Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,341
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 HAY NHẤT NĂM 2021 - 2022; MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP 3

Trong tất cả các môn học thì môn Tiếng Việt có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện qua bốn kỹ năng: “Nghe - Nói - Đọc - Viết. Trong bốn kỹ năng “Nghe - Nói - Đọc - Viết” thì kỹ năng “Đọc” có một ý nghĩa to lớn vì nó bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục tình cảm chuẩn mực đạo đức và phát triển trí tuệ, tư duy cho học sinh. Vậy làm thế nào để nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh, làm thế nào để nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc. Để giúp các em thuận lợi trong quá trình học tập môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác. Đó là điều tôi rất trăn trở và tìm ra những giải pháp góp phần nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng. Đây chính là lí do mà tôi mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 3”.

II. MÔ TẢ NỘI DUNG

Với mong muốn hạn chế đến mức tối đa việc học sinh đọc chậm, đọc chưa đúng. Bản thân tôi cố gắng sử dụng nhiều biện pháp, nhiều hình thức để giảng dạy nhằm giúp học sinh hình thành, phát triển và hoàn thiện kĩ năng đọc đúng Tiếng Việt chuẩn mực theo hướng “giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt”. Rèn kĩ năng đọc cho học sinh là một công việc mang tính lâu dài và liên tục, rèn cho các em ý thức, thói quen và hoàn thiện kĩ năng đọc nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt.

III. PHẠM VI ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

1.Phạm vi nghiên cứu:


Với kinh nghiệm này việc nghiên cứu phải tiến hành ở trường Tiểu học với nhiều lớp khác nhau, vì điều kiện hạn chế tôi chỉ nghiên cứu kinh nghiệm này ở một khía cạnh nhỏ: Biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 3.

2. Đối tượng nghiên cứu:

Tôi chọn học sinh lớp 3B trường Tiểu học Việt Hùng 2, là lớp tôi chủ nhiệm và trực tiếp giảng dạy năm học 2020 - 2021 để thực hiện “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 3.

B. NỘI DUNG

I. THỰC TRẠNG

1. Thuận lợi:


- Tổng số học sinh: 31 em; nữ: 14 em

- Trường lớp khang trang, bàn hai chỗ ngồi rất thuận lợi cho học sinh học tập theo tổ, nhóm.

- Tất cả học sinh đều có tinh thần học tập hứng thú.

- Học sinh có đầy đủ sách vở và dụng cụ học học tập.

2. Khó khăn:

Năm học 2020-2021 tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy và chủ nhiệm lớp 3B, tổng số 31 học sinh. Sau vài tuần nhận lớp tôi đã tìm hiểu những nguyên nhân mà các em thường hay mắc phải khi đọc. Một số em lại đọc vần “uyên” là “uên” hay “anh” thành “ăn”, “ở” là “ợ” và khá nhiều học sinh đọc bài còn ê, a chưa lưu loát, đọc vẹt, không hiểu văn bản, chính vì sự hạn chế đó dẫn đến kết quả học tập của các em chưa cao.

Bảng thống kê số học sinh phát âm đúng, sai đối với từng lỗi cụ thể như sau:

a. Lỗi phát âm:

Mô tả tiếng, từ dễ lẫn​
Tổng số HS​
Học sinh phát âm đúng​
Học sinh phát âm sai​
Tiếng chứa vần “uyên”​
31​
24​
77,4 %​
7​
22,6 %​
Tiếng chứa vẫn “anh”​
31​
23​
74,2 %​
8​
25,8 %​
Tiếng chứa thanh “ở”​
31​
23​
74,2 %​
8​
25,8 %​


b. Lỗi đọc và hiểu văn bản:

Mô tả​
Tổng số HS​
Số HS mắc lỗi​
Phần trăm​
Đọc ê a, chưa lưu loát, ...
31​
9​
29 %​
Đọc vẹt, không hiểu văn bản
31​
13​
42 %​
Đọc đúng, đọc hay
31​
9​
29 %​


3. Nguyên nhân dẫn đến học sinh mắc những lỗi sai trên

a) Về phía giáo viên

- Giáo viên không đủ kiên nhẫn để rèn học sinh sửa lỗi phát âm thường xuyên.

