xuandan22
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 23/2/21
- Bài viết
- 98
- Điểm
- 6
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay (LỚP 3) được soạn dưới dạng file word gồm 37 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Mục lục
PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Đối tượng nghiên cứu: 3
4. Phạm vi nghiên cứu 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 3
6. Phương pháp nghiên cứu 3
PHẦN NỘI DUNG 5
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu 5
1.1. Cơ sở lý luận 5
1.2. Cơ sở thực tiễn 6
2. Nhận thức và thực trạng đạo đức của học sinh hiện nay 6
2.1. Thuận lợi và khó khăn 6
2.1.1. Thuận lợi 6
2.1.2. Khó khăn 6
2.2. Thực trạng đạo đức của học sinh nhiện nay 7
2.2.1. Nhận thức của học sinh về những hành vi vi phạm đạo đức 8
2.2.2. Thực trạng vi phạm đạo đức của học sinh hiện nay 9
2.3. Nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức ở học sinh 10
2.3.1. Nguyên nhân từ gia đình 11
2.3.2. Nguyên nhân từ nhà trường 13
2.3.3. Nguyên nhân từ xã hội 13
2.3.4. Nguyên nhân xuất phát từ chính bản thân các em 14
3. Giải pháp nâng cao phẩm chất đạo đức cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp 14
Mục lục
3.1. Tạo lập mối quan hệ vững chắc giữa gia đình – nhà trường – xã hội 14
3.2. Họp phụ huynh đầu năm giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục đạo đức cho các em 16
3.3. Luôn lắng nghe học sinh chia sẻ về quan điểm của bản thân 17
3.4. Tham mưu với Tổ tư vấn tâm lí học đường trong nhà trường 18
3.5. Kết hợp Ban giám hiệu, giáo viên Tổng phụ trách Đội tổ chức cho học sinh học tập nội quy của nhà trường, quy tắc ứng xử của học sinh ngay từ đầu năm học 19
3.6. Ứng dụng công nghệ, thiết lập kênh thông tin đa chiều giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh 20
3.7. Tổ chức phong phú các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, vui chơi, văn nghệ, thể thao, các câu lạc bộ 22
3.8. Giáo dục kĩ năng cho học sinh thông qua tổ chức Đoàn - Đội 27
3.9. Tạo môi trường sống, môi trường giao tiếp và học tập tốt ở gia đình, nhà trường và xã hội 28
3.10. Phải giáo dục đạo đức cho học sinh ngay từ nhỏ và giáo dục phải thường xuyên, suốt đời 28
4. Kết quả đạt được 29
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 31
1. Kết luận 31
2. Kiến nghị 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục đạo đức cho học sinh các cấp học nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng là một trong những yêu cầu vô cùng quan trọng và cần thiết trong trường Tiểu học hiện nay. Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng viết:
"Hiền dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”.
Sự hình thành và phát triển nhân cách con người, nó là kết quả của sự tác động từ nhiều yếu tố. Trong đó bẩm sinh - di truyền là tiền đề, môi trường là quan trọng, giáo dục là chủ đạo, hoạt động tự giáo dục cá nhân là quyết định. Vì vậy trong công tác giáo dục tuyệt đối không được xem nhẹ hoặc đề cao bất cứ một yếu tố nào. Không nên xem hoạt động giáo dục là vạn năng trong việc giáo dục, đào tạo, tu dưỡng con người. Mà phải có sự phối hợp đồng bộ có tính hệ thống và khoa học giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội cùng với các tổ chức, cơ quan đoàn thể khác. Cần phải có quan điểm đúng đắn về vai trò của từng yếu tố trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người.
Trong những năm gần đây đất nước ta đang từng bước đổi mới. Vì thế mọi ngành nghề đều phải thực hiện đổi mới một cách toàn điện. Trong đó ngành giáo dục luôn được đặt lên vị trí hàng đầu. Cụ thể là việc đổi mới SGK được thực hiện rất tốt tuy nhiên công tác giáo dục đạo đức cho học sinh cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Vì tiểu học là bậc học nền tảng, cơ bản cho các cấp bậc sau, nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học là rất quan trọng.
