- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP HỌC SINH LỚP 2 HỨNG THÚ HƠN TRONG HỌC TẬP ” NĂM 2023 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tựdo -Hạnhphúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP HỌC SINH LỚP 2 HỨNG THÚ HƠN TRONG HỌC TẬP ”
Độc lập-Tựdo -Hạnhphúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP HỌC SINH LỚP 2 HỨNG THÚ HƠN TRONG HỌC TẬP ”
Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1 Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Đầu năm học mới sau thời gian nghỉ hè dài là cả một sự vất vả lớn đối với các em lớp 2C nói riêng và khối lớp 2 nói chung. Vậy phải làm sao để các em sớm thích nghi với các môi trường, sớm có nề nếp học tập tốt? Chính vì vậy tôi đã tiến hành thực nghiệm một số biện pháp sau nhằm giúp các em hứng thú trong học tập:
Biện pháp 1: Xây dựng nội quy lớp học.
Nội quy lớp học chính là bước đầu đưa các em vào một môi trường trường học tập có khoa học, có tổ chức.
Sau khi nhận lớp 2C, tôi dành nhiều thời gian đầu giờ, giờ giải lao thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh, điều kiện gia đình của từng em trong lớp. Sau đó tôi sẽ bắt đầu xây dựng và triển khai nội quy lớp học cho các em nghe như sau:
- Tác phong gọn gàng, mặc đồng phục theo quy định khi đến trường.
- Đi học phải đúng giờ (Đến lớp trước thời gian chính thức 5 hoặc 10 phút)
- Nghỉ học phải xin phép thầy cô giáo.
- Khi nghe trống đánh phải xếp hàng ra vào lớp đúng quy định.
- Không được mang tiền và quà vặt khi đến lớp.
- Khi gặp thầy giáo, cô giáo phải khoanh tay chào hỏi lễ phép.
- Không được nói tục, trả lời trống không với mọi người.
- Trong giờ học phải hăng say phát biểu, có ý kiến phải đưa tay xin phép.
- Không nói chuyện riêng trong giờ học khi thầy cô đang giảng bài.
- Giữ gìn và bảo vệ tài sản lớp học.
- Sử dụng tiết kiệm điện, nước của nhà trường.
- Đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ bạn bè trong lớp.
Sau khi triển khai nội quy lớp học cho cả lớp nghe xong, tôi đi in ra giấy bạc thành cây với tên gọi cây hoa nội qui nội qui rồi đóng thành khung, trên cây có rất nhiều bông hoa, mỗi bông hoa là một nội qui vừa nêu đính bên bục bảng lớp học.
Cứ đầu buổi học, tôi cho các em đọc nội quy một lần để ghi nhớ.
Hình 1: Cây hoa nội qui lớp học
...................................
Biện pháp 2: Xây dựng đội ngũ cán sự lớp giỏi quản lí, giỏi tổ chức, giỏi kiểm tra; sơ đồ lớp học và rèn luyện thói quen cho các em.
* Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lí, giỏi tổ chức và giỏi kiểm tra:
- Khi đã có nội quy lớp học rồi, tôi tiến hành cho các em bầu chọn ban cán sự lớp.
Như chúng ta đã biết xây dựng một đội ngũ cán sự quản lí giỏi là việc rất quan trọng của người giáo viên làm công tác chủ nhiệm phải có kế hoạch thực hiện. Hơn nữa, để đội ngũ cán sự lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là công việc cần thiết và có ích.
Trước hết những học sinh được chọn làm cán bộ lớp bao giờ cũng phải nhanh nhẹn, hoạt bát, hăng hái với công việc, gương mẫu trước các bạn về mọi mặt như học tập, kỉ luật, tham gia các hoạt động các phong trào, đối xử với bạn bè…. Sau đó hằng ngày, hằng tuần, các cán sự lớp bao gồm lớp trưởng, lớp phó và 4 tổ trưởng, 4 tổ phó sẽ tiến hành công việc của mình như sau:
* Đầu giờ (trước giờ truy bài): Tổ trưởng, tổ phó thực hiện những công việc: kiểm tra soạn sách vở theo thời khóa biểu, đồ dùng học tập; kiểm tra việc làm bài tập về nhà của các bạn trong tổ mình; Kiểm tra việc đi học đúng giờ, đồng phục… rồi tổ trưởng chấm điểm thi đua theo quy định đã được cô chủ nhiệm hướng dẫn.
* Trong giờ học: Tổ trưởng, tố phó vừa học bài, vừa theo dõi các bạn trong tổ về thái độ học tập, phát biểu xây dựng bài, tổ nào học tập tốt thì cộng điểm thưởng bằng cách thưởng bông hoa, hoặc lá cờ, ngôi sao danh dự, biểu tượng mặt cười… tổ nào thực hiện chưa tốt thì được biểu tượng mặt buồn…
Sinh hoạt đầu giờ hay trong giờ học, tôi luôn tạo cho các em không khí tự quản, giao nhiệm vụ các em và báo cáo kết quả với cô giáo nếu có bạn nào không đọc được hay không hoàn thành bài tập.
Mỗi lần như vậy tôi luôn nhắc nhở các em với thái độ nhẹ nhàng và thật sự gần gũi để các em có sự thân thiện với cô giáo mà hợp tác.
* Sơ đồ lớp học: