- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT ĐÚNG VÀ ĐẸP CHO HỌC SINH LỚP 2 TRONG CÁC TIẾT CHÍNH TẢ được soạn dưới dạng file word gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Năm học: 2017 - 2018
Tên sáng kiến kinh nghiệm: “ Một số biện pháp rèn chữ viết đúng và đẹp
cho học sinh lớp 2 trong các tiết Chính tả ”.
Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm:
Một trong những hạnh phúc lớn lao của học sinh khi các em đến trường là được học đọc và học viết. Biết đọc và biết viết là các em đã có trong tay chiếc chìa khoá để mở cửa kho tàng văn hoá của nhân loại bước vào chiếm lĩnh tri thức làm hành trang vững chắc tiến bước vào tương lai.
Ở lớp 2, rèn chữ viết là vấn đề đặc biệt quan trọng giúp các em học tốt hơn ở tất cả các môn học. Đồng thời, rèn chữ viết đẹp cho học sinh góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những đức tính tốt đẹp như tính cẩn thận, tính kỉ luật, lòng kiên trì, óc sáng tạo và thẩm mĩ,…
Thuở sinh thời Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói “ Chữ viết là một biểu hiện của nết người, dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và bạn đọc bài vở của mình”. Viết chữ đẹp là nguyện vọng, là lòng mong muốn không chỉ riêng của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh mà là của toàn xã hội. Lâu nay, nhiều thế hệ giáo viên đã trăn trở góp nhiều công sức cải tiến kiểu chữ, nội dung và phương pháp dạy viết chữ cho học sinh. Tuy vậy học sinh vẫn viết sai, viết xấu và viết chậm. Trong các kì thi, một số học sinh đạt kết quả thấp cũng một phần vì viết chữ xấu, trình bày tuỳ tiện, cẩu thả chiếm tỉ lệ không nhỏ. Mong muốn khắc phục tình trạng đó, từ thực tế của lớp mình chủ nhiệm tôi luôn cố gắng học hỏi đồng nghiệp và nghiên cứu tìm ra các biện pháp hay nhất có hiệu quả cao để rèn chữ viết cho học sinh lớp 2 nói riêng.
Hơn nữa, việc rèn chữ viết cho học sinh giúp học sinh gắn liền với rèn tính kiên trì, sáng tạo và tính cẩn thận cho con người. Trong cuộc sống thời đại hội nhập hiện nay con người có tính cẩn thận, lòng kiên trì và óc sáng tạo sẽ luôn được cánh cửa thành công rộng mở đón chào. Chính vì vậy việc rèn học sinh viết chữ đẹp là cần thiết và đặc biệt hiệu quả trong các tiết chính tả ở lớp 2.
Hiện nay ở trường tôi nói chung và ở lớp 2 do tôi chủ nhiệm nói riêng chữ viết của học sinh có nhiều tiến bộ rõ rệt. Khối lớp 2 đã đạt danh hiệu: “ Vở sạch chữ đẹp cấp trường”. Có được những kết quả bước đầu là nhờ bản thân tôi đã kiên trì thực hiện một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh.
Với những lí do trên, đồng thời để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm cho bản thân nên tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2 trong các tiết Chính tả”.
Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Bản thân tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm: “ Một số biện pháp rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2 trong các tiết Chính tả” để giúp cho học sinh lớp 2 “ có năng lực và thói quen viết đúng chính tả, nói rộng hơn là năng lực và thói quen viết đúng tiếng Việt văn hoá, tiếng Việt chuẩn mực .” ( Theo giáo trình Phương pháp dạy học Tiếng Việt 1 - Nhà xuất bản ĐHSP Hà Nội)
Đồng thời khi các em viết chữ được đúng và đẹp tức là các em đã lưu giữ được những tinh hoa văn hoá của nhân loại nói chung và của người Việt nói riêng. Rồi chính các em sẽ trở thành thế hệ biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, biết làm cho văn hoá Việt thêm giàu và thêm đẹp.
