- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5; MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG NGẮT, NGHỈ HƠI ĐÚNG CHO HỌC SINH LỚP 5 TRONG GIỜ TẬP ĐỌC NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lý do chọn đề tài
Trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa VIII đã nêu rõ: “Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhằm xây dựng những con người và thế hệ tha thiết gắn bó với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; …là những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời dặn của Bác Hồ”.
Theo “Chiến lược con người” mà Đảng và Nhà nước đã vạch ra đường hướng rất đúng đắn là “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” theo quan điểm chỉ đạo của NQ 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của BCH TW Đảng Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học. Trong các môn học ở Tiểu học cùng với các môn học khác, môn Tiếng Việt có vị trí vô cùng quan trọng. Tiếng Việt với tư cách là môn học giúp học sinh hình thành và phát triển kỹ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe - nói - đọc - viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động ở mọi lứa tuổi. Thông qua việc dạy và học Tiếng Việt góp phần rèn luyện các thao tác của tư duy. Biết đọc, con người sẽ có khả năng chế ngự một phương tiện văn hoá cơ bản giúp họ giao tiếp được thế giới bên trong, thông hiểu tư tưởng, tình cảm của người khác, đặc biệt khi đọc các tác phẩm văn chương, con người không chỉ được thức tỉnh về nhận thức mà còn rung động tình cảm, nảy nở những ước mơ tốt đẹp, được khơi dậy năng lực hành động, sức sáng tạo cũng như được bồi dưỡng tâm hồn. Dạy đọc có một ý nghĩa rất to lớn ở Tiểu học. đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với người đi học. Đọc một cách có ý thức sẽ tác động tích cực tới trình độ ngôn ngữ và tư duy của người đọc. Việc dạy đó sẽ giúp học sinh hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện và cái đẹp.
Muốn đạt được mục tiêu đó việc rèn luyện kỹ năng Tiếng Việt trong dạy học Tập đọc phải được tiến hành song song và đồng bộ. Một trong những kỹ năng đó là kỹ năng đọc đúng (đọc đúng chỗ ngắt giọng - ngắt hơi đúng những câu văn dài, ngắt hơi phù hợp với nội dung bài). Đây chính là những yếu tố then chốt để đọc hay, đọc diễn cảm. Trong thực tế, đọc văn hay cũng chính là một hình thức phân tích tác phẩm. Đọc tốt sẽ góp phần cảm thụ trong các bài văn, bài thơ. Nó chính là cái chìa khóa nhiệm màu giúp học sinh mở cánh cửa lâu đài của các văn bản, các tác phẩm nghệ thuật, là bậc thang đưa các em đến với những đội ngũ những học sinh giỏi văn. Do đó muốn đọc hay trước tiên phải đọc đúng.
Việc rèn đọc đúng cho học sinh bao gồm: Luyện phát âm đúng và ngắt nghỉ đúng khi đọc những câu văn dài, những câu văn khó đọc. Với phương châm rèn cho học sinh đọc đúng, đọc chuẩn Tiếng Việt trong vài năm gần đây được hầu hết các trường quan tâm nhưng chưa khi nào lại phát triển rộng khắp và có chiều sâu như hiện nay. Vì vậy chất lượng học sinh phát âm chuẩn đã được cải thiện và đạt kết quả bước đầu. Trong khi đó việc hướng dẫn học sinh biết ngắt nghỉ hơi đúng trong những câu văn dài, những câu văn khó đọc thì hầu hết còn chưa làm đến nơi đến chốn. Chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em bởi từ việc đọc chưa đúng, hiểu chưa rõ nên việc nắm bắt nội dung kiến thức sẽ khó khăn và có thể sẽ bị lệch lạc. Thực tế cho thấy việc rèn cho học sinh biết ngắt nghỉ đúng nghĩa, hợp nội dung, đảm bảo ngữ pháp là một việc làm rất khó. Tôi đã trăn trở và suy nghĩ rất nhiều làm thế nào để giúp các em đọc đúng, hiểu những điều đọc được? Tôi đã dành thời gian nghiên cứu "Một số biện pháp rèn kỹ năng ngắt, nghỉ hơi đúng cho học sinh lớp 5 trong giờ tập đọc" và thực hiện trong năm học 2022 - 2023 tại lớp tôi phụ trách.
II. Mục đích nghiên cứu
Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy phân môn tập đọc lớp 5 là yêu cầu khó khăn hiện nay đối với mỗi giáo viên. Qua quá trình giảng dạy nhiều năm ở tiểu học, tôi nhận thấy trong môn Tiếng Việt - Tập đọc là phân môn có tính tổng hợp. Bên cạnh giúp cho học sinh biết đọc, phân môn Tập đọc còn giúp các em có những kiến thức Tiếng Việt, Văn học ..., những hiểu biết về đời sống hàng ngày và thế giới xung quanh. Qua các bài tập đọc còn giáo dục cho các em tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, con người ... Đặc biệt khi đọc các bài văn, bài thơ các em không chỉ được thức tỉnh về nhận thức mà còn rung động tình cảm nảy nở những ước mơ tốt đẹp, từ đó các em dễ dàng tiếp thu những văn minh nhân loại, hình thành cho các em những cảm xúc thẩm mĩ, khả năng diễn đạt được ý tưởng nhận thức qua từng bước khám phá các nghĩa tiềm ẩn trong mỗi câu văn, câu thơ, nhằm hướng tới mục đích cảm thụ được vẻ đẹp toàn vẹn của tác phẩm giúp các em hào hứng, phấn khởi tự tin hơn trong học tập. Nhưng để các em có được những kiến thức Tiếng Việt cơ bản những hiểu biết về cái hay, cái đẹp qua các bài văn, bài thơ thì luyện đọc ngắt nghỉ hơi
Năm học: 2022 – 2023
MỤC LỤC
MỤC LỤC
| Trang |
A - Phần mở đầu | 1 |
I. Lý do chọn đề tài | 1 |
II. Mục đích nghiên cứu | 2 |
III. Đối tượng nghiên cứu | 3 |
IV. Phạm vi nghiên cứu | 3 |
V. Thời gian, địa điểm | 3 |
VI. Đóng góp mới về mặt thực tiễn | 3 |
B - Phần nội dung | 3 |
I.Tổng quan. | 3 |
1. Cơ sở lý luận | 3 |
2. Cơ sở thực tiễn | 4 |
II. Nội dung ngắt nghỉ câu | 4 |
1. Thực trạng | 4 |
2. Các giải pháp | 5 |
3. Kết quả nghiên cứu | 10 |
4. Bài học kinh nghiệm | 11 |
C - Phần kết luận, kiến nghị | 13 |
1. Kết luận | 13 |
2. Khuyến nghị | 13 |
Tài liệu tham khảo. | 15 |
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa VIII đã nêu rõ: “Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhằm xây dựng những con người và thế hệ tha thiết gắn bó với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; …là những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời dặn của Bác Hồ”.
Theo “Chiến lược con người” mà Đảng và Nhà nước đã vạch ra đường hướng rất đúng đắn là “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” theo quan điểm chỉ đạo của NQ 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của BCH TW Đảng Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học. Trong các môn học ở Tiểu học cùng với các môn học khác, môn Tiếng Việt có vị trí vô cùng quan trọng. Tiếng Việt với tư cách là môn học giúp học sinh hình thành và phát triển kỹ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe - nói - đọc - viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động ở mọi lứa tuổi. Thông qua việc dạy và học Tiếng Việt góp phần rèn luyện các thao tác của tư duy. Biết đọc, con người sẽ có khả năng chế ngự một phương tiện văn hoá cơ bản giúp họ giao tiếp được thế giới bên trong, thông hiểu tư tưởng, tình cảm của người khác, đặc biệt khi đọc các tác phẩm văn chương, con người không chỉ được thức tỉnh về nhận thức mà còn rung động tình cảm, nảy nở những ước mơ tốt đẹp, được khơi dậy năng lực hành động, sức sáng tạo cũng như được bồi dưỡng tâm hồn. Dạy đọc có một ý nghĩa rất to lớn ở Tiểu học. đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với người đi học. Đọc một cách có ý thức sẽ tác động tích cực tới trình độ ngôn ngữ và tư duy của người đọc. Việc dạy đó sẽ giúp học sinh hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện và cái đẹp.
Muốn đạt được mục tiêu đó việc rèn luyện kỹ năng Tiếng Việt trong dạy học Tập đọc phải được tiến hành song song và đồng bộ. Một trong những kỹ năng đó là kỹ năng đọc đúng (đọc đúng chỗ ngắt giọng - ngắt hơi đúng những câu văn dài, ngắt hơi phù hợp với nội dung bài). Đây chính là những yếu tố then chốt để đọc hay, đọc diễn cảm. Trong thực tế, đọc văn hay cũng chính là một hình thức phân tích tác phẩm. Đọc tốt sẽ góp phần cảm thụ trong các bài văn, bài thơ. Nó chính là cái chìa khóa nhiệm màu giúp học sinh mở cánh cửa lâu đài của các văn bản, các tác phẩm nghệ thuật, là bậc thang đưa các em đến với những đội ngũ những học sinh giỏi văn. Do đó muốn đọc hay trước tiên phải đọc đúng.
Việc rèn đọc đúng cho học sinh bao gồm: Luyện phát âm đúng và ngắt nghỉ đúng khi đọc những câu văn dài, những câu văn khó đọc. Với phương châm rèn cho học sinh đọc đúng, đọc chuẩn Tiếng Việt trong vài năm gần đây được hầu hết các trường quan tâm nhưng chưa khi nào lại phát triển rộng khắp và có chiều sâu như hiện nay. Vì vậy chất lượng học sinh phát âm chuẩn đã được cải thiện và đạt kết quả bước đầu. Trong khi đó việc hướng dẫn học sinh biết ngắt nghỉ hơi đúng trong những câu văn dài, những câu văn khó đọc thì hầu hết còn chưa làm đến nơi đến chốn. Chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em bởi từ việc đọc chưa đúng, hiểu chưa rõ nên việc nắm bắt nội dung kiến thức sẽ khó khăn và có thể sẽ bị lệch lạc. Thực tế cho thấy việc rèn cho học sinh biết ngắt nghỉ đúng nghĩa, hợp nội dung, đảm bảo ngữ pháp là một việc làm rất khó. Tôi đã trăn trở và suy nghĩ rất nhiều làm thế nào để giúp các em đọc đúng, hiểu những điều đọc được? Tôi đã dành thời gian nghiên cứu "Một số biện pháp rèn kỹ năng ngắt, nghỉ hơi đúng cho học sinh lớp 5 trong giờ tập đọc" và thực hiện trong năm học 2022 - 2023 tại lớp tôi phụ trách.
II. Mục đích nghiên cứu
Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy phân môn tập đọc lớp 5 là yêu cầu khó khăn hiện nay đối với mỗi giáo viên. Qua quá trình giảng dạy nhiều năm ở tiểu học, tôi nhận thấy trong môn Tiếng Việt - Tập đọc là phân môn có tính tổng hợp. Bên cạnh giúp cho học sinh biết đọc, phân môn Tập đọc còn giúp các em có những kiến thức Tiếng Việt, Văn học ..., những hiểu biết về đời sống hàng ngày và thế giới xung quanh. Qua các bài tập đọc còn giáo dục cho các em tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, con người ... Đặc biệt khi đọc các bài văn, bài thơ các em không chỉ được thức tỉnh về nhận thức mà còn rung động tình cảm nảy nở những ước mơ tốt đẹp, từ đó các em dễ dàng tiếp thu những văn minh nhân loại, hình thành cho các em những cảm xúc thẩm mĩ, khả năng diễn đạt được ý tưởng nhận thức qua từng bước khám phá các nghĩa tiềm ẩn trong mỗi câu văn, câu thơ, nhằm hướng tới mục đích cảm thụ được vẻ đẹp toàn vẹn của tác phẩm giúp các em hào hứng, phấn khởi tự tin hơn trong học tập. Nhưng để các em có được những kiến thức Tiếng Việt cơ bản những hiểu biết về cái hay, cái đẹp qua các bài văn, bài thơ thì luyện đọc ngắt nghỉ hơi