- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,435
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TIN HỌC LỚP 10: “ỨNG DỤNG WORDWALL XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP ONLINE” được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Mã số ( do Thường trực Hội đồng ghi)…………………………………
1. Tên sáng kiến: “ỨNG DỤNG WORDWALL XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP ONLINE”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy môn Tin học 10
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình hình thực trạng của vấn đề:
Mục tiêu của giáo dục hiện nay là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện có cả đức lẫn tài, đầy đủ năng lực đáp ứng nhu cầu xã hội và góp phần bảo vệ Tổ quốc. Để đạt mục tiêu giáo dục trên, mỗi giáo viên cần phải nổ lực không ngừng luôn luôn đổi mới, tìm ra các phương pháp dạy học đạt hiệu quả nhất.
Nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, khoa học giáo dục và sự cạnh tranh quyết liệt trên nhiều lĩnh vực giữa các quốc gia đòi hỏi giáo dục phải đổi mới.
Sự bùng nổ Công nghệ thông tin (CNTT) đã tác động lớn đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và CNTT, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng - thế giới nói chung.
* Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến và sự cần thiết của giải pháp mới
Là một giáo viên giảng dạy Tin học tại Trung tâm GDNN-GDTX tôi nhận thấy HV rất hào hứng, thích khám phá và yêu thích môn học nhưng lại ngại học lý thuyết và vì đây là môn học cần phải ghi nhớ, tư duy logic, khả năng tổng hợp và phân tích tốt nên không phải HV nào cũng có thể thực hiện được như yêu cầu.
*Kết quả khảo sát học kì I 2021-2022
Theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, HV sẽ được sử dụng điện thoại di động nếu phục vụ cho việc học tập và được giáo viên cho phép.
Chính vì những lí do đó, tôi thực hiện SKKN ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tin học THPT với chủ đề “Ứng dụng Wordwall xây dựng đề cương ôn tập Online” với mong muốn sẽ tạo cho HV sự hứng thú, khơi dậy niềm đam mê học tập, giúp các em ghi nhớ kiến thức khi học lí thuyết và vận dụng vào thực hành một cách hiệu quả mà không phải ngỡ ngàng, đặc biệt trong những tiết ôn tập các em sẽ nhanh chóng ghi nhớ những nội chính, từ đó yêu thích bộ môn và ngày càng học tập tốt hơn.
3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
3.2.1 Mục đích của giải pháp
Tin học đang phát triển ngày càng nhanh và trở thành nhân tố vô cùng cần thiết trong mọi mặt mọi lĩnh vực. Trong đó, Tin học được sử dụng phổ biến và đặc biệt quan trọng trong giáo dục và luôn minh chứng được tầm quan trọng của nó.
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học là một trong chính nhiệm vụ trọng tâm, chính vì thế việc truyền đạt kiến thức cho học viên bằng những phương pháp mới nhằm tạo cho học viên yêu thích môn học, tìm tòi, sáng tạo, biết cách tự học và đưa kiến thức vào thực hành và thực tiễn.
Việc ứng dụng Wordwall xây dựng đề cương ôn tập Online là một trong những phương pháp mới nhằm mục đích kích thích khả năng quan sát và tiếp thu của học viên, đồng thời tạo ra sự tương tác trong quá trình học, dễ khắc sâu kiến thức.
Vì thế nên trong dạy học cần phải khơi dậy niềm say mê tìm tòi, phát hiện, kích thích tính "tò mò" của mỗi học viên, làm sao để cho học viên hiểu rõ tầm quan trọng của môn học. Chúng ta phải đi từ việc giúp học viên"cảm nhận" được, rồi đến "tư duy" được, sau mới là những mức cao hơn, rộng hơn, điều đó sẽ đem lại nhiều hứng thú cho HV vì sẽ rất có ích cho đời sống, công cụ để học sinh học tốt hơn nhiều môn học khác, giúp học sinh có cách học hiện đại hơn, hiệu quả hơn, mở mang thêm nhiều kiến thức chứ không phải chỉ dùng để thi cử.
Là giáo viên dạy Tin học, tôi nhận thấy được tầm quan trọng của việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học và cũng là chiến lượt phát triển nền giáo dục của đất nước ta hiện nay. Chính vì vậy, nên trong quá trình giảng dạy bản thân tôi luôn tìm tòi vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng tích cực, ứng dụng Wordwall xây dựng đề cương ôn tập Online góp phần nâng cao khả năng tự học, tự sáng tạo của học viên và dần làm quen với những phương pháp mới đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tương lai.
