vui tươi, sôi nổi, hào hứng cho các em, từ đó các em sẽ hăng say học tập tốt cùng với suy nghĩ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui!”.
Chính vì điều đó, khi được phân công phụ trách công tác Đội của trường, bản thân tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng. Muốn làm sao tự bản thân mình nâng cao được hiệu quả của các hoạt động Đội để ít nhiều vẫn thu hút được đông đảo đội viên, nhi đồng tham gia sinh hoạt, học tập tại chính mái trường thân yêu của mình. Đó là điều mà tôi luôn lo lắng trăn trở, không phải sợ mình không làm được mà sợ mình làm không tốt.
Tôi tin rằng đó không chỉ là băn khoăn của cá nhân tôi mà tất cả các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cũng sẽ có ý nghĩ như vậy. Vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của Liên đội Tiểu học Thanh Xuân Nam”. Đây chính là lí do mà tôi viết sáng kiến này.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THIẾU NHI CỦA LIÊN ĐỘI TIỂU HỌC THANH XUÂN NAM
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Những quy định chung của Luật Giáo Dục đã nêu: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ và nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của người công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Chính vì vậy, trong giáo dục hiện hành, bên cạnh các hoạt động dạy học trên lớp thì trường Tiểu học luôn coi trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đây là môi trường giúp học sinh hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn diện và một trong những hoạt động được chú ý nhiều nhất đó là công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng trưởng thành và lớn mạnh, dần dần trở thành một tổ chức được toàn thể thiếu nhi Việt Nam yêu mến. Để có được kết quả đó ngoài sự quan tâm của Đảng, của nhà nước thì điều quan trọng hơn cả chính là sự đổi mới về nội dung và hình thức một cách đa dạng, phong phú, và sáng tạo; Đổi mới về hình thức sao cho phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ; Đổi mới về nội dung để đào tạo, định hướng cho các em phát triển toàn diện, trở thành cháu ngoan Bác Hồ, và xa hơn là trở thành những Đoàn viên ưu tú, những công dân tốt cho Tổ quốc. nói cách khác là hoạt động tổ chức các hội thi, các phong trào
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hay thi đua trong trường học là hoạt động trọng tâm sau hoạt động giảng dạy, không thể thiếu được ở tất cả các trường học . Đây là hoạt động thiết thực, có tính giáo dục toàn diện về “Đức, Trí, Thể, Mỹ”cho học sinh nói chung và bậc học tiểu học nói riêng.
Hoạt động và các phong trào công tác Đội thu hút học sinh tham gia đông đảo, không chỉ mang tính bắt buộc mà nó còn lôi cuốn học sinh một cách tự giác, tích cực. Tạo sự tự tin, chủ động, sáng tạo cho học sinh ở bậc học tiểu học và trung học cơ sở. Một số trường Tiểu học vẫn có tổ chức các hội thi, song các hoạt động có chất lượng chưa cao, vẫn thấy sự buồn tẻ, đơn điệu trong phương pháp tổ chức,
1/25
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THIẾU NHI CỦA LIÊN ĐỘI TIỂU HỌC THANH XUÂN NAM
cách thức hoạt động. Trong khi đó tổ chức Đội yêu cầu là phải phát huy hết vai trò của người lãnh đạo, người điều khiển tổ chức các chương trình. Phát huy hết tính tự giác, tích cực sáng tạo và tự quản của mỗi tổ chức Đội. Vậy nên nâng cao được chất lượng, hiệu quả của các hoạt động Đội, tổ chức tốt các hội thi trong trường tiểu học sẽ phát huy được hết hiệu quả, tác dụng của phong trào thi đua sẽ tạo ra được một sân chơi bổ ích một không khí vui tươi, sôi nổi, hào hứng cho các em, từ đó các em sẽ hăng say học tập tốt cùng với suy nghĩ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui!”.
Chính vì điều đó, khi được phân công phụ trách công tác Đội của trường, bản thân tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng. Muốn làm sao tự bản thân mình nâng cao được hiệu quả của các hoạt động Đội để ít nhiều vẫn thu hút được đông đảo đội viên, nhi đồng tham gia sinh hoạt, học tập tại chính mái trường thân yêu của mình. Đó là điều mà tôi luôn lo lắng trăn trở, không phải sợ mình không làm được mà sợ mình làm không tốt.
Tôi tin rằng đó không chỉ là băn khoăn của cá nhân tôi mà tất cả các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cũng sẽ có ý nghĩ như vậy. Vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của Liên đội Tiểu học Thanh Xuân Nam”. Đây chính là lí do mà tôi viết sáng kiến này.