Nhiệm vụ của sáng kiến kinh nghiệm:
Ở bậc Tiểu học, phân môn Chính tả có vị trí quan trọng. Bởi vì, giai đoạn tiểu học là giai đoạn then chốt trong trong quá trình hình thành kĩ năng chính tả cho học sinh. Chính tả được bố trí thành một phân môn độc lập ( thuộc phân môn Tiếng Việt), có tiết dạy riêng. Phân môn Chính tả mang tính thực hành, luyện tập. Bởi lẽ, chỉ có thực hành viết mới hình thành cho học sinh các kĩ năng, kĩ xảo chính tả cho học sinh.
Ngoài ra, phân môn Chính tả còn rèn cho học sinh một số phẩm chất như tính cẩn thận, óc thẩm mỹ, bồi dưỡng cho các em lòng yêu quý tiếng Việt và chữ viết của tiếng Việt.
Chính vì vậy, tôi viết đề tài này nhằm nghiên cứu thực trạng chữ viết của học sinh lớp 2 thông qua các tiết học Chính tả của môn tiếng Việt và nêu ra một số biện pháp cụ thể phù hợp để rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2 qua các giờ Chính tả.
5. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu trong sáng kiến kinh nghiệm “ Một số biện pháp rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2 trong các tiết Chính tả” chính là việc rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2A qua phân môn Chính tả.
6. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm:
Đối tượng khảo sát trong sáng kiến kinh nghiệm “ Một số biện pháp rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2 trong các tiết Chính tả” chính là 35 học sinh lớp 2A do tôi giảng dạy và chủ nhiệm.
7. Phương pháp nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm:
Nhóm nghiên cứu lý luận:
Đọc và thu thập tài liệu.
Xây dựng đề cương.
Viết bản nháp.
Hoàn thành đề tài.
Nhóm nghiên cứu thực tiễn:
Khảo sát thực tế.
Dự giờ đồng nghiệp.
TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“ MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT ĐÚNG VÀ ĐẸP CHO HỌC SINH LỚP 2 TRONG CÁC TIẾT CHÍNH TẢ”
Môn: Tiếng Việt
Cấp học : Tiểu học“ MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT ĐÚNG VÀ ĐẸP CHO HỌC SINH LỚP 2 TRONG CÁC TIẾT CHÍNH TẢ”
Môn: Tiếng Việt
Năm học: 2017 - 2018
PHẦN THỨ NHẤT. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên sáng kiến kinh nghiệm: “ Một số biện pháp rèn chữ viết đúng và đẹp
cho học sinh lớp 2 trong các tiết Chính tả ”.
Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm:
Một trong những hạnh phúc lớn lao của học sinh khi các em đến trường là được học đọc và học viết. Biết đọc và biết viết là các em đã có trong tay chiếc chìa khoá để mở cửa kho tàng văn hoá của nhân loại bước vào chiếm lĩnh tri thức làm hành trang vững chắc tiến bước vào tương lai.
Ở lớp 2, rèn chữ viết là vấn đề đặc biệt quan trọng giúp các em học tốt hơn ở tất cả các môn học. Đồng thời, rèn chữ viết đẹp cho học sinh góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những đức tính tốt đẹp như tính cẩn thận, tính kỉ luật, lòng kiên trì, óc sáng tạo và thẩm mĩ,…
Thuở sinh thời Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói “ Chữ viết là một biểu hiện của nết người, dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và bạn đọc bài vở của mình”. Viết chữ đẹp là nguyện vọng, là lòng mong muốn không chỉ riêng của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh mà là của toàn xã hội. Lâu nay, nhiều thế hệ giáo viên đã trăn trở góp nhiều công sức cải tiến kiểu chữ, nội dung và phương pháp dạy viết chữ cho học sinh. Tuy vậy học sinh vẫn viết sai, viết xấu và viết chậm. Trong các kì thi, một số học sinh đạt kết quả thấp cũng một phần vì viết chữ xấu, trình bày tuỳ tiện, cẩu thả chiếm tỉ lệ không nhỏ. Mong muốn khắc phục tình trạng đó, từ thực tế của lớp mình chủ nhiệm tôi luôn cố gắng học hỏi đồng nghiệp và nghiên cứu tìm ra các biện pháp hay nhất có hiệu quả cao để rèn chữ viết cho học sinh lớp 2 nói riêng.
Hơn nữa, việc rèn chữ viết cho học sinh giúp học sinh gắn liền với rèn tính kiên trì, sáng tạo và tính cẩn thận cho con người. Trong cuộc sống thời đại hội nhập hiện nay con người có tính cẩn thận, lòng kiên trì và óc sáng tạo sẽ luôn được cánh cửa thành công rộng mở đón chào. Chính vì vậy việc rèn học sinh viết chữ đẹp là cần thiết và đặc biệt hiệu quả trong các tiết chính tả ở lớp 2.
Hiện nay ở trường tôi nói chung và ở lớp 2 do tôi chủ nhiệm nói riêng chữ viết của học sinh có nhiều tiến bộ rõ rệt. Khối lớp 2 đã đạt danh hiệu: “ Vở sạch chữ đẹp cấp trường”. Có được những kết quả bước đầu là nhờ bản thân tôi đã kiên trì thực hiện một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh.
Với những lí do trên, đồng thời để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm cho bản thân nên tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2 trong các tiết Chính tả”.
Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Bản thân tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm: “ Một số biện pháp rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2 trong các tiết Chính tả” để giúp cho học sinh lớp 2 “ có năng lực và thói quen viết đúng chính tả, nói rộng hơn là năng lực và thói quen viết đúng tiếng Việt văn hoá, tiếng Việt chuẩn mực .” ( Theo giáo trình Phương pháp dạy học Tiếng Việt 1 - Nhà xuất bản ĐHSP Hà Nội)
Đồng thời khi các em viết chữ được đúng và đẹp tức là các em đã lưu giữ được những tinh hoa văn hoá của nhân loại nói chung và của người Việt nói riêng. Rồi chính các em sẽ trở thành thế hệ biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, biết làm cho văn hoá Việt thêm giàu và thêm đẹp.
Nhiệm vụ của sáng kiến kinh nghiệm:
Ở bậc Tiểu học, phân môn Chính tả có vị trí quan trọng. Bởi vì, giai đoạn tiểu học là giai đoạn then chốt trong trong quá trình hình thành kĩ năng chính tả cho học sinh. Chính tả được bố trí thành một phân môn độc lập ( thuộc phân môn Tiếng Việt), có tiết dạy riêng. Phân môn Chính tả mang tính thực hành, luyện tập. Bởi lẽ, chỉ có thực hành viết mới hình thành cho học sinh các kĩ năng, kĩ xảo chính tả cho học sinh.
Ngoài ra, phân môn Chính tả còn rèn cho học sinh một số phẩm chất như tính cẩn thận, óc thẩm mỹ, bồi dưỡng cho các em lòng yêu quý tiếng Việt và chữ viết của tiếng Việt.
Chính vì vậy, tôi viết đề tài này nhằm nghiên cứu thực trạng chữ viết của học sinh lớp 2 thông qua các tiết học Chính tả của môn tiếng Việt và nêu ra một số biện pháp cụ thể phù hợp để rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2 qua các giờ Chính tả.
5. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu trong sáng kiến kinh nghiệm “ Một số biện pháp rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2 trong các tiết Chính tả” chính là việc rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2A qua phân môn Chính tả.
6. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm:
Đối tượng khảo sát trong sáng kiến kinh nghiệm “ Một số biện pháp rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp 2 trong các tiết Chính tả” chính là 35 học sinh lớp 2A do tôi giảng dạy và chủ nhiệm.
7. Phương pháp nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm:
Nhóm nghiên cứu lý luận:
Đọc và thu thập tài liệu.
Xây dựng đề cương.
Viết bản nháp.
Hoàn thành đề tài.
Nhóm nghiên cứu thực tiễn:
Khảo sát thực tế.
Dự giờ đồng nghiệp.