- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TIẾNG ANH THPT; "SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TRONG DẠY HỌC TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG THPT được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn đề tài:
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, tại phần III; Định hướng phát triển các lĩnh vực chủ yếu – mục 2 của phần IV; phát triển Khoa học và Công nghệ Giáo dục – Đào tạo đã nêu: “Cùng với khoa học và công nghệ, Giáo dục – Đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài…”. Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và xem đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Đặc biệt trong những năm học này khi toàn ngành giáo dục đang thực hiện cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và toàn ngành đang hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, năm học ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thì việc quan tâm và tập trung cho Giáo dục – Đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục không chỉ là của mình ngành Giáo dục mà là của toàn xã hội.
Cũng như các môn học khác, môn tiếng Anh hiện đang được sự quan tâm của toàn ngành giáo dục cũng như các bậc phụ huynh học sinh. Bởi trong thời đại hiện nay, khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, sự giao lưu về kinh tế, xã hội giữa các quốc gia ngày càng mở rộng, đặc biệt khi Việt Nam gia nhập WTO, thì việc giao tiếp của con người giữa các quốc gia khác nhau đòi hỏi người ta phải sử dụng các ngoại ngữ thông thường ngoài tiếng mẹ đẻ và trong các ngôn ngữ giao tiếp thông dụng trên thế giới, tiếng Anh ngày nay đang được coi là ngôn ngữ phổ biến nhất. Từ nhiều năm nay, việc dạy và học tiếng Anh trong các trường học trên địa bàn tỉnh ta không còn là mới mẻ nữa và các bậc phụ huynh cũng đang dần dần hiểu được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ của con em mình. Cả xã hội đã gửi gắm niềm tin vào chúng ta, những người giáo viên dạy ngoại ngữ, những người đang từng ngày giúp con em họ có thêm được phương tiện giao tiếp – phương tiện giao tiếp thứ hai, giúp các em trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.
Là một giáo viên dạy tiếng Anh ở trường THPT, tôi luôn trăn trở qua từng bài giảng, dạy làm sao cho trò hiểu được và phát huy được tính tích cực, sáng tạo của các em. Việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học là một trong những kỹ thuật dạy học giúp góp phần vào thành công của giờ dạy. Đồ dùng dạy học là điều kiện không thể thiếu được cho việc triển khai chương trình, nội dung sách giáo khoa nói chung và đặc biệt là cho việc triển khai đổi mới phương pháp dạy học hướng vào hoạt động tích cực, chủ động của học sinh. Đáp ứng nhu cầu này, đồ dùng dạy học phải tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh thực hiện được các hoạt động độc lập hoặc các hoạt động theo nhóm.
Trải qua hơn 10 năm dạy tiếng Anh tại trường THPT Đông Sơn I, tôi ý thức rất rõ vai trò quan trọng và tác dụng to lớn của đồ dùng dạy học đối với bộ môn tiếng Anh trong tình hình hiện nay. Việc sử dụng và phát huy tác dụng của đồ dùng dạy học để đạt hiệu quả lớn nhất trong dạy học chương trình và sách giáo khoa mới là điều rất cần thiết. Vì vậy tôi chọn đề tài “Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học trong dạy học tiếng Anh ở trường THPT” để nghiên cứu.
2. Mục đích của đề tài:
Mục đích của đề tài này là nhằm tìm ra cách thức chung trong việc sử dụng đồ dùng dạy học như: băng, đĩa, đài cassette, máy chiếu, máy tính, máy chiếu đa năng Projector, các tranh ảnh được cấp phát hoặc khai thác trên mạng Internet, các đồ dùng dạy học tự làm, các đồ vật thật… vào giờ dạy tiếng Anh ở trường THPT một cách hiệu quả.
