- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI LỚP 4: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản ở lớp 4 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Mã số:........................................................................
1. Tên sáng kiến: “ Biện pháp xây dựng lớp học tự quản ở lớp 4”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm lớp (xây dựng và rèn luyện nền nếp cho học sinh).
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Học sinh Tiểu học như một tờ giấy trắng dễ vẽ nên một bức tranh đẹp nhưng cũng dễ bị vấy bẩn. Giáo viên không đơn thuần chỉ là dạy học, truyền đạt kiến thức từ sách vở đến học sinh, mà phải giáo dục, uốn nắn đạo đức, rèn cho các em từng hành vi đạo đức đơn giản nhất, để từ đó giúp các em hình thành một nhân cách, phẩm chất tốt đẹp. Chính vì vậy, việc xây dựng lớp học tự quản được rất nhiều giáo viên tiểu học quan tâm. Một lớp học tự quản tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập, phong trào thi đua và công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Ngược lại, vấn đề tự quản nếu không được đảm bảo thì vấn đề giáo dục học sinh từ kiến thức, kĩ năng đến hành vi đạo đức của học sinh cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trên thực tế, việc tổ chức, xây dựng lớp học tự quản có những ưu điểm và hạn chế sau:
* Ưu điểm
- Giáo viên chủ nhiệm chiếm thời gian rất nhiều trong mỗi buổi học nên có nhiều thời gian để rèn học sinh vào nền nếp hơn.
- Lớp học khoảng 20 học sinh, số lượng học sinh không quá nhiều nên thuận lợi cho việc tổ chức lớp học tự quản.
* Hạn chế
- Trong một lớp học, số học sinh tự quản tốt chiếm số lượng rất ít. Lớp trưởng thiếu linh hoạt không biết điều khiển lớp học của mình. Chỉ khi nào có mặt giáo viên thì nền nếp lớp mới được đảm bảo.
- Do sự quá nhiệt tình của giáo viên lúc nào cũng có mặt trên lớp, làm cho học sinh có tâm lý ỷ lại, không nhận ra vị trí, nhiệm vụ của mình trước tập thể.
- Ban cán bộ lớp chưa thật sự hiểu rõ được nhiệm vụ của mình và cũng chưa được bồi dưỡng khả năng tự quản lớp.
- Giáo viên bộ môn có những lúc chưa thật sự quan tâm đến việc phối hợp giáo dục tự quản cho học sinh do đặc thù bộ môn, thời lượng cho một tiết học quá ít.
- Bên cạnh đó, một số phụ huynh học sinh chưa có biện pháp giáo dục con em mình đúng cách, đôi khi còn khoáng trắng cho nhà trường, cho thầy cô chủ nhiệm.
Thật vậy một lớp học không biết tự quản sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, phong trào thi đua, công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
Với những lý do trên, giáo viên chủ nhiệm sẽ là chiếc cầu nối đa năng, là tâm điểm sáng để học sinh bộc lộ và phát huy tính tích cực của mình và tính tích cực ấy hơn lúc nào hết được thể hiện trong một lớp học có nề nếp tự quản tốt. Vì vậy thông qua công tác chủ nhiệm lớp 4, qua học hỏi kinh nghiệm của bạn bè đồng nghiệp, tôi đã mạnh dạn xây dựng đề tài: “Biện pháp xây dựng lớp học tự quản ở lớp 4”.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
3.2.1 Mục đích của giải pháp
Việc xây dựng lớp học tự quản nhằm nâng cao tính tự giác trong học tập, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trong lớp. Các em độc lập quản lí bản thân, làm chủ lớp học. Đồng thời giúp học sinh mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong các hoạt động phong trào của lớp, của trường.
3.2.2 Nội dung giải pháp
+ Tính mới, sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ
Từ lâu nay giáo viên trong khối đã vận dụng nhiều biện pháp như nhắc nhở, nêu gương, xây dựng ban cán bộ lớp, kết hợp gia đình,… để duy trì nề nếp nhưng còn mang tính nhất thời, thiếu suy nghĩ sâu sát, thiếu bền bỉ. Việc tổ chức cho học sinh tự đánh giá, nhận xét hành vi, việc kết hợp các hình thức giao tiếp chưa được quan tâm.
+ Các bước thực hiện:
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi chỉ hướng vào xây dựng và rèn luyện nền nếp lớp chủ nhiệm qua các biện pháp sau:
1. Tìm hiểu thông tin học sinh thông qua Phiếu giới thiệu bản thân
2. Bầu chọn và xây dựng Ban cán bộ lớp vững mạnh
3. Đưa ra qui định phù hợp tâm lí lứa tuổi, kết hợp giao tiếp không bằng lời trong giờ dạy
4. Tập thói quen phê và tự phê
5. Động viên và khen thưởng kịp thời
6. Sâu sát công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá
Bên cạnh những việc truyền thống mà các giáo viên khác đã làm, tôi đã mạnh dạn đề xuất những biện pháp như sau:
* Tìm hiểu thông tin học sinh thông qua Phiếu giới thiệu bản thân
Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu sau đây:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số:........................................................................