3.2.1.1 Thuận lợi:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số ( do Thường trực Hội đồng ghi)…………………………………
1. Tên sáng kiến: “ỨNG DỤNG WORDWALL XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP ONLINE”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy môn Tin học 10
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình hình thực trạng của vấn đề:
Mục tiêu của giáo dục hiện nay là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện có cả đức lẫn tài, đầy đủ năng lực đáp ứng nhu cầu xã hội và góp phần bảo vệ Tổ quốc. Để đạt mục tiêu giáo dục trên, mỗi giáo viên cần phải nổ lực không ngừng luôn luôn đổi mới, tìm ra các phương pháp dạy học đạt hiệu quả nhất.
Nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, khoa học giáo dục và sự cạnh tranh quyết liệt trên nhiều lĩnh vực giữa các quốc gia đòi hỏi giáo dục phải đổi mới.
Sự bùng nổ Công nghệ thông tin (CNTT) đã tác động lớn đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và CNTT, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng - thế giới nói chung.
* Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến và sự cần thiết của giải pháp mới
Là một giáo viên giảng dạy Tin học tại Trung tâm GDNN-GDTX tôi nhận thấy HV rất hào hứng, thích khám phá và yêu thích môn học nhưng lại ngại học lý thuyết và vì đây là môn học cần phải ghi nhớ, tư duy logic, khả năng tổng hợp và phân tích tốt nên không phải HV nào cũng có thể thực hiện được như yêu cầu.
*Kết quả khảo sát học kì I 2021-2022
Lớp | Sĩ số | Kết quả kiểm tra | |||||||
Giỏi | Khá | TB | Yếu | ||||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
10C | 46 | 8 | 17,39 | 27 | 58,70 | 8 | 17,39 | 3 | 6,52 |
10D | 48 | 14 | 29,17 | 27 | 56,25 | 7 | 14,58 | 0 | 0 |
Tổng cộng | 94 | 22 | 23,40 | 54 | 57,45 | 15 | 15,96 | 3 | 3,19 |
Theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, HV sẽ được sử dụng điện thoại di động nếu phục vụ cho việc học tập và được giáo viên cho phép.
Chính vì những lí do đó, tôi thực hiện SKKN ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tin học THPT với chủ đề “Ứng dụng Wordwall xây dựng đề cương ôn tập Online” với mong muốn sẽ tạo cho HV sự hứng thú, khơi dậy niềm đam mê học tập, giúp các em ghi nhớ kiến thức khi học lí thuyết và vận dụng vào thực hành một cách hiệu quả mà không phải ngỡ ngàng, đặc biệt trong những tiết ôn tập các em sẽ nhanh chóng ghi nhớ những nội chính, từ đó yêu thích bộ môn và ngày càng học tập tốt hơn.
3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
3.2.1 Mục đích của giải pháp
Tin học đang phát triển ngày càng nhanh và trở thành nhân tố vô cùng cần thiết trong mọi mặt mọi lĩnh vực. Trong đó, Tin học được sử dụng phổ biến và đặc biệt quan trọng trong giáo dục và luôn minh chứng được tầm quan trọng của nó.
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học là một trong chính nhiệm vụ trọng tâm, chính vì thế việc truyền đạt kiến thức cho học viên bằng những phương pháp mới nhằm tạo cho học viên yêu thích môn học, tìm tòi, sáng tạo, biết cách tự học và đưa kiến thức vào thực hành và thực tiễn.
Việc ứng dụng Wordwall xây dựng đề cương ôn tập Online là một trong những phương pháp mới nhằm mục đích kích thích khả năng quan sát và tiếp thu của học viên, đồng thời tạo ra sự tương tác trong quá trình học, dễ khắc sâu kiến thức.
Vì thế nên trong dạy học cần phải khơi dậy niềm say mê tìm tòi, phát hiện, kích thích tính "tò mò" của mỗi học viên, làm sao để cho học viên hiểu rõ tầm quan trọng của môn học. Chúng ta phải đi từ việc giúp học viên"cảm nhận" được, rồi đến "tư duy" được, sau mới là những mức cao hơn, rộng hơn, điều đó sẽ đem lại nhiều hứng thú cho HV vì sẽ rất có ích cho đời sống, công cụ để học sinh học tốt hơn nhiều môn học khác, giúp học sinh có cách học hiện đại hơn, hiệu quả hơn, mở mang thêm nhiều kiến thức chứ không phải chỉ dùng để thi cử.
Là giáo viên dạy Tin học, tôi nhận thấy được tầm quan trọng của việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học và cũng là chiến lượt phát triển nền giáo dục của đất nước ta hiện nay. Chính vì vậy, nên trong quá trình giảng dạy bản thân tôi luôn tìm tòi vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng tích cực, ứng dụng Wordwall xây dựng đề cương ôn tập Online góp phần nâng cao khả năng tự học, tự sáng tạo của học viên và dần làm quen với những phương pháp mới đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tương lai.
3.2.1.1 Thuận lợi:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!