- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,997
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn TOÁN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy - học giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
- Cơ sở lí luận
Toán học nói chung có vị trí rất quan trọng gắn liền với cuộc sống thực tiễn. Đó cũng là công cụ cần thiết cho các môn học khác và để giúp học sinh nhận thức được thế giới xung quanh, hoạt động có hiệu quả trong học tập.
Ở bậc tiểu học nói riêng môn Toán là một trong những môn học chiếm vị trí quan trọng. Để học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản ban đầu về Toán học không phải là chuyện đơn giản.
Trong chương trình môn Toán ở Tiểu học, giải toán có lời văn giữ một vai trò quan trọng. Thông qua việc giải toán, các em sẽ biết được nhiều khái niệm toán học. Đồng thời còn rèn cho học sinh năng lực tư duy, tính cẩn thận, óc sáng tạo, cách lập luận bài toán trước khi giải, giúp học sinh vận dụng các kiến thức, rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng ngôn ngữ. Thông qua việc giải toán của học sinh, giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những ưu điểm, thiếu sót của các em về kiến thức, kỹ năng, tư duy từ đó giúp học sinh phát huy những mặt ưu điểm và khắc phục những mặt thiếu sót.
Toán học rất đa dạng, phong phú, có nhiều loại bài toán dạng khác nhau. Trong đó loại dạng toán có lời văn luôn giữ vị trí quan trọng, bởi nó bộc lộ mối quan hệ qua lại với các môn học khác cũng như trong thực tiễn cuộc sống. Nó góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh tiểu học, giúp học sinh củng cố kiến thức, kỹ năng giải toán.
Trong các bài toán có lời văn có giá trị đặc biệt quan trọng và xuất hiện ở các khâu của quá trình dạy học ở tiểu học. Từ khâu hình thành khái niệm, quy tắc tính toán đến hình thành trực tiếp các phép tính, vận dụng tổng hợp các tri thức và kỹ năng của số học, đại số, hình học… Vì vậy trong cấu trúc nội dung môn Toán có thể sắp xếp các bài toán có lời văn gắn với nội dung học khác nhau trong từng khâu của tiết học.
Rõ ràng qua sự phân bố chương trình, ta thấy rõ phần giải toán có lời văn có một vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình môn Toán tiểu học nói chung và ở lớp 2 nói riêng.
- Cơ sở thực tiễn
Thực hiện theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT hướng dẫn việc đánh giá xếp loại học lực môn Toán của Học sinh tiểu học.
Thực hiện theo Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT về điều lệ trường tiểu học.
2. Giới hạn đề tài (phạm vi nghiên cứu và thực hiện)
Giới hạn đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 2B năm học 2020-2021, trường tiểu học Thị Trấn Thạnh An 3
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
- Cơ sở lí luận
Toán học nói chung có vị trí rất quan trọng gắn liền với cuộc sống thực tiễn. Đó cũng là công cụ cần thiết cho các môn học khác và để giúp học sinh nhận thức được thế giới xung quanh, hoạt động có hiệu quả trong học tập.
Ở bậc tiểu học nói riêng môn Toán là một trong những môn học chiếm vị trí quan trọng. Để học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản ban đầu về Toán học không phải là chuyện đơn giản.
Trong chương trình môn Toán ở Tiểu học, giải toán có lời văn giữ một vai trò quan trọng. Thông qua việc giải toán, các em sẽ biết được nhiều khái niệm toán học. Đồng thời còn rèn cho học sinh năng lực tư duy, tính cẩn thận, óc sáng tạo, cách lập luận bài toán trước khi giải, giúp học sinh vận dụng các kiến thức, rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng ngôn ngữ. Thông qua việc giải toán của học sinh, giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những ưu điểm, thiếu sót của các em về kiến thức, kỹ năng, tư duy từ đó giúp học sinh phát huy những mặt ưu điểm và khắc phục những mặt thiếu sót.
Toán học rất đa dạng, phong phú, có nhiều loại bài toán dạng khác nhau. Trong đó loại dạng toán có lời văn luôn giữ vị trí quan trọng, bởi nó bộc lộ mối quan hệ qua lại với các môn học khác cũng như trong thực tiễn cuộc sống. Nó góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh tiểu học, giúp học sinh củng cố kiến thức, kỹ năng giải toán.
Trong các bài toán có lời văn có giá trị đặc biệt quan trọng và xuất hiện ở các khâu của quá trình dạy học ở tiểu học. Từ khâu hình thành khái niệm, quy tắc tính toán đến hình thành trực tiếp các phép tính, vận dụng tổng hợp các tri thức và kỹ năng của số học, đại số, hình học… Vì vậy trong cấu trúc nội dung môn Toán có thể sắp xếp các bài toán có lời văn gắn với nội dung học khác nhau trong từng khâu của tiết học.
Rõ ràng qua sự phân bố chương trình, ta thấy rõ phần giải toán có lời văn có một vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình môn Toán tiểu học nói chung và ở lớp 2 nói riêng.
- Cơ sở thực tiễn
Thực hiện theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT hướng dẫn việc đánh giá xếp loại học lực môn Toán của Học sinh tiểu học.
Thực hiện theo Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT về điều lệ trường tiểu học.
2. Giới hạn đề tài (phạm vi nghiên cứu và thực hiện)
Giới hạn đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 2B năm học 2020-2021, trường tiểu học Thị Trấn Thạnh An 3