1. Tên sáng kiến: “ Biện pháp xây dựng lớp học tự quản ở lớp 4”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm lớp (xây dựng và rèn luyện nền nếp cho học sinh).
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Học sinh Tiểu học như một tờ giấy trắng dễ vẽ nên một bức tranh đẹp nhưng cũng dễ bị vấy bẩn. Giáo viên không đơn thuần chỉ là dạy học, truyền đạt kiến thức từ sách vở đến học sinh, mà phải giáo dục, uốn nắn đạo đức, rèn cho các em từng hành vi đạo đức đơn giản nhất, để từ đó giúp các em hình thành một nhân cách, phẩm chất tốt đẹp. Chính vì vậy, việc xây dựng lớp học tự quản được rất nhiều giáo viên tiểu học quan tâm. Một lớp học tự quản tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập, phong trào thi đua và công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Ngược lại, vấn đề tự quản nếu không được đảm bảo thì vấn đề giáo dục học sinh từ kiến thức, kĩ năng đến hành vi đạo đức của học sinh cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trên thực tế, việc tổ chức, xây dựng lớp học tự quản có những ưu điểm và hạn chế sau:
* Ưu điểm
- Giáo viên chủ nhiệm chiếm thời gian rất nhiều trong mỗi buổi học nên có nhiều thời gian để rèn học sinh vào nền nếp hơn.
- Lớp học khoảng 20 học sinh, số lượng học sinh không quá nhiều nên thuận lợi cho việc tổ chức lớp học tự quản.
* Hạn chế
- Trong một lớp học, số học sinh tự quản tốt chiếm số lượng rất ít. Lớp trưởng thiếu linh hoạt không biết điều khiển lớp học của mình. Chỉ khi nào có mặt giáo viên thì nền nếp lớp mới được đảm bảo.
- Do sự quá nhiệt tình của giáo viên lúc nào cũng có mặt trên lớp, làm cho học sinh có tâm lý ỷ lại, không nhận ra vị trí, nhiệm vụ của mình trước tập thể.
- Ban cán bộ lớp chưa thật sự hiểu rõ được nhiệm vụ của mình và cũng chưa được bồi dưỡng khả năng tự quản lớp.
- Giáo viên bộ môn có những lúc chưa thật sự quan tâm đến việc phối hợp giáo dục tự quản cho học sinh do đặc thù bộ môn, thời lượng cho một tiết học quá ít.
- Bên cạnh đó, một số phụ huynh học sinh chưa có biện pháp giáo dục con em mình đúng cách, đôi khi còn khoáng trắng cho nhà trường, cho thầy cô chủ nhiệm.
Thật vậy một lớp học không biết tự quản sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, phong trào thi đua, công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
Với những lý do trên, giáo viên chủ nhiệm sẽ là chiếc cầu nối đa năng, là tâm điểm sáng để học sinh bộc lộ và phát huy tính tích cực của mình và tính tích cực ấy hơn lúc nào hết được thể hiện trong một lớp học có nề nếp tự quản tốt. Vì vậy thông qua công tác chủ nhiệm lớp 4, qua học hỏi kinh nghiệm của bạn bè đồng nghiệp, tôi đã mạnh dạn xây dựng đề tài: “Biện pháp xây dựng lớp học tự quản ở lớp 4”.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
3.2.1 Mục đích của giải pháp
Việc xây dựng lớp học tự quản nhằm nâng cao tính tự giác trong học tập, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trong lớp. Các em độc lập quản lí bản thân, làm chủ lớp học. Đồng thời giúp học sinh mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong các hoạt động phong trào của lớp, của trường.
3.2.2 Nội dung giải pháp
+ Tính mới, sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ
Từ lâu nay giáo viên trong khối đã vận dụng nhiều biện pháp như nhắc nhở, nêu gương, xây dựng ban cán bộ lớp, kết hợp gia đình,… để duy trì nề nếp nhưng còn mang tính nhất thời, thiếu suy nghĩ sâu sát, thiếu bền bỉ. Việc tổ chức cho học sinh tự đánh giá, nhận xét hành vi, việc kết hợp các hình thức giao tiếp chưa được quan tâm.
+ Các bước thực hiện:
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi chỉ hướng vào xây dựng và rèn luyện nền nếp lớp chủ nhiệm qua các biện pháp sau:
1. Tìm hiểu thông tin học sinh thông qua Phiếu giới thiệu bản thân
2. Bầu chọn và xây dựng Ban cán bộ lớp vững mạnh
3. Đưa ra qui định phù hợp tâm lí lứa tuổi, kết hợp giao tiếp không bằng lời trong giờ dạy
4. Tập thói quen phê và tự phê
5. Động viên và khen thưởng kịp thời
6. Sâu sát công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá
Bên cạnh những việc truyền thống mà các giáo viên khác đã làm, tôi đã mạnh dạn đề xuất những biện pháp như sau:
* Tìm hiểu thông tin học sinh thông qua Phiếu giới thiệu bản thân
Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu sau đây:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!