- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,178
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp nâng cao việc dạy, rèn luyện kỹ năng học âm nhạc lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Rèn luyện kỹ năng đọc nhạc ký hiệu bàn tay
Rèn luyện kỹ năng sử dụng đa bộ gõ
Rèn luyện kỹ năng vận động bộ gõ cơ thể
Rèn luyện kỹ năng hát và múa phụ họa cho bài hát trước lớp
Trong nhà trường giáo dục âm nhạc tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và phát triển năng lực âm nhạc, biểu hiện của năng lực thẩm mĩ thông qua sự thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc, góp phần phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu âm nhạc. Thông qua các bài hát các nội dung bài hát, các hoạt động âm nhạc và phương pháp giáo dục của nhà sư phạm, giáo dục âm nhạc góp phần phát triển ở học sinh các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, cùng các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo để trở thành những công dân phát triển toàn diện về nhân cách, hài hòa về thể chất và tinh thần.
Môn Âm nhạc là một môn học cốt lõi thuộc nhóm môn Giáo dục nghệ thuật Theo chương trình GDPT 2018 là chương trình tập trung phát triển năng lực âm nhạc, biểu hiện của năng lực thẩm mĩ trong lĩnh vực âm nhạc thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức cơ bản, thiết thực, chú trọng thực hành góp phần phát triển hài hòa đức, trí, thế, mĩ và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Với sự kế thừa và phát huy những ưu điểm của chương trình âm nhạc hiện hành, đồng thời tiếp thu kinh nghiệm học hỏi công tác giảng dạy trong nhiều năm qua, với môn âm nhạc lớp 1 hiện nay được lồng ghép với nhiều hình thức đa dạng và phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích của học sinh tạo được cảm xúc niềm vui và hứng thú học tập
Trong chương trình GDPT 2018 thì môn Âm nhạc được tập trung và hình thành các năng lực như:
BẢNG TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
“Một số biện pháp nâng cao việc dạy, rèn luyện kỹ năng học âm nhạc lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018”Nội dung, lĩnh vực đề tài:
Nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp Rèn luyện lỹ năng học môn âm nhạc cho học sinh lớp 1 trường tiểu học ....................
Sơ lược bản thân:
Họ Và Tên: .............., giáo viên Trường TH ................... - Thị xã ....................
Chức vụ: Giáo viên
Bộ môn giảng dạy: Âm nhạc
Chức vụ: Giáo viên
Bộ môn giảng dạy: Âm nhạc
Nội dung tóm tắt của sáng kiến:
Tôi đã vận dụng một số giải pháp để rèn luyện kỹ năng học môn âm nhạc cho học sinh lớp 1 ở trường tôi đang giảng dạy:
Rèn luyện kỹ năng đọc lời caRèn luyện kỹ năng đọc nhạc ký hiệu bàn tay
Rèn luyện kỹ năng sử dụng đa bộ gõ
Rèn luyện kỹ năng vận động bộ gõ cơ thể
Rèn luyện kỹ năng hát và múa phụ họa cho bài hát trước lớp
+Phạm vi áp dụng: Khối lớp 1 trường Tiểu học ...................
+Thời điểm áp dụng: Học kỳ II năm học 2023-2023
+ Hiệu quả mang lại: Sau một thời gian rèn luyện nâng cao kỹ năng học âm nhạc cho học sinh lớp 1 theo chương trình GDPT 2018 thì bản thân nhận thấy các em tiến bộ rõ rệt các hứng thú tham gia các kỹ năng biễu diễn, kỹ năng sử dụng các nhạc cụ gõ, kỹ năng sử dụng kí hiệu bàn tay hàu như các kỹ năng trên đều mang đến cho các em một sự tự tin rất mãnh liệt vào bản thân mình. Và kết quả đó được chứng mình bằng kết quả khảo sát cho thấy học sinh hoàn thành tốt chiếm tỉ lệ 38,8% học sinh hoàn thành chiếm tỉ lệ 61,2% và không có học sinh chưa hoàn thành.+Thời điểm áp dụng: Học kỳ II năm học 2023-2023
PHẦN MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài
Âm nhạc là một loại hình nghê thuật sử dụng âm thanh để diễn tả cảm xúc, thái độ, nhận thức và tư tưởng của con người. Âm nhạc là một phần thiết yếu của các nền văn hóa, gắn bó và ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội. Âm nhạc làm phong phú những giá trị tinh thần của nhân loại, là phương tiện giúp con người khám phá thế giới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sốngTrong nhà trường giáo dục âm nhạc tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và phát triển năng lực âm nhạc, biểu hiện của năng lực thẩm mĩ thông qua sự thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc, góp phần phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu âm nhạc. Thông qua các bài hát các nội dung bài hát, các hoạt động âm nhạc và phương pháp giáo dục của nhà sư phạm, giáo dục âm nhạc góp phần phát triển ở học sinh các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, cùng các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo để trở thành những công dân phát triển toàn diện về nhân cách, hài hòa về thể chất và tinh thần.
Môn Âm nhạc là một môn học cốt lõi thuộc nhóm môn Giáo dục nghệ thuật Theo chương trình GDPT 2018 là chương trình tập trung phát triển năng lực âm nhạc, biểu hiện của năng lực thẩm mĩ trong lĩnh vực âm nhạc thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức cơ bản, thiết thực, chú trọng thực hành góp phần phát triển hài hòa đức, trí, thế, mĩ và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Với sự kế thừa và phát huy những ưu điểm của chương trình âm nhạc hiện hành, đồng thời tiếp thu kinh nghiệm học hỏi công tác giảng dạy trong nhiều năm qua, với môn âm nhạc lớp 1 hiện nay được lồng ghép với nhiều hình thức đa dạng và phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích của học sinh tạo được cảm xúc niềm vui và hứng thú học tập
Trong chương trình GDPT 2018 thì môn Âm nhạc được tập trung và hình thành các năng lực như: