- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM KHẮC PHỤC LỖI DÙNG TỪ TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 4 NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Cũng bởi lẽ là một nước đa dân tộc, mỗi dân tộc, mỗi vùng miền lại có những phong tục tập quán, lối sống, lối sinh hoạt khác nhau. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc sử dụng ngôn ngữ của mọi người; đặc biệt là các em nhỏ học sinh Tiểu học.
Xuất phát từ nhiều lí do khách quan và chủ quan như: nguyên nhân từ phía năng lực và nhận thức của cá nhân của học sinh có những hạn chế, nguyên nhân từ phía người giáo dục (gia đình, giáo viên bộ môn)... mà hiện nay tình trạng học sinh Tiểu học mắc lỗi dùng từ khá phổ biến. Rất dễ dàng để có thể bắt gặp được một bài chính tả, một bài văn của học sinh Tiểu học mắc đầy những lỗi sai cơ bản. Đây là một thực trạng đáng báo động mà chúng ta cần phải quan tâm.
Đặc biệt ở các lớp cuối cấp Tiểu học (lớp 4,5) việc học sinh mắc lỗi dùng từ tiếng Việt khá nhiều, nếu không được giáo viên quan tâm, xem xét và giúp các em sửa chữa kịp thời thì điều này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới việc học tập môn Tiếng Việt cũng như các môn văn hóa khác ở bậc học tiếp theo (trung học cơ sở và trung học phổ thông). Chính vì vậy, việc phát hiện và giúp các em học sinh Tiểu học khắc phục những lỗi dùng từ tiếng Việt sẽ là một việc làm thiết thực; tạo nền tảng để các em học tốt môn Tiếng Việt ở bậc học Trung học cơ sở và các bậc học tiếp theo; cũng như tạo nền tảng tốt để các em học tập, giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày và chiếm lĩnh các kiến thức của các môn khoa học khác,tiếp thu được những thành tựu, tinh hoa văn hóa nhân loại.
Trên cơ sở thực trạng đó, chúng tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm khắc phục lỗi dùng từ Tiếng Việt cho học sinh lớp 4.”
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
NHẰM KHẮC PHỤC LỖI DÙNG TỪ TIẾNG VIỆT
CHO HỌC SINH LỚP 4
MỤC LỤC
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
NHẰM KHẮC PHỤC LỖI DÙNG TỪ TIẾNG VIỆT
CHO HỌC SINH LỚP 4
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 2. Mục địch nghiên cứu 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 4. Đối tượng và pham vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu 4.2. Phạm vi nghiên cứu 5. Thời gian nghiên cứu 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận 6.2. Phương pháp điều tra khảo sát 6.3. Phương pháp trò chuyện 6.4. Phương pháp quan sát 6.5. Phương pháp thực nghiệm 7. Ý nghĩa của việc nghiên cứu B. NỘI DUNG CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN 1. Khái niệm từ 2. Khái quát đặc điểm của từ Tiếng Việt 3. Nội dung – Chương trình Tiếng Việt lớp 4 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VIỆC DẠY VÀ HỌC DÙNG TỪ TIẾNG VIỆT 1. Thực trạng dạy – học dùng từ ở trường Tiểu học 2. Thực trạng dạy – học dùng từ ở trường tôi, lớp tôi 3. Những thuận lợi, khó khăn trong việc nhằm khắc phục lỗi sử dụng dấu câu cho học sinh lớp 4 CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM KHẮC PHỤC LỖI DÙNG TỪ TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC 1. Biện pháp chung 2. Biện pháp cụ thể 2.1. Cung cấp vốn từ 2.2. Cung cấp nghĩa của từ 2.3. Rèn kĩ năng sử dụng từ và kết hợp từ đúng 2.4. Cung cấp kiến thức về từ, câu, kĩ năng dùng từ đặt câu CHƯƠNG IV: KẾT QUẢ C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận 2. Khuyến nghị | 1 1 1 2 2 2 2 2 2 2 2 2 2 2 2 4 4 4 4 5 9 9 10 12 13 13 14 14 16 17 21 24 26 26 26 |
Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, với hơn 54 dân tộc anh em. Tuy nhiên Tiếng Việt là ngôn ngữ phổ thông - ngôn ngữ chính thống được sử dụng trong cả nước. Ở nước ta hiện nay, trong đời sống xã hội, tiếng Việt vừa là phương tiện giao tiếp, vừa là phương tiện học tập mà còn là công cụ của tư duy.Cũng bởi lẽ là một nước đa dân tộc, mỗi dân tộc, mỗi vùng miền lại có những phong tục tập quán, lối sống, lối sinh hoạt khác nhau. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc sử dụng ngôn ngữ của mọi người; đặc biệt là các em nhỏ học sinh Tiểu học.
Xuất phát từ nhiều lí do khách quan và chủ quan như: nguyên nhân từ phía năng lực và nhận thức của cá nhân của học sinh có những hạn chế, nguyên nhân từ phía người giáo dục (gia đình, giáo viên bộ môn)... mà hiện nay tình trạng học sinh Tiểu học mắc lỗi dùng từ khá phổ biến. Rất dễ dàng để có thể bắt gặp được một bài chính tả, một bài văn của học sinh Tiểu học mắc đầy những lỗi sai cơ bản. Đây là một thực trạng đáng báo động mà chúng ta cần phải quan tâm.
Đặc biệt ở các lớp cuối cấp Tiểu học (lớp 4,5) việc học sinh mắc lỗi dùng từ tiếng Việt khá nhiều, nếu không được giáo viên quan tâm, xem xét và giúp các em sửa chữa kịp thời thì điều này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới việc học tập môn Tiếng Việt cũng như các môn văn hóa khác ở bậc học tiếp theo (trung học cơ sở và trung học phổ thông). Chính vì vậy, việc phát hiện và giúp các em học sinh Tiểu học khắc phục những lỗi dùng từ tiếng Việt sẽ là một việc làm thiết thực; tạo nền tảng để các em học tốt môn Tiếng Việt ở bậc học Trung học cơ sở và các bậc học tiếp theo; cũng như tạo nền tảng tốt để các em học tập, giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày và chiếm lĩnh các kiến thức của các môn khoa học khác,tiếp thu được những thành tựu, tinh hoa văn hóa nhân loại.
Trên cơ sở thực trạng đó, chúng tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm khắc phục lỗi dùng từ Tiếng Việt cho học sinh lớp 4.”
THẦY CÔ TẢI NHÉ!