1. Cơ sở lí luận khoa học bộ môn:
Tiếng Anh là một môn học được đưa vào giảng dạy trong các trường THPT nhiều năm nay. Mục tiêu của chương trình môn tiếng Anh trường THPT là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học hoặc đi vào cuộc sống lao động. Tập trung vào việc nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh ngay từ cấp THPT là vấn đề vô cùng quan trọng. Bởi tiếng Anh ngày nay đã trở thành ngôn ngữ chung của thế giới. Chúng ta muốn hòa nhập và giao lưu với thế giới thì chúng ta cần phải chú trọng đến việc dạy và học tiếng Anh, ngôn ngữ được cho là phổ thông này.
Từ năm 2006, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã triển khai việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa bậc THPT. Công cuộc đổi mới này triển khai đồng bộ từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, kiểm tra đánh giá học sinh cho đến phương tiện dạy học mà trong đó khâu được coi trọng tâm là phương pháp dạy học. Việc đổi mới phương tiện dạy học chính là khâu quan trọng dẫn đến thành công của việc đổi mới phương pháp dạy học. Chính vì thế, việc sử dụng đồ dùng dạy học trong từng tiết dạy của môn tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả luôn vẫn là vấn đề cấp thiết và “nóng hổi”.
Việc sử dụng đồ dùng dạy học trong việc dạy và học tiếng Anh ở trường THPT là rất cần thiết. Đồ dùng dạy học có thể dùng để dạy hầu hết các nội dung của bài học tiếng Anh như: dạy từ vựng, dạy mẫu câu, dạy ngữ pháp, dạy và rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết… Đồ dùng dạy học được sử dụng trong giờ học làm cho giờ học thêm sinh động và sôi nổi hơn, dẫn đến các em tiếp thu bài tốt và hiệu quả hơn.
Sử dụng đồ dùng dạy học không chỉ là phương tiện của việc dạy mà còn là phương tiện của việc học. Nó không chỉ minh họa mà còn là nguồn tri thức, là cách chứng minh bằng quy nạp. Nếu giáo viên biết sử dụng đồ dùng dạy học một cách có hiệu quả, đặc biệt là các phương tiện dạy học mới, lựa chọn và sử dụng một cách hợp lí trên cơ sở logic quá trình nhận thức của học sinh thì sẽ đáp ứng được việc đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện được mục tiêu dạy học.
Đồ dùng dạy học là những gì chúng ta dùng bên cạnh sách giáo khoa, sách giáo viên để giúp quá trình dạy học thêm sinh động, có kết quả tốt hơn.
Những đồ dùng đơn giản nhất là những vật gọn nhẹ có sẵn, đựng trong cặp sách như bút, thước, vở ghi, tranh vẽ, bưu ảnh, lịch cũ, ô chữ… đến những bức tranh vẽ phóng to, các vật khác mà giáo viên và học sinh có thể làm được, hoặc là đồ dùng được thiết kế trên máy tính. Mỗi giáo viên có một số đồ dùng dạy học khác nhau tùy theo vùng, miền với những điều kiện hoàn cảnh khác nhau.
Có rất nhiều đồ dùng dạy học mà chúng ta có thể sử dụng được trong giờ dạy tiếng Anh và chúng ta có thể tạm chia thành các nhóm đồ dùng dạy học sau:
Nhóm tranh ảnh được cấp phát
Nhóm băng, đĩa, casstte
Nhóm các hình vẽ minh họa, hình que
Nhóm các phương tiện kỹ thuật hiện đại: Máy chiếu, máy tính và máy chiếu đa năng Projector
Nhóm đồ dùng dạy học tự làm….
Mỗi đồ dùng dạy học có tác dụng và cách sử dụng khác nhau. Chính vì vậy mà chúng ta cần phả tính toán, xem xét và lựa chọn loại đồ dùng dạy học áp dụng riêng cho từng tiết học để tránh lạm dụng việc sử dụng đồ dùng dạy học không thể để tiết dạy trở thành tiết trưng bày đồ dùng dạy học của thầy, cô giáo.
2. Thực trạng của vấn đề:
Đã có rất nhiều quan niệm khác nhau về việc sử dụng đồ dùng dạy học. Có người cho rằng giáo viên là người trực tiếp giảng dạy trên lớp, họ có thể hoặc không sử dụng đồ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
"SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TRONG DẠY HỌC TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG THPT"
ĐỀ TÀI:
"SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TRONG DẠY HỌC TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG THPT"
PHẦN THỨ NHẤT: PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, tại phần III; Định hướng phát triển các lĩnh vực chủ yếu – mục 2 của phần IV; phát triển Khoa học và Công nghệ Giáo dục – Đào tạo đã nêu: “Cùng với khoa học và công nghệ, Giáo dục – Đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài…”. Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và xem đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Đặc biệt trong những năm học này khi toàn ngành giáo dục đang thực hiện cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và toàn ngành đang hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, năm học ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thì việc quan tâm và tập trung cho Giáo dục – Đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục không chỉ là của mình ngành Giáo dục mà là của toàn xã hội.
Cũng như các môn học khác, môn tiếng Anh hiện đang được sự quan tâm của toàn ngành giáo dục cũng như các bậc phụ huynh học sinh. Bởi trong thời đại hiện nay, khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, sự giao lưu về kinh tế, xã hội giữa các quốc gia ngày càng mở rộng, đặc biệt khi Việt Nam gia nhập WTO, thì việc giao tiếp của con người giữa các quốc gia khác nhau đòi hỏi người ta phải sử dụng các ngoại ngữ thông thường ngoài tiếng mẹ đẻ và trong các ngôn ngữ giao tiếp thông dụng trên thế giới, tiếng Anh ngày nay đang được coi là ngôn ngữ phổ biến nhất. Từ nhiều năm nay, việc dạy và học tiếng Anh trong các trường học trên địa bàn tỉnh ta không còn là mới mẻ nữa và các bậc phụ huynh cũng đang dần dần hiểu được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ của con em mình. Cả xã hội đã gửi gắm niềm tin vào chúng ta, những người giáo viên dạy ngoại ngữ, những người đang từng ngày giúp con em họ có thêm được phương tiện giao tiếp – phương tiện giao tiếp thứ hai, giúp các em trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.
Là một giáo viên dạy tiếng Anh ở trường THPT, tôi luôn trăn trở qua từng bài giảng, dạy làm sao cho trò hiểu được và phát huy được tính tích cực, sáng tạo của các em. Việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học là một trong những kỹ thuật dạy học giúp góp phần vào thành công của giờ dạy. Đồ dùng dạy học là điều kiện không thể thiếu được cho việc triển khai chương trình, nội dung sách giáo khoa nói chung và đặc biệt là cho việc triển khai đổi mới phương pháp dạy học hướng vào hoạt động tích cực, chủ động của học sinh. Đáp ứng nhu cầu này, đồ dùng dạy học phải tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh thực hiện được các hoạt động độc lập hoặc các hoạt động theo nhóm.
Trải qua hơn 10 năm dạy tiếng Anh tại trường THPT Đông Sơn I, tôi ý thức rất rõ vai trò quan trọng và tác dụng to lớn của đồ dùng dạy học đối với bộ môn tiếng Anh trong tình hình hiện nay. Việc sử dụng và phát huy tác dụng của đồ dùng dạy học để đạt hiệu quả lớn nhất trong dạy học chương trình và sách giáo khoa mới là điều rất cần thiết. Vì vậy tôi chọn đề tài “Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học trong dạy học tiếng Anh ở trường THPT” để nghiên cứu.
2. Mục đích của đề tài:
Mục đích của đề tài này là nhằm tìm ra cách thức chung trong việc sử dụng đồ dùng dạy học như: băng, đĩa, đài cassette, máy chiếu, máy tính, máy chiếu đa năng Projector, các tranh ảnh được cấp phát hoặc khai thác trên mạng Internet, các đồ dùng dạy học tự làm, các đồ vật thật… vào giờ dạy tiếng Anh ở trường THPT một cách hiệu quả.
PHẦN THỨ HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lí luận khoa học bộ môn:
Tiếng Anh là một môn học được đưa vào giảng dạy trong các trường THPT nhiều năm nay. Mục tiêu của chương trình môn tiếng Anh trường THPT là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học hoặc đi vào cuộc sống lao động. Tập trung vào việc nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh ngay từ cấp THPT là vấn đề vô cùng quan trọng. Bởi tiếng Anh ngày nay đã trở thành ngôn ngữ chung của thế giới. Chúng ta muốn hòa nhập và giao lưu với thế giới thì chúng ta cần phải chú trọng đến việc dạy và học tiếng Anh, ngôn ngữ được cho là phổ thông này.
Từ năm 2006, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã triển khai việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa bậc THPT. Công cuộc đổi mới này triển khai đồng bộ từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, kiểm tra đánh giá học sinh cho đến phương tiện dạy học mà trong đó khâu được coi trọng tâm là phương pháp dạy học. Việc đổi mới phương tiện dạy học chính là khâu quan trọng dẫn đến thành công của việc đổi mới phương pháp dạy học. Chính vì thế, việc sử dụng đồ dùng dạy học trong từng tiết dạy của môn tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả luôn vẫn là vấn đề cấp thiết và “nóng hổi”.
Việc sử dụng đồ dùng dạy học trong việc dạy và học tiếng Anh ở trường THPT là rất cần thiết. Đồ dùng dạy học có thể dùng để dạy hầu hết các nội dung của bài học tiếng Anh như: dạy từ vựng, dạy mẫu câu, dạy ngữ pháp, dạy và rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết… Đồ dùng dạy học được sử dụng trong giờ học làm cho giờ học thêm sinh động và sôi nổi hơn, dẫn đến các em tiếp thu bài tốt và hiệu quả hơn.
Sử dụng đồ dùng dạy học không chỉ là phương tiện của việc dạy mà còn là phương tiện của việc học. Nó không chỉ minh họa mà còn là nguồn tri thức, là cách chứng minh bằng quy nạp. Nếu giáo viên biết sử dụng đồ dùng dạy học một cách có hiệu quả, đặc biệt là các phương tiện dạy học mới, lựa chọn và sử dụng một cách hợp lí trên cơ sở logic quá trình nhận thức của học sinh thì sẽ đáp ứng được việc đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện được mục tiêu dạy học.
Đồ dùng dạy học là những gì chúng ta dùng bên cạnh sách giáo khoa, sách giáo viên để giúp quá trình dạy học thêm sinh động, có kết quả tốt hơn.
Những đồ dùng đơn giản nhất là những vật gọn nhẹ có sẵn, đựng trong cặp sách như bút, thước, vở ghi, tranh vẽ, bưu ảnh, lịch cũ, ô chữ… đến những bức tranh vẽ phóng to, các vật khác mà giáo viên và học sinh có thể làm được, hoặc là đồ dùng được thiết kế trên máy tính. Mỗi giáo viên có một số đồ dùng dạy học khác nhau tùy theo vùng, miền với những điều kiện hoàn cảnh khác nhau.
Có rất nhiều đồ dùng dạy học mà chúng ta có thể sử dụng được trong giờ dạy tiếng Anh và chúng ta có thể tạm chia thành các nhóm đồ dùng dạy học sau:
Nhóm tranh ảnh được cấp phát
Nhóm băng, đĩa, casstte
Nhóm các hình vẽ minh họa, hình que
Nhóm các phương tiện kỹ thuật hiện đại: Máy chiếu, máy tính và máy chiếu đa năng Projector
Nhóm đồ dùng dạy học tự làm….
Mỗi đồ dùng dạy học có tác dụng và cách sử dụng khác nhau. Chính vì vậy mà chúng ta cần phả tính toán, xem xét và lựa chọn loại đồ dùng dạy học áp dụng riêng cho từng tiết học để tránh lạm dụng việc sử dụng đồ dùng dạy học không thể để tiết dạy trở thành tiết trưng bày đồ dùng dạy học của thầy, cô giáo.
2. Thực trạng của vấn đề:
Đã có rất nhiều quan niệm khác nhau về việc sử dụng đồ dùng dạy học. Có người cho rằng giáo viên là người trực tiếp giảng dạy trên lớp, họ có thể hoặc không sử dụng đồ