- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số bài tập kĩ thuật giúp học sinh phát triển năng khiếu môn bóng đá” được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong trường học hầu như không có thời gian nhiều để các em tập luyện chỉ tận dụng những khoảng thời gian đầu giờ học, giờ ra chơi để tự vui chơi với nhau mang tính tự phát không có bài bản, không đúng luật…
Sau thời gian giảng dạy và tiếp xúc với học sinh tôi thấy đa số, các em rất thích đá bóng, các em thường chơi đá bóng vào những giờ chơi, đa số các em đá theo cách đá của mình, chưa nắm được kĩ thuật chơi bóng và luật môn bóng đá. Ngay khi đó tôi đã phối hợp với trung tâm văn hóa huyện và ban giám hiệu nhà trường thành lập ngay câu lạc bộ nhóm chuyên bóng đá trong trường học. Tôi đã khảo sát, kiểm tra tuyển chọn những học sinh có năng khiếu vào câu lạc bộ ở 3 khối của trường khối 3,4,5 và kết quả khảo sát các em hầu như không thực hiện được hết yêu cầu của bài kiểm tra trên.
Trước thực trạng trên, với nhiệm vụ được nhà trường phân công trong năm học 2017 – 2018 tôi quyết định đề tài “Một số bài tập kĩ thuật giúp học sinh phát triển năng khiếu môn bóng đá” để các em đạt được hiệu quả tốt hơn.
Đầu tiên giúp các em nắm một số Luật cơ bản về môn bóng đá mini ở Tiểu học.
Trong tập luyện có rất nhiều bài tập giáo viên phải lựa chọn bài tập phù hợp nhưng quan trọng trong tập luyện giáo viên phải truyền thụ cho học sinh bằng cả cái “ Tâm” và “ Lòng nhiệt huyết” người thầy để sao cho học sinh tiếp thu có hiệu quả nhất. Sau đây tôi xin trình bày “Một số bài tập kĩ thuật giúp học sinh phát triển năng khiếu môn bóng đá”.
Học sinh phải biết được điểm đá phạt thứ nhất, điểm đá phạt thứ hai nằm ở đâu.
Học sinh cần biết được vị trí thay người khi thi đấu trên sân: Trên đường biên dọc phía đặt ghế ngồi của cầu thủ dự bị, mỗi đội bóng có khu vực thay đổi cầu thủ dự bị của đội mình. Khu vực này nằm trên đường biên dọc có độ dài 5m, cách đường giới hạn nửa sân 5m, được xác định bởi 2 đoạn thẳng vuông góc với đường
biên dọc và có độ dài 80cm (40cm ở phía trong và 40cm ở phía ngoài sân). Khi thay người, các cầu thủ phải ra, vào trong khu vực thay người của đội mình.
Ghi chú: Trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp, khu vực thay người của 2 đội sẽ hoán đổi để việc thay người của đội bóng được thuận lợi. Nắm được điều này giúp học sinh biết được vị trí thay người trong thi đấu để tránh mắc lỗi kỹ thuật.
Học sinh cần phải nắm được mỗi trận đấu phải có hai đội, mỗi đội
THỰC TRẠNG
Trong thời điểm hiện nay đối với học sinh ở địa bàn thị trấn hầu như các em đa số là con gia đình công nhân viên chức và người lao động. Cha mẹ các em chỉ đưa các em tới các lớp học, chưa có điều kiện, quan tâm đưa các em tới sân chơi thể thao ở các trung tâm, không được tập luyện thể dục thể thao hằng ngày, không thể hiện được năng khiếu của mình như: môn bóng đá.Trong trường học hầu như không có thời gian nhiều để các em tập luyện chỉ tận dụng những khoảng thời gian đầu giờ học, giờ ra chơi để tự vui chơi với nhau mang tính tự phát không có bài bản, không đúng luật…
Sau thời gian giảng dạy và tiếp xúc với học sinh tôi thấy đa số, các em rất thích đá bóng, các em thường chơi đá bóng vào những giờ chơi, đa số các em đá theo cách đá của mình, chưa nắm được kĩ thuật chơi bóng và luật môn bóng đá. Ngay khi đó tôi đã phối hợp với trung tâm văn hóa huyện và ban giám hiệu nhà trường thành lập ngay câu lạc bộ nhóm chuyên bóng đá trong trường học. Tôi đã khảo sát, kiểm tra tuyển chọn những học sinh có năng khiếu vào câu lạc bộ ở 3 khối của trường khối 3,4,5 và kết quả khảo sát các em hầu như không thực hiện được hết yêu cầu của bài kiểm tra trên.
Trước thực trạng trên, với nhiệm vụ được nhà trường phân công trong năm học 2017 – 2018 tôi quyết định đề tài “Một số bài tập kĩ thuật giúp học sinh phát triển năng khiếu môn bóng đá” để các em đạt được hiệu quả tốt hơn.
NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT
Từ thực tế của trường tôi thấy mình cần trang bị giúp cho các em một số kinh nghiệm về bài tập bóng đá cơ bản để cho các em phát triển năng khiếu của mình. Tạo cho các em có niềm say mê, hứng thú trong khi thực hiện, nắm vững nội dung, thực hiện các động tác một cách hoàn hảo. Bằng khả năng và lòng nhiệt huyết của mình tôi đã áp dụng một số bài tập để giúp học sinh phát triển năng khiếu đá bóng của mình như:Đầu tiên giúp các em nắm một số Luật cơ bản về môn bóng đá mini ở Tiểu học.
- Bài tập chuyền bóng và khống chế bóng.
- Bài tập dẫn bóng.
- Bài tập sút bóng (lòng bàn chân, mu chính diện…).
- Bài tập đánh đầu.
- Bài tập bổ trợ.
- Bài tập phòng ngự.
- Bài tập thủ môn.
BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT
Đối với nhóm chuyên mới tham gia tập luyện chưa nắm vững kĩ thuật bóng đá và trình độ kĩ năng năng khiếu của các em khác nhau, việc lựa chọn bài tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi và khả năng tiếp thu của học sinh rất quan trọng.Trong tập luyện có rất nhiều bài tập giáo viên phải lựa chọn bài tập phù hợp nhưng quan trọng trong tập luyện giáo viên phải truyền thụ cho học sinh bằng cả cái “ Tâm” và “ Lòng nhiệt huyết” người thầy để sao cho học sinh tiếp thu có hiệu quả nhất. Sau đây tôi xin trình bày “Một số bài tập kĩ thuật giúp học sinh phát triển năng khiếu môn bóng đá”.
Luật cơ bản về môn bóng đá mini ở tiểu học:
Đầu tiên học sinh phải biết kích thước của sân chiều dọc tối đa 42m và tối thiểu 25m, chiều ngang tối đa 25m và tối thiểu 15m. Trong mọi trường hợp chiều dọc sân phải lớn hơn chiều ngang sân. Nắm được điều này để học sinh không ngở ngàn khi vào sân thi đấu, biết phân phối sức di chuyển trên sân.Học sinh phải biết được điểm đá phạt thứ nhất, điểm đá phạt thứ hai nằm ở đâu.
Học sinh cần biết được vị trí thay người khi thi đấu trên sân: Trên đường biên dọc phía đặt ghế ngồi của cầu thủ dự bị, mỗi đội bóng có khu vực thay đổi cầu thủ dự bị của đội mình. Khu vực này nằm trên đường biên dọc có độ dài 5m, cách đường giới hạn nửa sân 5m, được xác định bởi 2 đoạn thẳng vuông góc với đường
biên dọc và có độ dài 80cm (40cm ở phía trong và 40cm ở phía ngoài sân). Khi thay người, các cầu thủ phải ra, vào trong khu vực thay người của đội mình.
Ghi chú: Trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp, khu vực thay người của 2 đội sẽ hoán đổi để việc thay người của đội bóng được thuận lợi. Nắm được điều này giúp học sinh biết được vị trí thay người trong thi đấu để tránh mắc lỗi kỹ thuật.
Học sinh cần phải nắm được mỗi trận đấu phải có hai đội, mỗi đội