- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,588
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4: Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử của thầy và phát huy tính tích cực học Lịch sử của trò
1.Mục đích:
Mục đích của tôi nghiên cứu đề tài này nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử của thầy và phát huy tính tích cực học Lịch sử của trò. Qua đó, các em sẽ nắm được cơ bản về lịch sử Việt Nam từ buổi đầu dựng nước và giữ nước (khoảng 700 năm TCN) đến giai đoạn nước ta ở buổi đầu thời Nguyễn (năm 1858).
2. Phương pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu tài liệu
- Tham gia học tập các lớp chuyên đề do Phòng giáo dục tổ chức
- Dự giờ
- Điều tra hiệu quả chất lượng học tập của học sinh
III. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI:
1. Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh lớp 4/5 trường Tiểu học Lương Định Của (Năm học 2017 – 2018)
- Học sinh lớp 4/1 trường Tiểu học Lương Định Của (Năm học 2018 – 2019)
2. Phạm vi nghiên cứu:
- Chương trình giảng dạy môn Lịch sử lớp 4 của Bộ Giáo dục và đào tạo.
IV. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
- Sáng kiến được ứng dụng thực hiện trong 2 năm học 2017-2018; 2018-2019
B. NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG:
XEM THÊM:
1.Mục đích:
Mục đích của tôi nghiên cứu đề tài này nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử của thầy và phát huy tính tích cực học Lịch sử của trò. Qua đó, các em sẽ nắm được cơ bản về lịch sử Việt Nam từ buổi đầu dựng nước và giữ nước (khoảng 700 năm TCN) đến giai đoạn nước ta ở buổi đầu thời Nguyễn (năm 1858).
2. Phương pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu tài liệu
- Tham gia học tập các lớp chuyên đề do Phòng giáo dục tổ chức
- Dự giờ
- Điều tra hiệu quả chất lượng học tập của học sinh
III. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI:
1. Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh lớp 4/5 trường Tiểu học Lương Định Của (Năm học 2017 – 2018)
- Học sinh lớp 4/1 trường Tiểu học Lương Định Của (Năm học 2018 – 2019)
2. Phạm vi nghiên cứu:
- Chương trình giảng dạy môn Lịch sử lớp 4 của Bộ Giáo dục và đào tạo.
IV. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
- Sáng kiến được ứng dụng thực hiện trong 2 năm học 2017-2018; 2018-2019
B. NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG:
- Phân môn Lịch sử chiếm vị trí quan trọng trong hành trang vào đời của mỗi con người. Học sinh học lịch sử không phải chỉ để kể lại các trận chiến, những mưu kế đánh giặc của cha ông mà thông qua các bài học Lịch sử góp phần vào giáo dục, hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo những yêu cầu đặt ra.
- Thực tế trong những năm gần đây, chúng ta đã có những giờ dạy Lịch sử rất hay, rất xúc động. Nó có tác dụng bằng vạn những giáo huấn thông thường, làm cho chúng ta không khỏi tự hào mình là người Việt Nam. Những tiết dạy và học Lịch sử như thế đã thực sự mang lại những giá trị to lớn trong việc hình thành cho học sinh những phẩm chất cao đẹp của người Việt Nam.
- Tuy nhiên, quá trình dạy học Lịch sử hiện nay vẫn còn những hạn chế nhất định như: một số giờ học diễn ra nặng nề hoặc khô khan, nội dung không được xâu chuỗi, gắn kết nên học sinh lúng túng khi trả lời các câu hỏi xây dựng bài, không hiểu sâu sắc về nội dung bài, kiến thức còn mơ hồ nên các em rất dễ quên dù có cố nhớ vẫn không nhớ nỗi, dẫn đến tình trạng nhiều học sinh cáng lên lớp trên các em càng chán học lịch sử. Hậu quả là chất lượng Lịch sử trong các kì thi tốt nghiệp các các, các kì thi đại học rất thấp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do:
XEM THÊM:
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM DẠY TOÁN LỚP 4
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Lớp 4 Miễn Phí
- sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất năm 2021
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN KHOA HỌC
- Sáng kiến kinh nghiệm Lớp 4 môn toán
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN TIẾNG VIỆT
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TOÁN LỚP 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 4: Giúp học sinh làm tốt ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN LỚP 4 NĂM 2021 - 2022: Một số ...