- Chưa có sự kết hợp, liên kết chặt chẽ với phụ huynh.

b) Về phía học sinh

- Học sinh còn ham chơi, mê các trò chơi điện tử, hoạt hình hay các món đồ chơi khác.

- Học sinh chưa có thói quen chuẩn bị bài ở nhà trước khi đến lớp. Các em thường phát âm lẫn các phụ âm đầu, vần, thanh.

- Học sinh ít đọc sách, chưa có thói quen say mê đọc sách. Nếu có đọc thì học sinh cũng chưa biết cách đọc, chỉ đọc qua loa, đại khái, đọc cho có cho xong mà không chịu tìm hiểu.

- Học sinh còn lười học môn Tiếng Việt, ít tiếp xúc hay giao tiếp với nguời lớn, những người có khả năng chỉnh sửa lỗi phát âm.

- Học sinh bị ảnh hưởng từ các nguồn kênh ti vi, các kênh giải trí trên điện thoại, giọng địa phương khiến cho việc phát âm của học sinh bị thay đổi.

+ Học sinh ở trường Tiểu học Việt Hùng số 2 đều là người miền Bắc nhưng khi xem các chương trình miền Nam thì các em sẽ bị ảnh hưởng, nói lái theo.

+ Hay ảnh hưởng do Giọng địa phương: “anh” thành “ăn” ; “thanh hỏi” thành “thanh nặng”, “thah ngã” thành “thanh hỏi”. Hoặc ảnh hưởng từ bạn học.

c) Về phía phụ huynh

- Phụ huynh chưa quan tâm đến việc đọc, nói của con. Nếu có thì cũng chỉ phàn nàn với giáo viên, không hướng dẫn con đọc, nói ngay từ khi còn nhỏ.

- Phụ huynh nghĩ rằng việc dạy đọc cho con là việc của giáo viên.

- Phụ huynh chỉ quan tâm xem con có làm bài tập về nhà hay chưa ?

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Từ thực trạng và nguyên nhân nêu trên, tôi mạnh dạn nghiên cứu và áp dụng các giải pháp như sau:

1. Biện pháp 1: Rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh

a) Mục tiêu của biện pháp

Chức năng của môn Tập đọc là luyện đọc nên rèn cho học sinh đọc đúng, đọc trôi chảy là mục tiêu đầu tiên của tiết học. Vì vậy đây là biện pháp đầu tiên mà tôi áp dụng và áp dụng trong tất cả các giờ tập đọc.

b) Cách thực hiện biện pháp

* Rèn phát âm đúng từ chứa tiếng khó

Để rèn luyện cho học sinh phát âm chuẩn giáo viên phải hướng dẫn học sinh phát hiện lỗi và sửa lỗi cho học sinh. Giáo viên cần nắm được cụ thể học sinh nào hay phát âm sai và sai ở chỗ nào để kịp thời sửa chữa.

Ví dụ: Trong lớp có nhiều em khi đọc luôn phát âm sai âm “ch” thành “tr”. Trường hợp này giáo viên gọi học sinh khá phát âm chuẩn đọc trước, các em phát âm sai nghe, đọc lại, đọc nhiều lần cho đến khi đọc đúng.

* Rèn đọc đúng câu, đoạn văn

Để đọc đúng, đọc hay các câu văn dài, đoạn văn tiêu biểu, giáo viên phải nói đến tiêu chí cường độ và tư thế khi đọc, tức là rèn đọc to, đọc đàng hoàng. Khi đọc nối tiếp đoạn cho các em một số câu hỏi gợi mở để các em thảo luận tìm ra cách đọc cho mỗi đoạn (hoặc giọng đọc của các nhân vật) sau đó giáo viên sẽ là người chốt lại cách đọc.

1637902407965.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM_KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP 3.doc
    1.1 MB · Lượt xem: 142
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm bàn tay nặn bột lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chính tả lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy phép chia lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy phép nhân lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tập đọc violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 vnen violet sáng kiến kinh nghiệm lớp mẫu giáo 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm môn thủ công lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn đạo đức lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm phép chia lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 3 đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,329
    Bài viết
    37,798
    Thành viên
    140,439
    Thành viên mới nhất
    Sownkvl

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top