Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm xây dựng hệ thống câu hỏi để phát huy tính tích cực của học sinh trong tiết dạy văn bản lớp 18 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc




MÔ TẢ SÁNG KIẾN

Mã số:...........................................

1. Tên sáng kiến: Một số kinh nghiệm xây dựng hệ thống câu hỏi để phát huy tính tích cực của học sinh trong tiết dạy văn bản lớp 9

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Chuyên môn - Ngữ văn

3. Mô tả bản chất của sáng kiến

3.1. Tình trạng giải pháp đã biết

a. Thực trạng trước khi áp dụng giải pháp mới


Trong quá trình trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn của bản thân và thông qua công tác dự giờ thăm lớp của các đồng nghiệp trong đơn vị, chúng tôi nhận thấy một số thực trạng sau:

* Thuận lợi:

- Ban Giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến học sinh cuối cấp, luôn có sự chỉ đạo và xử lý kịp thời, khoa học, hiệu quả, tích cực hỗ trợ giáo viên bộ môn trong đó có giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn.

- Giáo viên dạy môn Ngữ văn của đơn vị phần lớn là giáo viên lớn tuổi, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy quý báu, có nhiều tâm huyết với học sinh.

- Là học sinh cuối cấp nên phần lớn các em học sinh đã quen trường, quen bạn; các em đã nắm rõ nội quy của nhà trường, có phương pháp học tập tích cực và hiệu quả.

- Đa số các em nhận thức được môn Ngữ văn là môn học quan trọng bắt buộc khi tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với điểm hệ số hai nên các em đã có nhiều đầu tư trong khâu chuẩn bị bài trước khi đến lớp và tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài.

* Khó khăn:

- Về phía giáo viên: Dù giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn nhiệt tình, yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, tuy nhiên việc giảng dạy bộ môn nói chung và dạy học văn bản lớp 9 nói riêng vẫn còn một số khó khăn sau:

+ Một số giáo viên chưa vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực cũng như chưa có nhiều biện pháp, hình thức tổ chức dạy học hấp dẫn nhằm gây hứng thú cho học sinh. Tiết học Ngữ văn nói chung và phân môn văn bản lớp 9 nói riêng thường khô khan, chưa đa dạng, thiếu sự sinh động, chưa kích thích sự hứng thú, sự yêu thích và niềm đam mê của học sinh khi học văn bản.

+ Về phương tiện dạy học mới chỉ dừng lại ở việc dùng bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ. Trong khi đó có một số văn bản nếu giáo viên mạnh dạn cho học sinh xem những đoạn băng ghi hình kết hợp câu hỏi tìm hiểu thì tiết dạy sẽ sinh động hơn rất nhiều. Nhưng thực tế một số giáo viên chưa chú ý, chưa quan tâm đầu tư đến vấn đề này.

+ Ở một số văn bản, giáo viên còn có tâm lý phân vân không biết có nên sử dụng phương pháp giảng bình khi dạy văn bản đó hay không và nếu có thì nên sử dụng ở mức độ như thế nào cho hợp lý? Cách dẫn dắt vào lời bình có cần câu hỏi hay không?...

+ Câu hỏi để dẫn dắt định hướng, câu hỏi gợi mở cho học sinh chưa thật phong phú, thiếu tính hệ thống, chưa phù hợp từng đối tượng học sinh.

+ Một số giáo viên còn dạy theo phương pháp cũ: đọc chép và diễn giảng, truyền thụ một chiều mang tính áp đặt.

- Về phía học sinh:

Nhìn chung các em học sinh ngoan, có ý thức học tập bộ môn; song bên cạnh đó vẫn còn một số em có biểu hiện:

+ Tiếp thu kiến thức còn thụ động, thiếu sự nhiệt tình, chưa tích cực trong các hoạt động học tập ở môn Ngữ văn nhất là tiết học phân môn văn bản.

+ Rất nhiều học sinh ỷ lại vào các bạn trong nhóm, chưa mạnh dạn bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân trước một vấn đề có liên quan đến kiến thức của văn bản mà các em đang học.

+ Học sinh chưa biết liên hệ thực tế hoặc nếu có thì liên hệ một cách máy móc, gượng ép; chưa biết vận dụng các môn học khác để giải quyết vấn đề nêu ra trong một văn bản cụ thể.

+ Học sinh chưa thật sự hứng thú với môn học, đặc biệt là các tiết học văn bản lớp 9.

b. Trước khi áp dụng sáng kiến, trong công tác giảng dạy Ngữ văn lớp 9 nói chung, giảng dạy phân môn văn bản nói riêng, cũng đã có một số ưu khuyết điểm như sau:

- Ưu điểm:

1676648426686.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---SKKN HỆ THỐNG CÂU HỎI.doc
    182.5 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sách lớp 9 online sách ôn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sử 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy thơ hiện đại lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn nghị luận lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm mn sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm tin 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 8 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 căn bậc hai sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm văn 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 thcs violet sáng kiến kinh nghiệm về sáng kiến kinh nghiệm đại số 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 9 sáng kiến lớp học hạnh phúc đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,094
    Bài viết
    37,563
    Thành viên
    139,690
    Thành viên mới nhất
    LÊ THỊ TUYẾT BĂNG

    Thành viên Online

    Top