Để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thì ngoài việc học tập rèn luyện kiến thức ở lớp, học sinh còn phải tu dưỡng và rèn luyện về đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập và ứng xử trong cuộc sống. Tăng cường đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động trong nhà trường, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, giúp các em có ý thức hơn trong từng hành động, có những ước mơ đẹp trong cuộc sống.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Mục lục
PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Đối tượng nghiên cứu: 3
4. Phạm vi nghiên cứu 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 3
6. Phương pháp nghiên cứu 3
PHẦN NỘI DUNG 5
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu 5
1.1. Cơ sở lý luận 5
1.2. Cơ sở thực tiễn 6
2. Nhận thức và thực trạng đạo đức của học sinh hiện nay 6
2.1. Thuận lợi và khó khăn 6
2.1.1. Thuận lợi 6
2.1.2. Khó khăn 6
2.2. Thực trạng đạo đức của học sinh nhiện nay 7
2.2.1. Nhận thức của học sinh về những hành vi vi phạm đạo đức 8
2.2.2. Thực trạng vi phạm đạo đức của học sinh hiện nay 9
2.3. Nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức ở học sinh 10
2.3.1. Nguyên nhân từ gia đình 11
2.3.2. Nguyên nhân từ nhà trường 13
2.3.3. Nguyên nhân từ xã hội 13
2.3.4. Nguyên nhân xuất phát từ chính bản thân các em 14
3. Giải pháp nâng cao phẩm chất đạo đức cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp 14
Mục lục
3.1. Tạo lập mối quan hệ vững chắc giữa gia đình – nhà trường – xã hội 14
3.2. Họp phụ huynh đầu năm giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục đạo đức cho các em 16
3.3. Luôn lắng nghe học sinh chia sẻ về quan điểm của bản thân 17
3.4. Tham mưu với Tổ tư vấn tâm lí học đường trong nhà trường 18
3.5. Kết hợp Ban giám hiệu, giáo viên Tổng phụ trách Đội tổ chức cho học sinh học tập nội quy của nhà trường, quy tắc ứng xử của học sinh ngay từ đầu năm học 19
3.6. Ứng dụng công nghệ, thiết lập kênh thông tin đa chiều giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh 20
3.7. Tổ chức phong phú các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, vui chơi, văn nghệ, thể thao, các câu lạc bộ 22
3.8. Giáo dục kĩ năng cho học sinh thông qua tổ chức Đoàn - Đội 27
3.9. Tạo môi trường sống, môi trường giao tiếp và học tập tốt ở gia đình, nhà trường và xã hội 28
3.10. Phải giáo dục đạo đức cho học sinh ngay từ nhỏ và giáo dục phải thường xuyên, suốt đời 28
4. Kết quả đạt được 29
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 31
1. Kết luận 31
2. Kiến nghị 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục đạo đức cho học sinh các cấp học nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng là một trong những yêu cầu vô cùng quan trọng và cần thiết trong trường Tiểu học hiện nay. Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng viết:
"Hiền dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”.
Sự hình thành và phát triển nhân cách con người, nó là kết quả của sự tác động từ nhiều yếu tố. Trong đó bẩm sinh - di truyền là tiền đề, môi trường là quan trọng, giáo dục là chủ đạo, hoạt động tự giáo dục cá nhân là quyết định. Vì vậy trong công tác giáo dục tuyệt đối không được xem nhẹ hoặc đề cao bất cứ một yếu tố nào. Không nên xem hoạt động giáo dục là vạn năng trong việc giáo dục, đào tạo, tu dưỡng con người. Mà phải có sự phối hợp đồng bộ có tính hệ thống và khoa học giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội cùng với các tổ chức, cơ quan đoàn thể khác. Cần phải có quan điểm đúng đắn về vai trò của từng yếu tố trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người.
Trong những năm gần đây đất nước ta đang từng bước đổi mới. Vì thế mọi ngành nghề đều phải thực hiện đổi mới một cách toàn điện. Trong đó ngành giáo dục luôn được đặt lên vị trí hàng đầu. Cụ thể là việc đổi mới SGK được thực hiện rất tốt tuy nhiên công tác giáo dục đạo đức cho học sinh cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Vì tiểu học là bậc học nền tảng, cơ bản cho các cấp bậc sau, nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học là rất quan trọng.
Để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thì ngoài việc học tập rèn luyện kiến thức ở lớp, học sinh còn phải tu dưỡng và rèn luyện về đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập và ứng xử trong cuộc sống. Tăng cường đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động trong nhà trường, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, giúp các em có ý thức hơn trong từng hành động, có những ước mơ đẹp trong cuộc sống.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!